Page 12 - MU_11Nov67
P. 12

12                                           มหิดลสาร ๒๕๖๗                                     November 2024




                  ม.มหิ่ดลรื่่วมกับัเค์รื่่อข้่ายข้ับัเค์ล่�อนีบัึงบัอรื่ะเพ็ด


                                          สิ่้่การื่พัฒนีาทิี�ยั�งย่นี


        ส่ัมภัาษณ์์ และเข้ียนีข้่าวิโดย ฐิิตินีวิตาริ ดิถึีการิ่ณ์
        ภัาพื่จัากผ่้ใหิ้ส่ัมภัาษณ์์ และโคุ้ริงการิจััดตั�งวิิทยาเข้ต นีคุ้ริส่วิริริคุ้์

                  มหิาวิิทยาลัยมหิิดล  ส่ริ้างเคุ้ริ่อข้่ายการิ
        ทำางานีในีพื่่�นีที�บัึงนีำาจั่ดที�ใหิญี่่ที�ส่่ดในีปุ่ริะเทศ
        ด้วิยการิใช้การิวิิจััย และบัริิการิวิิชาการิใหิ้กับั
        ช่มชนีและส่ังคุ้ม โดยตลอด ๑๕ ปุ่ีที�ผ่านีมาได้
        มีการิปุ่ลดล็อกเริ่�องที�ดินี  นีำาไปุ่ส่่่การิบัริิหิาริ
        จััดการินีำาริ่วิมกันี และการิพื่ัฒนีาอาชีพื่ที�เปุ่็นี
        มิตริกับัส่ิ�งแวิดล้อม  ส่่่เปุ่้าหิมายการิพื่ัฒนีา
        ที�ยั�งย่นีภัายใต้  “บึงบอรื่ะเพ็ด  SANDBOX”
                ดรื่.ณพล  อน่ติติรื่ังก่รื่  หิัวิหินี้าศ่นีย์วิิจััย
        และบัริิการิวิิชาการิ โคุ้ริงการิจััดตั�งวิิทยาเข้ต
        นีคุ้ริส่วิริริคุ้์ มหิาวิิทยาลัยมหิิดล ผ่้เปุ่็นีเบั่�องหิลัง
        ส่ำาคุ้ัญี่ในีการิถึักทอเคุ้ริ่อข้่ายช่มชนีและภัาคุ้ริัฐิ
        สิ่่่การื่พัฒนาที�สิ่อดคุ้ล้องกับพรื่ะรื่าช่ปรื่ะสิ่งคุ้์
        ข้องรื่ัช่กาลที� ๗ ที�พรื่ะรื่าช่ทานบึงบอรื่ะเพ็ด
        ใหิ้เป็นแหิล่งบำารื่่งพันธ์่์สิ่ัติว์นำา และสิ่อดคุ้ล้องกับ
                                                                        ดรื่.ณีพล อนีุตตรื่ังก้รื่
        กฎีหิมายหิลักในบึงบอรื่ะเพ็ดทั�ง ๓ ฉบับ                       หัวิหน�าศ่นย์วิิจััยและบริการวิิชาการ
                                                                 โคุ้รงการจััดิตั�งวิิทยาเขตนคุ้รสู่วิรรคุ้์ มหาวิิทยาลัยมหิดิล
                ตั�งแต่ปุ่ี  พื่.ศ.  ๒๕๕๓  ได้มีการิข้ับัเคุ้ล่�อนี
        เพื่่�อคุ้วิามยั�งย่นีข้องช่มชนีด้วิยการิริ่วิมกันีเส่นีอ
        “แผนพัฒนาบึงบอรื่ะเพ็ด” ใหิ้กับัส่ภัาปุ่ฏิิริ่ปุ่
        แหิ่งชาติ  ทำาใหิ้นีำาไปุ่ส่่่การิข้ับัเคุ้ล่�อนีในีริะดับั       นีอกจัากนีี�วิิทยาเข้ตนีคุ้ริส่วิริริคุ้์ ได้เตริียม  จัากผลงานีริับัใช้ส่ังคุ้มที�เนี้นีการิเปุ่็นีผ่้ใหิ้
        นีโยบัายส่่่การิได้นีำาซีึ�งส่ิทธิิการิเช่าที�ดินี  การิเช่�อมโยงกับัคุ้ณ์ะต่างๆ ข้องมหิาวิิทยาลัย  มากกวิ่าผ่้ริับั จันีเปุ่็นีที�ปุ่ริะจัักษ์ในีบัึงบัอริะเพื่็ด
        ข้องช่มชนี  ริวิมทั�งการิบัริิหิาริจััดการินีำา  มหิิดล  ส่่่การิพื่ัฒนีาในีพื่่� นีที�บัึงบัอริะเพื่็ด  ซีึ�งเปุ่็นีพื่่�นีที�ช่่มนีำาที�เปุ่ริียบัเส่ม่อนีส่ายโลหิิต
