Page 33 - MU_10Oct65
P. 33
October 2022 มหิดลสาร ๒๕๖๕ 33
ม.มหิดล - วิช. ค่ิดค่้นเค่รื�องมือวิัดทักษะสุมองขั�นสุูง
การคิดีเชิงบริหาร (Brain Executive Function)
ที�ส่งผู้ลัทักษะ “อภัิปัญญา” (Metacognition) เพ่�อฟื้้ �นฟืู้พัฒนาศักยภัาพเยาวิชนไทย
สู่ัมภูาษณ์ และเข่ยน้ข่าวิโดย ฐิติรััตน้์ เดชพิ่รัหิม
ภูาพิ่จากผู้ใหิ้สู่ัมภูาษณ์
อวิัยวิะสู่่วิน้ที่่�มหิัศจรัรัย์ที่่�สูุ่ด ค่ือ “สุมอง” ที่่�ค่อยขับเค่ลื�อน้ช่วิิต
ใหิ้ดำาเน้ิน้ไปตามจังหิวิะการัเต้น้ของหิัวิใจ โดยใน้ที่างแพิ่ที่ยศาสู่ตรั์
ถือเอาภูาวิะการัหิยุดที่ำางาน้ของสู่มองค่ือการัสู่ิ�น้สูุ่ดของช่วิิต และ
เป็น้อวิัยวิะที่่�ค่วิบคุ่มพิ่ฤติกรัรัม และภูาวิะสู่มดุลต่างๆ ของรั่างกาย
อาจารื่ย์ ดรื่.นุชนาฏิ รื่ักษี รัองผู้อำาน้วิยการัฝึ่ายวิิจัย สู่ถาบัน้
แหิ่งชาติเพิ่ื�อการัพิ่ัฒน้าเด็กและค่รัอบค่รััวิ มหิาวิิที่ยาลัยมหิิดล ใน้
ฐาน้ะหิัวิหิน้้าโค่รังการัวิิจัย “การื่พื่ัฒนาแบบวัดความสุามารื่ถึ
การื่บรื่่หารื่จัดการื่ของสุมองชั�นสุ่ง (Brain Executive Function :
EF) สุำาหรื่ับวัยรืุ่่นไทย” ที่่�จัดที่ำาโดย สุถึาบันแห่งชาตำ่เพื่่�อการื่
พื่ัฒนาเด็กและครื่อบครื่ัว มหาว่ทยาลัยมห่ดล รื่่วมกับ สุำานักงาน
การื่ว่จัยแห่งชาตำ่ (วช.) ได้ทำาให้ปรื่ะเทศิไทยมีเครื่่�องม่อมาตำรื่ฐิาน
ในการื่วัด ทักษะ EF สุำาหรื่ับเยาวชนเก่ดขึ�นครื่ั�งแรื่ก
ข้อเท็จจรื่่งที�ว่า เพื่ียงความรื่่้ทาง
ว่ชาการื่ซึ�งได้จากการื่ศิึกษาใน อาจารื่ย์ ดรื่.นุช่นาฏ รื่ักษี
รองผูู้้อำานวิยการฝ่่ายวิิจััย
ห้องเรื่ียนปกตำ่ ไม่อาจนำาพื่าสุ่่ทางรื่อด สถาบันแห่งชาตั้ิเพ่�อการพัฒนาเดี็กแลัะครอบครัวิ มหาวิิทยาลััยมหิดีลั
การื่ปรื่ะสุบความสุำาเรื่็จและความสุุข
ของชีว่ตำ โดยเฉีพื่าะอย่างย่�งในโลก ใน้การัที่ำางาน้ หิรัือที่ำากิจกรัรัมอย่าง “รื่่้ค่ด รื่่้เขา รื่่้เรื่า” ที่่�จะได้
ที�ผันผวนเปลี�ยนแปลงอย่่ตำลอดเวลา จากการัฝึึกที่ำางาน้รั่วิมกับผู้อื�น้ ที่ำาใหิ้อยู่กับผู้อื�น้ได้อย่างม่ค่วิามสูุ่ข
ที่ำาใหิ้ปัจจุบัน้จำาเป็น้ต้องใช้ที่ักษะสู่มอง นอกจากนี� ควรื่ฝึกให้เด็กจัดการื่กับ “ความเครื่ียด” เพื่รื่าะหาก
