Page 13 - MU_10Oct67
P. 13

October 2024                                มหิดลสาร ๒๕๖๗                                              13




                      สิ่รื่้างพ่�นัฐานัพัฒนัาการื่มนัุษย์ในัวัยเด็ก

                      ด้วยการื่สิ่�งเสิ่รื่่ม “พัฒนัาการื่ ๔ ด้านั”




        ส่ัมภาษณ์/เร้ยบเร้ยง  : นายศึรัณย์ จุลวงษ์




            พัฒนากัารเด็กั หิรือพัฒนากัารมนุษย์ คือ ความส่ามารถูในกัารเปล้�ยนแปลงกัารทำาหิน้าท้� เชี้่น
        ม้ความส่ามารถูมากัขีึ�น ม้ความส่ามารถูในกัารทำางานท้�ซ็ับซ็้อนขีึ�น จากัเด็กัท้�เดินได้กั็เป็นวิ�งได้
        กัระโดดได้ ตัามลำาดับ เป็นกัารเปล้�ยนแปลงในเชี้ิงคุณภาพ และในส่่วนขีองกัารเจริญเตัิบโตัทาง
        ร่างกัายนั�น จะเป็นกัารเปล้�ยนแปลงในเชี้ิงปริมาณ เชี้่น ตััวสู่งขีึ�น นำาหินักัมากัขีึ�น เป็นตั้น ซ็ึ�งในส่่วนขีอง
        พัฒนากัารนั�นกั็ยังเชี้ื�อมโยงกัับส่่วนขีองวุฒิภาวะด้วย ซ็ึ�งขีึ�นอยู่กัับอายุขีองตััวบุคคล เพราะความส่ามารถู
        บางอย่างถู้ายังไม่ถูึงชี้่วงวัยกั็ไม่ส่ามารถูทำาความส่ามารถูนั�นได้ แตั่ในส่่วนขีองกัารเจริญเตัิบโตั
        ขีองร่างกัายจะไม่เกั้�ยวขี้องกัับชี้่วงอายุ เชี้่น เด็กัอายุ ๓ ขีวบส่ามารถูจะม้นำาหินักัเท่ากัับเด็กัอายุ ๕ ขีวบได้
        เป็นตั้น โดยส่่วนใหิญ่เด็กัท้�ม้ปัญหิากัารเจริญเตัิบโตั นำาหินักัตััวน้อยกัว่าเกัณฑิ์ ม้ภาวกัารขีาดส่ารอาหิาร
        ฯลฯ  เด็กักัลุ่มน้�กั็จะม้ปัญหิาเรื�องขีองพัฒนากัารตัามมาด้วย ดังนั�น พ่อแม่ ผิู้ปกัครอง จึงควรดูแลเด็กัทั�ง
        ทางด้านกัารเจริญเตัิบโตัขีองร่างกัายและพัฒนากัารควบคู่กัันไป เพื�อใหิ้เด็กัเตัิบโตัขีึ�นอย่างม้คุณภาพ



