Page 25 - MU_11nov66
P. 25

มหิดลสาร ๒๕๖๖
        November 2023                                                                                          25



              ม.มหิิดลบ่มเพาะนร.MUIDS ฝึึกทักษะ-เรียนร่้พื�นฐาน



                                    ในเส้นทางบุคลากรื่ดี้านสุขภาพ



                                                                                   สิัมภาษณ์ และเข้ียนัข้่าวโด็ย ฐ่ต่รัตนั์ เด็ชพิ่รหม
                                                                                            ภาพิ่จากคลังภาพิ่ PR สิ่วนักลาง


              ชีว่ตที�ท�าทายด็�วยเป้าหมายแห่ง        หนัึ�งในัโครงการซึ�งเก่ด็ข้ึ�นัภายใต�  ทักษะว่ชาชีพในเช่งลึกเพ่�อเติรื่ียมพรื่้อม
        ความสิำาเร็จเพิ่่�อไปให�ถึง  “Capstone”  ความร่วมม่อระหว่าง  MUIDS  และศึ้นัย์  สิ่่่การื่เป็นผ่้ให้การื่รื่ักษาติ่อไป
        หร่อจุด็สิ้งสิุด็    เช่นัเด็ียวกับก�าวสิำาคัญ่  การแพิ่ทย์กาญ่จนัาภ่เษก คณะแพิ่ทยศึาสิตร์      “น้องล่ซ”  ธ์ัญญรื่ัติน์  ศิรื่ีรื่ะวีวงศิา
        สิ้่รั�วอุด็มศึึกษา จะเด็่นัต่อไปไม่ได็�หากไร�ซึ�ง  ศึ่ร่ราชพิ่ยาบาล มหาว่ทยาลัยมห่ด็ล ที�ไม่ได็�  และ “น้องก่�ง”  ก่�งแก้ว  เมติติาม่ติรื่พงศิ์
        ความเพิ่ียรใฝี่ร้�                  ทำาหนั�าที�เพิ่ียงการเป็นั “ที�พึ�งทางสิุ่ขภาวะ”   นัักเรียนั MUIDS เกรด็ ๑๑ ที�ได็�รับโอกาสิ
                                            ข้องประชาชนั แต่ยังเป็นั “แหล่งบ่มเพาะ”   ให�เข้�าฝีึกงานัในั  “โครื่งการื่  IPE/CP”
                                            นัักศึึกษาแพิ่ทย์คุณภาพิ่แหล่งสิำาคัญ่ข้อง  ณ   ศึ้ นัย์การแพิ่ ท ย์กา ญ่ จ นั า ภ่ เษก
                                            ประเทศึ  และทั�วโลก  โด็ยเป็นัโครงการ  คณะแพิ่ทยศึาสิตร์ศึ่ร่ราชพิ่ยาบาล
                                            ที�เก่ด็ข้ึ�นัเพิ่่�อรองรับ “Capstone Project”   มหาว่ทยาลัยมห่ด็ล เม่�อช่วงปลายปีที�ผู้่านัมา
                                            ข้องนัักเรียนั MUIDS ได็�แก่ “โครื่งการื่ IPE/             โด็ย “น้องล่ซ” มีความสินัใจด็�านับร่หาร
                                            CP”  (Interprofessional  Education  ธิุรก่จ ในัข้ณะที� “น้องก่�ง” มีความใฝี่ฝีันั
                                            /Collaborative Practice)            อย่างแรงกล�าที�จะเป็นัแพิ่ทย์ ทั�งสิองร้�สิึก
            ศาสตรื่าจารื่ย์เกียรื่ติคุณ ดีรื่.วิรื่ิยา ชินวิรื่รื่โณ            ประทับใจที�ได็�รับโอกาสิให�เข้�าฝีึกงานัในั
            ผู้้�อำานัวยการโรงเรียนัสิาธิ่ตนัานัาชาต่ มหาว่ทยาลัยมห่ด็ล
                                                                                สิ่วนับร่การต่างๆ  ภายในัศึ้นัย์การแพิ่ทย์
                                                                                กาญ่จนัาภ่เษก คณะแพิ่ทยศึาสิตร์ศึ่ร่ราช
             ศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์เกียรื่ติ่คุณิ  ดรื่.วรื่่ยา                    พิ่ยาบาล มหาว่ทยาลัยมห่ด็ล
        ช่นวรื่รื่โณิ  ผู้้�อำานัวยการโรงเรียนัสิาธิ่ต
        นัานัาชาต่  มหาว่ทยาลัยมห่ด็ล  (MUIDS
        -  Mahidol  University  International
        Demonstration  School)  ในฐานะ        ผู่้ช่วิยศาสตรื่าจารื่ย์ นายแพทย์กำาธิรื่ ตันติวิิทยาทันต์
