Page 15 - MU_10Oct66
P. 15
มหิดลสาร ๒๕๖๖
October 2023 15
ม.มหิิดลแนะโลจัิสุติกสุ์สุีเขียวิ สุร�างได�ไม่เพุิ�มต�นทุน
เสื่รื่ิมเศรื่ษฐ์กิจชัาต้ิยั�งย่น
สำัมภัาษณ์ และเข่ยั่นข่าวโดยั่ ฐิติรัตน์ เดชูพัรหิม
ขอบคิุณภัาพัจาก EG
ปัจจุบันที่ั�วโลกตื�นตัวเตร่ยั่มพัร้อมวัดและประเมินคิาร์บอน
ฟุตพัริ�นที่์อยั่่างกว้างขวางในทีุ่กกิจกรรม ซึ�งรวมถึึงระบบโลจิสำติกสำ์
(Logistic) ที่่�เปร่ยั่บเสำมือน “สิ่ายโลห่ตี” ของการเดินที่าง
ของสำินคิ้าใหิ้เปล่�ยั่นเป็น “สิ่ีเขียว” (Green) หิรือเป็นมิตร
ต่อสำิ�งแวดล้อม
รื่องศิาสิ่ตีรื่าจารื่ย์ ดรื่.ดวงพรื่รื่ณ์ กรื่่ชชาญชัย หิัวหิน้า
ศึูนยั่์การจัดการโลจิสำติกสำ์และโซ่อุปที่านสำุขภัาพั (LogHealth)
และอาจารยั่์ประจำาภัาคิวิชูาวิศึวกรรมอุตสำาหิการ คิณะวิศึวกรรมศึาสำตร์
มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล ผู้เป็นกำาลังสำำาคิัญในการที่ำางานวิจัยั่
เพัื�อการวางระบบโลจิสำติกสำ์ของประเที่ศึไที่ยั่ กล่าวว่า “โลจ่สิ่ตี่กสิ่์
สิ่ีเขียว” (Green Logistic) สำามารถึสำร้างได้ โดยั่ไม่ต้อง
เพัิ�มต้นทีุ่น เพั่ยั่งอาศึัยั่การวางระบบการบริหิารจัดการที่่�ด่ รื่องศาสื่ต้รื่าจารื่ย์ ด้รื่.ด้วงพรื่รื่ณ กรื่ิชัชัาญชััย
ม่ประสำิที่ธิภัาพั และคิุ้มคิ่า หิัวหิน้าศึูนยั่์การจัดการโลจิสำติกสำ์และโซ่อุปที่านสำุขภัาพั (LogHealth)
อาจารยั่์ประจำาภัาคิวิชูาวิศึวกรรมอุตสำาหิการ
โดยั่มองว่าปัจจุบันสำ่วนใหิญ่ใหิ้คิวามสำำาคิัญกันแต่เรื�อง คิณะวิศึวกรรมศึาสำตร์ มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล
การใชู้พัลังงานที่ดแที่น แต่ไม่ได้มุ่งไปที่่�สำาเหิตุสำำาคิัญของ
การสำิ�นเปลืองพัลังงานโดยั่ใชู่เหิตุ ที่่�มาจากการวางระบบโลจิสำติกสำ์ นอกจากนี�การื่เก็บสิ่่นค้าเพ่�อรื่อจำาหน่า (Sto ไว้มาก
ที่่�ไม่รัดกุม เชู่น การขนสำ่งเที่่�ยั่วเด่ยั่ว แต่ต้องเสำ่ยั่พัลังงาน เก่นไ นับเป็นการื่สิ่่�นเปล่องทั�งทรื่ัพยากรื่ และพลังงานที�จะ
ต่รถึเที่่�ยั่วเปล่ากลับ เป็นต้น ตี้องสิู่ญเสิ่ียไปกับการื่จัดหาบรื่รื่จุภัณ์ฑ์์ในการื่จัดเก็ อีกทั�ง
ซึ�งหิากที่ำาได้จะสำามารถึชู่วยั่ลดคิ่าใชู้จ่ายั่ใหิ้เหิลือเที่่าที่่� แรื่งงานที�จะตี้องคอยควบคุมดูแลการื่จัดเก็บรื่ักษาและสิ่่งตี่อ
จำาเป็นได้เป็นอยั่่างมากในทีุ่กการประกอบการ ภายใตี้หลักการื่ สิ่่นค้าคงคลัง (Inventory Managemen ฯล ถีึงเวลาแล้วที�
“สิ่่งรื่อบเดียวแตี่ปรื่ะหยัดและทั�วถีึง” (Pool Resources) จะตี้องมาบรื่่หารื่จัดการื่กันใหม่ภายใตี้แนวค่ด “Lean” หรื่่อ
โดยทำาเสิ่้นทางให้เป็นวงกลม และผู้่านจุดกรื่ะจายสิ่่นค้า ลดปัจจัยที�เกี�ยวข้องให้เหล่อเท่าที�จำาเป็ หรื่่ “ใช้ตีามจรื่่ง”
ที�สิ่ำาคัญ (Hub) เพ่�อสิ่่งตี่อไปยังที�ตี่างๆ ต่อ “นโยบา BCG สิ่่งเสิ่รื่่มเศิรื่ษฐก่จชาตี่” รื่องศิาสิ่ตีรื่าจารื่ย์
ดรื่.ดวงพรื่รื่ณ์ กรื่่ชชาญชัย กล่าวที่ิ�งที่้ายั่ว่า เป็นแนวที่างที่่�
รัฐออกแบบไว้ด่แล้ว ต้องการเพั่ยั่งที่ำาใหิ้เกิด “ความยั�งย่น”
ซึ�ง “โลจ่สิ่ตี่กสิ่์สิ่ีเขียว” (Green Logistic) จะชู่วยั่เป็นกำาลังเสำริม
ถ ึ ง เ ว่ ล า แ ล ้ ว่ ท ้� จ ะ ต่ ้ อ ง มั่ า เริ�มต้นได้ตั�งแต่ระดับชูุมชูน
บุ ร ิ ห า ร จ ่ ดี ก า ร ก ่ น ใ ห มั่ ่ ภ า ย ใ ต่ ้
แนว่คิดี “Lean” หร่อลดีป็ัจจ่ย
ท้�เก้�ยว่ข้องให้เหล่อเท่าท้�จำาเป็็น
หร่อ “ใชั้ต้ามจรื่ิง” ต่่อ “นโยบาย
BCG สื่่งเสื่รื่ิมเศรื่ษฐ์กิจชัาต้ิ”
Special Scoop