Page 24 - MU_10Oct66
P. 24

24                                           มหิดลสาร ๒๕๖๖                                      October 2023





                                 พุิพุิธภัณฑ์ ควิามทรงจัำาบาดแผื่ล

                      และการศึกษาเพุื�อป้องกันควิามรุนแรงถีึงตาย
          บทเรื่ียนจากบ้านแห้่งสื่ันต้ิภาพ มห้าวิทยาลัยอุปซีาลา สื่วีเด้น





         Museum, Trauma Memories, and Peace Education for Deadly Violent Prevention:
                   Lesson learnt from House of Peace, Uppsala University, Sweden




                                                                                                 พััที่ธ์ธ่รา นาคิอุไรรัตน์
                                                                                 อาจารยั่์สำถึาบันสำิที่ธิมนุษยั่ชูนและสำันติศึึกษา


                         ประเที่ศึในภัูมิภัาคิยัุ่โรปม่ประวัติศึาสำตร์เก่าแก่ในด้านการศึึกษา
        การคิ้นคิว้าวิจัยั่และการสำ่งเสำริมการนำาคิวามรู้ด้านการศึึกษา
        เพัื�อสำันติภัาพั (Peace Education) ไปสำู่การปฏิิบัติที่ั�งในรูปแบบ
        การจัดการเร่ยั่นการสำอนเพัื�อการบ่มเพัาะวัฒนธรรมสำันติภัาพั
        ป้องกันคิวามขัดแยั่้งรุนแรงถึึงตายั่ผ่านเคิรื�องมือและแหิล่งเร่ยั่นรู้
        สำำาคิัญที่่�เร่ยั่กว่า “พ่พ่ธ์ภัณ์ฑ์์สิ่ันตี่ภาพ” (Peace Museum) โดยั่
        ม่กระบวนการ และเป้าหิมายั่มุ่งถึอดบที่เร่ยั่นจากประวัติศึาสำตร์
        และคิวามที่รงจำาบาดแผล  เพัื�อนำาไปสำู่การสำร้างจิตสำำานึกการ
        ป้องกันคิวามขัดแยั่้งรุนแรงถึึงตายั่ที่่�จะนำามาซึ�งโศึกนาฏิกรรม
        ที่่�ที่ิ�งร่องรอยั่คิวามที่รงจำาบาดแผลไว้ใหิ้กับใคิร  หิรือสำังคิมใด
        สำังคิมหินึ�ง    การจัดปรื่ะชุมว่ชาการื่ของเครื่่อข่ายพ่พ่ธ์ภัณ์ฑ์์
        สิ่ันตี่ภาพนานาชาตี่ รื่่วมกับเครื่่อข่ายศิาสิ่นาเพ่�อสิ่ันตี่ภาพ และ
        มหาว่ทยาลัยอุปซึ่าลาแห่งสิ่วีเดน ณ์ บ้านแห่งสิ่ันตี่ภาพ (House
        of Peace) ในรื่ะหว่างวันที� ๑๓ – ๑๖ สิ่่งหาคม ๒๕๖๖ ที�ผู้่านมา    ผู้้้ชั่วยศาสื่ต้รื่าจารื่ย์ ด้รื่.พัทธ์ธีรื่า นาคอุไรื่รื่ัต้น์
                                                                                สำถึาบันสำิที่ธิมนุษยั่ชูนและสำันติศึึกษา
                ในฐานะพันักงานมหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดลซึ�งได้รับทีุ่นสำนับสำนุน
        จ า ก บ ั ณ  ฑ์ ิ ต ว ิ ที่ ยั่ า ล ั ยั่ ใ น ก า ร ไ ป น ำา เ สำ น อ ง า น ว ิ จ ั ยั่ ใ น คิ ร ั� ง น ่�
        ดิฉันสำ่งบที่คิวามไปนำาเสำนอ ๒ เรื�อง คิือ “Historical Dialogue:
        A Pathway to Peace and Reconciliation in the Deep South   จดจำา  หิากแต่เป็นคิวามที่รงจำาที่่�ใชู้จิตวิญญาณในการจดจำา
