Page 20 - MU_10Oct66
P. 20
20 มหิดลสาร ๒๕๖๖ October 2023
นอกจากน่� เนื�อหิาของหิลักสำูตรศึิลปศึาสำตรมหิาบัณฑ์ิต
สำาขาวิชูาพัิพัิธภััณฑ์ศึึกษา สำถึาบันวิจัยั่ภัาษาและวัฒนธรรม
เอเชู่ยั่ มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล ยั่ังได้ออกแบบใหิ้สำอดคิล้องและ
เที่่าที่ันโลกยัุ่คิใหิม่ ดังม่รายั่วิชูาที่่�น่าสำนใจ อาที่ิ พัิพัิธภััณฑ์์
กับวัฒนธรรมดิจิที่ัล การออกแบบการเร่ยั่นรู้ตลอดชู่วิต
ในพัิพัิธภััณฑ์์ และพัิพัิธภััณฑ์์รับใชู้สำังคิม ซึ�งเน้นการสำร้าง
“พ่�นที�ทางวัฒนธ์รื่รื่ม” ไปพัร้อมๆ กับการสำร้างคิวามผูกพััน
แ ล ะ คิ ว า ม สำ ั ม พั ั น ธ ์ ก ั บ ชู ุ ม ชู น เ พั ื� อ ก า ร พั ั ฒ น า ที่ ้ อ ง ถึ ิ� น
และการบรรลุเป้าหิมายั่เพัื�อการพััฒนาอยั่่างยั่ั�งยั่ืน
และด้วยั่แนวที่าง “การื่เรื่ียนรืู่้เช่งปรื่่วรื่รื่ตี” ที่่�เน้นเร่ยั่นรู้
เพัื�อการเปล่�ยั่นแปลงจากประสำบการณ์ นักศึึกษาของหิลักสำูตร
ศึิลปศึาสำตรมหิาบัณฑ์ิต สำาขาวิชูาพัิพัิธภััณฑ์ศึึกษา สำถึาบันวิจัยั่
ภัาษาและวัฒนธรรมเอเชู่ยั่ มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล จะได้
“ปรื่ะสิ่บการื่ณ์์ตีรื่ง” จากการได้ไปฝัึกงานจริงในพัิพัิธภััณฑ์สำถึาน
และจากการศึึกษาดูงานกระบวนการที่ำางานพัิพัิธภััณฑ์์ ณ
พัิพัิธภััณฑ์สำถึาน และแหิล่งเร่ยั่นรู้ที่่�หิลากหิลายั่ในประเที่ศึ
ผูู้้ช่วยศิาสิ่ตีรื่าจารื่ย์ ดรื่.พธ์ู คูศิรื่ีพ่ทักษ์ กล่าวต่อไปว่า
ในอนาคิต หิลักสำูตรศึิลปศึาสำตรมหิาบัณฑ์ิต สำาขาวิชูา
พัิพัิธภััณฑ์ศึึกษา สำถึาบันวิจัยั่ภัาษาและวัฒนธรรมเอเชู่ยั่
มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล จะเปิดกว้างสำำาหิรับเงื�อนไขการเปิดรับ
นักศึึกษา สำู่กลุ่มเป้าหิมายั่ที่่�เป็นผู้ปฏิิบัติงานในพัิพัิธภััณฑ์์
และองคิ์กรที่่�เก่�ยั่วข้อง
ซึ�งคิาดว่าในปัจจุบันม่มากถึึง ๖,๐๐๐ รายั่ที่ั�วประเที่ศึ
ใหิ้ได้เข้าถึึงโอกาสำศึึกษาต่อในหิลักสำูตรฯ ในการเร่ยั่นรู้
ลักษณะต่างๆ ที่ั�งแบบมุ่งปริญญา และไม่เน้นปริญญา
หิลักสำูตรระยั่ะสำั�นตอบสำนองคิวามต้องการที่่�หิลากหิลายั่
ของผู้เร่ยั่น และสำามารถึนำาประสำบการณ์ในการที่ำางาน โดยั่หิวังใหิ้บัณฑ์ิตที่่�สำำาเร็จการศึึกษาจากหิลักสำูตรศึิลปศึาสำตร
พัิพัิธภััณฑ์์มาใชู้เที่่ยั่บโอนเป็นหิน่วยั่กิตได้ต่อไป มหิาบัณฑ์ิต สำาขาวิชูาพัิพัิธภััณฑ์ศึึกษา สำถึาบันวิจัยั่ภัาษาและ
และยั่ังจะขยั่ายั่โอกาสำไปยั่ังผู้นำากลุ่มชูาติพัันธุ์ที่ั�วประเที่ศึ วัฒนธรรมเอเชู่ยั่ มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล จะได้ชูื�อว่าเป็นบัณฑ์ิต
ใหิ้ได้ม่โอกาสำศึึกษาต่อ หิลักสำูตรศึิลปศึาสำตรมหิาบัณฑ์ิต ด้านพัิพัิธภััณฑ์ศึึกษา ผู้ “รืู่้ปฏิ่บัตี่พรื่้อมทฤษฎี มีทักษะว่จัย
สำาขาวิชูาพัิพัิธภััณฑ์ศึึกษา สำถึาบันวิจัยั่ภัาษาและวัฒนธรรม นำาไปใช้แก้ปัญหาได้จรื่่ง มั�นคงย่�งในคุณ์ธ์รื่รื่ม เป็นผูู้้นำา
เอเชู่ยั่ มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล เพัื�อนำาคิวามรู้กลับไปต่อยั่อดสำร้าง ในวงว่ชาการื่ว่ชาชีพ” พัร้อมนำาคิวามรู้ไปต่อยั่อดสำร้างสำรรคิ์
“พ่พ่ธ์ภัณ์ฑ์์ชาตี่พันธ์ุ์” ประจำาที่้องถึิ�นของตนเอง ซึ�งนับเป็น ใหิ้เกิดประโยั่ชูน์สำุขแก่มวลมนุษยั่ชูาติต่อไป
สำ่วนหินึ�งที่่�สำำาคิัญของ SDG11 Sustainable Cities and
Communities เพัื�อการ “อนุรื่ักษ์มรื่ดกโลก”
Excellence
Teaching & Learning