Page 4 - MU_2Feb66
P. 4

4                                            มหิดลสาร ๒๕๖๖                                     February 2023




        ม.มหิิดล บ่่มเพาะนัักศึึกษาด้วยหิลัก “พุทธเศึรษฐศึาสตร์”



                          ให้้ความสำำาคัญต่่อการพััฒนาศัักยภาพัไปสำ่่

               ความห้มายของมนุษย์ (ผู้่้มีใจสำ่ง) และใสำ่ใจสำ่�งแวดล้อม





                                                                                    สัมภ์าษณี์ และเข่ยนข�าวโดย ฐิตำิริัตำน์ เดชำพริหิม
                                                                                                  ภ์าพจำากผู้ใหิ้สัมภ์าษณี์

             นับตำั�งแตำ�หินังสือเริื�อง “Small Is Beautiful : A Study of
        Economics As If People Mattered” ป็ริะพันธ์โดย Ernst
        Friedrich  Schumacher  นักเศริษฐศาสตำริ์สถิตำิชำาวเยอริมัน-
        อังกฤษ  ได้ริับการิตำ่พิมพ์คริั�งแริกเมื�อป็ี  พ.ศ.  ๒๕๑๖  แนวคิด
        เริื�อง “พุทธ์เศิรื่ษฐศิาสิ่ตรื่์”  จำากหินังสือดังกล�าวได้แพริ�สะพัด
        ไป็ทัั�วโลก ริาวกับเป็็นการิป็ริะกาศอิสริภ์าพจำากโลกแหิ�งทัุนนิยม
        ด้วยแนวคิด  “ย่�งน้อย  ย่�งมาก”  ทั่�ใหิ้ความสำาคัญตำ�อ  “คุณค่า
        ของความเป็นคน” มากกว�า “เง่นตรื่า” หิริือ “ผู้ลกำาไรื่”
              รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์  ดรื่.วรื่รื่ณา  ปรื่ะยุกต์วงศิ์  ป็ริะธาน
        คณีะกริริมการิบริิหิาริและพัฒนาหิลักสูตำริศิลป็ศาสตำริมหิาบัณีฑิิตำ
        สาขาวิชำานวัตำกริริมเพื�อพัฒนาทั้องถิ�น โคริงการิจำัดตำั�งวิทัยาเขตำ
        นคริสวริริค์  มหิาวิทัยาลัยมหิิดล  ได้เป็็นผู้ริิเริิ�มนำาแนวคิด     รื่ศ.ดรื่.วรื่รื่ณา ปรื่ะยุุกต์์วงศ์
        “พุทธ์เศิรื่ษฐศิาสิ่ตรื่์”  มาใชำ้ในการิเริ่ยนการิสอนหิลักสูตำริ   ป็ริะธานคณีะกริริมการิบริิหิาริและพัฒนา
                                                                   หิลักสูตำริศิลป็ศาสตำริมหิาบัณีฑิิตำสาขาวิชำานวัตำกริริมเพื�อพัฒนาทั้องถิ�น
        ดังกล�าวซึ�งอยู�ในริะดับบัณีฑิิตำศึกษา                         โคริงการิจำัดตำั�งวิทัยาเขตำนคริสวริริค์ มหิาวิทัยาลัยมหิิดล
              ริวมทัั�งได้ถ�ายทัอดสู�การิเริ่ยนการิสอนในหลักสิ่่ตรื่
        ว่ทยาศิาสิ่ตรื่บัณฑิ่ต  สิ่าขาว่ชาเกษตรื่กรื่ปรื่าชญ์์เปรื่่�อง       “สิ่่�งมีชีว่ตที�เรื่ียกว่ามนุษย์” จำะพลังทั่�สำาคัญทั่�สุดทั่�จำะริ�วมกัน