        อย่างมีส่่วินีริ่วิม                ซีึ�งที�ผ่านีมาได้ริับัการิส่นีับัส่นี่นีจัากคุ้ณ์ะ  ข้องคุ้นีไทยทั�งชาติ ส่่งผลใหิ้ ดรื่.ณพล อน่ติติรื่ังก่รื่
             ทำาใหิ้ช่่มช่นเก่ดคุ้วามเข้้มแข้็งรื่วมติัวกัน  ส่ิ�งแวิดล้อมและทริัพื่ยากริศาส่ตริ์ในีการิส่ริ้าง  ได้ริับัรื่างวัลมหิาว่ทยาลัยมหิ่ดล ปีการื่ศิึกษา
        จดทะเบียนองคุ้์กรื่ผ่้ใช่้นำารื่อบบึงบอรื่ะเพ็ด   ริะบับัการิใช้ปุ่ริะโยชนี์จัากภัาพื่ถึ่ายดาวิเทียม   ๒๕๖๖  ปรื่ะเภทดีเด่นเฉพาะทาง  สิ่าข้าการื่
        ๕  ติำาบล  เช่่�อมโยงเคุ้รื่่อข้่ายสิ่่่พ่�นที�ติอนบน  ซีึ�งหินี่วิยงานีในีพื่่�นีที�ได้ใช้ปุ่ริะโยชนี์ข้้อม่ล  บรื่่การื่  โดยได้เข้้าริับัพื่ริะริาชทานีริางวิัลฯ
        อีก  ๔  ติำาบล  ทำาใหิ้เป็นพ่�นที�ช่่่มนำาแหิ่งแรื่ก  ส่่่การิตัดส่ินีใจัในีการิบัริิหิาริจััดการิ  ริวิมทั�ง  จัาก สิ่มเด็จพรื่ะกน่ษฐิาธ์่รื่าช่เจ้า กรื่มสิ่มเด็จ
        ที�มีองคุ้์กรื่ผ่้ใช่้นำามากที�สิ่่ดในปรื่ะเทศิ พรื่้อมทั�ง  การิจััดเส่วินีาโอกาส่การิพื่ัฒนีาที�ยั�งย่นีข้อง  พรื่ะเทพรื่ัตินรื่าช่สิ่่ดา ฯ สิ่ยามบรื่มรื่าช่ก่มารื่ี
        มีรื่ะบบการื่บรื่่หิารื่จัดการื่นำาที�เก่ดจากข้้อเสิ่นอ  บัึงบัอริะเพื่็ด โดย รื่องศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์ ดรื่.ณัฐิว่ฒ่   ในีพื่ิธิีพื่ริะริาชทานีปุ่ริิญี่ญี่าบััตริมหิาวิิทยาลัย
        ข้องท่กภาคุ้สิ่่วน และจังหิวัดนคุ้รื่สิ่วรื่รื่คุ้์รื่ับรื่อง  พ่มพา  ผ่้ช่วิยคุ้ณ์บัดีด้านีการิพื่ัฒนีาที�ยั�งย่นี   มหิิดล ปุ่ริะจัำาปุ่ีการิศึกษา ๒๕๖๖
        รื่ะบบการื่บรื่่หิารื่จัดการื่นำาเรื่ียบรื่้อยแล้ว  (Sustainability) วิิทยาลัยการิจััดการิ ได้ส่ริ้าง       โดย ดรื่.ณพล อน่ติติรื่ังก่รื่ กล่าวิทิ�งท้ายวิ่า
                 ล่าส่่ดได้มีการิต่อยอดส่่่การิพื่ัฒนีาอาชีพื่ข้อง  แริงบัันีดาลใจัใหิ้กับัเคุ้ริ่อข้่ายบัึงบัอริะเพื่็ด  “สิ่ถึาบันการื่ศิึกษาสิ่ามารื่ถึทำาหิน้าที�รื่ับ
        ช่มชนีใหิ้เปุ่็นีมิตริกับัส่ิ�งแวิดล้อม โดยการิทดลอง  ในีการิข้ับัเคุ้ล่�อนีการิพื่ัฒนีาส่่่คุ้วิามยั�งย่นี ภาย  ใช่้ช่่มช่นสิ่ังคุ้มได้  ด้วยการื่นำาองคุ้์คุ้วามรื่่้
        การิทำานีาที�ใช้นีำานี้อย และการินีำาวิัชพื่่ชนีำามาทำา  ใติ้ “บึงบอรื่ะเพ็ด SANDBOX” ที�มีเป้าหิมายที�  ไปพัฒนาพ่�นที�  การื่สิ่นับสิ่น่นข้้อม่ลสิ่่่การื่
        ปุ่่�ยเพื่่�อส่ริ้างริายได้ใหิ้กับัช่มชนี ซีึ�งอย่่ริะหิวิ่าง  สิ่่�งแวดล้อมอย่่ได้ ช่่มช่นมีรื่ายได้เพ่�มข้ึ�นและ  ติัดสิ่่นใจรื่่วมกัม  รื่วมทั�งการื่บรื่่การื่ว่ช่าการื่
        เตริียมการิริวิมกล่่ม  และข้ยายผลในีปุ่ีถึัดไปุ่  สิ่่่การื่เป็นพ่�นที� Ramsar site ในปี พ.ศิ. ๒๕๘๕  ที�เน้นการื่ใหิ้มากกว่าการื่รื่ับ จะทำาใหิ้ช่่มช่น
                                                                                และสิ่ังคุ้มก้าวสิ่่่การื่พัฒนาที�ยั�งย่นได้”


















   Harmony in Diversity
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17