Page 20 - MU_10Oct66
P. 20

20                                           มหิดลสาร ๒๕๖๖                                      October 2023








              นอกจากน่�  เนื�อหิาของหิลักสำูตรศึิลปศึาสำตรมหิาบัณฑ์ิต
        สำาขาวิชูาพัิพัิธภััณฑ์ศึึกษา สำถึาบันวิจัยั่ภัาษาและวัฒนธรรม
        เอเชู่ยั่ มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล ยั่ังได้ออกแบบใหิ้สำอดคิล้องและ
        เที่่าที่ันโลกยัุ่คิใหิม่ ดังม่รายั่วิชูาที่่�น่าสำนใจ อาที่ิ พัิพัิธภััณฑ์์
        กับวัฒนธรรมดิจิที่ัล  การออกแบบการเร่ยั่นรู้ตลอดชู่วิต
        ในพัิพัิธภััณฑ์์  และพัิพัิธภััณฑ์์รับใชู้สำังคิม  ซึ�งเน้นการสำร้าง
        “พ่�นที�ทางวัฒนธ์รื่รื่ม” ไปพัร้อมๆ กับการสำร้างคิวามผูกพััน
        แ ล ะ คิ ว า ม สำ ั ม พั ั น ธ ์ ก ั บ ชู ุ ม ชู น   เ พั ื� อ ก า ร พั ั ฒ  น า ที่ ้ อ ง ถึ ิ� น
        และการบรรลุเป้าหิมายั่เพัื�อการพััฒนาอยั่่างยั่ั�งยั่ืน
           และด้วยั่แนวที่าง “การื่เรื่ียนรืู่้เช่งปรื่่วรื่รื่ตี” ที่่�เน้นเร่ยั่นรู้
        เพัื�อการเปล่�ยั่นแปลงจากประสำบการณ์ นักศึึกษาของหิลักสำูตร
        ศึิลปศึาสำตรมหิาบัณฑ์ิต สำาขาวิชูาพัิพัิธภััณฑ์ศึึกษา สำถึาบันวิจัยั่
        ภัาษาและวัฒนธรรมเอเชู่ยั่  มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล  จะได้
        “ปรื่ะสิ่บการื่ณ์์ตีรื่ง” จากการได้ไปฝัึกงานจริงในพัิพัิธภััณฑ์สำถึาน
        และจากการศึึกษาดูงานกระบวนการที่ำางานพัิพัิธภััณฑ์์  ณ
        พัิพัิธภััณฑ์สำถึาน  และแหิล่งเร่ยั่นรู้ที่่�หิลากหิลายั่ในประเที่ศึ
              ผูู้้ช่วยศิาสิ่ตีรื่าจารื่ย์  ดรื่.พธ์ู  คูศิรื่ีพ่ทักษ์  กล่าวต่อไปว่า
        ในอนาคิต  หิลักสำูตรศึิลปศึาสำตรมหิาบัณฑ์ิต  สำาขาวิชูา
        พัิพัิธภััณฑ์ศึึกษา  สำถึาบันวิจัยั่ภัาษาและวัฒนธรรมเอเชู่ยั่
        มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล  จะเปิดกว้างสำำาหิรับเงื�อนไขการเปิดรับ
        นักศึึกษา  สำู่กลุ่มเป้าหิมายั่ที่่�เป็นผู้ปฏิิบัติงานในพัิพัิธภััณฑ์์
        และองคิ์กรที่่�เก่�ยั่วข้อง
              ซึ�งคิาดว่าในปัจจุบันม่มากถึึง  ๖,๐๐๐  รายั่ที่ั�วประเที่ศึ
        ใหิ้ได้เข้าถึึงโอกาสำศึึกษาต่อในหิลักสำูตรฯ  ในการเร่ยั่นรู้
        ลักษณะต่างๆ  ที่ั�งแบบมุ่งปริญญา  และไม่เน้นปริญญา
        หิลักสำูตรระยั่ะสำั�นตอบสำนองคิวามต้องการที่่�หิลากหิลายั่
        ของผู้เร่ยั่น  และสำามารถึนำาประสำบการณ์ในการที่ำางาน           โดยั่หิวังใหิ้บัณฑ์ิตที่่�สำำาเร็จการศึึกษาจากหิลักสำูตรศึิลปศึาสำตร
        พัิพัิธภััณฑ์์มาใชู้เที่่ยั่บโอนเป็นหิน่วยั่กิตได้ต่อไป  มหิาบัณฑ์ิต  สำาขาวิชูาพัิพัิธภััณฑ์ศึึกษา  สำถึาบันวิจัยั่ภัาษาและ
           และยั่ังจะขยั่ายั่โอกาสำไปยั่ังผู้นำากลุ่มชูาติพัันธุ์ที่ั�วประเที่ศึ  วัฒนธรรมเอเชู่ยั่  มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล  จะได้ชูื�อว่าเป็นบัณฑ์ิต
        ใหิ้ได้ม่โอกาสำศึึกษาต่อ  หิลักสำูตรศึิลปศึาสำตรมหิาบัณฑ์ิต   ด้านพัิพัิธภััณฑ์ศึึกษา  ผู้  “รืู่้ปฏิ่บัตี่พรื่้อมทฤษฎี  มีทักษะว่จัย
        สำาขาวิชูาพัิพัิธภััณฑ์ศึึกษา สำถึาบันวิจัยั่ภัาษาและวัฒนธรรม  นำาไปใช้แก้ปัญหาได้จรื่่ง  มั�นคงย่�งในคุณ์ธ์รื่รื่ม  เป็นผูู้้นำา
        เอเชู่ยั่ มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล เพัื�อนำาคิวามรู้กลับไปต่อยั่อดสำร้าง   ในวงว่ชาการื่ว่ชาชีพ”  พัร้อมนำาคิวามรู้ไปต่อยั่อดสำร้างสำรรคิ์
        “พ่พ่ธ์ภัณ์ฑ์์ชาตี่พันธ์ุ์” ประจำาที่้องถึิ�นของตนเอง ซึ�งนับเป็น  ใหิ้เกิดประโยั่ชูน์สำุขแก่มวลมนุษยั่ชูาติต่อไป
        สำ่วนหินึ�งที่่�สำำาคิัญของ  SDG11  Sustainable  Cities  and
        Communities เพัื�อการ “อนุรื่ักษ์มรื่ดกโลก”




















   Excellence



    Teaching & Learning
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25