        โครื่งการื่จัดตั�งว่ทยาเขตนครื่สิ่วรื่รื่ค์  มหาว่ทยาลัยมห่ดล  ริักษาแผ�นดินน่�ได้  ด้วยการิฝึึกป็ฏิิบัตำิจำิตำตำามแนวทัางพุทัธ
        ในริายวิชำาศึกษาทัั�วไป็  “ศิาสิ่ตรื่์พรื่ะรื่าชากับว่ถีีชีว่ต”  สริ้างจำิตำสำานึก (ผู้ม่ใจำสูง) แหิ�ง “พุทธ์เศิรื่ษฐศิาสิ่ตรื่์” จำะทัำาใหิ้
        เพื�อเป็็นพื�นฐานในการิผลิตำเกษตำริกริริุ�นใหิม� “ผู้ล่ตได้  ขายเป็น  มหิาวิทัยาลัยสามาริถผลิตำบัณีฑิิตำทั่�เชำื�อมั�นได้ว�าจำะเตำิบโตำ
        ปลอดภัยและยั�งย่น”                                     ไป็เป็็นผู้นำาองค์กริ  และชำุมชำน  ทั่�มองเหิ็น  “คุณค่าของ
             รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.วรื่รื่ณา ปรื่ะยุกต์วงศิ์ ชำ่�ว�า “การื่มอง  ความเป็นคน”  เป็็นป็ัจำจำัยสำาคัญสู�การิบริริลุทัุกเป็�าหิมาย
        แบบแยกสิ่่วน”  ตำามหิลักทัุนนิยม  ทั่�มุ�งแตำ�การิแข�งขัน          มหิาวิทัยาลัยมหิิดล  พริ้อมทัำาหิน้าทั่�ของสถาบันทัางสังคม
        ใหิ้ได้มาซึ�งสิ�งทั่�ตำ้องการิ  โดยไม�ใส�ใจำผู้คนทั่�อยู�ริอบข้าง  และ  ทั่�คอยป็ลูกฝึังจำิตำสำานึก  “พุทธ์เศิรื่ษฐศิาสิ่ตรื่์”  เป็็นหิลักธริริม
        สิ�งแวดล้อม  ไม�อาจำทัำาใหิ้เกิดความยั�งยืนได้ในวันข้างหิน้า  นำาชำ่วิตำสำาหิริับเยาวชำนไทัยริุ�นใหิม�  ใหิ้เตำิบโตำอย�างม่คุณีค�า
                ในขณะที�  หากได้เปลี�ยนแนวค่ดเป็น  “รื่วมกันเรื่าอย่่”  สริ้างป็ริะโยชำน์ใหิ้แก�สังคม  และป็ริะเทัศชำาตำิตำ�อไป็ในอนาคตำ
        เพ่�อ  “ปรื่ะโยชน์สิุ่ข”  รื่่วมกัน  โดยไม่เบียดเบียนสิ่่�งแวดล้อม
        มองความสิุ่ขเป็น  “ความพึงพอใจในความพอดี”  ทั�งใน
        การื่บรื่่โภคและทุกสิ่ัมผู้ัสิ่  และที�สิ่ำาคัญ์ต้องพึ�งพาตนเองได้
        จะทำาให้ได้พบกับ “คุณค่าที�แตกต่าง”
                “เรื่าสิ่อนให้นักศิึกษาทุกคนรื่่้จักตั�งคำาถีาม  ค่ดว่เครื่าะห์
        และฝึึกรื่ับผู้่ดชอบ ตั�งแต่ขั�นตอนแรื่กของทุกการื่ปรื่ะกอบการื่
        เลยว่า  ผู้ล่ตแล้วได้อะไรื่  เม่�อเก่ดของเสิ่ียแล้วจะนำาไปกำาจัด
        โดยไม่ทำาลายสิ่่�งแวดล้อม  หรื่่อเข้าสิ่่่กรื่ะบวนการื่ที�จะทำาให้
        เก่ดคุณค่า  และม่ลค่าต่อไปได้อย่างไรื่”  รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์
        ดรื่.วรื่รื่ณา ปรื่ะยุกต์วงศิ์ กล่าว
   1   2   3   4   5   6   7   8   9