Page 6 - MU_2Feb66
P. 6

6                                            มหิดลสาร ๒๕๖๖                                     February 2023




                         ม.มหิิดล ส่งเสริมการใช้้ภาษาและวัฒนัธรรม

         เปลี่ี�ยุนโลี่กที่ี�แต์กต์่างส่่ความเป็นหน่�งเดียุว ด้วยุนวัต์กรื่รื่ม MU Thai Test


                                                                                   สัมภ์าษณี์ และเข่ยนข�าวโดย ฐิตำิริัตำน์ เดชำพริหิม
                                                                                                 ขอบคุณีภ์าพจำาก RILCA

              ป็ัจำจำุบัน  “สิ่ังคมพหุวัฒนธ์รื่รื่ม”  เป็็นเริื�องทั่�ทัุกคนจำำาเป็็น
        ตำ้องเริ่ยนริู้และป็ริับตำัวในความหิลากหิลาย  โดยม่ภ์าษาและ
        วัฒนธริริมเป็็นเคริื�องมือทั่�จำะทัำาใหิ้ความแตำกตำ�างกลายเป็็นหินึ�งเด่ยว
              รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ขวัญ์จ่ต ศิศิ่วงศิาโรื่จน์ อด่ตำผู้อำานวยการิ
        สถาบันวิจำัยภ์าษาและวัฒนธริริมเอเชำ่ย (RILCA) มหิาวิทัยาลัยมหิิดล
        คือ หินึ�งในความภ์าคภ์ูมิใจำของมหิาวิทัยาลัยมหิิดล ในฐานะผู้ทัุ�มเทั
        เวลากว�า ๒ ทัศวริริษทั่�ผ�านมา ศึกษาวิจำัยและส�งเสริิมการิใชำ้กลไก
        ทัางภ์าษาและวัฒนธริริม เพื�อความเสมอภ์าคในความหิลากหิลาย
        ของสังคมพหิุวัฒนธริริม ซึ�งเป็็นป็ริากฏิการิณี์ทั่�ขยายวงกว้างออกไป็
        มากขึ�นเริื�อยๆ ในป็ริะเทัศไทัย โดยเฉีพาะอย�างยิ�งในกลุ�มแริงงาน
        ตำ�างชำาตำิ
                                                                          รื่องศาสต์รื่าจารื่ยุ์ ดรื่.ขวัญจิต์ ศศิวงศาโรื่จน์
             ย้อนหิลังไป็เมื�อป็ริะมาณี ๓๐ ป็ีทั่�ผ�านมา ทั่�เริิ�มม่คลื�นป็ริะชำากริ
                                                                   อด่ตำผู้อำานวยการิสถาบันวิจำัยภ์าษาและวัฒนธริริมเอเชำ่ย มหิาวิทัยาลัยมหิิดล
        แริงงานจำากป็ริะเทัศเพื�อนบ้านไหิลเข้ามาในป็ริะเทัศไทัยอย�างตำ�อเนื�อง
        นับจำากริุ�นแริกซึ�งเป็็นกลุ�มแริงงานทัั�วไป็ทั่�พบมากในภ์าคการิป็ริะมง   การื่มีสิุ่ขภาพ และความเป็นอย่่ที�ดีของทุกคน และข้อที� ๑๐ ว่าด้วย
        และเกษตำริกริริม ทั่�ใชำ้แริงงานเป็็นหิลัก             การื่ลดความเหล่�อมลำา เนื�องจำากภ์าษาเป็็นกุญแจำสำาคัญในการิ
