Page 19 - MU_11nov66
P. 19

มหิดลสาร ๒๕๖๖
        November 2023                                                                                          19




            ม.มหิิดลสร้าง ‘นักวิทย์พลเมือง’ เสริม ‘พลังเปลี�ยนโลก’




                                                                                สิัมภาษณ์และเข้ียนัข้่าวโด็ย ฐ่ต่รัตนั์ เด็ชพิ่รหม
                                                                                                  ข้อบคุณภาพิ่จาก SH




            ข้�อม้ลจากสิำานัักงานันัโยบายและ  เซลเซียสิที�กำาลังใกล�เข้�ามาทุกที ด็�วยการ
        แผู้นัทรัพิ่ยากรธิรรมชาต่และสิ่�งแวด็ล�อม   ต่ด็ตามเพิ่ียงตัวเลข้ที�ประเม่นัด็�วย
        (สิผู้.) ซึ�งเป็นัหนั่วยงานัในัสิังกัด็กระทรวง  กระบวนัการทางว่ทยาศึาสิตร์จะไม่เก่ด็
        ทรัพิ่ยากรธิรรมชาต่และสิ่�งแวด็ล�อม   ประโยชนั์อันัใด็เลย หากข้าด็ความเข้�าใจ
        ตั�งแต่ปี  พิ่.ศึ.  ๒๕๖๒  เคยได็�ชี�แจง  เพิ่่�อการปรับตัว และลงม่อป้องกันัเสิียตั�งแต่
        เพิ่่�อทำาความเข้�าใจเร่�องการร�อนัข้ึ�นัข้องโลก  วันันัี�  ทุกคนัสิามารถทำาหนั�าที�  “นักว่ทย์
        ที� ๑.๕ องศึาเซลเซียสิว่า จะสิ่งผู้ลกระทบ  พลเม่อง” (Citizen Scientists) เพิ่่�อร่วม
        ต่อความเสิี�ยงจากการเก่ด็ภัยธิรรมชาต่   เฝี้าระวังการเปลี�ยนัแปลงทางสิ่�งแวด็ล�อม
        และความผู้ันัผู้วนัต่อระบบต่างๆ ข้องมนัุษย์   ข้องโลกได็�
           โดยหากอุณิหภ่ม่โลกในปัจจุบันยังคง      ซึ�งการจัด็การสิ่�งแวด็ล�อมที�ยั�งย่นั
        สิ่่งขึ�น  คาดว่าภายในปี  พ.ศิ.  ๒๕๗๓   สิำาคัญ่ที� “การื่วางโครื่งสิ่รื่้างทางสิ่ังคม”
        หรื่่อในอีก  ๗  ปีข้างหน้า  อุณิหภ่ม่โลก  เพิ่่�อรับม่อกับว่กฤต่การณ์จากการเปลี�ยนัแปลง
        จะรื่้อนขึ�นเก่น ๑.๕ องศิาเซลเซียสิ่  ในขณิะที�  ข้องสิภาพิ่ภ้ม่อากาศึ  อุปสิ่รื่รื่คสิ่ำาคัญ
                                                                                        อาจารื่ย์ ดีรื่.จิดีาภา คุ้มกลาง
        เม่�อเรื่็วๆ  นี�องค์การื่อุติุน่ยมว่ทยาโลก   สิ่่วนหนึ�งเก่ดจากปัญหาด้าน “การื่สิ่่�อสิ่ารื่
                                                                                   อาจารย์ประจำาหลักสิ้ตรศึึกษาศึาสิตรด็ุษฎีีบัณฑ์่ต
        ได้ออกมาปรื่ะเม่นเวลาของการื่เก่ด   ว่ทยาศิาสิ่ติรื่์” (Science Communications)   สิาข้าสิ่�งแวด็ล�อมศึึกษา ภาคว่ชาศึึกษาศึาสิตร์
                                                                                 คณะสิังคมศึาสิตร์และมนัุษยศึาสิตร์ มหาว่ทยาลัยมห่ด็ล
        ปรื่ากฏการื่ณิ์ดังกล่าวขึ�นใหม่ว่า อาจเก่ด  ที�มักแสิ่ดงข้อม่ลทางด้านว่ทยาศิาสิ่ติรื่์
        เรื่็วขึ�น  ๓  ปี  หรื่่อภายในปี  พ.ศิ.  ๒๕๗๐   แบบ  “เฉพาะสิ่่วน”  ทำาให้ผ่้คนสิ่่วนใหญ่  “อนาคติของโลก” แติ่เพียงฝุ่่ายเดียวจะย่�งไป
        หากโลกยังคงไม่สิ่ามารื่ถยับยั�งการื่ปล่อย  ในปัจจุบันยังคงมองไม่เห็นปัญหาใน   สิ่รื่้าง “ความกดดัน” มากกว่าความรื่่้สิ่ึก
        ก๊าซเรื่่อนกรื่ะจกได้อย่างจรื่่งจัง  “ภาพรื่วม”  ว่ามีความสิ่ำาคัญรื่่วมกัน  “รื่ับผ่ดชอบติ่อโลก” ซึ�งในความเป็นจรื่่งแล้ว
                                            มากเพียงใด  จึงยังไม่เก่ด็ความตระหนััก  การื่รื่ับม่อกับความเปลี�ยนแปลงของโลก
