Page 10 - MU_05May68
P. 10

10                                           มหิดลสาร ๒๕๖๘                                         May 2025




                                  ภู้มิภูาคที�เด็กไทยอย้่อาศัยมีผู้ล้ต่อ


            การื่พบุเห็นโฆษณาแล้ะบุรื่ิโภูคอาหารื่หวัานมันเค็มได้อย่างไรื่?




        อาจารย์ ดร.นงนุช จินดารัตนภรณ์
        สถาบุันวัิจัยปีระชากรแล้ะสังคม ม.มหิดล้




        การเติบุโตทางเศรษ์ฐิกิจในช่วังครึ�งหล้ังของศตวัรรษ์ที� ๒๐ ทำาให้ปีระเทศ
      รายได้น้อยแล้ะปีานกล้างหล้ายปีระเทศรวัมทั�งปีระเทศไทยกำาล้ังปีระสบุ
      กับุการเปีล้ี�ยนแปีล้งอย่างรวัดเร็วัจากการบุริโภคอาหารแบุบุดั�งเดิมหร่อ
      อาหารท้องถิ�นไปีสู่การบุริโภคอาหารแปีรรูปีที�มีรสชาติหวัานมันเค็มเพิ�มขึ�น
                                                                              อาจารื่ย์ ดรื่.นงนุช จินดารื่ัตนภูรื่ณ์
      การบุริโภคอาหารหวัานมันเค็มเปี็นปีัจจัยเสี�ยงทางพฤติกรรมที�ก่อให้เกิด   สุถีาบันวิจัยปร้ะชากร้และสุังค้ม ม.มหิดูล
      โรคอ้วันแล้ะโรคไม่ติดต่อเร่�อรัง ข้อมูล้จากการสำารวัจพฤติกรรมการบุริโภค
                                                                  (๑) การล้งทุนโฆษ์ณา กล้่าวัค่อ อาหารหวัานมันเค็มที�โฆษ์ณาส่วันใหญ่
      อาหารของสำานักงานสถิติแห่งชาติย่นยันวั่า  เด็กไทยบุริโภคอาหารหวัาน
                                                                เปี็นผล้ิตภัณฑิ์ของบุริษ์ัทอาหารที�มีกำาล้ังการผล้ิตแล้ะการล้งทุนโฆษ์ณาสูง
      มันเค็มมากกวั่าที�เคยเปี็นมา  แล้ะแนวัโน้มนี�ยังคงเพิ�มขึ�นอย่างต่อเน่�อง
                                                                ซึ�งข้อมูล้จากเอซีเนล้เซ่น ปีระเทศไทย (AC Nielsen Thailand) เปีิดเผยวั่า
      โดยสัดส่วันของเด็กไทยอายุ ๖–๑๔ ปีี บุริโภคเบุเกอรี�ที�มีไขมันสูงทุกวัันเพิ�มขึ�น
                                                                ในไตรมาสแรก ของปีี ๒๕๖๗ กลุ้่มบุริษ์ัทอาหารใช้งบุปีระมาณในการโฆษ์ณา
      จากร้อยล้ะ ๙๐.๔ ในปีี ๒๕๖๐ เปี็นร้อยล้ะ ๙๔.๖ ในปีี ๒๕๖๔ แล้ะบุริโภคอาหาร
                                                                มากถึง  ๔,๔๗๖  ล้้านบุาท  การล้งทุนโฆษ์ณาด้วัยงบุมหาศาล้จึงทำาให้
      จานด่วันทุกวัันจากร้อยล้ะ ๔๖.๘ เพิ�มขึ�นเปี็นร้อยล้ะ ๖๔.๘ ในช่วังเวัล้าเดียวักัน
                                                                เด็กไทยมีโอกาสพบุเห็นโฆษ์ณาแล้ะคุ้นเคยกับุอาหารหวัานมันเค็มมากขึ�น
                                                                  (๒)  จุดจำาหน่ายหร่อการมีผล้ิตภัณฑิ์อาหารหวัานมันเค็มจำาหน่าย
          การพบุเห็นโฆษ์ณาอาหารเปี็นหนึ�งในปีัจจัยเสี�ยงสำาคัญที�มีผล้ต่อ  อย่างแพร่หล้าย กล้่าวัค่อ บุริษ์ัทอาหารหวัานมันเค็มเปี็นพันธมิตรกับุบุริษ์ัท
        การบุริโภคอาหารหวัานมันเค็มของเด็ก  โครงการการศึกษ์าผล้กระทบุ  ที�ดำาเนินธุรกิจด้านการค้าส่งแล้ะค้าปีล้ีก จึงทำาให้ผล้ิตภัณฑิ์ของตนเอง
