Page 12 - MU_10Oct66
P. 12
12 มหิดลสาร ๒๕๖๖ October 2023
ม.มหิิดลสุร�างหิ�องปฏิิบัติการมาตรฐาน ISO/IEC 17025: 2017
เพิ�มความเชั่�อมั�นนักลงทุน
สำัมภัาษณ์ และเข่ยั่นข่าวโดยั่ ฐิติรัตน์ เดชูพัรหิม
ขอบคิุณภัาพัจาก PH
ด้วยั่ปัจจัยั่แหิ่งคิวามก้าวหิน้าที่างวิที่ยั่าศึาสำตร์และเที่คิโนโลยั่่
ที่่�นำาพัาประเที่ศึชูาติสำู่ “ความมั�นคงทางเศิรื่ษฐก่จ” จะต้องมา
พัร้อมกับ “ความเช่�อมั�น” มาตรฐานคิวามสำามารถึของหิ้องปฏิิบัติการ
จึงเปร่ยั่บเสำมือน “ฐานกำาลังสิ่ำาคัญ” ในการผลิตผลิตภััณฑ์์
และงานวิจัยั่คิุณภัาพั
รื่องศิาสิ่ตีรื่าจารื่ย์ ดรื่.วันทนี พันธ์ุ์ปรื่ะสิ่่ทธ์่� รองคิณบด่
ฝั่ายั่บริการวิชูาการ และอาจารยั่์ประจำาภัาคิวิชูาอาชู่วอนามัยั่
และคิวามปลอดภััยั่ คิณะสำาธารณสำุขศึาสำตร์ มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล
รื่องศาสื่ต้รื่าจารื่ย์ ด้รื่.วันทนี พันธุ์ปรื่ะสื่ิทธิ�
ได้กล่าวถึึงยัุ่ที่ธศึาสำตร์ของคิณะฯ ที่่�มุ่งสำร้างหิ้องปฏิิบัติการ
รองคิณบด่ฝั่ายั่บริการวิชูาการ และอาจารยั่์ประจำาภัาคิวิชูาอาชู่วอนามัยั่
ใหิ้ได้มาตีรื่ฐาน ISO/IE 170 201 และคิวามปลอดภััยั่ คิณะสำาธารณสำุขศึาสำตร์ มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล
โดยั่ได้รับประกาศึน่ยั่บัตรรับรองจา สำำานักงานมาตรฐาน
ผลิตภััณฑ์์อุตสำาหิกรรม (สำมอ. กระที่รวงอุตสำาหิกรรม ม่อายัุ่ รื่องศิาสิ่ตีรื่าจารื่ย ดรื่.วันทนี พันธ์ุ์ปรื่ะสิ่่ทธ์่� กล่าวต่อไปว่า
การรับรองมาตรฐ ๓ ป ตั�งแต่วันที่่ ๒ มกร ๒๕๖๖ การได้รับการรับรองมาตีรื่ฐาน ISO/IE 170 201 ยั่ังถึือเป็น
– ๒๔ มกราคิม ๒๕๖๙ “บัตีรื่ผู้่านสิ่ำาคัญ” ของการผลิตผลงานวิจัยั่ และนวัตก เพัื�อ
ที่ั�งน่� วัตถึุประสำงคิ์ของการใหิ้ได้มาซึ�งหิ้องปฏิิบัติการ การแผยั่แพัร่ในวงการวิชูาการและการพััฒนาสำู่เชูิงพัาณิชูยั่์
มาตรฐาน ISO/IEC 17025: 2017 ในระยั่ะแรกเน้นที่่�งานบริการ โดยั่สำร้างคิวามเชูื�อมั�นใหิ้แก่ผู้เก่�ยั่วข้อง (stakeholders)
วิชูาการ จึงเริ�ม “ห้องปฏิ่บัตี่การื่เคมี” เพัื�อการที่ดสำอบโลหิะหินัก และสำามารถึอ้างอิงได้ตลอดระยั่ะเวลาของการรับรองด้วยั่คิณะ
ในนำาด่ - นำาเสำ่ยั่ ก่อนจะขยั่ายั่สำู่ “ห้องปฏิ่บัตี่การื่ปรื่สิ่่ตีว่ทยา” ของเราม่ถึึง ๑๓ ภัาคิวิชูา หิรือ ๑๓ สำาขาวิชูา ซึ�งม่คิวามแตกต่างกัน
ซึ�งจะรับการรับรองในเรื�องการตรวจหิาไข่หินอนพัยั่าธิในนำาที่ิ�ง แต่รวมกันเป็นหินึ� คิือ สำาธารณสำ จึงที่ำาใหิ้ที่ั�งการเร่ยั่นการสำอ
และกากตะกอนที่่�ผ่านระบบกำาจัดสำิ�งปฏิิกูลแล้ว เพัื�อสำนับสำนุน และการบริการวิชูาการม่คิวามหิลากหิลายั่ตามไปด้วยั่
แนวที่างการป้องกันการแพัร่ระบาดของเชูื�อโรคิและหินอนพัยั่าธิ คิณะฯ ได้ที่ำางานวิจัยั่และวิขาการสำ่วนหินึ�งร่วมกับภัาคิเอกชูน
ต่างๆ ของกระที่รวงสำาธารณสำุข อันจะชู่วยั่ยั่กระดับการสำาธารณสำุข เชู่น ผู้ประกอบการในภัาคิอุตสำาหิกรรม หิ้องปฏิิบัติการที่่�ได้รับ
ของประเที่ศึสำู่มาตรฐานสำากล ขั�นตอนการสำ่งตรวจ เริ�มจากรับ การรับรองจึงสำ่งผลถึึงคิวามเชูื�อมั�นในผลิตภััณฑ์ และที่ำาใหิ้
สำิ�งสำ่งตรวจที่่�จุดรับตัวอยั่่างจากหิน่วยั่งานผู้รับบริการ เพัื�อลงที่ะเบ่ยั่น ผู้บริโภัคิมั�นใจได้ถึึงคิวามปลอดภัั และเพัิ�มคิวามเชูื�อมั�นใหิ้กับ
ตัวอยั่่างที่ำาใหิ้สำามารถึติดตาม (tracking) ตัวอยั่่างได้ตลอด นักลงทีุ่นอ่กด้วยั่
จนกระที่ั�งออกรายั่งานผลการวิเคิราะหิ์ตัวอยั่่างนั�นเร่ยั่บร้อยั่ นอกจากน่� คิณะสำาธารณสำุขศึาสำตร์ มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล
ยั่ังมุ่งสำ การพััฒนาอยั่่างยั่ั�งยั่ืนขององคิ์การสำหิประชูาชูาติ
ด้วยั่ ที่ำาใหิ้การพััฒนามาตรฐานหิ้องปฏิิบัติการเป็นไปอยั่่าง
ม่ที่ิศึที่ และสำามารถึเป็น “ตี้นแบบ” แหิ่งการศึึกษ และ
พััฒนาวิชูาการ เพัื�อประโยั่ชูน์ของประชูาชูน และประเที่ศึชูาติ
ด้วยั่ “ปัญญาของแผู้่นด่น” ตามปณิธานฯ
Service Excellence