Page 11 - MU_05May68
P. 11
May 2025 มหิดลสาร ๒๕๖๘ 11
บุทบุาทของ AI กับุการื่ศึกษาไทยในปัจจุบุัน
สัมภาษ์ณ์ / เรียบุเรียง : คุณศรัณย์ จุล้วังษ์์
เม่�อพูดถึงคำาวั่า “ปััญญาปัระดิิษฐ์์” หร่อ AI ฟิังแล้้วัอาจจะดูไกล้ตัวัเรา
แต่ในควัามเปี็นจริงแล้้วั AI ได้เข้ามาเปี็นส่วันหนึ�งในชีวัิตปีระจำาวัันของเรา
จนบุางครั�งอาจไม่ทันรู้ตัวัวั่าใช้งาน AI อยู่ก็ได้ ไม่วั่าจะเปี็นแอปีพล้ิเคชัน
ที�แนะนำาเพล้งที�เราชอบุ หร่อระบุบุตอบุกล้ับุอัตโนมัติในแชตต่าง ๆ
ล้้วันเปี็นผล้จากการทำางานของ AI แทบุทั�งสิ�น คำาวั่า Machine Learning
(ML) เปี็นอีกคำาที�มักได้ยินอยู่บุ่อย ๆ จัดเปี็นแขนงหนึ�งของ AI ที�นิยมใช้กัน
เน้นการเรียนรู้จากการเก็บุข้อมูล้แทนโดยไม่ต้องปี้อนกฎีตายตัวัให้ อาจารื่ย์ ดรื่.ทิพาจินต์ ไทยพิสุทธิกุล้
ทีล้ะข้อ แล้ะทำาการปีระมวัล้ผล้ เพ่�อให้ AI ช่วัยคิดแล้ะตัดสินใจ เพราะฉะนั�น ผูู้้ช่วยค้ณบดูีฝ่�ายบร้ิการ้วิชาการ้และถี่ายทอดูเทค้โนโลยี
ค้ณะเทค้โนโลยีสุาร้สุนเทศและการ้สุ่�อสุาร้
AI ไม่ได้เปี็นแค่เร่�องของหุ่นยนต์ หร่อระบุบุไฮเทคที�ไกล้ตัวั แต่มันค่อ มหาวิทยาลัยมหิดูล
เคร่�องม่อที�เรากำาล้ังใช้ เพ่�อช่วัยคิดแล้ะตัดสินใจร่วัมกันอยู่ทุกวััน
ปีัจจุบุัน AI ได้มีการนำามาใช้เพ่�อให้เกิดปีระโยชน์ใน ๒ ปีระเด็น ค่อ จะเห็นได้วั่าการนำา AI มาใช้ในด้านการศึกษ์า ผู้เรียนกับุผู้สอนจะ
ช่วัยให้เราทำางานได้เร็วัขึ�น โดยเฉพาะงานที�ต้องทำาซำา ๆ เช่น การตรวัจ มีเปี้าหมายแล้ะบุทบุาทในการใช้เคร่�องม่อที�ชัดเจนแตกต่างกันไปี
ข้อสอบุอัตโนมัติ การจับุคำาตอบุผิดถูกจากแบุบุฟิอร์มออนไล้น์ เปี็นต้น ผู้สอนเปีรียบุเสม่อน “ผู้้�กำากับ” มีหน้าที�ในการวัางระบุบุ วัางแผน
รวัมถึงช่วัยให้เราคิดไอเดียใหม่ ๆ ในการทำางาน ในแบุบุที�เราเองอาจจะ ออกแบุบุการสอน จัดการเน่�อหาการเรียนรู้ที�เหมาะกับุผู้เรียน ส่วันผู้เรียน
คาดไม่ถึง เช่น การต่อยอดควัามคิด ไอเดียสร้างสรรค์ต่าง ๆ ดังนั�น AI เปีรียบุเสม่อน “นัักแสดิง” มีหน้าที�เรียนรู้ ฝ่ึกฝ่น ทบุทวัน เพ่�อให้เข้าใจ
จึงกล้ายเปี็นเคร่�องม่อสำาคัญในชีวัิตปีระจำาวัันของแทบุทุกวังการ รวัมไปีถึง เน่�อหา แล้ะเสริมควัามเข้าใจในแบุบุของตัวัเอง ทำาให้หล้ายคนยอมรับุ