        of Thailand” ภัายั่ใต้ธ่ม “Peacebuilding for the future”  เพรื่าะว่ธ์ีการื่สิ่านเสิ่วนาปรื่ะวัตี่ศิาสิ่ตีรื่์ด้านหนึ�งนั�นได้ทำา
        ซึ�งมาจากการที่ำางานภัาคิสำนามในชูายั่แดนใต้เพัื�อเป็นสำ่วนหินึ�ง  หน้าที�เยียวยาบาดแผู้ลและฟ้� นฟูจ่ตีว่ญญาณ์ของผูู้้ที�อยู่กับ
        ของการถึักที่อสำันติภัาพั  และพับว่าเงื�อนไขของคิวามขัดแยั่้ง  ความทรื่งจำานั�นด้วยเพ่�อมุ่งหวังจะเปิดพ่�นที�สิ่ำาหรื่ับการื่ให้อภัย
        ที่่�ที่ว่คิวามรุนแรง  และนำามาสำู่การบาดเจ็บล้มตายั่ของผู้คิน  เรื่่�มตี้นมองอนาคตีที�จะอยู่รื่่วมกันใหม่รื่ะหว่างผูู้้กรื่ะทำา
        จำานวนมาก ที่่�นั�นนอกจากม่สำาเหิตุรากเหิง้ามาจากคิวามขัดแยั่้ง  ความรืุ่นแรื่งและผูู้้ถีูกกรื่ะทำาความรืุ่นแรื่งโดยไม่ใช้ความรืุ่นแรื่ง
        ที่างการเมืองเรื�องผลประโยั่ชูน์ การเลือกปฏิิบัติ และการละเมิดสำิที่ธิ  สำ่วนเรื�องที่่�สำอง  “Museums,  Peace  Education  and
        คินกลุ่มน้อยั่ชูาวมลายัู่มุสำลิมแล้ว  ยั่ังม่สำาเหิตุรากเหิง้ามาจาก  Reconciliation: The Case Studies of Three Museums in
        คิวามไม่ลงรอยั่ที่างประวัติศึาสำตร์อ่กด้วยั่ และกลายั่เป็นประเด็น  Bosnia and Herzegovina” เป็นการถึอดบที่เร่ยั่นจากการคิ้นคิว้า
        ที่่�ถึูกนำากลับมาสำร้างเงื�อนไขคิวามขัดแยั่้งใหิ้พัันลึกขึ�นทีุ่กคิรั�ง  วิจัยั่ และการเดินที่างไปที่ัศึนศึึกษา และเก็บข้อมูลภัาคิสำนามจาก
        ที่่�ม่การพัูดถึึงเรื�องเล่าบางเรื�องในคิวามที่รงจำาบาดแผล  พัิพัิธภััณฑ์์ ๓ แหิ่งในประเที่ศึบอสำเน่ยั่และเฮอร์เซโกว่นา เมื�อปี
        ของชูาวมลายัู่มุสำลิมปาตาน่                            พั.ศึ. ๒๕๒๒  นำาเสำนอภัายั่ใต้ธ่ม “Education for peacebuilding”
              ข ้ อ เ สำ น อ ใ น บ ที่ คิ ว า ม ด ั ง ก ล ่ า ว เ สำ น อ ใ หิ ้ ม ่ ก รื่ ะ บ ว น ก า รื่  บที่คิวามชูิ�นน่�นำาเสำนอใหิ้เหิ็นการที่ำาหิน้าที่่�ของพัิพัิธภััณฑ์์ใน
        สิ่านเสิ่วนาปรื่ะวัตี่ศิาสิ่ตีรื่์เพ่�อการื่เปิดพ่�นที�ปลอดภัย  สำำาหิรับ  ฐานะที่่�เป็นแหิล่งเร่ยั่นรู้คิวามผิดพัลาดของมนุษยั่ชูาติที่่�ถึูกปลุก
        การแลกเปล่�ยั่นถึกเถึ่ยั่งกันอยั่่างสำร้างสำรรคิ์ว่า เราจะจดจำาและ  ปั � นจากผู้นำาเผด็จการที่างการเมืองที่ำาใหิ้พัลเมืองที่่�เคิยั่อยัู่่ร่วม
        เคิารพัต่อคิวามที่รงจำาบาดแผลของผู้คินที่่�แตกต่างจากเรา  ชูาติเด่ยั่วกันกลายั่มาเป็นศึัตรูคิู่อาฆ่าต และเข่นฆ่่ากันโดยั่ไม่เว้น
        อยั่่างไร  ด้วยั่เหิตุที่่�คิวามที่รงจำานั�นมิได้เป็นการใชู้เพั่ยั่งสำมอง  แม้กระที่ั�งเด็ก  ผู้หิญิง  คินชูรา  พัิพัิธภััณฑ์์ที่ั�งสำามแหิ่งด้านหินึ�ง



   Special Article
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29