Page 4 - MU_5May66
P. 4

4                                            มหิดลสาร ๒๕๖๖                                        May 2023






                             ม.มหิิดลเป็็นเจ้้าภาพจ้ัดการป็ระชุุม



                   “APAIE 2023 Bangkok” เพื่�อการื่ศึึกษาที่่�ยั่่�งยั่่น
                                                                       ่





                                                                                                       ั
                                                                                     ข้่าวโดย ฐ์ิตรัตน เดชพื่รหิม นกประชาสูัมพื่ันธ์
                                                                                            ิ
                                                                                               ์
                                                                                                  ่
                                                                                              ภัาพื่ถายโดย สูัมภััต เสูมาทอง
                             ี
                        ั
                      ำ
                                                         ิ
                                                 ้
                                              ่
             ประเทศไทยกาลงเป็นท�ยอมรับในความโดดเดนดานเศรษฐ์กจ
                                                        ้
        และการศึกษาในเวทีโลก จากเมื�อ “โมเดล BCG” ข้องไทยไดรับ
                                   ุ
                                     ู
                                              ิ
                                      ำ
                                   ่
                  ้
        การเสูนอใหิใช้ในการข้ับเคลอนกลมผิ้นาเศรษฐ์กจเอเชีย-แปซฟุก
                              ื
                              �
                                                         ิ
                                                        ิ
                                                ื
        (APEC)  ท�มาร่วมประชุม  ณ  กรงเทพื่มหิานครเมอชวงปลายป  ี
                 ี
                                  ุ
                                                  ่
                                                �
                   �
        พื่.ศ. ๒๕๖๕ ทีผิ่านมา
                                                    ั
                              ่
                                                        ่
                             ่
                  และในปี พ.ศิ. ๒๕๖๖ นที่�ปรื่ะเที่ศิไที่ย โดยมหาว่ที่ยาลยมหดล
                             �
          ้
        ไดรื่ับความไว้วางใจจากสิ่มาคมการื่ศิึกษานานาชุาตเอเชุย-
                                                    ่
                                                        ่
        แปซี่ฟิิก (The Asia - Pacific Association for International
                                                         ุ
        Education    -  APIAE)  ใหเป็นเจาภาพหลกในการื่จดปรื่ะชุม
                                           ั
                                                   ั
                                    ้
                               ้
        “APAIE 2023 Bangkok”
                 ู
                   ำ
                โดยมผิ้นา  และบคลากรทางการศึกษากว่า  ๒,๗๐๐  ราย
                         ุ
                ี
                                                 ิ
                                            ิ
                             ู
                                    ุ
                                        ่
                           ี
                                             ิ
                           �
                          ู
                                                ิ
        จากท�วโลกมารวมอย่ทศนย์ประชมแหิงชาตสูริกต�  (QSNCC)
             ั
                                                                                                      ิ
          ื
                                                ้
               ี
               �
        เม�อวันท  ๑๓  –  ๑๗  มีนาคม  ๒๕๖๖  เพื่ื�อร่วมคนหิาหินทาง       ศึาสตรื่าจารื่ยั่์ นายั่แพื่ที่ยั่์บรื่รื่จง มไหสวรื่ยั่ะ
                                                                                              ิ
                                                                                            ั
                                                                                     ี
                                                                                อธิการบดมหิาวิทยาลยมหิดล
                   ี
                                        ้
         ่
         ู
                   �
        สูการศึกษาทย�งยืนในอนาคต  ภัายใตแนวคด  “Towards  a
                     ั
                                             ิ
        Sustainable  Future  for  International  Education
        in the Asia Pacific”
                ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  นายแพที่ย์บรื่รื่จง  มไหสิ่วรื่่ยะ  อธ์่การื่บด ่              ดงเม�อ ๔ ปกอนที่� ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ นายแพที่ย์บรื่รื่จง  มไหสิ่วรื่่ยะ
                                                                           ่
                                                                      ่
                                                                               ่
                                                                          ี
                                                                   ั
                              ้
                                           ี
                                                    ั
        มหาว่ที่ยาลยมหดล กลาวตอนรับในฐ์านะท�มหิาวิทยาลยมหิดล   ไดเข้ารื่่วมการื่ปรื่ะชุม  “APAIE  2019  Kuala  Lumpur”  แลว
                     ่
                                                        ิ
                  ั
                           ่
                                                                 ้
                                                                               ุ
                                                                                                                ้
                                     ่
        เป็นเจาภัาพื่จดการื่ปรื่ะชุุมนานาชุาต “APAIE 2023 Bangkok”   ไดใหคาม�นสิ่ัญญาว่าพรื่้อมที่�จะที่าใหมหาว่ที่ยาลยมหดล
                   ั
             ้
                                                                   ้
                                                                 ้
                                                                                                          ั
                                                                                                              ่
                                                                                            ำ
                                                                     ำ
                                                                                               ้
                                                                                        ่
                                                                       ั
        ว่า ถอเป็นโอกาสูครั�งสูาคญข้องผิ้นาและบคลากรทางการศึกษา  ไดเป็นสิ่ถาบันผู้้นาแหงการื่สิ่่งเสิ่รื่่มความเที่่าเที่ยมเพ�อลด
                          ำ
                                   ู
            ื
                                    ำ
                            ั
                                         ุ
                                                                              ำ
                                                                                 ่
                                                                            ่
                                                                                                        ่
                                                                                                             ่
                                                                 ้
                              ิ
           ่
                                     ้
                                  ี
               ิ
        แหิงภัูมภัาคเอเชีย-แปซฟุกท�ไดมาร่วม  “รื่ะดมสิ่มอง”    ความตาง  (Inclusiveness)  โดยเฉพาะอยางย�งในกลม
                               ิ
                                                                                                         ่
                                                                                                     ่
                                                                     ่
                                                                                                               ่
                                                                                                               ุ
         ่
                                              ั
        สูการบรรลุเป้าหิมายเพื่�อการพื่ัฒนาอย่างย�งยืน  (SDGs)   เปรื่าะบาง และความหลากหลายแหงเพศิสิ่ภาวะ
         ู
                             ื
                                                                                           ่
                         ้
                           ้
                                   ี
        แหิงสูหิประชาชาตใหิไดในภัายในป พื่.ศ. ๒๕๗๓                     ไมว่าจะกปผู้่านไป มหาว่ที่ยาลยมหดลยังคงพรื่้อมที่าหนาที่  � ่
                       ิ
          ่
                                                                         ่
                                                                    ่
                                                                                              ่
                                                                                          ั
                                                                                                              ้
                                                                           ี
                                                                         �
                                                                                                           ำ
                แม้การื่ศิึกษาที่�เที่่าเที่ยม  (Quality  Education)  ตาม   “ปัญญาของแผู้่นดน”  ตามปณิธ์านฯ  ดแลปรื่ะชุาชุนที่�ง
                              ่
                         ่
                                                                                                  ่
                                                                                                               ั
                                                                                ่
                                                                                           ่
                                                         ่
                                      ่
                                      ่
        SDG4  จะเป็น  “รื่ากฐานสิ่ำาคญ”  สิ่การื่บรื่รื่ลุเป้าหมายเพ�อ  ในปรื่ะเที่ศิ และภ่มภาคฯ ใหเกดความสิ่ันตสิุ่ข (Peace) ความม�นคง
                                 ั
                                                                                     ่
                                                                             ่
                                                                                              ่
                                                                                   ้
                                                                                                             ั
        การื่พัฒนาอย่างยั�งย่น (SDGs) แหงสิ่หปรื่ะชุาชุาตที่ั�ง ๑๗ ข้อ   ที่างเศิรื่ษฐกจ (Prosperity) และความย�งย่น (Sustainability)
                                                 ่
                                     ่
                                                                                               ั
                                                                         ่
                                 ั
                         ่
                    ำ
            ็
                                       ้
        แตกไม่อาจที่าใหเกดความย�งยนไดอย่างแที่้จรื่่งหากขาด            และจากพื่ลงอนแข้งแกร่งทเกดข้นจากความร่วมมอข้อง
                       ้
                                   ่
           ่
                                                                                         ี
                                                                            ั
                                                                                         �
                                                                                  ็
                                                                              ั
                                                                                                            ื
                                                                                           ิ
                                                                                             �
                                                                                             ึ
                                   ึ
        “การื่แบ่งปัน” (Contribution)  ซี�งจะเป็นความหวังสิ่่่ที่างรื่อด  เครือข้ายทางการศกษาแหิงภัมภัาคเอเชย-แปซฟุิก  “APAIE
                                                                                     ่
                                                                                                      ิ
                                                                    ่
                                                                                         ิ
                                                                                                ี
                                                                                        ู
                                                                               ึ
                  ุ
                        ่
                                            ่
                                            ่
        ของมวลมนษยชุาต และสิ่รื่้างความเชุอม�นสิ่การื่หลอมรื่วมให ้  2023” นเช�อม�นว่าจะเป็นแรงผิลกดนใหิพื่ร้อมกาวสูความสูำาเร็จ
                                       ่
                                       �
                                          ั
                                                                                           ั
                                                                        ื
                                                                      ี
                                                                                              ้
                                                                                                       ่
                                                                      �
                                                                          ั
                                                                                                    ้
                                                                                        ั
                                                                                                       ู
                                            ุ
                     ั
        กลายเป็น  “พลง”  เพ�อพรื่้อมฝ่่าฟิันในทีุ่กอปสิ่รื่รื่คในอนาคต  ข้องการศึกษาย�งยืนข้องโลกไดตามเป้าหิมายตอไปในอนาคต
                          ่
                                                                            ั
                                                                                                     ่
                                                                                        ้
                      ิ
                                             ั
                                           ำ
                          ท�ผิานมา มหิาวทยาลยมหิดลไดมบทบาทสูาคญในการทาหินาท  ี �
                                                        ้
                                                     ำ
                                    ี
              ่
                           ั
                              ิ
                                   ้
             ี
        “เสิ่าหลก” ข้องประเทศ “ขับเคลอน” ชมชน จากการมุ่งใหิความ
              ั
                                  ่�
                                                      ้
                                       ุ
         ำ
           ั
               ่
        สูาคญตอการสู่งเสูริม “ทีุ่นปัญญา” (Knowledge Capital) และ
              ุ
                                          ่
        “ทีุ่นมนษย์”  (Human  Capital)  โดย  “ไมที่�งผู้ใดไวข้างหลง”
                                                  ้
                                                        ั
                                            ่
                                              ่
                                              ้
   1   2   3   4   5   6   7   8   9