Page 24 - MU_11nov66
P. 24
24 มหิดลสาร ๒๕๖๖ November 2023
ผู้้�อำานัวยการโรงเรียนัสิาธิ่ตนัานัาชาต่ มหาว่ทยาลัยมห่ด็ล
นวัติกรื่รื่มสิ่่�อการื่เรื่ียนรื่่้เกม “ผจญภัยในโลกมห่ดล” (Mahidol
History Adventure) ยังเป็นการื่มอบ “มรื่ดกทางปัญญา”
ให้กับชุมชน จากการื่ออกแบบให้ยุวชนได้ฝุ่ึกทักษะที�จำาเป็น
ติ่างๆ ในการื่ดำารื่งชีว่ติ อาท่ การื่แปรื่งฟื้ันที�ถ่กว่ธ์ี และการื่
ทำาแผลด้วยติัวเอง เป็นติ้น ภายใติ้สิ่ถานการื่ณิ์จำาลองเล็กๆ ที�
จะช่วยกรื่ะติุ้นให้ยุวชนติัวน้อยๆ ติลอดจนเยาวชนในวัยที�โติ
ขึ�นไปของชุมชนได้เรื่ียนรื่่้ด้วยติัวเองด้วยความเพล่ดเพล่น
โด็ยบอกเล่าถึงจุด็กำาเนั่ด็ข้อง “มหาว่ทยาลัยมห่ดล” ที�เร่�มต�นั ที�ผู้่านัมา ทีมผู้้�สิร�างสิรรค์นัวัตกรรมสิ่�อการเรียนัร้�เกม
ตั�งแต่การเป็นั “โรื่งเรื่ียนแพทยากรื่” เม่�อปี พิ่.ศึ. ๒๔๓๖ “ผจญภัยในโลกมห่ดล” (Mahidol History Adventure) ซึ�ง
“โรื่งเรื่ียนแพทยาลัย” เม่�อวันัที� ๓ มกราคม พิ่.ศึ. ๒๔๓๓ ประกอบไปด็�วยบุคลากร และนัักศึึกษามหาว่ทยาลัยมห่ด็ล
“คณิะแพทยศิาสิ่ติรื่์แห่งจุฬาลงกรื่ณิ์” ก่อนัเปลี�ยนัช่�อเป็นั จากโครงการ “MU Guide” ที�ร่เร่�มโด็ย ฝี่ายจด็หมายเหตุและ
“คณิะแพทยศิาสิ่ติรื่์และศิ่รื่่รื่าชพยาบาล” เม่�อวันัที� ๖ เมษายนั พิ่่พิ่่ธิภัณฑ์์ หอสิมุด็และคลังความร้�มหาว่ทยาลัยมห่ด็ล เพิ่่�อทำา
พิ่.ศึ. ๒๔๖๐ การสิถาปนัามหาว่ทยาลัยแพิ่ทยศึาสิตร์ เม่�อวันัที�
หนั�าที� “ท่ติแห่งปรื่ะวัติ่ศิาสิ่ติรื่์และเกียรื่ติ่ภ่ม่ของมหาว่ทยาลัย
๒ กุมภาพิ่ันัธิ์ พิ่.ศึ. ๒๔๘๖ ก่อนัได็�รับพิ่ระราชทานันัาม “มหาว่ทยาลัย มห่ดล” ตระเวนัลงพิ่่�นัที�โรงเรียนัต่างๆ ในัชุมชนัโด็ยรอบ
มห่ดล” เม่�อวันัที� ๒ มีนัาคม พิ่.ศึ. ๒๕๑๒ ถึง ปัจจุบันั มหาว่ทยาลัยมห่ด็ล ว่ทยาเข้ตศึาลายา สิาธิ่ตการเล่นัให�กับนั�องๆ
ตลอด็จนัได็�มีการบอกเล่าเหตุการณ์สิำาคัญ่ และอัตลักษณ์ ก�าวต่อไปเตรียมข้ยายศึักยภาพิ่การพิ่ัฒนัานัวัตกรรมสิ่�อการเรียนั
ข้องมหาว่ทยาลัยมห่ด็ลให�ได็�เรียนัร้�และจด็จำาผู้่านัการ์ด็เกม
ร้�เกม “ผจญภัยในโลกมห่ดล” (Mahidol History Adventure)
อาท่ ตราสิัญ่ลักษณ์ข้องมหาว่ทยาลัยมห่ด็ล สิีประจำามหาว่ทยาลัย ให�ครอบคลุมคณะ สิถาบันั และว่ทยาลัยต่างๆ ข้องมหาว่ทยาลัย
มห่ด็ล ต�นัไม�ประจำามหาว่ทยาลัยมห่ด็ล ฯลฯ เป็นัต�นั มห่ด็ล และเพิ่่�มการเข้�าถึงชุมชนัที�อย้่ในัวงกว�างออกไปให�มากย่�งข้ึ�นั
ในัเบ่�องต�นัได็�วางกลุ่มเป้าหมายไว�ที�ยุวชนัในัระด็ับชั�นัประถม ความสิำาเร็จไม่เพิ่ียงเก่ด็จากการทำาให�ยุวชนั-เยาวชนั
ศึึกษา ซึ�งสิ่�งที�นั�องๆ จะได็�รับนัอกจากการได็�ค�นัพิ่บครั�งแรก ในัชุมชนัได็�ร้�จักและภาคภ้ม่ใจในัความเป็นัมหาว่ทยาลัย
ว่าตัวเองมีความสินัใจอะไร อยากจะเรียนัคณะอะไรเพิ่่�อไปประกอบ มห่ด็ล แต่ยังได็�ค�นัพิ่บตัวตนัและเป้าหมายข้องชีว่ต ซึ�ง
อาชีพิ่อะไร เป็นัปัจจัยสิำาคัญ่ต่อ “การื่คงอย่่” บนัโลกในัทุกยุคสิมัย
Excellence
Teaching & Learning