EF มาช่วิย ที่ั�งการัน้ำาข้อมูลที่่�ได้เรั่ยน้ เครื่ียดมากๆ เป็นรื่ะยะเวลานาน อาจสุ่งผลกรื่ะทบตำ่อสุมองสุ่วนหน้า
รัู้มาค่ิด วิิเค่รัาะหิ์ เปรั่ยบเที่่ยบโดย ที�คอยควบคุมอารื่มณ์ ความค่ด การื่กรื่ะทำาและการื่ตำัดสุ่นใจ
เชื�อมโยงกับข้อมูลเก่า และข้อมูลปัจจุบัน้ ไปวิางแผน้ที่ำากิจกรัรัม ดังน้ั�น้จ่งค่วิรัฝึึกใหิ้เยาวิชน้หิาที่างออกที่่�เหิมาะสู่มใน้การัจัดการั
ต่างๆ และการัจดจ่อที่ำางาน้ จะที่ำาใหิ้เด็กม่ที่ักษะ “อภ่ปัญญา” ที่่�จะ กับค่วิามเค่รั่ยด ด้วิยการัพิ่ยายามหิากิจกรัรัมที่่�ช่วิยผ่อน้ค่ลาย
ตรัะหิน้ักรัู้ ตัดสู่ิน้ใจ เลือกวิิธิ์่การัวิางแผน้ และกำากับตัวิเอ อาที่ิ รั้องเพิ่ลง วิาดรัูป ดน้ตรั่ ฯลฯรัวิมที่ั�งหิล่กเล่�ยงการัต่ตรัา
งใหิ้ที่ำางาน้ได้สู่ำาเรั็จตามเป้าหิมายได้ด่ยิ�งข่�น้ และลงโที่ษอย่างไม่สู่มเหิตุสู่มผล
ซ่�งการัเรั่ยน้ใน้หิ้องเรั่ยน้อาจไม่เพิ่่ยงพิ่อ เด็กจำาเป็น้ต้องได้ ควรื่ให้เด็กมีปรื่ะสุบการื่ณ์ผ่านก่จกรื่รื่มใหม่ๆ หลากหลายเพื่รื่าะ
เรั่ยน้รัู้ “ทักษะชีว่ตำ” น้อกหิ้องเรั่ยน้รั่วิมกับค่วิามรัู้ที่างวิิชาการั ก่จกรื่รื่มใหม่ๆ เด็กจะได้ใช้ทักษะ EF ในการื่แก้ไขปัญหามากกว่า
เพิ่ื�อสู่่งเสู่รัิมที่ักษะ EF ค่รัอบค่รััวิค่วิรัลดการัเล่�ยงดูแบบปรัะ เช่น ให้เด็กมีสุ่วนรื่่วมในการื่ค่ดวางแผนทำาตำารื่างก่จกรื่รื่มท่อง
ค่ับปรัะค่องดูแล หิรัือ “protect” มากจน้เกิน้ไป จน้ที่ำาใหิ้ เที�ยวของครื่อบครื่ัวในวันหยุด ตั�งแต่การัตั�งงบฯ จองที่่�พิ่ัก วิางแผน้
เด็กขาดที่ักษะใน้การัปรัับตัวิ แก้ไขปัญหิา และค่วิามค่ิดรัิเรัิ�ม การัเดิน้ที่าง หิรัือใหิ้เด็กที่ำาโค่รังงาน้กิจกรัรัมกลุ่มรั่วิมกับเพิ่ื�อน้
สู่รั้างสู่รัรัค่์ใน้การัที่ำางาน้ใหิ้บรัรัลุเป้าหิมายที่่�ตั�งไวิ้ จะช่วิยพิ่ัฒน้าเยาวิชน้ใหิ้ม่พิ่ัฒน้าการัที่ักษะสู่มองที่่�ด่ยิ�งข่�น้
เพื่รื่าะจากข้อม่ลการื่ว่จัย การื่สุำารื่วจสุถึานการื่ณ์ทักษะ EF ยิ�งฝึึกซำาๆ ฝึึกบ่อยๆ จะที่ำาใหิ้วิงจรัปรัะสู่าที่เชื�อมต่อกัน้แข็งแรังข่�น้
