Page 11 - MU_05May68
P. 11

May 2025                                    มหิดลสาร ๒๕๖๘                                              11




                     บุทบุาทของ AI กับุการื่ศึกษาไทยในปัจจุบุัน






        สัมภาษ์ณ์ / เรียบุเรียง : คุณศรัณย์ จุล้วังษ์์


          เม่�อพูดถึงคำาวั่า “ปััญญาปัระดิิษฐ์์” หร่อ AI ฟิังแล้้วัอาจจะดูไกล้ตัวัเรา
        แต่ในควัามเปี็นจริงแล้้วั AI ได้เข้ามาเปี็นส่วันหนึ�งในชีวัิตปีระจำาวัันของเรา
        จนบุางครั�งอาจไม่ทันรู้ตัวัวั่าใช้งาน AI อยู่ก็ได้ ไม่วั่าจะเปี็นแอปีพล้ิเคชัน
        ที�แนะนำาเพล้งที�เราชอบุ  หร่อระบุบุตอบุกล้ับุอัตโนมัติในแชตต่าง  ๆ
        ล้้วันเปี็นผล้จากการทำางานของ AI แทบุทั�งสิ�น คำาวั่า Machine Learning
        (ML) เปี็นอีกคำาที�มักได้ยินอยู่บุ่อย ๆ จัดเปี็นแขนงหนึ�งของ AI ที�นิยมใช้กัน
        เน้นการเรียนรู้จากการเก็บุข้อมูล้แทนโดยไม่ต้องปี้อนกฎีตายตัวัให้     อาจารื่ย์ ดรื่.ทิพาจินต์ ไทยพิสุทธิกุล้
        ทีล้ะข้อ แล้ะทำาการปีระมวัล้ผล้ เพ่�อให้ AI ช่วัยคิดแล้ะตัดสินใจ เพราะฉะนั�น  ผูู้้ช่วยค้ณบดูีฝ่�ายบร้ิการ้วิชาการ้และถี่ายทอดูเทค้โนโลยี
                                                                             ค้ณะเทค้โนโลยีสุาร้สุนเทศและการ้สุ่�อสุาร้
        AI  ไม่ได้เปี็นแค่เร่�องของหุ่นยนต์  หร่อระบุบุไฮเทคที�ไกล้ตัวั  แต่มันค่อ  มหาวิทยาลัยมหิดูล
        เคร่�องม่อที�เรากำาล้ังใช้ เพ่�อช่วัยคิดแล้ะตัดสินใจร่วัมกันอยู่ทุกวััน
          ปีัจจุบุัน AI ได้มีการนำามาใช้เพ่�อให้เกิดปีระโยชน์ใน ๒ ปีระเด็น ค่อ  จะเห็นได้วั่าการนำา  AI  มาใช้ในด้านการศึกษ์า  ผู้เรียนกับุผู้สอนจะ
        ช่วัยให้เราทำางานได้เร็วัขึ�น โดยเฉพาะงานที�ต้องทำาซำา ๆ เช่น การตรวัจ  มีเปี้าหมายแล้ะบุทบุาทในการใช้เคร่�องม่อที�ชัดเจนแตกต่างกันไปี
        ข้อสอบุอัตโนมัติ การจับุคำาตอบุผิดถูกจากแบุบุฟิอร์มออนไล้น์ เปี็นต้น   ผู้สอนเปีรียบุเสม่อน  “ผู้้�กำากับ”  มีหน้าที�ในการวัางระบุบุ  วัางแผน
        รวัมถึงช่วัยให้เราคิดไอเดียใหม่ ๆ ในการทำางาน ในแบุบุที�เราเองอาจจะ  ออกแบุบุการสอน จัดการเน่�อหาการเรียนรู้ที�เหมาะกับุผู้เรียน ส่วันผู้เรียน
        คาดไม่ถึง เช่น การต่อยอดควัามคิด ไอเดียสร้างสรรค์ต่าง ๆ ดังนั�น AI   เปีรียบุเสม่อน “นัักแสดิง” มีหน้าที�เรียนรู้ ฝ่ึกฝ่น ทบุทวัน เพ่�อให้เข้าใจ
