Page 27 - MU_10Oct66
P. 27

มหิดลสาร ๒๕๖๖
        October 2023                                                                                           27



























          ม.มหิิดล-BLCU จััดตั�ง ‘สุถีาบันขงจัื�อ’ สุานสุัมพุันธ์ไทย-จัีน




                                                                                   สำัมภัาษณ์ และเข่ยั่นข่าวโดยั่ ฐิติรัตน์ เดชูพัรหิม
                                                                                                    ขอบคิุณภัาพัจาก LA
                    “ขงจ่�อ” เป็นปรัชูญาจ่นซึ�งนับเป็นมรดกที่างวัฒนธรรมอันลำาคิ่า
        ที่่�ชูาวจ่นโพั้นที่ะเลซึ�งกระจายั่อยัู่่ที่ั�วโลกน้อมนำามาเป็น “ปรื่ัชญา
        ในการื่ดำาเน่นชีว่ตี”
            ผูู้้ช่วยศิาสิ่ตีรื่าจารื่ย  ดรื่.อภ่ว่ชญ  เลี�ยงอ่สิ่สิ่รื่ะ  คิณบด่
        คิณะศึิลปศึาสำตร์  มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล  ได้กล่าวยั่กยั่่องถึึงที่ฤษฎี่
        ปรัชูญาจ่นขงจื�อที่่�ใหิ้ความสิ่ำาคัญตี่อความเม  กรืุ่ณ์า
        ความกตีัญญูู  จารื่ีตีปรื่ะเพณ์ี  ความยุตี่  และความซึ่่�อสิ่ัตีย์ว่
        เป็นปรัชูญาแหิ่งการเป  “มนุษย์ที�สิ่มบูรื่ณ์์”  ที่่�ทีุ่กคินคิวรศึึกษ
              ซึ�งสำอดคิล้องกับเป้าหิมายั่เพัื�อการพััฒนาอยั่่างยั่ั�งยั่ืน  ผู้้้ชั่วยศาสื่ต้รื่าจารื่ย์ ด้รื่.อภิวิชัญ์ เลี�ยงอิสื่สื่รื่ะ
                                                                                คิณบด่คิณะศึิลปศึาสำตร์ มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล
        แหิ่งสำหิประชูาชูาติ  ซึ�งว่าด้วยั่  SDG  เพ่�อการื่ศิึกษาที�เท่าเทียม
        (Qualit  Educati    SD  เพ่�อการื่ลดความเหล่�อมลำา         ซึ่ึ�งอาจนำาไปสิู่่หัวข้อการื่ศิึกษาเพ่�อการื่อนุรื่ักษ์และสิ่่บสิ่าน
        (Reduced  Inequalities)  และปณิธานสำู่การเป  “ปัญญาของ  วัฒนธ์รื่รื่มจีนดั�งเด่ม  ที�ว่าด้วยขนบธ์รื่รื่มเนียมปรื่ะเพณ์ี
        แผู้่นด่น”  ของมหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล                ด้านอาหารื่  การื่แตี่งกาย  ความเช่�  การื่เคารื่พสิ่่�งศิักด่�สิ่่ทธ์่�
                        จากที่  มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล  ได้ม่คิวามร่วมมือกับ  มหิาวิที่ยั่าลัยั่  และวันสิ่ำาคัญตี่างๆ  ฯลฯ  ซึ่ึ�งจะเป็นการื่กรื่ะชับความสิ่ัมพันธ์์
        ภัาษาและวัฒนธรรมปักกิ�  (BLCU    Beijing  Languag  and   รื่ะหว่างไทย-จีนให้แน่นแฟ้นย่�งขึ�นสิ่่บไ
        Culture  Universit  ซึ�งเป็นมหิาวิที่ยั่าลัยั่จ่นแหิ่งเด่ยั่วที่่�ขึ�น          คิณะศึิลปศึาสำตร์  มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิดล  ม่การเร่ยั่นการสำอน
        ชูื�อได้ว  เป  “มหาว่ทยาลัยภาษา  และเป็นมหิาวิที่ยั่าลัยั่  วิชูาภัาษาจ่นที่ั�งที่่�เป็นวิชูาเอกในระดับปริญญาตร่  (หิลักสำูตร
        แหิ่งแรกที่่�เริ�มต้นกระบวนการจัดการเร่ยั่นการสำอนภัาษาและ  นานาชูาติ  วิชูาโ  และวิชูาเลือกเสำร่  สำำาหิรับนักศึึกษาสำาขา
        สำ่งเสำริมวัฒนธรรมจ่นในระดับนานาชูาติ  ที่ั�งที่่�เป็นนักศึึกษา  วิชูาอื�นที่่�สำนใจภัาษาและวัฒนธรรมจ่  สำถึาบันขงจื�อจะเป็น
        ต่างชูาติในสำาธารณรัฐประชูาชูนจ่  และในประเที่ศึต่างๆ  ที่ั�วโลก   แหิล่งข้อมูลที่างภัาษาและวัฒนธรรมจ่นที่่�จะชู่วยั่พััฒนา
                จึงได้ม่การจัดตั�ง  “สิ่ถีาบันขงจ่�อ”  ขึ�น    อาคิารสำิริวิที่ยั่า   ศึักยั่ภัาพัที่างภัาษาและคิวามเข้าใจในวัฒนธรรมจ่นยั่ิ�งขึ�น
        คิณะศึิลปศึาสำตร์  มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิ    ซึ�งในพัิธ่เปิด          และแม้  “สิ่ถีาบันขงจ่�อ”  จะจัดตั�งขึ�นเพัื�อการเร่ยั่นการสำอน
        ป้ายั่สำถึาบัน  ๒๖  มิถึุนายั่น  ๒๕๖๖  ที่่�ผ่านมา  ได้รับเก่ยั่รติจาก   ภัาษาและสำ่งเสำริมวัฒนธรรมจ่  แต่การเริ�มต้นคิวามร่วมมือ
        นายอู�  จ่�ออู่  อัคิรราชูทีู่ต    สำถึานเอกอัคิรราชูทีู่ตสำาธารณรัฐ  ระหิว่าง มหิาวิที่ยั่าลัยั่มหิิ และ BLC จะที่ำาใหิ้เกิดกิจกรรมต่างๆ
        ประชูาชูนจ่นประจำาราชูอาณาจักรไที่ยั่  พัร้อมด้วยั่  ประธานสำภัา  ต่อไป  เชู่น  การแลกเปล่�ยั่นนักศึึกษาและบุคิลากรเพัื�อการศึึกษา
        หิอการคิ้าแหิ่งประเที่ศึไที่ยั่  “สิ่นั�น  อังอุบลกุล”  ร่วมเป็นสำักข่พัยั่   ภัาษาและวัฒนธรรม  ซึ่ึ�งจะเป็นช่องทางให้  “ภาษาและ
                          โดยั่มองว่าประเที่ศึไที่ยั่เป็นจุดยัุ่ที่ธศึาสำตร์ที่่�สำำาคิัญของชูาวจ่น  วัฒนธ์รื่รื่มไทย”  ได้เผู้ยแพรื่่กลับไปยังชาวจีนให้เก่ดแรื่งดึงดูดใจ
                                                                                                                      Internationalization
        โพั้นที่ะเล ดังที่่�ม่ประชูากรชูาวจ่นโพั้นที่ะเลเป็นจำานวนมากอาศึัยั่อยัู่่  มาเย่อนปรื่ะเทศิไทยอีกในวันข้างหน้าได้เช่นกัน
        ในยั่่านการคิ้าสำำาคิัญเชู่นที่่�  “เยาวรื่าช”
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32