Page 18 - MU_10Oct66
P. 18

18                                           มหิดลสาร ๒๕๖๖                                      October 2023






                  ม.มหิิดลร่วิมสุร�างโอกาสุทางการศึกษาคนพุิการ



                               รื่ะด้ับบัณฑิิต้ศึกษา ผู้่านงานจิต้อาสื่า




                                                                                   สำัมภัาษณ์ และเข่ยั่นข่าวโดยั่ ฐิติรัตน์ เดชูพัรหิม
                                                                                                    ขอบคิุณภัาพัจาก GR


                แม้จำานวนนักศึึกษาพัิการที่่�สำามารถึ  สิ่ำาหรื่ับผูู้้ช่วยนักศิึกษาพ  รื่ายละเอียด
        ก้าวขึ�นสำู่การศึึกษาระดับสำูงในปัจจุบัน  การื่ปฏิ่บัตี่งาน  ตีามข้อตีกลงผู้่านอาจารื่ย์
        จะยั่ังคิงม่จำากัด แต่หิากได้รับการชู่วยั่เหิลือ  ที�ปรื่ึก  เรื่่�มตีั�งแตี่ภาคการื่ศิึกษาที�  ๒
        ที่่�เหิมาะสำมจะม่โอกาสำที่่�เป็นไปได้สำูง  ของชั�น  ๑  เป็นตี้นไป
        ในการประสำบคิวามสำำาเร็จที่างการศึึกษาได้      สิ่ ่� ง ท ี� ผู้ ู้ ช ่ ว ย น ั ก ศิ ึ ก ษ า พ ่ ก า รื่ ไ ด ้ รื่ ั บ
                ผูู้้ช่วยศิาสิ่ตีรื่าจารื่ย์ ดรื่.สิ่่นีวัลยา ว่ช่ตี   นอกจากความสิุ่ขใจที�ได้ช่วยเหล่อเพ่�อน
        รองคิณบด่ฝั่ายั่วิเที่ศึสำัมพัันธ์  พััฒนาเคิรือข่ายั่   ผูู้้พ่การื่แล้ว  ยังจะได้รื่ับทุนอุดหนุน
        และกิจการนักศึึกษา  บัณฑ์ิตวิที่ยั่าลัยั่   ทางการื่ศิึกษ  รื่วมทั�งได้ฝึ  “ทักษะชีว่ตี”
        มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล เปิดเผยั่ว่า นับเป็นเวลา  ใ ห ้ พ  รื่ ้ อ ม อ ย ู ่ รื่ ่ ว ม สิ่ ั ง ค ม ท ี � แ ตี ก ตี ่ า ง
        เกือบคิรึ�งที่ศึวรรษแล้วที่่� มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล  หลากหลาย ที�สิ่ามารื่ถีเรื่ียนรืู่้ได้ด้วยตีัวเอง
        โดยั่บัณฑ์ิตวิที่ยั่าลัยั่ ได้จัดสำรรทีุ่นการศึึกษา  สิ่ัปดาห์ละไม่ตีำากว่า  ๕  ชั�วโมง
        สำำาหิรับนักศึึกษาพัิการและผู้ชู่วยั่นักศึึกษา        นางสิ่าวท่พยาภรื่ณ์์ เข็มพ่ลา นักศึึกษา
        พัิการตามเป้าหิมายั่เพัื�อการพััฒนาอยั่่าง  หิลักสำูตรปรัชูญาดุษฎี่บัณฑ์ิต สำาขาวิชูาการ
                                                                                     ผู้้้ชั่วยศาสื่ต้รื่าจารื่ย์ ด้รื่.สื่ินีวัลยา วิชัิต้
        ยั่ั�งยั่ืนแหิ่งสำหิประชูาชูาติ     พััฒนาคิุณภัาพัชู่วิตคินพัิการ (ภัาคิพัิเศึษ)   รองคิณบด่ฝั่ายั่วิเที่ศึสำัมพัันธ์ พััฒนาเคิรือข่ายั่
                                                                                           และกิจการนักศึึกษา
            ตาม SDG ข้อที่่� ๔ ที่่�ว่าด้วยั่การศึึกษา  สำถึาบันราชูสำุดา  คิณะแพัที่ยั่ศึาสำตร์  บัณฑ์ิตวิที่ยั่าลัยั่ มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล
