Page 24 - MU_11nov66
P. 24

24                                           มหิดลสาร ๒๕๖๖                                    November 2023











































                                                                                                                                   ผู้้�อำานัวยการโรงเรียนัสิาธิ่ตนัานัาชาต่ มหาว่ทยาลัยมห่ด็ล

                                                                             นวัติกรื่รื่มสิ่่�อการื่เรื่ียนรื่่้เกม “ผจญภัยในโลกมห่ดล” (Mahidol
                                                               History  Adventure)  ยังเป็นการื่มอบ  “มรื่ดกทางปัญญา”
                                                               ให้กับชุมชน  จากการื่ออกแบบให้ยุวชนได้ฝุ่ึกทักษะที�จำาเป็น
                                                               ติ่างๆ  ในการื่ดำารื่งชีว่ติ  อาท่  การื่แปรื่งฟื้ันที�ถ่กว่ธ์ี  และการื่
                                                               ทำาแผลด้วยติัวเอง เป็นติ้น ภายใติ้สิ่ถานการื่ณิ์จำาลองเล็กๆ ที�
                                                               จะช่วยกรื่ะติุ้นให้ยุวชนติัวน้อยๆ  ติลอดจนเยาวชนในวัยที�โติ
                                                               ขึ�นไปของชุมชนได้เรื่ียนรื่่้ด้วยติัวเองด้วยความเพล่ดเพล่น
             โด็ยบอกเล่าถึงจุด็กำาเนั่ด็ข้อง “มหาว่ทยาลัยมห่ดล” ที�เร่�มต�นั              ที�ผู้่านัมา  ทีมผู้้�สิร�างสิรรค์นัวัตกรรมสิ่�อการเรียนัร้�เกม
        ตั�งแต่การเป็นั  “โรื่งเรื่ียนแพทยากรื่”  เม่�อปี  พิ่.ศึ.  ๒๔๓๖   “ผจญภัยในโลกมห่ดล”  (Mahidol  History Adventure)  ซึ�ง
        “โรื่งเรื่ียนแพทยาลัย”  เม่�อวันัที�  ๓  มกราคม  พิ่.ศึ.  ๒๔๓๓  ประกอบไปด็�วยบุคลากร  และนัักศึึกษามหาว่ทยาลัยมห่ด็ล
        “คณิะแพทยศิาสิ่ติรื่์แห่งจุฬาลงกรื่ณิ์”  ก่อนัเปลี�ยนัช่�อเป็นั   จากโครงการ  “MU  Guide” ที�ร่เร่�มโด็ย ฝี่ายจด็หมายเหตุและ
        “คณิะแพทยศิาสิ่ติรื่์และศิ่รื่่รื่าชพยาบาล” เม่�อวันัที� ๖ เมษายนั   พิ่่พิ่่ธิภัณฑ์์ หอสิมุด็และคลังความร้�มหาว่ทยาลัยมห่ด็ล เพิ่่�อทำา
        พิ่.ศึ.  ๒๔๖๐  การสิถาปนัามหาว่ทยาลัยแพิ่ทยศึาสิตร์ เม่�อวันัที�
                                                               หนั�าที� “ท่ติแห่งปรื่ะวัติ่ศิาสิ่ติรื่์และเกียรื่ติ่ภ่ม่ของมหาว่ทยาลัย
        ๒ กุมภาพิ่ันัธิ์ พิ่.ศึ. ๒๔๘๖ ก่อนัได็�รับพิ่ระราชทานันัาม  “มหาว่ทยาลัย  มห่ดล”    ตระเวนัลงพิ่่�นัที�โรงเรียนัต่างๆ  ในัชุมชนัโด็ยรอบ
        มห่ดล” เม่�อวันัที� ๒ มีนัาคม พิ่.ศึ. ๒๕๑๒ ถึง ปัจจุบันั  มหาว่ทยาลัยมห่ด็ล ว่ทยาเข้ตศึาลายา สิาธิ่ตการเล่นัให�กับนั�องๆ
                ตลอด็จนัได็�มีการบอกเล่าเหตุการณ์สิำาคัญ่  และอัตลักษณ์  ก�าวต่อไปเตรียมข้ยายศึักยภาพิ่การพิ่ัฒนัานัวัตกรรมสิ่�อการเรียนั
        ข้องมหาว่ทยาลัยมห่ด็ลให�ได็�เรียนัร้�และจด็จำาผู้่านัการ์ด็เกม
                                                               ร้�เกม “ผจญภัยในโลกมห่ดล” (Mahidol History Adventure)
        อาท่ ตราสิัญ่ลักษณ์ข้องมหาว่ทยาลัยมห่ด็ล สิีประจำามหาว่ทยาลัย  ให�ครอบคลุมคณะ สิถาบันั และว่ทยาลัยต่างๆ ข้องมหาว่ทยาลัย
        มห่ด็ล ต�นัไม�ประจำามหาว่ทยาลัยมห่ด็ล ฯลฯ เป็นัต�นั    มห่ด็ล และเพิ่่�มการเข้�าถึงชุมชนัที�อย้่ในัวงกว�างออกไปให�มากย่�งข้ึ�นั
                ในัเบ่�องต�นัได็�วางกลุ่มเป้าหมายไว�ที�ยุวชนัในัระด็ับชั�นัประถม            ความสิำาเร็จไม่เพิ่ียงเก่ด็จากการทำาให�ยุวชนั-เยาวชนั
        ศึึกษา  ซึ�งสิ่�งที�นั�องๆ  จะได็�รับนัอกจากการได็�ค�นัพิ่บครั�งแรก  ในัชุมชนัได็�ร้�จักและภาคภ้ม่ใจในัความเป็นัมหาว่ทยาลัย
        ว่าตัวเองมีความสินัใจอะไร อยากจะเรียนัคณะอะไรเพิ่่�อไปประกอบ  มห่ด็ล  แต่ยังได็�ค�นัพิ่บตัวตนัและเป้าหมายข้องชีว่ต  ซึ�ง
        อาชีพิ่อะไร                                            เป็นัปัจจัยสิำาคัญ่ต่อ  “การื่คงอย่่”  บนัโลกในัทุกยุคสิมัย




   Excellence



    Teaching & Learning
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29