        ของการตล้าดอาหารที�มีต่อเด็กไทยได้เก็บุรวับุรวัมข้อมูล้จากกลุ้่มตัวัอย่าง  สามารถวัางจำาหน่ายในร้านค้าปีล้ีกหร่อร้านสะดวักซ่�อได้  ปีระกอบุกับุ
        อายุ ๑๐–๑๘ ปีี ซึ�งเปี็นตัวัแทนเด็กไทยในระดับุปีระเทศ จำานวัน ๒,๑๑๓ คน  การเพิ�มขึ�นของร้านค้าปีล้ีก  ร้านสะดวักซ่�อ  ซุปีเปีอร์มาร์เก็ต  แล้ะห้าง
        เพ่�อค้นหาปีัจจัยส่วันบุุคคล้ของเด็กแล้ะปีัจจัยการทำาการตล้าดอาหาร  สรรพสินค้า ซึ�งส่วันใหญ่ร้านค้าเหล้่านี�ตั�งอยู่ในภาคกล้าง มีจำานวันร้าน
        หวัานมันเค็มที�มีผล้กระทบุต่อเด็ก ผล้การศึกษ์าพบุวั่า เด็กไทยที�อาศัย  มากถึง ๔,๕๙๓ แห่ง แล้ะภาคใต้ จำานวัน ๓,๗๗๐ แห่ง โดยภาคกล้าง
        อยู่ในกรุงเทพฯ ภาคกล้าง ภาคตะวัันออกเฉียงเหน่อ แล้ะภาคใต้ พบุเห็น  เปี็นย่านธุรกิจแล้ะเปี็นพ่�นที�ที�มีควัามหนาแน่นของปีระชากรที�เพิ�มขึ�น
        โฆษ์ณาอาหารหวัานมันเค็มมากกวั่าเด็กที�อาศัยอยู่ในภาคเหน่อ   อย่างต่อเน่�อง  นอกจากนี�  ภาคกล้างยังเปี็นเขตพัฒนาพิเศษ์ภาคตะวััน
        สอดคล้้องกับุผล้การสำารวัจพฤติกรรมการใช้ส่�อของเด็กแล้ะเยาวัชน  ออกของปีระเทศไทย ในขณะที�ภาคใต้เปี็นจุดหมายปีล้ายทางหล้ักของ
        อายุ ๖–๒๔ พบุวั่า เด็กไทย ๑๕.๙ ล้้านคน (ร้อยล้ะ ๙๘.๒) ใช้อินเทอร์เน็ต   นักท่องเที�ยวั  จึงเปี็นสถานที�สำาคัญสำาหรับุการดำาเนินการของร้านค้า
        แล้ะเด็กไทยในกรุงเทพฯ  (ร้อยล้ะ  ๙๘.๘)  ภาคใต้  (ร้อยล้ะ  ๙๘.๕)  ปีล้ีกสมัยใหม่ ดังนั�น เด็กที�อาศัยอยู่ในภูมิภาคเหล้่านี�จึงสามารถเข้าถึง
        ภาคตะวัันออกเฉียงเหน่อ (ร้อยล้ะ ๙๘.๕) แล้ะภาคกล้าง (ร้อยล้ะ ๙๘.๓)   ร้านค้าปีล้ีกสมัยใหม่  เพ่�อซ่�อแล้ะบุริโภคอาหารหวัานมันเค็มที�โฆษ์ณา
        ใช้อินเทอร์เน็ตมากกวั่าเด็กภาคเหน่อ (ร้อยล้ะ ๙๗.๔) ดังนั�น เด็กที�ใช้  ได้มากกวั่าเด็กที�อาศัยในกรุงเทพฯ แล้ะภูมิภาคอ่�นๆ ในขณะที�ร้านสะดวักซ่�อ
        ส่�อมากจึงมีโอกาสพบุเห็นการโฆษ์ณาอาหาร มากตามไปีด้วัย   ในภาคเหน่อแล้ะภาคตะวัันออกเฉียงเหน่อ    มีจำานวัน ๑,๕๐๐ กวั่าแห่งแล้ะ
          นอกจากนี� เด็กไทยที�อาศัยอยู่ในภาคกล้างแล้ะภาคใต้มีแนวัโน้มชอบุ  ๘๑๑ แห่ง ตามล้ำาดับุ ซึ�งเม่�อเทียบุกับุกรุงเทพฯ ที�มีร้านสะดวักซ่�อจำานวัน
        แล้ะร้องขอให้ผู้ปีกครองซ่�ออาหารหวัานมันเค็มที�โฆษ์ณา มากกวั่าเด็กที�  มากถึง  ๓,๕๕๗  แห่ง  ทำาให้กรุงเทพฯ  มีจำานวันของจุดจำาหน่ายสินค้า
        อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ขณะที�เด็กไทยที�อาศัยอยู่ในภาคเหน่อแล้ะภาคตะวััน  มากกวั่าภาคเหน่อแล้ะภาคตะวัันออกเฉียงเหน่อ  เด็กในกรุงเทพฯ
        ออกเฉียงเหน่อมีแนวัโน้มชอบุแล้ะร้องขอให้ผู้ปีกครองซ่�ออาหารหวัานมัน  จึงมีโอกาสซ่�ออาหารหวัานมันเค็มที�โฆษ์ณา  ได้มากกวั่าเด็กที�อาศัยอยู่
        เค็มที�โฆษ์ณา น้อยกวั่าเด็กที�อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ทั�งนี� อาจส่บุเน่�องมาจาก   ในภาคเหน่อแล้ะภาคตะวัันออกเฉียงเหน่อ



