Page 18 - MU_10Oct66
P. 18
18 มหิดลสาร ๒๕๖๖ October 2023
ม.มหิิดลร่วิมสุร�างโอกาสุทางการศึกษาคนพุิการ
รื่ะด้ับบัณฑิิต้ศึกษา ผู้่านงานจิต้อาสื่า
สำัมภัาษณ์ และเข่ยั่นข่าวโดยั่ ฐิติรัตน์ เดชูพัรหิม
ขอบคิุณภัาพัจาก GR
แม้จำานวนนักศึึกษาพัิการที่่�สำามารถึ สิ่ำาหรื่ับผูู้้ช่วยนักศิึกษาพ รื่ายละเอียด
ก้าวขึ�นสำู่การศึึกษาระดับสำูงในปัจจุบัน การื่ปฏิ่บัตี่งาน ตีามข้อตีกลงผู้่านอาจารื่ย์
จะยั่ังคิงม่จำากัด แต่หิากได้รับการชู่วยั่เหิลือ ที�ปรื่ึก เรื่่�มตีั�งแตี่ภาคการื่ศิึกษาที� ๒
ที่่�เหิมาะสำมจะม่โอกาสำที่่�เป็นไปได้สำูง ของชั�น ๑ เป็นตี้นไป
ในการประสำบคิวามสำำาเร็จที่างการศึึกษาได้ สิ่ ่� ง ท ี� ผู้ ู้ ช ่ ว ย น ั ก ศิ ึ ก ษ า พ ่ ก า รื่ ไ ด ้ รื่ ั บ
ผูู้้ช่วยศิาสิ่ตีรื่าจารื่ย์ ดรื่.สิ่่นีวัลยา ว่ช่ตี นอกจากความสิุ่ขใจที�ได้ช่วยเหล่อเพ่�อน
รองคิณบด่ฝั่ายั่วิเที่ศึสำัมพัันธ์ พััฒนาเคิรือข่ายั่ ผูู้้พ่การื่แล้ว ยังจะได้รื่ับทุนอุดหนุน
และกิจการนักศึึกษา บัณฑ์ิตวิที่ยั่าลัยั่ ทางการื่ศิึกษ รื่วมทั�งได้ฝึ “ทักษะชีว่ตี”
มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล เปิดเผยั่ว่า นับเป็นเวลา ใ ห ้ พ รื่ ้ อ ม อ ย ู ่ รื่ ่ ว ม สิ่ ั ง ค ม ท ี � แ ตี ก ตี ่ า ง
เกือบคิรึ�งที่ศึวรรษแล้วที่่� มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล หลากหลาย ที�สิ่ามารื่ถีเรื่ียนรืู่้ได้ด้วยตีัวเอง
โดยั่บัณฑ์ิตวิที่ยั่าลัยั่ ได้จัดสำรรทีุ่นการศึึกษา สิ่ัปดาห์ละไม่ตีำากว่า ๕ ชั�วโมง
สำำาหิรับนักศึึกษาพัิการและผู้ชู่วยั่นักศึึกษา นางสิ่าวท่พยาภรื่ณ์์ เข็มพ่ลา นักศึึกษา
พัิการตามเป้าหิมายั่เพัื�อการพััฒนาอยั่่าง หิลักสำูตรปรัชูญาดุษฎี่บัณฑ์ิต สำาขาวิชูาการ
ผู้้้ชั่วยศาสื่ต้รื่าจารื่ย์ ด้รื่.สื่ินีวัลยา วิชัิต้
ยั่ั�งยั่ืนแหิ่งสำหิประชูาชูาติ พััฒนาคิุณภัาพัชู่วิตคินพัิการ (ภัาคิพัิเศึษ) รองคิณบด่ฝั่ายั่วิเที่ศึสำัมพัันธ์ พััฒนาเคิรือข่ายั่
และกิจการนักศึึกษา
ตาม SDG ข้อที่่� ๔ ที่่�ว่าด้วยั่การศึึกษา สำถึาบันราชูสำุดา คิณะแพัที่ยั่ศึาสำตร์ บัณฑ์ิตวิที่ยั่าลัยั่ มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล
ที่่�เที่่าเที่่ยั่ม (Quality Education) และ SDG โรงพัยั่าบาลรามาธิบด่ มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล
ข้อที่่� ๑๐ ว่าด้วยั่การลดคิวามเหิลื�อมลำา นักศึึกษาพัิการผู้ได้รับการชู่วยั่เหิลือจาก พัื�นที่่�สำ่วนตัว เพัื�อมารู้จัก และที่ำาคิวามเข้าใจ
