Page 13 - MU_10Oct67
P. 13
October 2024 มหิดลสาร ๒๕๖๗ 13
สิ่รื่้างพ่�นัฐานัพัฒนัาการื่มนัุษย์ในัวัยเด็ก
ด้วยการื่สิ่�งเสิ่รื่่ม “พัฒนัาการื่ ๔ ด้านั”
ส่ัมภาษณ์/เร้ยบเร้ยง : นายศึรัณย์ จุลวงษ์
พัฒนากัารเด็กั หิรือพัฒนากัารมนุษย์ คือ ความส่ามารถูในกัารเปล้�ยนแปลงกัารทำาหิน้าท้� เชี้่น
ม้ความส่ามารถูมากัขีึ�น ม้ความส่ามารถูในกัารทำางานท้�ซ็ับซ็้อนขีึ�น จากัเด็กัท้�เดินได้กั็เป็นวิ�งได้
กัระโดดได้ ตัามลำาดับ เป็นกัารเปล้�ยนแปลงในเชี้ิงคุณภาพ และในส่่วนขีองกัารเจริญเตัิบโตัทาง
ร่างกัายนั�น จะเป็นกัารเปล้�ยนแปลงในเชี้ิงปริมาณ เชี้่น ตััวสู่งขีึ�น นำาหินักัมากัขีึ�น เป็นตั้น ซ็ึ�งในส่่วนขีอง
พัฒนากัารนั�นกั็ยังเชี้ื�อมโยงกัับส่่วนขีองวุฒิภาวะด้วย ซ็ึ�งขีึ�นอยู่กัับอายุขีองตััวบุคคล เพราะความส่ามารถู
บางอย่างถู้ายังไม่ถูึงชี้่วงวัยกั็ไม่ส่ามารถูทำาความส่ามารถูนั�นได้ แตั่ในส่่วนขีองกัารเจริญเตัิบโตั
ขีองร่างกัายจะไม่เกั้�ยวขี้องกัับชี้่วงอายุ เชี้่น เด็กัอายุ ๓ ขีวบส่ามารถูจะม้นำาหินักัเท่ากัับเด็กัอายุ ๕ ขีวบได้
เป็นตั้น โดยส่่วนใหิญ่เด็กัท้�ม้ปัญหิากัารเจริญเตัิบโตั นำาหินักัตััวน้อยกัว่าเกัณฑิ์ ม้ภาวกัารขีาดส่ารอาหิาร
ฯลฯ เด็กักัลุ่มน้�กั็จะม้ปัญหิาเรื�องขีองพัฒนากัารตัามมาด้วย ดังนั�น พ่อแม่ ผิู้ปกัครอง จึงควรดูแลเด็กัทั�ง
ทางด้านกัารเจริญเตัิบโตัขีองร่างกัายและพัฒนากัารควบคู่กัันไป เพื�อใหิ้เด็กัเตัิบโตัขีึ�นอย่างม้คุณภาพ
กัารประเมินพัฒนากัารในปัจจุบัน จะเน้นกัารประเมินทั�งหิมด ผูู้้ช�วยศึาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.กันันั่กา เพ่�มพูนัพัฒนัา
สถาบันแหั่งชาต่ิเพื�อการ้พัฒนาเด็กแลืะคร้อบคร้ัว
๔ ด้านหิลักั ได้แกั่ มหัาวิทย์าลืัย์มหัิดลื
๑.พัฒนาการื่ด้านกล้ามเน่�อมัดใหญ่ จะเกั้�ยวขี้องกัับความส่ามารถู
ในกัารเดิน กัารวิ�ง กัารเคลื�อนท้�
๒.พัฒนาการื่ด้านกล้ามเน่�อมัดเล็กและการื่ปรื่ับต่ัว จะเกั้�ยวขี้อง ซ็ึ�งทางส่ถูาบันฯ ได้รับอนุญาตัใหิ้ปรับแบบประเมินใหิ้เป็น