“วงการศึึกษา” ด้วัยเช่นกัน ซึ�งการพัฒนาของ AI เข้ามามีบุทบุาท ในข้อดีของ AI วั่ามีควัามรวัดเร็วั ฉล้าด ทำาอะไรได้เยอะมาก แต่่ในั
ในการช่วัยปีรับุปีรุงกระบุวันการเรียนการสอน เปีิดโอกาสใหม่ ๆ ใน ขณะเดิียวกันัก็มีีข�อควรระมีัดิระวังและร้�เท่่าท่ันัการใช้�งานั AI ดิ�วย
การเสริมสร้างปีระสบุการณ์การเรียนรู้ให้มีควัามหล้ากหล้าย แล้ะ เนั่�องจากเท่คโนัโลยียังมีีข�อจำากัดิท่ี�ต่�องต่ระหนัักถึึง ดิังนัี�
เหมาะสมกับุควัามต้องการของผู้เรียนแต่ล้ะคนมากยิ�งขึ�น ในด้าน ความีถึ้กต่�องของข�อมี้ล (AI ต่อบผู้ิดิไดิ�) บางครั�ง AI อาจสรุปัเนั่�อหาผู้ิดิ
“การศึึกษา” AI ถูกนำามาใช้ปีระโยชน์เพ่�อเพิ�มปีระสิทธิภาพให้ครู ต่ีความีคลาดิเคล่�อนั หร่ออ�างแหล่งข�อมี้ลปัลอมีโดิยเฉพาะถึ�าเปั็นั AI
แล้ะนักเรียน สร้างโอกาสในการเรียนรู้ แล้ะส่งเสริมการเรียนรู้แบุบุ ท่ี�ไมี่ไดิ�เช้่�อมีกับแหล่งความีร้�ท่างวิช้าการโดิยต่รง ลดิท่ักษะการคิดิ
เฉพาะบุุคคล้ (Personalized Learning) ซึ�งเราสามารถจำาแนกกลุ้่มผู้ใช้ วิเคราะห์ และการเขียนัดิ�วยต่นัเอง ถึ�าใช้� AI ช้่วยมีากเกินัไปั
งานได้เปี็น ๓ กลุ้่มใหญ่ ได้แก่ นัักเรียนัอาจคัดิลอกโดิยไมี่เข�าใจสิ�งท่ี�ท่ำา เสี�ยงต่่อการพึ�งพา AI
๑.กลุ้่มครูผู้สอน AI ถูกใช้เปี็นผู้ช่วัยส่วันตัวัของคุณครูผู้สอน มีากเกินัไปัจนัขาดิท่ักษะพ่�นัฐ์านัท่ี�ควรจะมีีช้่องว่างท่างเท่คโนัโลยี
ในการทำางานให้สะดวักแล้ะรวัดเร็วัยิ�งขึ�น (Digital Divide) คนับางกลุ่มีไมี่มีีอุปักรณ์ มี่อถึ่อหร่ออินัเท่อร์เนั็ต่
- การตรวัจการบุ้าน/ ข้อสอบุอัตโนมัติ สามารถตรวัจคำาตอบุ ใช้�งานั จึงไมี่สามีารถึเข�าถึึงการใช้�งานัไดิ� ความีเหล่�อมีลำานัี�อาจท่ำา
โดยอัตโนมัติ แล้ะสรุปีคะแนนให้นักเรียนแบุบุรายบุุคคล้ ได้คราวัล้ะ ให�การเข�าถึึง AI กลายเปั็นัสิ�งสงวนัเฉพาะกลุ่มี
หล้าย ๆ คน โดยใช้เวัล้าน้อยล้ง ในส่วันของ คณะเทคโนโล้ยีสารสนเทศแล้ะการส่�อสาร (ICT)
- การออกข้อสอบุใหม่ แล้ะสามารถสร้างข้อสอบุใหม่ที�ไม่ซำากับุชุดเดิมได้ มหาวัิทยาล้ัยมหิดล้ นอกจากการเรียนการสอนภายในห้องเรียนเรากำาล้ัง
