Page 19 - MU_11Nov65
P. 19

November 2022                               มหิดลสาร ๒๕๖๕                                              19
















            นอกจัากนี� รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ดวงใจ นาคะปรื่ีชา ยังได้
        ร่วิมกับ รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.เสุาวภาคย์ ธ์ีรื่าทรื่ง อาจัารย์ประจัำา
        ภาควิิชีาเคมี คณะวิิทยาศาสิตร์ สิถั่าบันเทคโนโลยีพระจัอมเกล้า
        เจั้าคุณทหิารลาดกระบัง (สิจัล.)                                    การเรีย์นจะประสบควิามสำาเร็จได้
              ซีึ�งในขัณะนั�นยังศึกษาในระดับปริญญาเอกขัองสิถั่าบัน
                                                                       เม่�อ “เคุร่�องส�ง” จากุผู้่้สอนัและ “เคุร่�องรับ”
        นวิัตกรรมการเรียนรู้ มหิาวิิทยาลัยมหิิดล ประยุกต์ทฤษฎี POE
        (Predict-Observe-Explain) White & Gunstone, 1992 มาใชี้        จากุผู้่้เรีย์นั  สามารถเช่�อมต่อเข้าหิากุันั
        ทดลองสิอนนักศึกษาจันเหิ็นผู้ล และได้รับการตีพิมพ์ในวารื่สุารื่  ทั�งนัี�ไม่ได้หิมาย์ควิามวิ่าฟััง lecture แล้วิ
        ว่ชาการื่ด้านการื่พื่ัฒนาการื่เรื่ียนรืู่้ The International Journal   จะต้องเข้าใจ  ๑๐๐%  เสมอไป  แต่ข่�นัอย์่่
        of Learning : Annual Review
                 ด้วิยโลกมีควิามเป็นพลวิัต หิร่อการเปลี�ยนแปลงอยู่ตลอดเวิลา   กุับวิ่าผู้่้เรีย์นัจะสามารถจับ  “แกนหิลััก”
        การศึกษาก็เชี่นเดียวิกันจัะต้องมีการปรับเปลี�ยนใหิ้เขั้ากับยุคสิมัย  แล้วินัำาไป  “ปรับใชี�”  ต่อไปได้เพีย์งใด
        ขัองสิังคมและวิัฒนธิรรมที�เปลี�ยนแปลงไป
                 นอกจัากการใชี้หิลัก POE เพ่�อการสิ่งเสิริมใหิ้ผูู้้เรียนรู้จัักคิดรู้จััก  มากุกุวิ่า  เพราะสิ�งเดีย์วิที�คาดหิวิังได้
        สิังเกตุและวิิเคราะหิ์ จัากการได้ลงม่อทำาด้วิยตัวิเอง แล้วินำาผู้ลที�ได้  ค่อตัวิผู้้�เรีย์นเอง
        นั�นมาแลกเปลี�ยนเรียนรู้กัน จันกลายเป็นควิามท้าทายขัองชีั�นเรียน
        วิิชีาเคมี คณะวิิทยาศาสิตร์ มหิาวิิทยาลัยมหิิดล แล้วินั�น
                รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ดวงใจ นาคะปรื่ีชา ได้มีควิามพยายาม
        ในการปรับสิ่�อการสิอนใหิ้ทันสิมัยอยู่ตลอดเวิลา  และมีรูปแบบ
        ที�น่าสินใจั โดยพยายามทำาใหิ้เป็น  “พื่าดหัวข่าว” ซีึ�งเหิม่อนกับ
        เป็นการทำาสิรุปเพ่�อใหิ้ดูน่าติดตาม  ร่วิมด้วิยการใชี้สิ่�อดิจัิทัล
        มาสิลับ โดยสิาธิิตจัากสิิ�งที�ตัวิเองเคยทดลองสิำาเร็จัแล้วิมาแชีร์
        และใหิ้ผูู้้เรียนได้มีสิ่วินร่วิม และทดลองทำาด้วิยตัวิเองต่อไป
                                                                              รองศาสตราจารย์์ ดร.ดวิงใจ นาคุะปรีชีา
                     “การื่เรื่ียนจะปรื่ะสุบความสุำาเรื่็จได้ เม่�อ “เครื่่�องสุ่ง” จากผูู้้สุอน
                                                                        อาจารย์์ประจำาภาควิิชาเคมี คณะวิิทย์าศาสตร์ มหิาวิิทย์าลัย์มหิิดล
        และ  “เครื่่�องรื่ับ”  จากผูู้้เรื่ียน  สุามารื่ถเช่�อมต่อเข้าหากันทั�งนี�  รางวิัลมหิาวิิทย์าลัย์มหิิดล สาขาควิามเป็นัคร่
                                                                                    ประจำาปีกุารศ่กุษา ๒๕๖๔
        ไม่ได้หมายความว่า ฟ้ัง lecture แล้วจะต้องเข้าใจ ๑๐๐% เสุมอไป
        แต่ขึ�นอยู่กับว่าผูู้้เรื่ียนจะสุามารื่ถจับ  “แกนหลัก”  แล้วนำาไป
        “ปรื่ับใช้” ต่อไปได้เพื่ียงใดมากกว่า เพื่รื่าะสุ่�งเดียวที�คาดหวังได้
        ค่อ ตัวผูู้้เรื่ียนเอง” รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ดวงใจ นาคะปรื่ีชา กล่าวิ
        ทิ�งท้าย
















                                                                                                                     Teaching and Learning Service Excellence  Excellence
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24