            มาถึงริุ�นลูกหิลาน พบว�าการิป็ริะกอบวิชำาชำ่พของแริงงานจำาก  เข้าถึงบริิการิและสวัสดิการิตำ�าง ๆ เป็็นบันไดขั�นสำาคัญทั่�ชำ�วยใหิ้ก้าวสู�
        ป็ริะเทัศเพื�อนบ้านม่ทัิศทัางเป็ล่�ยนไป็ โดยมุ�งสู�ภ์าคบริิการิทั่�ตำ้องใชำ้  ความเทั�าเทั่ยม” รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ขวัญ์จ่ต ศิศิ่วงศิาโรื่จน์ กล�าว
        ทัักษะการิสื�อสาริเพิ�มมากขึ�น เพื�อเพิ�มโอกาสทัางสังคม และการิเข้า            ด้าน รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.วัชรื่พล ว่บ่ลยศิรื่่น ริองผู้อำานวยการิ
        ถึงสวัสดิการิทั่�จำำาเป็็นจำากภ์าคริัฐ ซึ�งริวมถึงด้านสุขภ์าพ การิเริ่ยนริู้  ฝึ่ายการิศึกษา บริิการิวิชำาการิ และสื�อสาริองค์กริ และอาจำาริย์
        ภ์าษาและวัฒนธริริมไทัยใหิ้ริู้จำริิง จำึงกลายเป็็นความจำำาเป็็นสำาหิริับ  ป็ริะจำำาหิลักสูตำริศิลป็ศาสตำริมหิาบัณีฑิิตำ สาขาวิชำาภ์าษาและการิ
        การิดำาเนินชำ่วิตำ  พัฒนาทัักษะในการิทัำางาน  และโอกาสในการิ  สื�อสาริริะหิว�างวัฒนธริริม สถาบัน RILCA มหิาวิทัยาลัยมหิิดล
        จำ้างงานทั่�หิลากหิลายมากขึ�น                          ได้กล�าวเพิ�มเตำิมในฐานะผู้พัฒนา (Developer) นวัตำกริริม “MU
                สิ่ถีาบันว่จัยภาษาและวัฒนธ์รื่รื่มเอเชีย (RILCA) มหาว่ทยาลัย  Thai Test” ซึ�งใชำ้ในการิทัดสอบความสามาริถในการิใชำ้ภ์าษาไทัย
        มห่ดล จึงได้สิ่รื่้างสิ่รื่รื่ค์และพัฒนานวัตกรื่รื่ม “MU Thai Test”   ของกลุ�มแริงงานจำากป็ริะเทัศเพื�อนบ้านเป็็นคริั�งแริกว�า ถือเป็็น
        เพ่�อสิ่่งเสิ่รื่่มความเสิ่มอภาคทางภาษาในกลุ่มชาวต่างชาต่ ซึ่ึ�งรื่วมถีึง  โอกาสทั่�ทัางสถาบันฯ  จำะได้นำาองค์ความริู้อันเป็็น  “ปัญ์ญ์า
                           กลุ่มแรื่งงานต่างชาต่ที�เข้ามาทำางาน  ของแผู้่นด่น”  เพื�อลดความเหิลื�อมลำาในสังคมพหิุวัฒนธริริม
                           ในไทย เพ่�อใช้วัดปรื่ะเม่นความสิ่ามารื่ถี     โดยในเบื�องตำ้นได้พัฒนา  “MU Thai Test” เพื�อใชำ้ทัดสอบ
                           ในการื่ฟัังพ่ด อ่าน และเขียนภาษาไทย   แบบ  Paper-based  หิริือทัดสอบ  ณี  สถานทั่�ตำั�ง  (Onsite)
                                 ในเบื�องตำ้น “MU Thai Test” ได้นำาไป็ใชำ้  โดยพบว�าในการิทัดสอบส�วนของการิฟู้ัง  ผู้เข้าริับการิทัดสอบ
