Page 24 - MU_11Nov65
P. 24

24                                           มหิดลสาร ๒๕๖๕                                    November 2022




                     ม.มหิิดล มอบช่ีวิิตใหิม่ “เด็กนอกระบบการศึกษา”

                                      ด้วิย “พลังแหิ่งจัิตตปัญญา”
































         รองศาสตราจารย์์ ดร.ลั่อชีัย์ ศรีเงินย์วิง
         ผู้่้อำานัวิย์กุารศ่นัย์์จิตตปัญญาศ่กุษา มหิาวิิทย์าลัย์มหิิดล




                                                                                    สิัมภาษณ์ และเขัียนขั่าวิโดย ฐิติรัตน์ เดชีพรหิม
                                                                                                    ขัอบคุณภาพจัาก CE

            ประเทศไทยยังมีเด็กและเยาวิชีนจัำานวินมากที�ยังขัาดโอกาสิ  เด็กชีายขัอบ/เปราะบาง (marginalized/vulnerable children)
        เขั้าไม่ถั่ึงบริการพ่�นฐานทางการศึกษา  สิังคม  และสิุขัภาพ  ในประเทศไทยวิ่ายังคงมีสิถั่านการณ์ที�น่าเป็นหิ่วิง
        เด็กและเยาวิชีนเหิล่านี�มีหิลายรูปแบบ  ทั�งเด็กที�  “หลุด”  จัาก      โดยเฉีพาะอย่างยิ�งชี่วิงหิลังการระบาดหินักขัอง COVID-19
        ระบบการศึกษา  เด็กจัากครอบครัวิยากจัน  ไม่พร้อม  รวิมทั�ง  พบวิ่ามีเด็กจัำานวินไม่น้อยกลับมาพร้อมกับปัญหิาการติดสิารเสิพติด
        “เด็กหลังห้อง”  ในโรงเรียนน้อยใหิญ่ทั�งหิลาย  ที�กำาลังเสิี�ยง  การมีเพศสิัมพันธิ์ที�ไม่เหิมาะสิม และการถัู่กปฏิิเสิธิกลับเขั้าสิู่ระบบ
        ต่อการตกไปอยู่ในวิัฏิจัักรอันดำาม่ด  ซีึ�งมาพร้อมกับปัญหิา  โรงเรียน ฯลฯ
        ยาเสิพติด เพศ อาชีญากรรม ควิามรุนแรง เป็นต้น                       ที�ผู้่านมา ศูนย์จัิตตปัญญาศึกษา มหิาวิิทยาลัยมหิิดล ได้ใชี้กลวิิธิี
             เด็กที�ถัู่กเรียกวิ่า “เด็กชายขอบ” ซีึ�งมีควิามเปราะบางเหิล่านี�  ในการทำางานกับภาคีเคร่อขั่ายต่างๆ ในการขัับเคล่�อนจัิตตปัญญา
        ยังคงมีชีีวิิต หิายใจัร่วิมโลกใบเดียวิกับผูู้้คนที�อยู่รายล้อม แต่มักจัะถัู่ก  ใหิ้เป็น “เครื่่�องม่อ” ในการพัฒนาคุณภาพชีีวิิตขัองคนไทยกลุ่มต่างๆ
        มองขั้าม และถัู่กตำาหินิ ชีี�นิ�วิวิ่าเป็น “เหตุแห่งปัญหาของสุังคม”  โดยเฉีพาะอย่างยิ�ง  “ปัญหาเด็กนอกรื่ะบบการื่ศิึกษา”  ตั�งแต่
        และแม้จัะมีหิลายฝึ่ายพยายามใหิ้ควิามชี่วิยเหิล่อ  แต่ดูเหิม่อน  เด็กนักเรียน “เสุี�ยงหลุดหลังห้อง” จันถั่ึงเด็กที�ปฏิิเสิธิระบบการศึกษา
        มาตรการทั�งหิลาย  ล้วิน  “เข้าไม่ถึง”  แก่นแกนขัองปัญหิา   และเด็กที�ตกอยู่ใน “กับดักวงจรื่ความดำาม่ดของชีว่ต” ทั�งหิลาย