                                                          โดยสรุปีแล้้วัภูมิภาคที�เด็กไทยอยู่อาศัยมีผล้ต่อการพบุเห็นโฆษ์ณาแล้ะบุริโภค
                                                        อาหารหวัานมันเค็มที�แตกต่างกัน เราไม่สามารถห้ามเด็กใช้ส่�อ แล้ะเราหยุดยั�งการเติบุโต
                                                        แล้ะการขยายสาขาของร้านค้าปีล้ีกสมัยใหม่ในแต่ล้ะภูมิภาคไม่ได้ แต่เราสามารถ
                                                        ล้ดเวัล้าการใช้ส่�อของเด็กได้ ด้วัยการส่งเสริมให้มีการใช้กิจกรรมสันทนาการในยามวั่าง
                                                        อ่�นๆ ทดแทนการใช้เวัล้ากับุส่�อ เช่น การจัดกิจกรรมแข่งขันกีฬา การเล้่นใบุ้คำา แล้ะ
                                                        การปีระดิษ์ฐิ์ของเล้่นให้แก่เด็ก รวัมทั�ง การสร้างควัามร่วัมม่อกับุร้านค้าปีล้ีกสมัยใหม่
                                                        ในการเพิ�มพ่�นที�จำาหน่ายอาหารที�ดีต่อสุขภาพให้วัางอยู่บุนชั�นวัางสินค้าให้มากขึ�น
   Special Article
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15