(Reduced Inequalities) เตร่ยั่มพัร้อมรับ เพัื�อนนักศึึกษาที่่�ได้รับทีุ่นผู้ชู่วยั่นักศึึกษา ซึ�งกันและกัน เกิดการเร่ยั่นรู้ที่่�จะอยัู่่ร่วมกัน
โลกที่่�เปล่�ยั่นแปลงในสำังคิมแหิ่งคิวามแตก พัิการ บัณฑ์ิตวิที่ยั่าลัยั่ มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล ในคิวามแตกต่างหิลากหิลายั่ มหิาวิที่ยั่าลัยั่
ต่างหิลากหิลายั่ (Inclusiveness Society) เล่าว่าปัจจุบันคนพ่การื่ทางการื่เห็นยังคง มหิิดล โดยั่บัณฑ์ิตวิที่ยั่าลัยั่ ยั่ังคิงยั่ืนยั่ัน
ม หิ า ว ิ ที่ ยั่ า ล ั ยั่ ม หิ ิ ด ล เ ป ็ น สำ ถึ า บ ั น ไ ม ่ สิ่ า ม า รื่ ถี เ ข ้ า ถี ึ ง ข ้ อ ม ู ล ด ่ จ ่ ท ั ล ไ ด ้ ที่่�จะใหิ้การสำนับสำนุนต่อไป ผ่าน “จ่ตีอาสิ่า
อุดมศึึกษาแหิ่งแรกที่่�ได้จัดใหิ้ม่ทีุ่นผู้ชู่วยั่ เท่าที�ควรื่ เน่�องจากยังมีการื่พัฒนา เพ่�อนช่วยเรื่ียน” สำ่งต่อคิวามเอื�ออาที่ร
นักศึึกษาพัิการในระดับบัณฑ์ิตศึึกษาของ สิ่่�อการื่เรื่ียนการื่สิ่อนที�ยังไม่ครื่อบคลุม เพัื�อนมนุษยั่์ จากรุ่นสำู่รุ่น เพัื�อร่วม “สิ่รื่้างเสิ่รื่่ม
มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดลที่่�รักในการที่ำางาน ทุกการื่เข้าถีึง พลังในเพ่�อนมนุษย์” สำู่อนาคิตแหิ่งการ
จิตอาสำา ได้ชู่วยั่เหิลือเพัื�อนนักศึึกษาพัิการ ซึ่ ึ�ง ค น พ ่ก า รื่ แ ตี ่ล ะ ป รื่ ะ เภ ท ม ีค ว า ม จ ำา เป ็น อยัู่่รอดที่่�แที่้จริงของมวลมนุษยั่ชูาติต่อไป
ในการที่ำากิจกรรมที่างการศึึกษาต่างๆ ที่่� พ่เศิษในการื่เข้าถีึงที�แตีกตี่างกัน การื่พัฒนา
ม่ข้อจำากัดในการเข้าถึึง อาที่ิ การคิ้นคิว้า สิ่่�อการื่เรื่ียนการื่สิ่อนให้เหมาะสิ่มจะเป็น
ข้อมูลเพัื�อที่ำาวิที่ยั่านิพันธ์ เป็นต้น สิ่ ่ ว น สิ่ ำา ค ั ญ ท ี� ท ำา ใ ห ้ น ั ก ศิ ึ ก ษ า พ ่ ก า รื่
เง่�อนไขการื่ให้ทุนเปิดกว้างสิ่ำาหรื่ับ สิ่ามารื่ถีก้าวขึ�นสิู่่การื่ศิึกษารื่ะดับสิู่ง
นักศิึกษาบัณ์ฑ์่ตีว่ทยาลัยมหาว่ทยาลัย ในอัตีรื่าสิ่่วนที�มากขึ�นได้
มห่ด ที�มีการื่ลงทะเบียนเรื่ียนอย่าง น อ ก จ า ก น ่� ยั่ ั ง ไ ด ้ แ สำ ด ง ที่ ร ร ศึ น ะ ว ่ า
ตี่อเน่�อ พ่จารื่ณ์าเป็นรื่ายปีสิ่ำาหรื่ับ การเปิดใหิ้ม่ “จ่ตีอาสิ่าเพ่�อนช่วยเรื่ียน”
น ั ก ศิ ึ ก ษ า พ ่ ก า รื่ แ ล ะ พ ่ จ า รื่ ณ์ า เ ป ็ น เป็นโอกาสำอันด่ที่่�จะที่ำาใหิ้ผู้ที่่�เคิยั่อยัู่่แต่ใน
รื่ายภาคการื่ศิึกษา หรื่่อท ๔ เด่อน วงจำากัด หิรือในกลุ่มของตัวเอง ได้ออกจาก
Excellence
Teaching & Learning