Page 14 - MU_05May68
P. 14
14 มหิดลสาร ๒๕๖๘ May 2025
MUIC เปิดตัวั “AI Copter” ผู้้้ช่วัยส่วันตัวันักศึกษา
นวัตีกร้ร้มตีอบโจทย์การ้เร้ียนยุค้ดูิจิทัล
ร้องร้ับเทร้นดู์มหาวิทยาลัยทั�วโลกดูึง AI ช่วยเพิ�มปร้ะสุิทธุ์ิภาพ
โดย งานส่�อสารองค์กร วัิทยาล้ัยนานาชาติ
มหาวัิทยาล้ัยมหิดล้
เม่�อเร็วัๆ นี� วัิทยาล้ัยนานาชาติ มหาวัิทยาล้ัยมหิดล้ (MUIC) ปีระกาศ แล้ะได้รับุการปีรับุแต่งให้เหมาะสมกับุบุริบุทของวัิทยาล้ัยฯ โดยใช้เทคนิค
ควัามสำาเร็จในการเปีิดตัวั “AI Copter” แพล้ตฟิอร์มปีัญญาปีระดิษ์ฐิ์ RAG (Retrieval-Augmented Generation) ร่วัมกับุการปีรับุพารามิเตอร์
ที�ทำาหน้าที�เสม่อนผู้ช่วัยส่วันตัวัของนักศึกษ์า ให้คำาปีรึกษ์าด้านการเรียน (Fine-Tuning) เพ่�อให้สามารถตอบุคำาถามได้อย่างแม่นยำา ตรงปีระเด็น
แบุบุเรียล้ไทม์ตล้อด ๒๔ ชั�วัโมง ครอบุคลุ้มทั�งการให้คำาแนะนำาด้านวัิชาการ แล้ะสอดคล้้องกับุควัามต้องการของนักศึกษ์า โครงการนี�ใช้ระยะเวัล้าใน
การวัิเคราะห์เส้นทางอาชีพ แล้ะข้อมูล้หล้ักสูตรในแต่ล้ะสาขาแบุบุครบุจบุ การพัฒนาปีระมาณ ๑๒ เด่อน ซึ�งนับุเปี็นอีกหนึ�งก้าวัสำาคัญของวังการ
ในที�เดียวั โดยระบุบุนี�ได้รับุการพัฒนาต่อยอดจากเทคโนโล้ยี Google ศึกษ์าของไทยในการปีระยุกต์ใช้เทคโนโล้ยี AI เพ่�อสนับุสนุนการเรียนการ
Gemini สะท้อนถึงควัามมุ่งมั�นของ MUIC ในการขับุเคล้่�อนการศึกษ์าไทย สอนอย่างมีปีระสิทธิภาพ
ด้วัยนวััตกรรมระดับุสากล้ พร้อมตอบุรับุแนวัโน้มของมหาวัิทยาล้ัยชั�นนำา การเปีิดตัวั AI Copter สอดคล้้องกับุเทรนด์การนำา AI มาใช้ใน
ทั�วัโล้กที�นำา AI มาเสริมปีระสิทธิภาพการเรียนการสอน โดยคาดวั่าจะ มหาวัิทยาล้ัยชั�นนำาทั�วัโล้กที�ปีัจจุบุันมหาวัิทยาล้ัยหล้ายแห่งได้นำา AI มาใช้
ช่วัยล้ดภาระงานบุุคล้ากร แล้ะสนับุสนุนการเติบุโตของจำานวันนักศึกษ์า เพ่�อเสริมสร้างปีระสิทธิภาพการเรียนการสอนแล้ะการบุริหารจัดการ เช่น
อย่างต่อเน่�อง มหาวัิทยาล้ัยฮาร์วัาร์ด (Harvard University) ใช้ AI เปี็นผู้ช่วัยในการสอน
ศึาสต่ราจารย์ แพท่ย์หญิงจุฬธ์ิดิา โฉมีฉาย คณบุดีวัิทยาล้ัยนานาชาติ วัิชาวัิทยาการคอมพิวัเตอร์ ช่วัยตอบุคำาถามนักศึกษ์าแล้ะให้คำาแนะนำา
มหาวัิทยาล้ัยมหิดล้ (MUIC) เปีิดเผยวั่า MUIC ได้เปีิดตัวั “AI Copter” ในการเขียนโปีรแกรมได้ทันที สถาบุันเทคโนโล้ยีแมสซาชูเซตส์ (MIT)
ระบุบุปีัญญาปีระดิษ์ฐิ์ (AI) ที�ออกแบุบุมาเพ่�อยกระดับุปีระสบุการณ์ มีโครงการวัิจัยที�เกี�ยวัข้องกับุ AI อย่างต่อเน่�อง โดยเฉพาะด้าน Human-AI
การเรียนรู้แล้ะการให้บุริการแก่นักศึกษ์า โดยมีวััตถุปีระสงค์หล้ัก Interaction แล้ะ AI Policy Research มหาวัิทยาล้ัยแคล้ิฟิอร์เนีย เบุิร์กล้ีย์
เพ่�อเพิ�มปีระสิทธิภาพในการให้คำาแนะนำาทางวัิชาการ เช่น การวัิเคราะห์ (UC Berkeley) ใช้ AI ในการตรวัจข้อสอบุแล้ะวัิเคราะห์พฤติกรรมการเรียน
แล้ะเสนอแนะรายวัิชาที�เหมาะสม การเล้่อกวัิชาโท (Minor) แล้ะโปีรแกรม ของนักศึกษ์า เพ่�อปีรับุปีรุงกระบุวันการเรียนการสอน แล้ะมหาวัิทยาล้ัยใน
ปีระกาศนียบุัตร (Certificate Programs) ให้สอดคล้้องกับุควัามสนใจ ปีระเทศจีน เช่น มหาวัิทยาล้ัยเซินเจิ�น (Shenzhen University) แล้ะมหา
แล้ะเปี้าหมายในอนาคตของแต่ล้ะบุุคคล้ รวัมถึงข้อมูล้อ่�น ๆ ที�เกี�ยวัข้อง วัิทยาล้ัยเจ้อเจียง (Zhejiang University) ได้เปีิดสอนหล้ักสูตร AI โดยใช้
กับุการเรียน ระบุบุ AI Copter พัฒนาบุนพ่�นฐิานของ Google Gemini เทคโนโล้ยีของ DeepSeek
Information
Special Article