              กัารประเมินพัฒนากัารในปัจจุบัน  จะเน้นกัารประเมินทั�งหิมด         ผูู้้ช�วยศึาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.กันันั่กา เพ่�มพูนัพัฒนัา
                                                                                   สถาบันแหั่งชาต่ิเพื�อการ้พัฒนาเด็กแลืะคร้อบคร้ัว
        ๔ ด้านหิลักั ได้แกั่                                                              มหัาวิทย์าลืัย์มหัิดลื
            ๑.พัฒนาการื่ด้านกล้ามเน่�อมัดใหญ่ จะเกั้�ยวขี้องกัับความส่ามารถู
        ในกัารเดิน กัารวิ�ง กัารเคลื�อนท้�
            ๒.พัฒนาการื่ด้านกล้ามเน่�อมัดเล็กและการื่ปรื่ับต่ัว จะเกั้�ยวขี้อง        ซ็ึ�งทางส่ถูาบันฯ  ได้รับอนุญาตัใหิ้ปรับแบบประเมินใหิ้เป็น
        กัับกัารใชี้้มือ กัารหิยิบจับส่ิ�งขีองตั่าง ๆ            ภาษาไทย  และปรับหิัวขี้อกัารประเมินใหิ้ส่อดคล้องกัับบริบท
                 ๓.พัฒนาการื่ที่างด้านภาษา แบ่งออกัเป็น “การื่เข้าใจภาษา” บางคน  และวัฒนธีรรมขีองส่ังคมไทย  ท้�จะชี้่วยประเมินและคัดกัรอง
        ยังพูดไม่ได้แตั่ส่ามารถูเขี้าใจภาษาได้ เชี้่น เด็กัเล็กั ๆ ท้�ยังไม่ส่ามารถู  พัฒนากัารขีองเด็กัทั�ง ๔ ด้านหิลักั ตัามมาตัรฐานขีองประเทศึไทย
        พูดได้ แตั่ส่ามารถูทำาตัามคำาบอกัขีองผิู้ใหิญ่ได้ และ “การื่แสิ่ดงออก  นอกัจากั DENVER II นอกัจากัน้�จะม้แบบประเมินคัดกัรองพัฒนากัาร
        ที่างด้านภาษา”  คือส่ามารถูพูดออกัมา  เร้ยกัชี้ื�อคน  ส่ัตัว์  ส่ิ�งขีอง   อ้กัชีุ้ดหินึ�งคือ คู่มือกัารเฝั้าระวังพัฒนากัารเด็กั (DSPM) ซ็ึ�งกัระทรวง
        หิรือบอกัความตั้องกัารได้                                ส่าธีารณสุ่ขีกั็ใชี้้แบบประเมินชีุ้ดน้�เชี้่นเด้ยวกัับ  เด็กัท้�ม้ปัญหิาด้าน
            ๔.การื่ช่่วยเหล่อต่นเองและสิ่ังคม เชี้่น เด็กัส่ามารถูใส่่เส่ื�อเองได้  พัฒนากัารอาจเกัิดจากัหิลายปัจจัยท้�ส่่งผิลกัระทบตั่อตััวเด็กัร่วมกััน
         กัินขี้าวเองได้ ฯลฯ                                     จากัผิลส่ำารวจพบว่า  ปริมาณเด็กัท้�ประส่บปัญหิาด้านพัฒนากัาร
                                                                 ม้จำานวนเพิ�มมากัขีึ�นในทุกัปี ส่่งผิลเชี้ื�อมโยงกัับกัารดำาเนินชี้้วิตัขีอง
                ปัจจัยท้�จะส่่งผิลกัระทบตั่อพัฒนากัารขีองเด็กั  ปัจจัยแรกั  ได้แกั่
                                                                 เด็กัและครอบครัวเป็นอย่างมากั ทำาใหิ้เด็กัรู้ส่ึกัว่าตััวเองไม่ม้คุณค่า
        “กรื่รื่มพันธ์ุ์”  กัลุ่มเด็กัท้�คลอดออกัมาพร้อมภาวะความบกัพร่อง
                                                                 ขีาดความมั�นใจในตันเอง ดังนั�นพัฒนากัารทั�ง ๔ ด้าน จึงเป็นพื�นฐาน
        ทางโครโมโซ็ม  กัลุ่มเด็กัดาวน์ซ็ินโดรม  ออทิส่ตัิกั  ส่มาธีิส่ั�น  เป็นตั้น
                                                                 ส่ำาคัญขีองพัฒนากัารด้านอื�น ๆ ด้วย ท้�จะส่่งผิลตั่อกัารดำาเนินชี้้วิตั
        ภาวะความบกัพร่องเหิล่าน้�จะเกัิดตัั�งแตั่อยู่ในครรภ์  เมื�อคลอดออกั
                                                                 กัารดำารงอยู่ในส่ังคม ตัลอดจนกัารประส่บความส่ำาเร็จในชี้้วิตั เด็กัท้�
        มาเด็กัแตั่ละคนจะแส่ดงอากัารท้�ชี้ัดเจนในระยะเวลาท้�แตักัตั่างกััน
                                                                 ม้ปัญหิาด้านพัฒนากัารหิากัไม่ได้รับกัารแกั้ไขีอย่างถููกัตั้อง จะทำาใหิ้
        ปัจจัยท้�ส่องเกัิดจากั  “ภาวะความแที่รื่กซ้อนรื่ะหว่างการื่ต่ั�งครื่รื่ภ์
                                                                 ประเทศึขีาดแคลนทรัพยากัรบุคคลท้�ม้ศึักัยภาพไปในอนาคตั ส่่งผิล
        หรื่่อรื่ะหว่างคลอด” ซ็ึ�งมารดาอาจได้รับส่ารพิษตั่าง ๆ เชี้่น โลหิะหินักั
                                                                 ตั่อระบบโครงส่ร้างขีองส่ังคมและโครงส่ร้างขีองประเทศึในระยะยาว
        มลพิษจากัส่ิ�งแวดล้อมท้�อยู่อาศึัย  พ่อแม่ท้�ใชี้้ส่ารเส่พตัิด  รวมถูึง
                                                                       ดังนั�น ครอบครัวควรศึึกัษาขี้อมูลด้านพัฒนากัารขีองเด็กัในแตั่ละ
        เด็กัท้�คลอดกั่อนกัำาหินดและนำาหินักัตััวน้อย  เหิล่าน้�เป็นปัจจัยเส่้�ยง
                                                                 ชี้่วงวัย เพื�อเป็นแนวทางในกัารส่ังเกัตับุตัร-หิลาน ใหิ้ม้พัฒนากัารท้�
        ทำาใหิ้ปัญหิาด้านพัฒนากัารได้เชี้่นกััน
                                                                 ส่มวัย หิรืออาจเปร้ยบเท้ยบความส่ามารถูขีองลูกัเรากัับเพื�อนในวัย
                และปัจจัยท้�ส่าม  “เรื่่�องสิ่่�งแวดล้อมและการื่เลี�ยงดู” กัารเล้�ยงดู
                                                                 เด้ยวกััน หิากัเกัิดขี้อแตักัตั่างหิรือม้ขี้อส่งส่ัยเกั้�ยวกัับพัฒนากัารควร
        ท้�ไม่เหิมาะส่ม กัารเล้�ยงดูท้�ทำาใหิ้เกัิดภาวะความเคร้ยด ภาวะอันไม่พึง
                                                                 ร้บปรึกัษานักักัิจกัรรมบำาบัด หิรือผิู้เชี้้�ยวชี้าญด้านพัฒนากัาร ส่ิ�งส่ำาคัญ
        ประส่งค์ตั่าง  ๆ  ท้�เด็กัจะตั้องเจอทั�งทางด้านร่างกัาย  จิตัใจ  และ
                                                                 ท้�สุ่ดส่ำาหิรับพ่อแม่-ผิู้ปกัครอง คือตั้องม้เวลาท้�ม้คุณภาพกัับลูกั ใชี้้กัาร
        อารมณ์ เชี้่น กัารทารุณกัรรม กัารใชี้้ส่ารเส่พตัิด หิรือแม้แตั่กัารใชี้้ส่ื�อ
                                                                 เล่นเป็นส่ื�อในกัารส่่งเส่ริมพัฒนากัาร ค้นหิาความรู้เรื�องขีองกัารเล้�ยงดู
        ดิจิทัล ล้วนแล้วแตั่ส่่งผิลตั่อพัฒนากัารเด็กัทั�งส่ิ�น
                                                                 เพิ�มเตัิมด้วย รวมถูึงบทบาทขีองพ่อ แม่ ผิู้ปกัครอง ท้�ม้ความเป็นผิู้ใหิญ่
              ทั�งหิมดท้�กัล่าวมาน้�  ส่ถูาบันแหิ่งชี้าตัิเพื�อกัารพัฒนาเด็กัและ  กัารท้�ได้เล่นด้วยกัันผิู้ใหิญ่กั็จะเป็นแบบอย่างท้�ด้ใหิ้แกั่เด็กั ๆ ชี้่วยเพิ�ม
        ครอบครัว  มหิาวิทยาลัยมหิิดล  เราใชี้้แบบคัดกัรองพัฒนากัารท้�  ประส่ิทธีิภาพและพัฒนากัารส่ื�อส่ารใหิ้เด็กัม้พัฒนากัารท้�ด้ส่มวัยได้  Special Article
        เร้ยกัว่า  DENVER  II  เป็นแบบประเมินท้�พัฒนามาจากัตั่างประเทศึ
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18