Page 19 - MU_10Oct66
P. 19
มหิดลสาร ๒๕๖๖
October 2023 19
ครั�งแรกในไทยม.มหิิดลเปิดป.โทพุิพุิธภัณฑศึกษา
เพ่�อความยั�งย่น-อนุรื่ักษ์มรื่ด้กโลก
สำัมภัาษณ์ และเข่ยั่นข่าวโดยั่ ฐิติรัตน์ เดชูพัรหิม
ขอบคิุณภัาพัจาก RILCA
“พ่พ่ธ์ภัณ์ฑ์สิ่ถีาน” ในโลกยัุ่คิปัจจุบัน สิ่รื่้างความรืู่้และกรื่ะบวนการื่เรื่ียนรืู่้เพ่�อ
ไม่ได้เป็นเพั่ยั่งสำถึานที่่�เก็บวัตถึุ หิรือเอกสำาร ช่วยเหล่อทุกคนในสิ่ มีโอกาสิ่การื่
โบราณที่่�รอวันเสำื�อมสำลายั่ไปตามกาล แต่ เรื่ียนรืู่้อย่างเท่าเทียม ได้อยู่รื่่วมกันโดย
เป็นสำถึานที่่�ที่่�เชูื�อมโยั่งเวลาอด่ต ปัจจุบัน สิ่ันตี่สิุ่ ท่ามกลางโลกยุคใหม่ที�มีความ
และอนาคิตไว้ด้วยั่กัน โดยั่ม่เป้าหิมายั่ แตีกตี่างหลากหลาย (Inclusive Society)
เพัื�อใหิ้การศึึกษา คิวามบันเที่ิงใจและ ผูู้้ช่วยศิาสิ่ตีรื่าจารื่ย์ ดรื่.พธ์ู คูศิรื่ี
การสำืบสำานมรดกที่างวัฒนธรรมของ พ่ทักษ์ ประธานหิลักสำูตรศึิลปศึาสำตร
มวลมนุษยั่ชูาติไว้ใหิ้ยั่ั�งยั่ืนอยั่่างม่พัลวัต มหิาบัณฑ์ สำาขาวิชูาพัิพัิธภััณฑ์ศึึกษา
คิ ำา ว ่า “พ่พ่ธ์ภัณ์ฑ์์” นั�นยั่่อมหิมายั่รวมถึึง สำถึาบันวิจัยั่ภัาษาและวัฒนธรรมเอเชู่ยั่
หิอศึิลป์ หิ้องสำมุด หิอจดหิมายั่เหิตุ และ มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิด เปิดเผยั่ว่า เพัื�อสำืบสำาน
พัิพัิธภััณฑ์์ พัิพัิธภััณฑ์สำถึาน และแหิล่งเร่ยั่นรู้ พัระราชูปณิธานแหิ่งพัระมหิิตลาธิเบศึร
ตามอัธยั่าศึัยั่ต่างๆ พัิพัิธภััณฑ์์จึงนับเป็น อดุลยั่เดชูวิกรม พัระบรมราชูชูนก ที่่�ว่า
ผู้้้ชั่วยศาสื่ต้รื่าจารื่ย์ ด้รื่.พธ้ ค้ศรื่ีพิทักษ์
ชู า น ชู า ล า ข อ ง ก า ร เ ร ่ ยั่ น ร ู ้ ที่ ่� สำ ำา คิ ั ญ ยั่ ิ� ง “ขอให้ถี่อผู้ลปรื่ะโยชน์สิ่่วนตีัวเป็นที�สิ่อง
ประธานหิลักสำูตรศึิลปศึาสำตรมหิาบัณฑ์ิต สำาขาวิชูาพัิพัิธภััณฑ์ศึึกษา
ในสำังคิมปัจจุบัน ปรื่ะโยชน์ของเพ่�อนมนุษย์เป็นก่จที�หนึ�ง สำถึาบันวิจัยั่ภัาษาและวัฒนธรรมเอเชู่ยั่ มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล
งานพัิพัิธภััณฑ์์จึงเป็นสำายั่งานที่่�ต้องอิง ลาภทรื่ัพย์และเกียรื่ตี่ยศิจะตีกมาแก่
รองคิณบด่ฝั่ายั่วิเที่ศึสำัมพัันธ์ พััฒนาเคิรือข่ายั่
และกิจการนักศึึกษา อาศึัยั่การที่ำางานในลักษณะพัหิุวิที่ยั่าการ การแก้ปัญหิาสำู่การเป็น “ชานชาลาของ
บัณฑ์ิตวิที่ยั่าลัยั่ มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล ท่านเอ ถี้าท่านทรื่งธ์รื่รื่มะแห่งอาชีพ
เชูื�อมโยั่งมากมายั่หิลายั่สำาขาวิชูาใหิ้มา ไว้ให้บรื่่สิุ่ทธ์่�” โดยั่เชูื�อมั�นถึึงอนาคิตของ การื่เรื่ียนรืู่้เช่งปรื่่วรื่รื่ตีเพ่�อความเท่า
ที่ำางานร่วมกันอยั่่างม่บูรณภัาพั หิลักสำูตร ว่าจะสำามารถึตอบสำนองการ เทียมทางสิ่ังคม” โดยั่เฉพัาะอยั่่างยั่ิ�ง
บัดนี� นับเป็นครื่ั�งแรื่กในปรื่ะเทศิไทย เร่ยั่นรู้ของมนุษยั่์ได้อยั่่างไม่ม่วันสำิ�นสำุด เพัื�อบรรลุเป้าหิมายั่เพัื�อการพััฒนาอยั่่าง
ที�มหาว่ทยาลัยมห่ดล โดยสิ่ถีาบันว่จัย ภัายั่ใต้แนวคิิด “การื่ค่ดเช่งออกแบบ ยั่ั�งยั่ืนแหิ่งสำหิประชูาชูาติ SDG4 เพัื�อการ
ภาษาและวัฒนธ์รื่รื่มเอเชีย ได้เปิดหลักสิู่ตีรื่ (Desi Thinking) ที่่�สำามารถึปรับเปล่�ยั่น ศึึกษาที่่�เที่่าเที่่ยั่ม (Quality Education)
ปรื่่ญญาศิ่ลปศิาสิ่ตีรื่มหาบัณ์ฑ์่ สิ่าขาว่ชา ได้ตามโจที่ยั่์ที่่�ต้องการของสำังคิม บนพัื�น แล SDG10 ที่่�ว่าด้วยั่การลดคิวามเหิลื�อม
พ่พ่ธ์ภัณ์ฑ์ศิึก โดยมีจุดมุ่งหมายที�จะ ฐานของการฝัึกคิิดในเชูิงสำร้างสำรรคิ์ เพัื�อ ลำาที่างสำังคิม (Reduced Inequalities)
Teaching & Learning Excellence