        จึงกล้ายเปี็นเคร่�องม่อสำาคัญในชีวัิตปีระจำาวัันของแทบุทุกวังการ รวัมไปีถึง  เน่�อหา แล้ะเสริมควัามเข้าใจในแบุบุของตัวัเอง ทำาให้หล้ายคนยอมรับุ
        “วงการศึึกษา”  ด้วัยเช่นกัน  ซึ�งการพัฒนาของ  AI  เข้ามามีบุทบุาท  ในข้อดีของ  AI  วั่ามีควัามรวัดเร็วั  ฉล้าด  ทำาอะไรได้เยอะมาก  แต่่ในั
        ในการช่วัยปีรับุปีรุงกระบุวันการเรียนการสอน  เปีิดโอกาสใหม่  ๆ  ใน  ขณะเดิียวกันัก็มีีข�อควรระมีัดิระวังและร้�เท่่าท่ันัการใช้�งานั  AI ดิ�วย
        การเสริมสร้างปีระสบุการณ์การเรียนรู้ให้มีควัามหล้ากหล้าย  แล้ะ  เนั่�องจากเท่คโนัโลยียังมีีข�อจำากัดิท่ี�ต่�องต่ระหนัักถึึง ดิังนัี�
        เหมาะสมกับุควัามต้องการของผู้เรียนแต่ล้ะคนมากยิ�งขึ�น  ในด้าน   ความีถึ้กต่�องของข�อมี้ล (AI ต่อบผู้ิดิไดิ�) บางครั�ง AI อาจสรุปัเนั่�อหาผู้ิดิ
        “การศึึกษา”  AI  ถูกนำามาใช้ปีระโยชน์เพ่�อเพิ�มปีระสิทธิภาพให้ครู  ต่ีความีคลาดิเคล่�อนั หร่ออ�างแหล่งข�อมี้ลปัลอมีโดิยเฉพาะถึ�าเปั็นั AI
        แล้ะนักเรียน  สร้างโอกาสในการเรียนรู้  แล้ะส่งเสริมการเรียนรู้แบุบุ  ท่ี�ไมี่ไดิ�เช้่�อมีกับแหล่งความีร้�ท่างวิช้าการโดิยต่รง  ลดิท่ักษะการคิดิ
        เฉพาะบุุคคล้ (Personalized Learning) ซึ�งเราสามารถจำาแนกกลุ้่มผู้ใช้  วิเคราะห์  และการเขียนัดิ�วยต่นัเอง  ถึ�าใช้�  AI  ช้่วยมีากเกินัไปั
        งานได้เปี็น ๓ กลุ้่มใหญ่ ได้แก่                        นัักเรียนัอาจคัดิลอกโดิยไมี่เข�าใจสิ�งท่ี�ท่ำา  เสี�ยงต่่อการพึ�งพา  AI
          ๑.กลุ้่มครูผู้สอน  AI  ถูกใช้เปี็นผู้ช่วัยส่วันตัวัของคุณครูผู้สอน   มีากเกินัไปัจนัขาดิท่ักษะพ่�นัฐ์านัท่ี�ควรจะมีีช้่องว่างท่างเท่คโนัโลยี
        ในการทำางานให้สะดวักแล้ะรวัดเร็วัยิ�งขึ�น              (Digital  Divide)  คนับางกลุ่มีไมี่มีีอุปักรณ์  มี่อถึ่อหร่ออินัเท่อร์เนั็ต่
          -  การตรวัจการบุ้าน/  ข้อสอบุอัตโนมัติ  สามารถตรวัจคำาตอบุ  ใช้�งานั  จึงไมี่สามีารถึเข�าถึึงการใช้�งานัไดิ�  ความีเหล่�อมีลำานัี�อาจท่ำา
        โดยอัตโนมัติ  แล้ะสรุปีคะแนนให้นักเรียนแบุบุรายบุุคคล้  ได้คราวัล้ะ  ให�การเข�าถึึง AI กลายเปั็นัสิ�งสงวนัเฉพาะกลุ่มี
        หล้าย ๆ คน โดยใช้เวัล้าน้อยล้ง                           ในส่วันของ  คณะเทคโนโล้ยีสารสนเทศแล้ะการส่�อสาร  (ICT)
          - การออกข้อสอบุใหม่ แล้ะสามารถสร้างข้อสอบุใหม่ที�ไม่ซำากับุชุดเดิมได้  มหาวัิทยาล้ัยมหิดล้ นอกจากการเรียนการสอนภายในห้องเรียนเรากำาล้ัง