                                            ใสิ่ใจต่อปัญ่หาเท่าที�ควร  ถึงเวลาแล�วที�  ถ่อเป็นหน้าที�ของทุกคน
                                            ทุกคนัต�องต่�นัตัวลุกข้ึ�นัมาสิวมว่ญ่ญ่าณ                                  การสิ่�อสิารว่ทยาศึาสิตร์ที�ได็�ประสิ่ทธิ่ภาพิ่
                                            “นักว่ทย์พลเม่อง” สิร�างอนัาคตให�กับโลก  เพิ่่�อให�เก่ด็ความร้�ความเข้�าใจ และตระหนััก
                                                        ตัวอย่างการออกแบบก่จกรรมเพิ่่�อสิ่งเสิร่ม  ในัปัญ่หาโลกร�อนั  จะต�องใช�ทักษะการ
                                            ให�เยาวชนัได็�ฝีึกเป็นั  “นักว่ทย์พลเม่อง”   สิ่�อสิารด็�วยภาษาที�เข้�าใจง่าย  จากการ
                                            โด็ยใช�ทักษะ “การื่ค่ดเช่งว่เครื่าะห์” (Critical   ลงพิ่่�นัที�สิำารวจเก็บข้�อม้ลที�ผู้่านัมาพิ่บว่า
                                            Thinking) ได็�แก่ การเปิด็โอกาสิให�เยาวชนัได็�   เยาวชนัสิ่วนัใหญ่่มีความเข้�าใจในัปัญ่หา
                                            “วาดภาพแห่งอนาคติ” หากโลกเก่ด็การ   ข้องโลกร�อนัที�สิ่งผู้ลกระทบต่อการด็ำาเนั่นั
                                            เปลี�ยนัแปลงในัวันัข้�างหนั�า  จะเตรียม  ชีว่ตเป็นัอย่างด็ี  แต่ยังคงไม่แนั่ใจว่าจะ
                                            การรับม่ออย่างไร  หร่ออาจจัด็ทำาเป็นั   ออกแบบชีว่ต หร่อปรับตัวอย่างไรให�เท่าทันั
                                            “บัติรื่ภาพ” เพิ่่�อฝีึกจ่นัตนัาการ และลำาด็ับ  ซึ�งการเปิด็โอกาสิให�เยาวชนัที�มีความสินัใจ
                                            ความค่ด็  สิ้่การแก�ไข้ปัญ่หาที�เช่�อมโยง  ด็�านัเด็ียวกันั  ได็�  “พ่ดภาษาเดียวกัน”
                                            ด็�วยเหตุและผู้ล  โด็ยจะไม่มีการชี�ถ้ก  ร่วมทำาก่จกรรมจ่ตอาสิา และสิร�างเคร่อข้่าย
               อาจารื่ย์ ดีรื่.ธิีรื่พัฒน์ อังศุชวิาล
                                            หร่อผู้่ด็  เพิ่่�อเปิด็โอกาสิให�เยาวชนัที�ร่วม  จะทำาให�เก่ด็การสิ่�อสิารที�สิร�างสิรรค์สิ้่
              อาจารย์ประจำาภาคว่ชาสิังคมศึาสิตร์
         คณะสิังคมศึาสิตร์และมนัุษยศึาสิตร์ มหาว่ทยาลัยมห่ด็ล
                                            ก่จกรรมได็�แสิด็งความค่ด็ได็�อย่างเต็มที�  “พลังเปลี�ยนโลก” ได็�ต่อไป
                                                 อาจารื่ย์ ดรื่.จ่ดาภา คุ้มกลาง อาจารย์
             อาจารื่ย์  ดรื่.ธ์ีรื่พัฒน์  อังศิุชวาล   ประจำาหลักสิ้ตรศึึกษาศึาสิตรด็ุษฎีีบัณฑ์่ต
                                                                                                                      Special Scoop
        อาจารย์ประจำาภาคว่ชาสิังคมศึาสิตร์   สิาข้าสิ่�งแวด็ล�อมศึึกษา ภาคว่ชาศึึกษาศึาสิตร์
        คณะสิังคมศึาสิตร์และมนัุษยศึาสิตร์   คณะสิังคมศึาสิตร์และมนัุษยศึาสิตร์
        มหาว่ทยาลัยมห่ด็ล  เช่�อว่า  การเฝี้ารอด็้  มหาว่ทยาลัยมห่ด็ล ชี�ว่า การื่ฝุ่ากความหวัง
        ปรากฏิการณ์โลกร�อนัเก่นั  ๑.๕  องศึา  ให้เยาวชนคนรืุ่่นใหม่รื่ับผ่ดชอบติ่อ
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24