Page 20 - MU_11Nov65
P. 20
20 มหิดลสาร ๒๕๖๕ November 2022
ม.มหิิดล บูรณ์าการทฤษฎีีระบบการเรียนรู้โดยใช่้สิมอง
และเทคโนโลยีการศึกษาที�ทันสิมัย
ฝึึกุ “เรีย์นร้�เชีิงรุก” กุ่อนั “เรีย์นร้�เชีิงลัึก”
สิัมภาษณ์ และเขัียนขั่าวิโดย ฐิติรัตน์ เดชีพรหิม
ภาพจัากคลังภาพ PR สิ่วินกลาง และ IL
สิมัยก่อนผูู้้ที�จัะมาประกอบวิิชีาชีีพครู จัะต้องมีวิุฒิครู เพ่�อรับรอง
ทักษะการสิอน แต่ปัจัจัุบันเพียงเท่านั�นยังไม่พอ หิากต้องถั่ึงพร้อมด้วิย
ควิามรู้ที�บูรณาการจัากศาสิตร์ต่างๆ เขั้าด้วิยกันเพ่�อตอบโจัทย์โลก
ยุคใหิม่ในศตวิรรษที� ๒๑
สิำาหิรับอาจัารย์ในสิถั่าบันอุดมศึกษา นอกจัากผูู้้ที�สิำาเร็จั
การศึกษาทางศึกษาศาสิตร์ หิร่อครุศาสิตร์แล้วิ อาจัารย์สิ่วินใหิญ่
มักจัะไม่มีโอกาสิในการศึกษาวิิชีาครู หิร่อ “ศิาสุตรื่์การื่สุอน”
ซีึ�งอาจันำาไปสิู่การจััดการเรียนการสิอนที�ไม่บรรลุผู้ลลัพธิ์การศึกษา
เท่าที�ควิร
รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.นายแพื่ทย์ชัยเล่ศิ พื่่ช่ตพื่รื่ชัย
ผูู้้อำานวิยการสิถั่าบันนวิัตกรรมการเรียนรู้ มหิาวิิทยาลัยมหิิดล
ได้ริเริ�มบูรณาการทฤษฎีีระบบการเรียนรู้โดยใชี้สิมอง และ
เทคโนโลยีการศึกษาที�ทันสิมัยเขั้าด้วิยกัน เพ่�ออบรมครูใหิ้ตอบโจัทย์
โลกยุคใหิม่ในศตวิรรษที� ๒๑
จากปรื่ะสุบการื่ณ์สุอนนักศิึกษาแพื่ทย์ที�ผู้่านมา ๓๖ ปี รองศาสตราจารย์์ ดร. นาย์แพทย์์ชีัย์เลัิศ พิชีิตพรชีัย์
ผู้่้อำานัวิย์กุารสถาบันันัวิัตกุรรมกุารเรีย์นัร่้ มหิาวิิทย์าลัย์มหิิดล
รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.นายแพื่ทย์ชัยเล่ศิ พื่่ช่ตพื่รื่ชัย ได้ค้นพื่บว่า
การื่ใช้สุมองและปรื่ะสุาทสุัมผู้ัสุ ผู้นวกกับเทคโนโลยีในการื่เรื่ียนรืู่้
ที�มีปรื่ะสุ่ทธ์่ภาพื่ จะช่วยพื่ัฒนาอุปน่สุัยใฝ่รืู่้ให้กับผูู้้เรื่ียนและช่วย ที�ผู้่านมา สุถาบันนวัตกรื่รื่มการื่เรื่ียนรืู่้ ได้ร่วิมกับ กองบรื่่หารื่
กรื่ะตุ้นให้เก่ดการื่เรื่ียนรืู่้ด้วยตนเองแบบ “Active learning” หรื่่อ การื่ศิึกษาและกองทรื่ัพื่ยากรื่บุคคล สุำานักงานอธ์่การื่บดี
การื่ “เรื่ียนรืู่้เช่งรืุ่ก” มหาว่ทยาลัยมห่ดล จััดอบรมติดอาวิุธิทักษะการ “เรื่ียนรืู่้เช่งรืุ่ก”
จัากการบูรณาการทฤษฎีีระบบการเรียนรู้โดยใชี้สิมอง และ
เทคโนโลยีการศึกษาที�ทันสิมัยใหิ้กับอาจัารย์ใหิม่