                                                  รองผู้้�อำานัวยการศึ้นัย์การแพิ่ทย์กาญ่จนัาภ่เษก
        โรื่งเรื่ียนนานาชาติ่มาติรื่ฐานโลก WASC   คณะแพิ่ทยศึาสิตร์ศึ่ร่ราชพิ่ยาบาล มหาว่ทยาลัยมห่ด็ล
        -  Western  Association  of  Schools       ผ่้ช่วยศิาสิ่ติรื่าจารื่ย์ นายแพทย์กำาธ์รื่
        and  Colleges  สิ่หรื่ัฐอเมรื่่กา  ซึ�งมุ่ง  ติันติ่ว่ทยาทันติ์  รองผู้้�อำานัวยการศึ้นัย์  น้องลิซ่  น้องกิ�ง
        เป้าหมายทางการศึึกษาตามแนัวทาง      การแพิ่ทย์กาญ่จนัาภ่เษก คณะแพิ่ทยศึาสิตร์
        “ESLO’s”  (Expected  Schoolwide     ศึ่ร่ราชพิ่ยาบาล มหาว่ทยาลัยมห่ด็ล ค่อ       โด็ยเฉพิ่าะอย่างย่�งในัห�องจัด็ยา
        Learning Outcomes)                  “ผ่้จุดปรื่ะกาย” ทำาให� “โครื่งการื่ IPE/CP”   นั อกจากจะไ ด็� รับความ ร้�เร่�องยา
             เพิ่่�อเตรียมความพิ่ร�อมนัักเรียนั MUIDS   อย้่ในัใจข้องนัักเรียนั MUIDS ทุกคนัที�สินัใจ  ในัประเภทต่างๆ แล�ว ยังได็�เห็นัเบ่�องหลัง
        สิ้่การเป็นั  “พลเม่องโลก”  ได็�ออกแบบ  เข้�าสิ้่เสิ�นัทางแห่งว่ชาชีพิ่บุคลากรทาง  การทำางานัข้องเภสิัชกรที�ต�องใช�ความระมัด็
        หลักสิ้ตรให�นัักเรียนัเกรด็  ๑๑  หร่อชั�นั  การแพิ่ทย์ในัอนัาคต จากการปล้กฝีังให�เก่ด็   ระวังสิ้ง  เพิ่่�อให�ผู้้�ป่วยรับและใช�ยาได็�
        มัธิยมศึึกษาปีที� ๕ ทุกคนั เข้�าสิ้่ “Capstone   “Empathy”  หร่อ  “ความเข้าอกเข้าใจ  อย่างถ้กต�องตามแพิ่ทย์สิั�ง ซึ�งหากเก่ด็เหตุ
        Project”  ร่เร่�มโครงการก่อนัสิำาเร็จ  เพ่�อนมนุษย์”  ซึ�งเป็นัพิ่่�นัฐานัสิำาคัญ่ข้อง  ผู้่ด็พิ่ลาด็อาจสิ่งผู้ลอันัตรายถึงชีว่ต ในับางค่ว
        การศึึกษาด็�วยตัวเองตามความสินัใจ   การเป็นัแพิ่ทย์  และบุคลากรสิายสิุข้ภาพิ่  รอรับยาจึงอาจต�องใช�เวลาพิ่อสิมควร
            ที�ผู้่านัมา MUIDS ได็�มีการจัด็ก่จกรรม  ทุกคนัโด็ยไม่เล่อกปฏิ่บัต่ซึ�ง  “โครื่งการื่        จากการฝีึกงานัครั�งด็ังกล่าวได็�นัำามาสิ้่
        ต่างๆ เพิ่่�อจุด็ประกายแนัวค่ด็ร่เร่�มสิร�างสิรรค์   IPE/CP” ได็�เปิด็โอกาสิให�นัักเรียนั MUIDS   บทสิรุป จาก “น้องล่ซ” ที�มองว่าทุกหนั่วยงานั
        โครงการก่อนัสิำาเร็จการศึึกษา  อาท่   เกรด็  ๑๑  เข้�าฝีึกงานัตามความสินัใจ  มีความสิำาคัญ่ทัด็เทียมกันั หากข้าด็หนั่วย
        “Wednesday  Market”  เพิ่่�อฝีึกทักษะ  ในัหนั่วยบร่การที�พิ่่จารณาแล�วว่าปลอด็ภัย  งานัหนัึ�งหนั่วยงานัใด็ก็จะไม่สิามารถสิ่งมอบ
        การเป็นัผู้้�ประกอบการปีละสิองครั�ง   ต่อนัักเรียนั  โดยเฉพาะช่วง  COVID-19   คุณค่าการด็้แลผู้้�ป่วยได็�ครบถ�วนั ในัข้ณะที�
        “Science  Fair” เพิ่่�อสิ่งเสิร่มการเรียนัร้�  อาท่  ห้องจัดยา  ห้องสิ่มุด  หรื่่อแม้แติ่  “น้องก่�ง”  เช่�อมั�นัว่า  ไม่จำาเป็นัจะต�อง
        ทางว่ทยาศึาสิตร์  และ  “Young  Artist   งานบรื่่การื่ผ้า  ฯลฯ  นับเป็นช่วงโอกาสิ่  เป็นัแพิ่ทย์ หร่อพิ่ยาบาล เจ�าหนั�าที�ทุกคนั
        Showcase”  เพิ่่�อเป็นัเวทีสิำาหรับนัักเรียนั  ที�จะปล่กฝุ่ัง  Empathy  ซึ�งเป็นรื่ากฐาน  ในัโรงพิ่ยาบาลล�วนัมีความสิำาคัญ่ หากปฏิ่บัต่  Teaching & Learning
        ที�รักในัภาษาและศึ่ลปะ ให�ได็�ค�นัพิ่บตัวเองสิ้่  สิ่ำาหรื่ับการื่เป็นนักศิึกษาแพทย์  แพทย์   หนั�าที�ข้องตัวเองให�ด็ี ก็สิามารถช่วยเหล่อ
        บันัได็แห่งว่ชาชีพิ่ในัฝีันั        แพทย์ปรื่ะจำาบ้าน ซึ�งติ้องมุ่งเรื่ียนรื่่้และฝุ่ึก  ผู้้�ป่วยให�มีคุณภาพิ่ชีว่ตที�ด็ีกลับไปได็�  Excellence
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30