- การช่วัยออกแบุบุส่�อการสอนที�ทันสมัย ช่วัยสรุปีบุทเรียนให้ สร้าง “ระบบนัิเวศึ” ที�ทั�งคณาจารย์ บุุคล้ากรสายสนับุสนุนแล้ะนักศึกษ์า
แปีล้งเน่�อหายาก ๆ ให้เข้าใจง่ายโดยใช้ส่�อการสอนรูปีแบุบุต่าง ๆ มีบุทบุาทสำาคัญในการนำา AI มาใช้เพ่�อเปีล้ี�ยนแปีล้งระบุบุการศึกษ์าไทย
- การสอนแบุบุ Personalized Learning ช่วัยวัิเคราะห์พฤติกรรม อย่างรอบุด้านแล้ะเปี็นรูปีธรรม โดยขับุเคล้่�อนเร่�องนี�ผ่านมิติต่าง ๆ อาทิ
การเรียนของนักเรียนแต่ล้ะคน แล้ะแนะนำาชุดบุทเรียนที�เหมาะสม ให้อาจารย์ของเราทำาวัิจัย AI เพ่�อการเรียนรู้จริงจัง ผล้ักดันการเรียนรู้
กับุผู้เรียนได้ AI ของนักศึกษ์า ตั�งแต่พ่�นฐิานสู่การสร้างนวััตกรรม สร้างหล้ักสูตร AI สำาหรับุ
๒.กลุ้่มนักเรียน มี AI เปี็นติวัเตอร์ส่วันตัวัอยู่ข้าง ๆ ถ่อเปี็นเคร่�องม่อ นักศึกษ์าทุกระดับุ แล้ะทักษ์ะแห่งอนาคต ฯล้ฯ เน้นสร้างวััฒนธรรม
การเรียนรู้ที�สามารถเข้าถึงได้ทุกที�ทุกเวัล้า ไม่จำากัดอยู่แค่ในห้องเรียน การใช้ AI อย่างมีควัามรู้ ควัามสามารถ แล้ะมีคุณธรรม ไปีพร้อม ๆ กัน
ช่วัยให้เร่�องเรียนง่ายขึ�น เช่น ช่วัยสรุปีบุทเรียนให้เข้าใจง่าย ช่วัยฝ่ึก เพ่�อให้เกิดปีระโยชน์สูงสุด ไม่ใช่เพียงเพ่�อให้ AI มาทำางานแทน แต่เพ่�อ
เขียนเรียงควัามภาษ์าอังกฤษ์ แปีล้บุทควัามวัิจัยให้เข้าใจมากขึ�น เปี็นต้น เติมเต็มแล้ะเสริมศักยภาพของมนุษ์ย์ ร่วัมกันสร้างอนาคตผ่านงานวัิจัย
Special Article
๓.กลุ้่มนักวัิจัย ให้ AI ช่วัยสร้างไอเดียใหม่ ๆ แล้ะล้ดเวัล้าใน การเรียนการสอน การบุริการวัิชาการ แล้ะการล้งม่อปีฏ์ิบุัติจริง เพราะเรา
การทำางานวัิจัยหร่อโปีรเจกต์ เปี็นเคร่�องม่อทรงพล้ังที�ช่วัยทำางาน เช่�อมั�นวั่า “เท่คโนัโลยีจะไมี่มีีความีหมีายเลย หากมีันัไมี่สามีารถึช้่วยให�
ในกระบุวันการต่าง ๆ ทั�งในช่วังคิดแล้ะช่วังทำา ตั�งแต่ช่วัยสร้างไอเดีย ผู้้�คนัเรียนัร้�และมีีคุณภาพช้ีวิต่ท่ี�ดิีขึ�นั และการศึึกษา ค่อจุดิเริ�มีต่�นั
โปีรเจกต์ วัิเคราะห์ข้อมูล้เบุ่�องต้น ตล้อดจนช่วัยสร้างแบุบุจำาล้อง ท่ี�ดิีท่ี�สุดิและท่รงพลังท่ี�สุดิในัการขับเคล่�อนัการเปัลี�ยนัแปัลงนัั�นั”
ทางวัิชาการหร่อโปีรแกรมจำาล้องให้กับุผล้งาน เปี็นต้น