Page 19 - MU_11Nov65
P. 19
November 2022 มหิดลสาร ๒๕๖๕ 19
นอกจัากนี� รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ดวงใจ นาคะปรื่ีชา ยังได้
ร่วิมกับ รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.เสุาวภาคย์ ธ์ีรื่าทรื่ง อาจัารย์ประจัำา
ภาควิิชีาเคมี คณะวิิทยาศาสิตร์ สิถั่าบันเทคโนโลยีพระจัอมเกล้า
เจั้าคุณทหิารลาดกระบัง (สิจัล.) การเรีย์นจะประสบควิามสำาเร็จได้
ซีึ�งในขัณะนั�นยังศึกษาในระดับปริญญาเอกขัองสิถั่าบัน
เม่�อ “เคุร่�องส�ง” จากุผู้่้สอนัและ “เคุร่�องรับ”
นวิัตกรรมการเรียนรู้ มหิาวิิทยาลัยมหิิดล ประยุกต์ทฤษฎี POE
(Predict-Observe-Explain) White & Gunstone, 1992 มาใชี้ จากุผู้่้เรีย์นั สามารถเช่�อมต่อเข้าหิากุันั
ทดลองสิอนนักศึกษาจันเหิ็นผู้ล และได้รับการตีพิมพ์ในวารื่สุารื่ ทั�งนัี�ไม่ได้หิมาย์ควิามวิ่าฟััง lecture แล้วิ
ว่ชาการื่ด้านการื่พื่ัฒนาการื่เรื่ียนรืู่้ The International Journal จะต้องเข้าใจ ๑๐๐% เสมอไป แต่ข่�นัอย์่่
of Learning : Annual Review
ด้วิยโลกมีควิามเป็นพลวิัต หิร่อการเปลี�ยนแปลงอยู่ตลอดเวิลา กุับวิ่าผู้่้เรีย์นัจะสามารถจับ “แกนหิลััก”
การศึกษาก็เชี่นเดียวิกันจัะต้องมีการปรับเปลี�ยนใหิ้เขั้ากับยุคสิมัย แล้วินัำาไป “ปรับใชี�” ต่อไปได้เพีย์งใด
ขัองสิังคมและวิัฒนธิรรมที�เปลี�ยนแปลงไป
นอกจัากการใชี้หิลัก POE เพ่�อการสิ่งเสิริมใหิ้ผูู้้เรียนรู้จัักคิดรู้จััก มากุกุวิ่า เพราะสิ�งเดีย์วิที�คาดหิวิังได้
สิังเกตุและวิิเคราะหิ์ จัากการได้ลงม่อทำาด้วิยตัวิเอง แล้วินำาผู้ลที�ได้ ค่อตัวิผู้้�เรีย์นเอง
นั�นมาแลกเปลี�ยนเรียนรู้กัน จันกลายเป็นควิามท้าทายขัองชีั�นเรียน
วิิชีาเคมี คณะวิิทยาศาสิตร์ มหิาวิิทยาลัยมหิิดล แล้วินั�น
รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ดวงใจ นาคะปรื่ีชา ได้มีควิามพยายาม
ในการปรับสิ่�อการสิอนใหิ้ทันสิมัยอยู่ตลอดเวิลา และมีรูปแบบ
ที�น่าสินใจั โดยพยายามทำาใหิ้เป็น “พื่าดหัวข่าว” ซีึ�งเหิม่อนกับ
เป็นการทำาสิรุปเพ่�อใหิ้ดูน่าติดตาม ร่วิมด้วิยการใชี้สิ่�อดิจัิทัล
มาสิลับ โดยสิาธิิตจัากสิิ�งที�ตัวิเองเคยทดลองสิำาเร็จัแล้วิมาแชีร์
และใหิ้ผูู้้เรียนได้มีสิ่วินร่วิม และทดลองทำาด้วิยตัวิเองต่อไป
รองศาสตราจารย์์ ดร.ดวิงใจ นาคุะปรีชีา
“การื่เรื่ียนจะปรื่ะสุบความสุำาเรื่็จได้ เม่�อ “เครื่่�องสุ่ง” จากผูู้้สุอน
อาจารย์์ประจำาภาควิิชาเคมี คณะวิิทย์าศาสตร์ มหิาวิิทย์าลัย์มหิิดล
และ “เครื่่�องรื่ับ” จากผูู้้เรื่ียน สุามารื่ถเช่�อมต่อเข้าหากันทั�งนี� รางวิัลมหิาวิิทย์าลัย์มหิิดล สาขาควิามเป็นัคร่
ประจำาปีกุารศ่กุษา ๒๕๖๔
ไม่ได้หมายความว่า ฟ้ัง lecture แล้วจะต้องเข้าใจ ๑๐๐% เสุมอไป
แต่ขึ�นอยู่กับว่าผูู้้เรื่ียนจะสุามารื่ถจับ “แกนหลัก” แล้วนำาไป
“ปรื่ับใช้” ต่อไปได้เพื่ียงใดมากกว่า เพื่รื่าะสุ่�งเดียวที�คาดหวังได้
ค่อ ตัวผูู้้เรื่ียนเอง” รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ดวงใจ นาคะปรื่ีชา กล่าวิ
ทิ�งท้าย
Teaching and Learning Service Excellence Excellence