        เพราะมักเป็น “การื่ทำางานกับปัจจัยภายนอก” ขัาดการเน้นลึก          บทเรื่ียนสุำาคัญปรื่ะการื่หนึ�ง ค่อ การื่ใช้จ่ตตปัญญาเพื่่�อสุรื่้าง
        ไปที�  “ม่ต่ด้านในจ่ตใจ” ขัองเด็กและผูู้้ใหิญ่ที�เกี�ยวิขั้อง อันเป็น  การื่เปลี�ยนแปลง “ห้องเรื่ียนที�มีความทุกข์” เปลี�ยน “เด็กหลังห้อง”
        “รื่ากเหง้า” ที�แท้จัริงขัองปัญหิาเหิล่านี�            ที�สุ่�นหวัง ให้เป็น “พื่ลังแห่งอนาคต” ของแผู้่นด่น ด้วยการื่ทำางาน
            ศูนย์จัิตตปัญญาศึกษา มหิาวิิทยาลัยมหิิดล เป็นหิน่วิยงาน  เพื่่�อ “ต่ดอาวุธ์ทางจ่ตตปัญญา” ให้กับคุณครืู่ทั�งหลาย
        ที�ทำางานขัับเคล่�อนสิังคมด้วิยการนำาเอา “กรื่ะบวนการื่พื่ัฒนา          “ห้องเรื่ียนแห่งอำานาจ” แบบเด่ม ที�ใช้ว่ธ์ีการื่สุอนแบบสุั�งการื่
        ม่ต่ด้านใน”  เน้นการ  “ต่�นรืู่้”  “สุรื่้างพื่่�นที�ปลอดภัย”  และ   ครืู่มีอำานาจเหน่อนักเรื่ียน คอยควบคุม ชี�ผู้่ดถูก นั�นไม่ใช่คำาตอบ
        “การื่รื่ับฟ้ัง”  ใหิ้กับผูู้้คนกลุ่มต่างๆ  ซีึ�งรวิมถั่ึงการร่วิมม่อกับ  หากต้องเปลี�ยนเป็น “พื่่�นที�แห่งการื่รื่ับฟ้ัง” ด้วยความเข้าใจ ให้
    Harmony in Diversity  Harmony in Diversity  เยาวิชีนชีายขัอบ/เปราะบาง ด้วิยแนวิคิดเพ่�อการแก้ไขัปัญหิา  ครืู่จะต้องสุรื่้าง “พื่่�นที�ปลอดภัย” ให้เก่ดขึ�น ใช้การื่รื่ับฟ้ัง ให้โอกาสุ
                                                               โอกาสุ ทำาให้เด็กๆ ได้ “ตรื่ะหนักรืู่้” ถึง “คุณค่าที�อยู่ภายในตัวเอง”
        เคร่อขั่ายต่างๆ  ในการทำางานเพ่�อแก้ไขัปัญหิาเด็กและ
                                                               แทนการื่ใช้อำานาจ  จะสุามารื่ถเปลี�ยนเด็กนักเรื่ียนที�มีปัญหา
        ที�ลงลึกไปถั่ึงการพัฒนา “ม่ต่ด้านในของมนุษย์” ซีึ�งจัะชี่วิยใหิ้
                                                               สุู่การื่เป็นเด็กที�สุามารื่ถพื่ัฒนาต่อไปได้”  รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์
        สิามารถั่แก้ไขัปัญหิายากๆ ในสิังคมได้อย่างแท้จัริง และยั�งย่น
                   รื่องศิาสุตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ล่อชัย ศิรื่ีเง่นยวง ผูู้้อำานวิยการศูนย์จัิตต
                                                               ดรื่.ล่อชัย ศิรื่ีเง่นยวง กล่าวิ
        ปัญญาศึกษา มหิาวิิทยาลัยมหิิดล ได้เปิดเผู้ยถั่ึงผู้ลการทำางานกับ
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29