ของเยาวชนไทย ช่วงอายุ ๑๑ – ๑๘ ปี จำานวน ๒,๔๐๐ คน เกิดเป็น้พิ่ฤติกรัรัม น้ิสู่ัย และบุค่ลิกภูาพิ่ที่่�ด่ต่อไป ยิ�งจะที่ำาใหิ้พิ่บกับ
ในปี๒๕๖๕ พื่บว่าทักษะ EF ในภาพื่รื่วมสุ่วนใหญ่อย่่ในเกณฑ์์ ค่วิามเปล่�ยน้แปลงใน้ที่างที่่�ด่ข่�น้อย่างน้่าอัศจรัรัย์ใจได้ใน้ที่่�สูุ่ด
เฉีลี�ยรื่ะดับปานกลาง รื่้อยละ ๔๕.๑๗ สุ่วน EF รื่ายด้านพื่บว่ามี สู่ำาหิรัับเยาวิชน้ที่่�สู่น้ใจปรัะเมิน้ที่ักษะสู่มองขั�น้สูู่งการัค่ิดเชิง
ทักษะ EF ที�อย่่ในรื่ะดับ ควรื่พื่ัฒนาปรื่ับปรืุ่งเรื่่งด่วน ๓ ด้าน ค่อ บรัิหิารั EF ที่่�สู่่งผลต่อ “อภ่ปัญญา” ใน้การัตรัะหิน้ักรัู้ค่วิามค่ิด
ด้านการื่ทำางานได้สุำาเรื่็จตำามเป้าหมายรื่้อยละ ๓๕.๒๑ ด้านการื่ ค่วิามเข้าใจของตน้เอง การัแก้ไขปัญหิาวิ่าอยู่ใน้รัะดับใด สู่ามารัถ
ควบคุมอารื่มณ์ รื่้อยละ ๓๔.๕๔ และ การื่ยับยั�งชั�งใจ รื่้อยละ ๓๔.๐๘ เข้าไปปรัะเมิน้ที่ักษะสู่มองขั�น้สูู่งการัค่ิดเชิงบรัิหิารัได้ด้วิยตัวิเอง
ซ่�งค่วิามมุ่งมั�น้ที่ำางาน้จน้สู่ำาเรั็จใน้เวิลาที่่�กำาหิน้ด เป็น้ที่ักษะ โดยไม่เสู่่ยค่่าใช้จ่ายได้ที่่� www.MUEF-teenager.com ของ สุถึาบัน
ที่่�สู่ามารัถที่ำาน้ายได้ถ่งอน้าค่ตของค่วิามสู่ำาเรั็จใน้การัเรั่ยน้ แห่งชาตำ่เพื่่�อการื่พื่ัฒนาเด็กและครื่อบครื่ัว มหาว่ทยาลัยมห่ดล
ของเยาวิชน้ และการัที่ำางาน้ใน้วิัยผู้ใหิญ่ ซึ�งการื่ปรื่ะเม่นทำาให้เรื่าทรื่าบรื่ะดับความสุามารื่ถึทักษะสุมอง
ใน้ขณะที่่�ทักษะด้านการื่ควบคุมอารื่มณ์ และการื่ยับยั�งชั�งใจ EF ทรื่าบจุดเด่นและความบกพื่รื่่องของทักษะ EF เน่�นๆ เพื่่�อฟื้้�นฟื้่ Special Article
เป็นปัจจัยบ่งชี�ถึึงความสุามารื่ถึในการื่ควบคุมตำัวเองให้มีสุมาธ์่ พื่ัฒนาได้ตำรื่งจุด ทันท่วงที และนำาไปสุ่่การื่พื่ัฒนาศิักยภาพื่ให้สุ่ง
จดจ่อ ย่ดหยุ่น ปรื่ับตำัวทำางานเป็นทีมรื่่วมกับผ่้อ่�น ซ่�งสู่ามารัถปลูกฝึัง ย่�งขึ�น เพิ่ื�อสู่รั้างค่วิามพิ่รั้อมใหิ้เยาวิชน้ใน้วิัน้น้่�เติบโตไปเป็น้ผู้ใหิญ่
ได้จากการัฝึึกใหิ้เยาวิชน้รัู้จักการัตั�งเป้าหิมาย และกำาหิน้ดเงื�อน้เวิลา ที่่�ม่คุ่ณภูาพิ่เป็น้กำาลังสู่ำาค่ัญใน้การัพิ่ัฒน้าปรัะเที่ศของเรัาต่อไป