Page 4 - MU_2Feb66
P. 4
4 มหิดลสาร ๒๕๖๖ February 2023
ม.มหิิดล บ่่มเพาะนัักศึึกษาด้วยหิลัก “พุทธเศึรษฐศึาสตร์”
ให้้ความสำำาคัญต่่อการพััฒนาศัักยภาพัไปสำ่่
ความห้มายของมนุษย์ (ผู้่้มีใจสำ่ง) และใสำ่ใจสำ่�งแวดล้อม
สัมภ์าษณี์ และเข่ยนข�าวโดย ฐิตำิริัตำน์ เดชำพริหิม
ภ์าพจำากผู้ใหิ้สัมภ์าษณี์
นับตำั�งแตำ�หินังสือเริื�อง “Small Is Beautiful : A Study of
Economics As If People Mattered” ป็ริะพันธ์โดย Ernst
Friedrich Schumacher นักเศริษฐศาสตำริ์สถิตำิชำาวเยอริมัน-
อังกฤษ ได้ริับการิตำ่พิมพ์คริั�งแริกเมื�อป็ี พ.ศ. ๒๕๑๖ แนวคิด
เริื�อง “พุทธ์เศิรื่ษฐศิาสิ่ตรื่์” จำากหินังสือดังกล�าวได้แพริ�สะพัด
ไป็ทัั�วโลก ริาวกับเป็็นการิป็ริะกาศอิสริภ์าพจำากโลกแหิ�งทัุนนิยม
ด้วยแนวคิด “ย่�งน้อย ย่�งมาก” ทั่�ใหิ้ความสำาคัญตำ�อ “คุณค่า
ของความเป็นคน” มากกว�า “เง่นตรื่า” หิริือ “ผู้ลกำาไรื่”
รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.วรื่รื่ณา ปรื่ะยุกต์วงศิ์ ป็ริะธาน
คณีะกริริมการิบริิหิาริและพัฒนาหิลักสูตำริศิลป็ศาสตำริมหิาบัณีฑิิตำ
สาขาวิชำานวัตำกริริมเพื�อพัฒนาทั้องถิ�น โคริงการิจำัดตำั�งวิทัยาเขตำ
นคริสวริริค์ มหิาวิทัยาลัยมหิิดล ได้เป็็นผู้ริิเริิ�มนำาแนวคิด รื่ศ.ดรื่.วรื่รื่ณา ปรื่ะยุุกต์์วงศ์
“พุทธ์เศิรื่ษฐศิาสิ่ตรื่์” มาใชำ้ในการิเริ่ยนการิสอนหิลักสูตำริ ป็ริะธานคณีะกริริมการิบริิหิาริและพัฒนา
หิลักสูตำริศิลป็ศาสตำริมหิาบัณีฑิิตำสาขาวิชำานวัตำกริริมเพื�อพัฒนาทั้องถิ�น
ดังกล�าวซึ�งอยู�ในริะดับบัณีฑิิตำศึกษา โคริงการิจำัดตำั�งวิทัยาเขตำนคริสวริริค์ มหิาวิทัยาลัยมหิิดล
ริวมทัั�งได้ถ�ายทัอดสู�การิเริ่ยนการิสอนในหลักสิ่่ตรื่
ว่ทยาศิาสิ่ตรื่บัณฑิ่ต สิ่าขาว่ชาเกษตรื่กรื่ปรื่าชญ์์เปรื่่�อง “สิ่่�งมีชีว่ตที�เรื่ียกว่ามนุษย์” จำะพลังทั่�สำาคัญทั่�สุดทั่�จำะริ�วมกัน
โครื่งการื่จัดตั�งว่ทยาเขตนครื่สิ่วรื่รื่ค์ มหาว่ทยาลัยมห่ดล ริักษาแผ�นดินน่�ได้ ด้วยการิฝึึกป็ฏิิบัตำิจำิตำตำามแนวทัางพุทัธ
ในริายวิชำาศึกษาทัั�วไป็ “ศิาสิ่ตรื่์พรื่ะรื่าชากับว่ถีีชีว่ต” สริ้างจำิตำสำานึก (ผู้ม่ใจำสูง) แหิ�ง “พุทธ์เศิรื่ษฐศิาสิ่ตรื่์” จำะทัำาใหิ้
เพื�อเป็็นพื�นฐานในการิผลิตำเกษตำริกริริุ�นใหิม� “ผู้ล่ตได้ ขายเป็น มหิาวิทัยาลัยสามาริถผลิตำบัณีฑิิตำทั่�เชำื�อมั�นได้ว�าจำะเตำิบโตำ
ปลอดภัยและยั�งย่น” ไป็เป็็นผู้นำาองค์กริ และชำุมชำน ทั่�มองเหิ็น “คุณค่าของ
รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.วรื่รื่ณา ปรื่ะยุกต์วงศิ์ ชำ่�ว�า “การื่มอง ความเป็นคน” เป็็นป็ัจำจำัยสำาคัญสู�การิบริริลุทัุกเป็�าหิมาย
แบบแยกสิ่่วน” ตำามหิลักทัุนนิยม ทั่�มุ�งแตำ�การิแข�งขัน มหิาวิทัยาลัยมหิิดล พริ้อมทัำาหิน้าทั่�ของสถาบันทัางสังคม
ใหิ้ได้มาซึ�งสิ�งทั่�ตำ้องการิ โดยไม�ใส�ใจำผู้คนทั่�อยู�ริอบข้าง และ ทั่�คอยป็ลูกฝึังจำิตำสำานึก “พุทธ์เศิรื่ษฐศิาสิ่ตรื่์” เป็็นหิลักธริริม
สิ�งแวดล้อม ไม�อาจำทัำาใหิ้เกิดความยั�งยืนได้ในวันข้างหิน้า นำาชำ่วิตำสำาหิริับเยาวชำนไทัยริุ�นใหิม� ใหิ้เตำิบโตำอย�างม่คุณีค�า
ในขณะที� หากได้เปลี�ยนแนวค่ดเป็น “รื่วมกันเรื่าอย่่” สริ้างป็ริะโยชำน์ใหิ้แก�สังคม และป็ริะเทัศชำาตำิตำ�อไป็ในอนาคตำ
เพ่�อ “ปรื่ะโยชน์สิุ่ข” รื่่วมกัน โดยไม่เบียดเบียนสิ่่�งแวดล้อม
มองความสิุ่ขเป็น “ความพึงพอใจในความพอดี” ทั�งใน
การื่บรื่่โภคและทุกสิ่ัมผู้ัสิ่ และที�สิ่ำาคัญ์ต้องพึ�งพาตนเองได้
จะทำาให้ได้พบกับ “คุณค่าที�แตกต่าง”
“เรื่าสิ่อนให้นักศิึกษาทุกคนรื่่้จักตั�งคำาถีาม ค่ดว่เครื่าะห์
และฝึึกรื่ับผู้่ดชอบ ตั�งแต่ขั�นตอนแรื่กของทุกการื่ปรื่ะกอบการื่
เลยว่า ผู้ล่ตแล้วได้อะไรื่ เม่�อเก่ดของเสิ่ียแล้วจะนำาไปกำาจัด
โดยไม่ทำาลายสิ่่�งแวดล้อม หรื่่อเข้าสิ่่่กรื่ะบวนการื่ที�จะทำาให้
เก่ดคุณค่า และม่ลค่าต่อไปได้อย่างไรื่” รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์
ดรื่.วรื่รื่ณา ปรื่ะยุกต์วงศิ์ กล่าว