Page 13 - MU_05May68
P. 13

May 2025                                    มหิดลสาร ๒๕๖๘                                              13














           คำาแนะนำาสำาหรับผู้้�ปักครองเมี่�อล้กเข�าส้่วัยรุ่นั รองศึาสต่ราจารย์
        ดิร.วไลลักษณ์ พุ่มีพวง กล้่าวัวั่า ผู้ปีกครองสามารถเสริมีสร�างศึักยภาพ
        ให�วัยรุ่นัสามีารถึดิ้แลต่นัเอง โดยอันดับุแรกผู้ปีกครองต้องเช่�อวั่าวััยรุ่นเขา
        มีศักยภาพในการดูแล้ตนเองได้ เม่�อเขาได้รับุการสนับุสนุนอย่างเหมาะสม
        เช่นเดียวักับุแนวัทางของจิตบุำาบุัดที�มุ่งเน้นให้บุุคคล้สามารถนำาทักษ์ะ
        ที�เรียนรู้ไปีใช้ในการจัดการชีวัิตของตนเอง แต่การเสริมสร้างศักยภาพ
        ดังกล้่าวัควัรดำาเนินการผ่านการมีส่วันร่วัมของหล้ายภาคส่วัน  เช่น
        ครอบุครัวั โรงเรียน บุุคล้ากรด้านสุขภาพจิต โดยเน้นการให้ควัามรู้เกี�ยวักับุ
        สุขภาพจิต  เพ่�อให้วััยรุ่นต่ระหนัักร้�ถึึงสัญญาณเต่่อนั  แล้ะสามารถ
        เข้าถึงระบุบุบุริการสุขภาพได้อย่างเหมาะสม การเข�าถึึงเคร่�องมี่อปัระเมีินั
        ต่นัเอง เทคโนโล้ยีจะช่วัยให้วััยรุ่นสามารถเข้าถึงเคร่�องม่อปีระเมินสุขภาพ
        จิตได้ง่ายขึ�น ปีัจจุบุันจะมีแบุบุคัดกรองเกี�ยวักับุควัามเครียด ซึมเศร้า แล้ะ
        ควัามวัิตกกังวัล้ วััยรุ่นสามารถใช้ปีระเมินอาการเบุ่�องต้นด้วัยตนเอง แล้ะ
        รับุคำาแนะนำาเบุ่�องต้นตามระดับุควัามรุนแรงของปีัญหา แล้ะการมีเคร่�องม่อ
        เหล้่านี�ไม่เพียงช่วัยให้วััยรุ่นปีระเมินตนเองได้เร็วัขึ�น แต่ยังส่งเสริมควัาม
        ตระหนักรู้แล้ะการแสวังหาควัามช่วัยเหล้่ออย่างถูกต้องมากขึ�น การส่งเสริมี
        ท่ักษะช้ีวิต่ (life skills) ได้แก่ การเสริมสร้างควัามเข้มแข็งทางจิตใจ
        (Resilience) การตระหนักรู้ถึงคุณค่าในตนเอง เห็นจุดแข็งของตนเอง
        การฝึึกท่ักษะการจัดิการอารมีณ์ รู้เท่าทันอารมณ์ของตนเอง การมองเห็น
        รูปีแบุบุควัามคิดด้านล้บุ แล้ะการเรียนรู้การพิสูจน์ควัามคิดเพ่�อสร้างมุมมอง
        เชิงบุวัก การพัฒนัาท่ักษะการแก�ปััญหา ผ่านการฝ่ึกสถานการณ์จำาล้อง
        เช่น การทำางานกลุ้่ม หร่อกิจกรรมที�ส่งเสริมการคิดแก้ปีัญหาร่วัมกับุผู้อ่�น
        การเสริมีสร�างท่ักษะท่างสังคมี เพ่�อให้วััยรุ่นสามารถสร้างสัมพันธภาพ
        ที�ดีกับุผู้อ่�น รู้จักการส่�อสารอย่างมีปีระสิทธิภาพ แล้ะทำางานร่วัมกับุกลุ้่มได้
        แล้ะการร้�เท่่าท่ันัส่�อ เพ่�อปี้องกันภัยคุกคามทางออนไล้น์ เช่น ไซเบุอร์บุูล้ล้ี�
        หร่อการกล้ั�นแกล้้งบุนโล้กออนไล้น์ (Cyberbullying) แล้ะการเผชิญกับุ
        ค่านิยมผิด ๆ บุนโล้กออนไล้น์ได้





           ท้ายที�สุดแล้้วัภาวัะซึมเศร้าในวััยรุ่นไม่ได้เปี็นเพียงอาการทางจิตใจ
        ที�เกิดขึ�นอย่างเฉียบุพล้ัน แต่เปี็นผล้จากกระบุวันการเปีล้ี�ยนแปีล้งจาก
        ภายในตัวัวััยรุ่นเอง แล้ะจากสภาพแวัดล้้อมภายนอก ดังนั�น การปี้องกันแล้ะ
        ดูแล้ภาวัะซึมเศร้าในวััยรุ่นควัรเริ�มจากการสร้างควัามเข้าใจในพัฒนาการ
        ของวััยนี� พร้อมทั�งส่งเสริมควัามสัมพันธ์เชิงบุวักในครอบุครัวั โรงเรียน
        แล้ะชุมชน เพ่�อเปี็นเกราะปี้องกันให้เด็กสามารถเติบุโตทางจิตใจได้อย่าง
        มั�นคงแล้ะมีสุขภาวัะที�ดี





                                                                                                                      Special Article เพ่�อสุขภูาพ
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18