กัับกัารใชี้้มือ กัารหิยิบจับส่ิ�งขีองตั่าง ๆ ภาษาไทย และปรับหิัวขี้อกัารประเมินใหิ้ส่อดคล้องกัับบริบท
๓.พัฒนาการื่ที่างด้านภาษา แบ่งออกัเป็น “การื่เข้าใจภาษา” บางคน และวัฒนธีรรมขีองส่ังคมไทย ท้�จะชี้่วยประเมินและคัดกัรอง
ยังพูดไม่ได้แตั่ส่ามารถูเขี้าใจภาษาได้ เชี้่น เด็กัเล็กั ๆ ท้�ยังไม่ส่ามารถู พัฒนากัารขีองเด็กัทั�ง ๔ ด้านหิลักั ตัามมาตัรฐานขีองประเทศึไทย
พูดได้ แตั่ส่ามารถูทำาตัามคำาบอกัขีองผิู้ใหิญ่ได้ และ “การื่แสิ่ดงออก นอกัจากั DENVER II นอกัจากัน้�จะม้แบบประเมินคัดกัรองพัฒนากัาร
ที่างด้านภาษา” คือส่ามารถูพูดออกัมา เร้ยกัชี้ื�อคน ส่ัตัว์ ส่ิ�งขีอง อ้กัชีุ้ดหินึ�งคือ คู่มือกัารเฝั้าระวังพัฒนากัารเด็กั (DSPM) ซ็ึ�งกัระทรวง
หิรือบอกัความตั้องกัารได้ ส่าธีารณสุ่ขีกั็ใชี้้แบบประเมินชีุ้ดน้�เชี้่นเด้ยวกัับ เด็กัท้�ม้ปัญหิาด้าน
๔.การื่ช่่วยเหล่อต่นเองและสิ่ังคม เชี้่น เด็กัส่ามารถูใส่่เส่ื�อเองได้ พัฒนากัารอาจเกัิดจากัหิลายปัจจัยท้�ส่่งผิลกัระทบตั่อตััวเด็กัร่วมกััน
กัินขี้าวเองได้ ฯลฯ จากัผิลส่ำารวจพบว่า ปริมาณเด็กัท้�ประส่บปัญหิาด้านพัฒนากัาร
ม้จำานวนเพิ�มมากัขีึ�นในทุกัปี ส่่งผิลเชี้ื�อมโยงกัับกัารดำาเนินชี้้วิตัขีอง
ปัจจัยท้�จะส่่งผิลกัระทบตั่อพัฒนากัารขีองเด็กั ปัจจัยแรกั ได้แกั่
เด็กัและครอบครัวเป็นอย่างมากั ทำาใหิ้เด็กัรู้ส่ึกัว่าตััวเองไม่ม้คุณค่า
“กรื่รื่มพันธ์ุ์” กัลุ่มเด็กัท้�คลอดออกัมาพร้อมภาวะความบกัพร่อง
ขีาดความมั�นใจในตันเอง ดังนั�นพัฒนากัารทั�ง ๔ ด้าน จึงเป็นพื�นฐาน
ทางโครโมโซ็ม กัลุ่มเด็กัดาวน์ซ็ินโดรม ออทิส่ตัิกั ส่มาธีิส่ั�น เป็นตั้น
ส่ำาคัญขีองพัฒนากัารด้านอื�น ๆ ด้วย ท้�จะส่่งผิลตั่อกัารดำาเนินชี้้วิตั
ภาวะความบกัพร่องเหิล่าน้�จะเกัิดตัั�งแตั่อยู่ในครรภ์ เมื�อคลอดออกั
กัารดำารงอยู่ในส่ังคม ตัลอดจนกัารประส่บความส่ำาเร็จในชี้้วิตั เด็กัท้�
มาเด็กัแตั่ละคนจะแส่ดงอากัารท้�ชี้ัดเจนในระยะเวลาท้�แตักัตั่างกััน
ม้ปัญหิาด้านพัฒนากัารหิากัไม่ได้รับกัารแกั้ไขีอย่างถููกัตั้อง จะทำาใหิ้