          -  การช่วัยออกแบุบุส่�อการสอนที�ทันสมัย  ช่วัยสรุปีบุทเรียนให้   สร้าง “ระบบนัิเวศึ” ที�ทั�งคณาจารย์ บุุคล้ากรสายสนับุสนุนแล้ะนักศึกษ์า
        แปีล้งเน่�อหายาก  ๆ  ให้เข้าใจง่ายโดยใช้ส่�อการสอนรูปีแบุบุต่าง  ๆ  มีบุทบุาทสำาคัญในการนำา AI มาใช้เพ่�อเปีล้ี�ยนแปีล้งระบุบุการศึกษ์าไทย
          - การสอนแบุบุ Personalized Learning ช่วัยวัิเคราะห์พฤติกรรม  อย่างรอบุด้านแล้ะเปี็นรูปีธรรม โดยขับุเคล้่�อนเร่�องนี�ผ่านมิติต่าง ๆ อาทิ
        การเรียนของนักเรียนแต่ล้ะคน  แล้ะแนะนำาชุดบุทเรียนที�เหมาะสม  ให้อาจารย์ของเราทำาวัิจัย AI เพ่�อการเรียนรู้จริงจัง ผล้ักดันการเรียนรู้
        กับุผู้เรียนได้                                        AI ของนักศึกษ์า ตั�งแต่พ่�นฐิานสู่การสร้างนวััตกรรม สร้างหล้ักสูตร AI สำาหรับุ
          ๒.กลุ้่มนักเรียน มี AI เปี็นติวัเตอร์ส่วันตัวัอยู่ข้าง ๆ ถ่อเปี็นเคร่�องม่อ  นักศึกษ์าทุกระดับุ  แล้ะทักษ์ะแห่งอนาคต  ฯล้ฯ  เน้นสร้างวััฒนธรรม
        การเรียนรู้ที�สามารถเข้าถึงได้ทุกที�ทุกเวัล้า  ไม่จำากัดอยู่แค่ในห้องเรียน   การใช้ AI อย่างมีควัามรู้ ควัามสามารถ แล้ะมีคุณธรรม ไปีพร้อม ๆ กัน
        ช่วัยให้เร่�องเรียนง่ายขึ�น  เช่น  ช่วัยสรุปีบุทเรียนให้เข้าใจง่าย  ช่วัยฝ่ึก  เพ่�อให้เกิดปีระโยชน์สูงสุด ไม่ใช่เพียงเพ่�อให้ AI มาทำางานแทน แต่เพ่�อ
        เขียนเรียงควัามภาษ์าอังกฤษ์ แปีล้บุทควัามวัิจัยให้เข้าใจมากขึ�น เปี็นต้น  เติมเต็มแล้ะเสริมศักยภาพของมนุษ์ย์ ร่วัมกันสร้างอนาคตผ่านงานวัิจัย
                                                                                                                      Special Article
          ๓.กลุ้่มนักวัิจัย  ให้  AI  ช่วัยสร้างไอเดียใหม่  ๆ  แล้ะล้ดเวัล้าใน  การเรียนการสอน การบุริการวัิชาการ แล้ะการล้งม่อปีฏ์ิบุัติจริง เพราะเรา
        การทำางานวัิจัยหร่อโปีรเจกต์  เปี็นเคร่�องม่อทรงพล้ังที�ช่วัยทำางาน  เช่�อมั�นวั่า “เท่คโนัโลยีจะไมี่มีีความีหมีายเลย หากมีันัไมี่สามีารถึช้่วยให�
        ในกระบุวันการต่าง  ๆ  ทั�งในช่วังคิดแล้ะช่วังทำา  ตั�งแต่ช่วัยสร้างไอเดีย  ผู้้�คนัเรียนัร้�และมีีคุณภาพช้ีวิต่ท่ี�ดิีขึ�นั  และการศึึกษา  ค่อจุดิเริ�มีต่�นั
        โปีรเจกต์  วัิเคราะห์ข้อมูล้เบุ่�องต้น  ตล้อดจนช่วัยสร้างแบุบุจำาล้อง  ท่ี�ดิีท่ี�สุดิและท่รงพลังท่ี�สุดิในัการขับเคล่�อนัการเปัลี�ยนัแปัลงนัั�นั”
        ทางวัิชาการหร่อโปีรแกรมจำาล้องให้กับุผล้งาน เปี็นต้น
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16