Page 17 - MU_11Nov62.pdf
P. 17
Special Scoop
งานสื่อสารองค์กร
ส�านักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
ม.มหิดล ชูยุทธศาสตร์ เตรียมพร้อมนักศึกษาสู่พลเมืองโลก
เสริมทักษะความรู้ยุคศตวรรษที่ ๒๑
Health Literacy: ความเข้าใจและสามารถ ๑ ของประเทศไทยและติดอันดับ ๑
ด�าเนินชีวิตให้เป็นผู้มีสุขภาพดี ๒) Inter ใน ๑๐๐ ของโลกเป็นเวลา ๓ ปีติดต่อกัน
nationalization: ความเป็นนานาชาติ ๓) จากเกณฑ์การประเมิน ๖ ด้าน คือ สถาน
Digital Literacy: ทักษะความเข้าใจและ ที่ตั้งและระบบสาธารณูปโภค การจัดการ
ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ๔) Environmental พลังงานและการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ
Literacy: ความเข้าใจและปฏิบัติเป็นในด้าน การจัดการขยะ การใช้น�้า การจัดการ
สิ่งแวดล้อม ๕) Financial Literacy: ความ ระบบขนส่ง และการศึกษา
เข้าใจและปฏิบัติเป็นในด้านการเงินเศรษฐกิจ ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง
ในโลกยุคศตวรรษที่ ๒๑ สถานการณ์ และธุรกิจ ซึ่ง Mahidol-HIDEF เป็นการส่ง มไหสวริยะ กล่าวต่อไปว่า ในปีการศึกษา
ต่างๆ ทั่วโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เสริมทักษะประเภท soft skills และ life ๒๕๖๓ เป็นต้นไป มหาวิทยาลัยมหิดล
ท�าให้ทุกสถาบันการศึกษา ต่างต้องเร่ง skills ที่มีความส�าคัญต่อความต้องการของ จะปรับรูปแบบการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการ
