Page 6 - MU_2Feb66
P. 6
6 มหิดลสาร ๒๕๖๖ February 2023
ม.มหิิดล ส่งเสริมการใช้้ภาษาและวัฒนัธรรม
เปลี่ี�ยุนโลี่กที่ี�แต์กต์่างส่่ความเป็นหน่�งเดียุว ด้วยุนวัต์กรื่รื่ม MU Thai Test
สัมภ์าษณี์ และเข่ยนข�าวโดย ฐิตำิริัตำน์ เดชำพริหิม
ขอบคุณีภ์าพจำาก RILCA
ป็ัจำจำุบัน “สิ่ังคมพหุวัฒนธ์รื่รื่ม” เป็็นเริื�องทั่�ทัุกคนจำำาเป็็น
ตำ้องเริ่ยนริู้และป็ริับตำัวในความหิลากหิลาย โดยม่ภ์าษาและ
วัฒนธริริมเป็็นเคริื�องมือทั่�จำะทัำาใหิ้ความแตำกตำ�างกลายเป็็นหินึ�งเด่ยว
รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ขวัญ์จ่ต ศิศิ่วงศิาโรื่จน์ อด่ตำผู้อำานวยการิ
สถาบันวิจำัยภ์าษาและวัฒนธริริมเอเชำ่ย (RILCA) มหิาวิทัยาลัยมหิิดล
คือ หินึ�งในความภ์าคภ์ูมิใจำของมหิาวิทัยาลัยมหิิดล ในฐานะผู้ทัุ�มเทั
เวลากว�า ๒ ทัศวริริษทั่�ผ�านมา ศึกษาวิจำัยและส�งเสริิมการิใชำ้กลไก
ทัางภ์าษาและวัฒนธริริม เพื�อความเสมอภ์าคในความหิลากหิลาย
ของสังคมพหิุวัฒนธริริม ซึ�งเป็็นป็ริากฏิการิณี์ทั่�ขยายวงกว้างออกไป็
มากขึ�นเริื�อยๆ ในป็ริะเทัศไทัย โดยเฉีพาะอย�างยิ�งในกลุ�มแริงงาน
ตำ�างชำาตำิ
รื่องศาสต์รื่าจารื่ยุ์ ดรื่.ขวัญจิต์ ศศิวงศาโรื่จน์
ย้อนหิลังไป็เมื�อป็ริะมาณี ๓๐ ป็ีทั่�ผ�านมา ทั่�เริิ�มม่คลื�นป็ริะชำากริ
อด่ตำผู้อำานวยการิสถาบันวิจำัยภ์าษาและวัฒนธริริมเอเชำ่ย มหิาวิทัยาลัยมหิิดล
แริงงานจำากป็ริะเทัศเพื�อนบ้านไหิลเข้ามาในป็ริะเทัศไทัยอย�างตำ�อเนื�อง
นับจำากริุ�นแริกซึ�งเป็็นกลุ�มแริงงานทัั�วไป็ทั่�พบมากในภ์าคการิป็ริะมง การื่มีสิุ่ขภาพ และความเป็นอย่่ที�ดีของทุกคน และข้อที� ๑๐ ว่าด้วย
และเกษตำริกริริม ทั่�ใชำ้แริงงานเป็็นหิลัก การื่ลดความเหล่�อมลำา เนื�องจำากภ์าษาเป็็นกุญแจำสำาคัญในการิ
มาถึงริุ�นลูกหิลาน พบว�าการิป็ริะกอบวิชำาชำ่พของแริงงานจำาก เข้าถึงบริิการิและสวัสดิการิตำ�าง ๆ เป็็นบันไดขั�นสำาคัญทั่�ชำ�วยใหิ้ก้าวสู�
ป็ริะเทัศเพื�อนบ้านม่ทัิศทัางเป็ล่�ยนไป็ โดยมุ�งสู�ภ์าคบริิการิทั่�ตำ้องใชำ้ ความเทั�าเทั่ยม” รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ขวัญ์จ่ต ศิศิ่วงศิาโรื่จน์ กล�าว
ทัักษะการิสื�อสาริเพิ�มมากขึ�น เพื�อเพิ�มโอกาสทัางสังคม และการิเข้า ด้าน รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.วัชรื่พล ว่บ่ลยศิรื่่น ริองผู้อำานวยการิ
ถึงสวัสดิการิทั่�จำำาเป็็นจำากภ์าคริัฐ ซึ�งริวมถึงด้านสุขภ์าพ การิเริ่ยนริู้ ฝึ่ายการิศึกษา บริิการิวิชำาการิ และสื�อสาริองค์กริ และอาจำาริย์
ภ์าษาและวัฒนธริริมไทัยใหิ้ริู้จำริิง จำึงกลายเป็็นความจำำาเป็็นสำาหิริับ ป็ริะจำำาหิลักสูตำริศิลป็ศาสตำริมหิาบัณีฑิิตำ สาขาวิชำาภ์าษาและการิ
การิดำาเนินชำ่วิตำ พัฒนาทัักษะในการิทัำางาน และโอกาสในการิ สื�อสาริริะหิว�างวัฒนธริริม สถาบัน RILCA มหิาวิทัยาลัยมหิิดล
จำ้างงานทั่�หิลากหิลายมากขึ�น ได้กล�าวเพิ�มเตำิมในฐานะผู้พัฒนา (Developer) นวัตำกริริม “MU
สิ่ถีาบันว่จัยภาษาและวัฒนธ์รื่รื่มเอเชีย (RILCA) มหาว่ทยาลัย Thai Test” ซึ�งใชำ้ในการิทัดสอบความสามาริถในการิใชำ้ภ์าษาไทัย
มห่ดล จึงได้สิ่รื่้างสิ่รื่รื่ค์และพัฒนานวัตกรื่รื่ม “MU Thai Test” ของกลุ�มแริงงานจำากป็ริะเทัศเพื�อนบ้านเป็็นคริั�งแริกว�า ถือเป็็น
เพ่�อสิ่่งเสิ่รื่่มความเสิ่มอภาคทางภาษาในกลุ่มชาวต่างชาต่ ซึ่ึ�งรื่วมถีึง โอกาสทั่�ทัางสถาบันฯ จำะได้นำาองค์ความริู้อันเป็็น “ปัญ์ญ์า
กลุ่มแรื่งงานต่างชาต่ที�เข้ามาทำางาน ของแผู้่นด่น” เพื�อลดความเหิลื�อมลำาในสังคมพหิุวัฒนธริริม
ในไทย เพ่�อใช้วัดปรื่ะเม่นความสิ่ามารื่ถี โดยในเบื�องตำ้นได้พัฒนา “MU Thai Test” เพื�อใชำ้ทัดสอบ
ในการื่ฟัังพ่ด อ่าน และเขียนภาษาไทย แบบ Paper-based หิริือทัดสอบ ณี สถานทั่�ตำั�ง (Onsite)
ในเบื�องตำ้น “MU Thai Test” ได้นำาไป็ใชำ้ โดยพบว�าในการิทัดสอบส�วนของการิฟู้ัง ผู้เข้าริับการิทัดสอบ
ทัดสอบกลุ�มผู้อพยพจำากป็ริะเทัศเม่ยนมา ทั่�เป็็นกลุ�มแริงงานจำากป็ริะเทัศเพื�อนบ้านส�วนใหิญ�ยังไม�คุ้นชำิน
ทั่�เป็็นลูกหิลานแริงงานทั่�เริ่ยนในริะดับ กับเส่ยงภ์าษาไทัยทั่�หิลากหิลาย จำึงส�งผลใหิ้ยังไม�สามาริถทัำา
ป็ริะถมและแริงงานตำ�างชำาตำิทั่�เริ่ยน คะแนนได้ด่เทั�าทั่�ควริ ทั่มวิจำัยจำึงได้นำา feedback ดังกล�าว
หิลักสูตำรินอกริะบบของไทัย (กศน.) ซึ�งการิทัดสอบได้ริับการิตำอบริับ มาป็ริับป็ริุ งกริะบวนการิผลิตำใหิ้ตำอบโจำทัย์มากยิ�งขึ�น
เป็็นอย�างด่จำากนักเริ่ยนและแริงงานตำ�างชำาตำิทั่�ตำ้องการิทัริาบริะดับ และตำ�อไป็จำะได้ขยายป็ริะโยชำน์สู�การิทัดสอบในแบบ Internet-
ความสามาริถทัางภ์าษาไทัยของตำนเอง เพื�อการิพัฒนาทัักษะ based ในลักษณีะของการิทัดสอบบนริะบบออนไลน์ โดยและ
ทัางภ์าษา และใชำ้ในการิสมัคริงาน ริวมทัั�งสถานศึกษาทั่�นำาผล ต่อไปจะได้ขยายปรื่ะโยชน์สิ่่่การื่ทดสิ่อบในแบบ Internet-based
การิทัดสอบไป็พัฒนาการิเริ่ยนการิสอนภ์าษาใหิ้กับแริงงานตำ�างชำาตำิ ในลักษณะของการื่ทดสิ่อบบนรื่ะบบออนไลน์ โดยเตรื่ียมหารื่่อ
อย�างม่ป็ริะสิทัธิภ์าพตำ�อไป็ รื่่วมกับมหาว่ทยาลัยในต่างปรื่ะเทศิ เพ่�อพัฒนาสิ่่่การื่เป็น “ศิ่นย์
“นวัตกรื่รื่มทางภาษาที�พัฒนาขึ�น ช่วยสิ่นับสิ่นุนนโยบาย ทดสิ่อบภาษาไทยสิ่ำาหรื่ับชาวต่างชาต่” ที�มีมาตรื่ฐานเป็นที�
ภาษาแห่งชาต่ ที�ให้ความสิ่ำาคัญ์ต่อการื่พัฒนาคุณภาพชีว่ตและ ยอมรื่ับต่อไป
ศิักด่�ศิรื่ีของมนุษย์ โดยไม่กีดกันด้านเช่�อชาต่ครื่อบคลุมไปถีึงคน ไม�ว�าโลกในอนาคตำจำะเป็ล่�ยนแป็ลงไป็ในทัิศทัางใด อย�าป็ล�อย
ทุกกลุ่มในสิ่ังคมไทย รื่วมทั�งผู้่้ที�เข้ามาทำางานในปรื่ะเทศิไทยให้ ใหิ้ความแตำกตำ�างและความหิลากหิลายทัางวัฒนธริริมกลายเป็็น
มีทักษะการื่ใช้ภาษาไทย หรื่่อเพ่�อการื่สิ่่�อสิ่ารื่ในการื่ดำารื่งชีว่ต” จำุดอ�อน และเป็็นบ�อนทัำาลายความสมานฉีันทั์ของสังคม เพ่ยงเป็ิด
“นอกจำากน่� ยังตำอบสนองตำ�อเป้าหมายการื่พัฒนาที�ยั�งย่น ใจำยอมริับและเป็ล่�ยนความตำ�างใหิ้เป็็นพลังบวก โลกทัั�งใบก็จำะกลาย
(SDGs) ขององค์การื่สิ่หปรื่ะชาชาต่ (UN) ข้อที� ๓ ว่าด้วย เป็็นหินึ�งเด่ยว