        ที่่�เที่่าเที่่ยั่ม (Quality Education) และ SDG   โรงพัยั่าบาลรามาธิบด่ มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล
        ข้อที่่�  ๑๐  ว่าด้วยั่การลดคิวามเหิลื�อมลำา   นักศึึกษาพัิการผู้ได้รับการชู่วยั่เหิลือจาก  พัื�นที่่�สำ่วนตัว เพัื�อมารู้จัก และที่ำาคิวามเข้าใจ
        (Reduced Inequalities) เตร่ยั่มพัร้อมรับ  เพัื�อนนักศึึกษาที่่�ได้รับทีุ่นผู้ชู่วยั่นักศึึกษา  ซึ�งกันและกัน เกิดการเร่ยั่นรู้ที่่�จะอยัู่่ร่วมกัน
        โลกที่่�เปล่�ยั่นแปลงในสำังคิมแหิ่งคิวามแตก  พัิการ บัณฑ์ิตวิที่ยั่าลัยั่ มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล   ในคิวามแตกต่างหิลากหิลายั่ มหิาวิที่ยั่าลัยั่
        ต่างหิลากหิลายั่ (Inclusiveness Society)  เล่าว่าปัจจุบันคนพ่การื่ทางการื่เห็นยังคง  มหิิดล  โดยั่บัณฑ์ิตวิที่ยั่าลัยั่  ยั่ังคิงยั่ืนยั่ัน
              ม หิ า ว ิ ที่ ยั่ า ล ั ยั่ ม หิ ิ ด ล   เ ป ็ น สำ ถึ า บ ั น  ไ ม ่ สิ่ า ม า รื่ ถี เ ข ้ า ถี ึ ง ข ้ อ ม ู ล ด ่ จ ่ ท ั ล ไ ด ้  ที่่�จะใหิ้การสำนับสำนุนต่อไป ผ่าน “จ่ตีอาสิ่า
        อุดมศึึกษาแหิ่งแรกที่่�ได้จัดใหิ้ม่ทีุ่นผู้ชู่วยั่  เท่าที�ควรื่  เน่�องจากยังมีการื่พัฒนา  เพ่�อนช่วยเรื่ียน”  สำ่งต่อคิวามเอื�ออาที่ร
        นักศึึกษาพัิการในระดับบัณฑ์ิตศึึกษาของ  สิ่่�อการื่เรื่ียนการื่สิ่อนที�ยังไม่ครื่อบคลุม  เพัื�อนมนุษยั่์ จากรุ่นสำู่รุ่น เพัื�อร่วม “สิ่รื่้างเสิ่รื่่ม
        มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดลที่่�รักในการที่ำางาน  ทุกการื่เข้าถีึง          พลังในเพ่�อนมนุษย์”  สำู่อนาคิตแหิ่งการ
        จิตอาสำา ได้ชู่วยั่เหิลือเพัื�อนนักศึึกษาพัิการ                               ซึ่ ึ�ง ค น พ ่ก า รื่ แ ตี ่ล ะ ป รื่ ะ เภ ท ม ีค ว า ม จ ำา เป ็น  อยัู่่รอดที่่�แที่้จริงของมวลมนุษยั่ชูาติต่อไป
        ในการที่ำากิจกรรมที่างการศึึกษาต่างๆ ที่่�  พ่เศิษในการื่เข้าถีึงที�แตีกตี่างกัน การื่พัฒนา
        ม่ข้อจำากัดในการเข้าถึึง อาที่ิ การคิ้นคิว้า  สิ่่�อการื่เรื่ียนการื่สิ่อนให้เหมาะสิ่มจะเป็น
        ข้อมูลเพัื�อที่ำาวิที่ยั่านิพันธ์ เป็นต้น  สิ่ ่ ว น สิ่ ำา ค ั ญ  ท ี� ท ำา ใ ห ้ น ั ก ศิ ึ ก ษ  า พ ่ ก า รื่
           เง่�อนไขการื่ให้ทุนเปิดกว้างสิ่ำาหรื่ับ  สิ่ามารื่ถีก้าวขึ�นสิู่่การื่ศิึกษารื่ะดับสิู่ง
        นักศิึกษาบัณ์ฑ์่ตีว่ทยาลัยมหาว่ทยาลัย  ในอัตีรื่าสิ่่วนที�มากขึ�นได้
        มห่ด  ที�มีการื่ลงทะเบียนเรื่ียนอย่าง      น อ ก จ า ก น ่� ยั่ ั ง ไ ด ้ แ สำ ด ง ที่ ร ร ศึ น ะ ว ่ า
        ตี่อเน่�อ  พ่จารื่ณ์าเป็นรื่ายปีสิ่ำาหรื่ับ  การเปิดใหิ้ม่  “จ่ตีอาสิ่าเพ่�อนช่วยเรื่ียน”
        น ั ก ศิ ึ ก ษ า พ ่ ก า รื่   แ ล ะ พ ่ จ า รื่ ณ์  า เ ป ็ น  เป็นโอกาสำอันด่ที่่�จะที่ำาใหิ้ผู้ที่่�เคิยั่อยัู่่แต่ใน
        รื่ายภาคการื่ศิึกษา  หรื่่อท  ๔  เด่อน   วงจำากัด หิรือในกลุ่มของตัวเอง ได้ออกจาก






   Excellence



    Teaching & Learning
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23