Page 4 - MU_5May66
P. 4
4 มหิดลสาร ๒๕๖๖ May 2023
ม.มหิิดลเป็็นเจ้้าภาพจ้ัดการป็ระชุุม
“APAIE 2023 Bangkok” เพื่�อการื่ศึึกษาที่่�ยั่่�งยั่่น
่
ั
ข้่าวโดย ฐ์ิตรัตน เดชพื่รหิม นกประชาสูัมพื่ันธ์
ิ
์
่
ภัาพื่ถายโดย สูัมภััต เสูมาทอง
ี
ั
ำ
ิ
้
่
ประเทศไทยกาลงเป็นท�ยอมรับในความโดดเดนดานเศรษฐ์กจ
้
และการศึกษาในเวทีโลก จากเมื�อ “โมเดล BCG” ข้องไทยไดรับ
ุ
ู
ิ
ำ
่
้
การเสูนอใหิใช้ในการข้ับเคลอนกลมผิ้นาเศรษฐ์กจเอเชีย-แปซฟุก
ื
�
ิ
ิ
ื
(APEC) ท�มาร่วมประชุม ณ กรงเทพื่มหิานครเมอชวงปลายป ี
ี
ุ
่
�
�
พื่.ศ. ๒๕๖๕ ทีผิ่านมา
ั
่
่
่
และในปี พ.ศิ. ๒๕๖๖ นที่�ปรื่ะเที่ศิไที่ย โดยมหาว่ที่ยาลยมหดล
�
้
ไดรื่ับความไว้วางใจจากสิ่มาคมการื่ศิึกษานานาชุาตเอเชุย-
่
่
แปซี่ฟิิก (The Asia - Pacific Association for International
ุ
Education - APIAE) ใหเป็นเจาภาพหลกในการื่จดปรื่ะชุม
ั
ั
้
้
“APAIE 2023 Bangkok”
ู
ำ
โดยมผิ้นา และบคลากรทางการศึกษากว่า ๒,๗๐๐ ราย
ุ
ี
ิ
ิ
ู
ุ
่
ี
ิ
�
ู
ิ
จากท�วโลกมารวมอย่ทศนย์ประชมแหิงชาตสูริกต� (QSNCC)
ั
ิ
ื
้
ี
�
เม�อวันท ๑๓ – ๑๗ มีนาคม ๒๕๖๖ เพื่ื�อร่วมคนหิาหินทาง ศึาสตรื่าจารื่ยั่์ นายั่แพื่ที่ยั่์บรื่รื่จง มไหสวรื่ยั่ะ
ิ
ั
ี
อธิการบดมหิาวิทยาลยมหิดล
ี
้
่
ู
�
สูการศึกษาทย�งยืนในอนาคต ภัายใตแนวคด “Towards a
ั
ิ
Sustainable Future for International Education
in the Asia Pacific”
ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ นายแพที่ย์บรื่รื่จง มไหสิ่วรื่่ยะ อธ์่การื่บด ่ ดงเม�อ ๔ ปกอนที่� ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ นายแพที่ย์บรื่รื่จง มไหสิ่วรื่่ยะ
่
่
่
ี
ั
้
ี
ั
มหาว่ที่ยาลยมหดล กลาวตอนรับในฐ์านะท�มหิาวิทยาลยมหิดล ไดเข้ารื่่วมการื่ปรื่ะชุม “APAIE 2019 Kuala Lumpur” แลว
่
ิ
ั
่
้
ุ
้
่
เป็นเจาภัาพื่จดการื่ปรื่ะชุุมนานาชุาต “APAIE 2023 Bangkok” ไดใหคาม�นสิ่ัญญาว่าพรื่้อมที่�จะที่าใหมหาว่ที่ยาลยมหดล
ั
้
้
้
ั
่
ำ
ำ
้
่
ั