ปัจจัยท้�ส่องเกัิดจากั “ภาวะความแที่รื่กซ้อนรื่ะหว่างการื่ต่ั�งครื่รื่ภ์
ประเทศึขีาดแคลนทรัพยากัรบุคคลท้�ม้ศึักัยภาพไปในอนาคตั ส่่งผิล
หรื่่อรื่ะหว่างคลอด” ซ็ึ�งมารดาอาจได้รับส่ารพิษตั่าง ๆ เชี้่น โลหิะหินักั
ตั่อระบบโครงส่ร้างขีองส่ังคมและโครงส่ร้างขีองประเทศึในระยะยาว
มลพิษจากัส่ิ�งแวดล้อมท้�อยู่อาศึัย พ่อแม่ท้�ใชี้้ส่ารเส่พตัิด รวมถูึง
ดังนั�น ครอบครัวควรศึึกัษาขี้อมูลด้านพัฒนากัารขีองเด็กัในแตั่ละ
เด็กัท้�คลอดกั่อนกัำาหินดและนำาหินักัตััวน้อย เหิล่าน้�เป็นปัจจัยเส่้�ยง
ชี้่วงวัย เพื�อเป็นแนวทางในกัารส่ังเกัตับุตัร-หิลาน ใหิ้ม้พัฒนากัารท้�
ทำาใหิ้ปัญหิาด้านพัฒนากัารได้เชี้่นกััน
ส่มวัย หิรืออาจเปร้ยบเท้ยบความส่ามารถูขีองลูกัเรากัับเพื�อนในวัย
และปัจจัยท้�ส่าม “เรื่่�องสิ่่�งแวดล้อมและการื่เลี�ยงดู” กัารเล้�ยงดู
เด้ยวกััน หิากัเกัิดขี้อแตักัตั่างหิรือม้ขี้อส่งส่ัยเกั้�ยวกัับพัฒนากัารควร
ท้�ไม่เหิมาะส่ม กัารเล้�ยงดูท้�ทำาใหิ้เกัิดภาวะความเคร้ยด ภาวะอันไม่พึง
ร้บปรึกัษานักักัิจกัรรมบำาบัด หิรือผิู้เชี้้�ยวชี้าญด้านพัฒนากัาร ส่ิ�งส่ำาคัญ
ประส่งค์ตั่าง ๆ ท้�เด็กัจะตั้องเจอทั�งทางด้านร่างกัาย จิตัใจ และ
ท้�สุ่ดส่ำาหิรับพ่อแม่-ผิู้ปกัครอง คือตั้องม้เวลาท้�ม้คุณภาพกัับลูกั ใชี้้กัาร
อารมณ์ เชี้่น กัารทารุณกัรรม กัารใชี้้ส่ารเส่พตัิด หิรือแม้แตั่กัารใชี้้ส่ื�อ
เล่นเป็นส่ื�อในกัารส่่งเส่ริมพัฒนากัาร ค้นหิาความรู้เรื�องขีองกัารเล้�ยงดู
ดิจิทัล ล้วนแล้วแตั่ส่่งผิลตั่อพัฒนากัารเด็กัทั�งส่ิ�น
เพิ�มเตัิมด้วย รวมถูึงบทบาทขีองพ่อ แม่ ผิู้ปกัครอง ท้�ม้ความเป็นผิู้ใหิญ่
ทั�งหิมดท้�กัล่าวมาน้� ส่ถูาบันแหิ่งชี้าตัิเพื�อกัารพัฒนาเด็กัและ กัารท้�ได้เล่นด้วยกัันผิู้ใหิญ่กั็จะเป็นแบบอย่างท้�ด้ใหิ้แกั่เด็กั ๆ ชี้่วยเพิ�ม
ครอบครัว มหิาวิทยาลัยมหิิดล เราใชี้้แบบคัดกัรองพัฒนากัารท้� ประส่ิทธีิภาพและพัฒนากัารส่ื�อส่ารใหิ้เด็กัม้พัฒนากัารท้�ด้ส่มวัยได้ Special Article
เร้ยกัว่า DENVER II เป็นแบบประเมินท้�พัฒนามาจากัตั่างประเทศึ