โดยจััดมาแล้วิ ๗ รุ่นสิำาหิรับอาจัารย์ใหิม่ขัองมหิาวิิทยาลัย
มหิิดลที�เป็นชีาวิไทย และจัะจััดอบรมเป็นภาษาอังกฤษสิำาหิรับ
อาจัารย์ใหิม่ขัองมหิาวิิทยาลัยมหิิดลที�เป็นชีาวิต่างประเทศในเด่อน
มกราคม ๒๕๖๖ นี�
เป้าหิมายเพ่�อใหิ้ได้ตามเกณฑ์์มาตรื่ฐานคุณภาพื่อาจารื่ย์
ของมหาว่ทยาลัยมห่ดล (Mahidol University Professional
Standards Framework : MUPSF) ที�เป็นไปตามมาตรื่ฐาน
เทคน่คที�ได้นำามาปรื่ะยุกต์ใช้ในการื่อบรื่มเพื่่�อการื่พื่ัฒนาครืู่ ของการื่พื่ัฒนาผูู้้สุอนตามกรื่อบมาตรื่ฐานว่ชาชีพื่การื่สุอน
ยุคใหม่ ซึ่ึ�งมักใช้ในการื่สุอนนักศิึกษาแพื่ทย์ ค่อ การื่ใช้หลักการื่ และสุนับสุนุนการื่เรื่ียนรืู่้รื่ะดับอุดมศิึกษาของสุหรื่าชอาณาจักรื่
การื่เรื่ียนรืู่้โดยใช้สุมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) (United Kingdom Professional Standards Framework
การื่ศิึกษาเน้นผู้ลลัพื่ธ์์ (Outcome-Based Education) และ (UKPSF) ซีึ�งเป็นมาตรฐานที�ได้รับการยอมรับ และมีการนำาไปใชี้
“Micromastery” ที�จะค่ดการื่ใหญ่ต้องฝ่าฟ้ันสุ่�งท้าทาย อย่างแพร่หิลายในหิลายประเทศทั�วิโลก และ รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์
ทีละน้อยแล้วมารื่้อยเรื่ียงกัน ดรื่. นายแพื่ทย์ ชัยเล่ศิ พื่่ช่ตพื่รื่ชัย ได้ผู้่านรื่ะดับ Senior Fellow
ตัวอย่างเช่น การื่มุ่งสุู่การื่เป็นศิัลยแพื่ทย์ม่อหนึ�งให้ได้ ของ UKPSF แล้ว
จะต้องฝึกทักษะการื่เรื่ียนรืู่้ทางศิัลยกรื่รื่มเบ่�องต้น ตั�งแต่ว่ธ์ีการื่ ผูู้้เรียนจัะมีการเรียนรู้และพัฒนาการไปในทิศทางใดขัึ�นอยู่
ทำาความสุะอาดให้ปลอดเช่�อ การื่หย่บจับ และการื่ใช้เครื่่�องม่อ กับผูู้้สิอนอนาคตขัองชีาติไม่อาจัพ้นจัุดอ่อนทางการศึกษาไปได้
ผู้่าตัด การื่เย็บแผู้ล ฯลฯ ฝึกการื่ใช้สุมอง และใช้ม่อในงานย่อยๆ หิากไม่ ได้ฝึึก “เรื่ียนรืู่้เช่งรืุ่ก” ก่อน “เรื่ียนรืู่้เช่งลึก” เพ่�อการเรียนรู้
ให้ชำานาญ แล้วมารื่้อยเรื่ียงกันเป็นงานใหญ่ปรื่ะกอบกับการื่ ที�ยั�งย่น
Excellence
“เรื่ียนรืู่้เช่งรืุ่ก” ก่อน “เรื่ียนรืู่้เช่งลึก” แล้วจึงค่อยเรื่ียนรืู่้ถึงว่ธ์ีการื่ ติดตามขั่าวิสิารที�น่าสินใจัจัากสิถั่าบันนวิัตกรรมการเรียนรู้
ผู้่าตัดขั�นสุูงต่อไป มหิาวิิทยาลัยมหิิดล ได้ที� https://il.mahidol.ac.th
Teaching and Learning