ว่า ถอเป็นโอกาสูครั�งสูาคญข้องผิ้นาและบคลากรทางการศึกษา ไดเป็นสิ่ถาบันผู้้นาแหงการื่สิ่่งเสิ่รื่่มความเที่่าเที่ยมเพ�อลด
ำ
ู
ื
ำ
ั
ุ
ำ
่
่
่
่
้
ิ
่
้
ี
ิ
แหิงภัูมภัาคเอเชีย-แปซฟุกท�ไดมาร่วม “รื่ะดมสิ่มอง” ความตาง (Inclusiveness) โดยเฉพาะอยางย�งในกลม
ิ
่
่
่
่
ุ
่
ั
สูการบรรลุเป้าหิมายเพื่�อการพื่ัฒนาอย่างย�งยืน (SDGs) เปรื่าะบาง และความหลากหลายแหงเพศิสิ่ภาวะ
ู
ื
่
้
้
ี
แหิงสูหิประชาชาตใหิไดในภัายในป พื่.ศ. ๒๕๗๓ ไมว่าจะกปผู้่านไป มหาว่ที่ยาลยมหดลยังคงพรื่้อมที่าหนาที่ � ่
ิ
่
่
่
่
ั
้
ี
�
ำ
แม้การื่ศิึกษาที่�เที่่าเที่ยม (Quality Education) ตาม “ปัญญาของแผู้่นดน” ตามปณิธ์านฯ ดแลปรื่ะชุาชุนที่�ง
่
่
่
ั
่
่
่
่
่
SDG4 จะเป็น “รื่ากฐานสิ่ำาคญ” สิ่การื่บรื่รื่ลุเป้าหมายเพ�อ ในปรื่ะเที่ศิ และภ่มภาคฯ ใหเกดความสิ่ันตสิุ่ข (Peace) ความม�นคง
ั
่
่
่
้
ั
การื่พัฒนาอย่างยั�งย่น (SDGs) แหงสิ่หปรื่ะชุาชุาตที่ั�ง ๑๗ ข้อ ที่างเศิรื่ษฐกจ (Prosperity) และความย�งย่น (Sustainability)
่
่
ั
่
ั
่
ำ
็
้
แตกไม่อาจที่าใหเกดความย�งยนไดอย่างแที่้จรื่่งหากขาด และจากพื่ลงอนแข้งแกร่งทเกดข้นจากความร่วมมอข้อง
้
่
่
ี
ั
�
็
ั
ื
ิ
�
ึ
ึ
“การื่แบ่งปัน” (Contribution) ซี�งจะเป็นความหวังสิ่่่ที่างรื่อด เครือข้ายทางการศกษาแหิงภัมภัาคเอเชย-แปซฟุิก “APAIE
่
ิ
่
ิ
ี
ู
ึ
ุ
่
่
่
ของมวลมนษยชุาต และสิ่รื่้างความเชุอม�นสิ่การื่หลอมรื่วมให ้ 2023” นเช�อม�นว่าจะเป็นแรงผิลกดนใหิพื่ร้อมกาวสูความสูำาเร็จ
่
�
ั
ั
ื
ี
้
่
�
ั
้
ั
ู
ุ
ั
กลายเป็น “พลง” เพ�อพรื่้อมฝ่่าฟิันในทีุ่กอปสิ่รื่รื่คในอนาคต ข้องการศึกษาย�งยืนข้องโลกไดตามเป้าหิมายตอไปในอนาคต
่
ั
่
้
ิ
ั
ำ
ท�ผิานมา มหิาวทยาลยมหิดลไดมบทบาทสูาคญในการทาหินาท ี �
้
ำ
ี
่
ั
ิ
้
ี
“เสิ่าหลก” ข้องประเทศ “ขับเคลอน” ชมชน จากการมุ่งใหิความ
ั
่�
้
ุ
ำ
ั
่
สูาคญตอการสู่งเสูริม “ทีุ่นปัญญา” (Knowledge Capital) และ
ุ
่
“ทีุ่นมนษย์” (Human Capital) โดย “ไมที่�งผู้ใดไวข้างหลง”
้
ั
่
่
้