                           ทัดสอบกลุ�มผู้อพยพจำากป็ริะเทัศเม่ยนมา  ทั่�เป็็นกลุ�มแริงงานจำากป็ริะเทัศเพื�อนบ้านส�วนใหิญ�ยังไม�คุ้นชำิน
                           ทั่�เป็็นลูกหิลานแริงงานทั่�เริ่ยนในริะดับ  กับเส่ยงภ์าษาไทัยทั่�หิลากหิลาย  จำึงส�งผลใหิ้ยังไม�สามาริถทัำา
                           ป็ริะถมและแริงงานตำ�างชำาตำิทั่�เริ่ยน  คะแนนได้ด่เทั�าทั่�ควริ  ทั่มวิจำัยจำึงได้นำา  feedback  ดังกล�าว
        หิลักสูตำรินอกริะบบของไทัย (กศน.) ซึ�งการิทัดสอบได้ริับการิตำอบริับ  มาป็ริับป็ริุ งกริะบวนการิผลิตำใหิ้ตำอบโจำทัย์มากยิ�งขึ�น
        เป็็นอย�างด่จำากนักเริ่ยนและแริงงานตำ�างชำาตำิทั่�ตำ้องการิทัริาบริะดับ       และตำ�อไป็จำะได้ขยายป็ริะโยชำน์สู�การิทัดสอบในแบบ Internet-
        ความสามาริถทัางภ์าษาไทัยของตำนเอง  เพื�อการิพัฒนาทัักษะ  based ในลักษณีะของการิทัดสอบบนริะบบออนไลน์ โดยและ
        ทัางภ์าษา และใชำ้ในการิสมัคริงาน ริวมทัั�งสถานศึกษาทั่�นำาผล  ต่อไปจะได้ขยายปรื่ะโยชน์สิ่่่การื่ทดสิ่อบในแบบ Internet-based
        การิทัดสอบไป็พัฒนาการิเริ่ยนการิสอนภ์าษาใหิ้กับแริงงานตำ�างชำาตำิ  ในลักษณะของการื่ทดสิ่อบบนรื่ะบบออนไลน์ โดยเตรื่ียมหารื่่อ
        อย�างม่ป็ริะสิทัธิภ์าพตำ�อไป็                          รื่่วมกับมหาว่ทยาลัยในต่างปรื่ะเทศิ เพ่�อพัฒนาสิ่่่การื่เป็น “ศิ่นย์
              “นวัตกรื่รื่มทางภาษาที�พัฒนาขึ�น ช่วยสิ่นับสิ่นุนนโยบาย  ทดสิ่อบภาษาไทยสิ่ำาหรื่ับชาวต่างชาต่”  ที�มีมาตรื่ฐานเป็นที�
        ภาษาแห่งชาต่ ที�ให้ความสิ่ำาคัญ์ต่อการื่พัฒนาคุณภาพชีว่ตและ  ยอมรื่ับต่อไป
        ศิักด่�ศิรื่ีของมนุษย์ โดยไม่กีดกันด้านเช่�อชาต่ครื่อบคลุมไปถีึงคน        ไม�ว�าโลกในอนาคตำจำะเป็ล่�ยนแป็ลงไป็ในทัิศทัางใด อย�าป็ล�อย
        ทุกกลุ่มในสิ่ังคมไทย รื่วมทั�งผู้่้ที�เข้ามาทำางานในปรื่ะเทศิไทยให้  ใหิ้ความแตำกตำ�างและความหิลากหิลายทัางวัฒนธริริมกลายเป็็น
        มีทักษะการื่ใช้ภาษาไทย หรื่่อเพ่�อการื่สิ่่�อสิ่ารื่ในการื่ดำารื่งชีว่ต”   จำุดอ�อน และเป็็นบ�อนทัำาลายความสมานฉีันทั์ของสังคม เพ่ยงเป็ิด
              “นอกจำากน่�  ยังตำอบสนองตำ�อเป้าหมายการื่พัฒนาที�ยั�งย่น  ใจำยอมริับและเป็ล่�ยนความตำ�างใหิ้เป็็นพลังบวก โลกทัั�งใบก็จำะกลาย
        (SDGs)  ขององค์การื่สิ่หปรื่ะชาชาต่  (UN)  ข้อที�  ๓  ว่าด้วย  เป็็นหินึ�งเด่ยว
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11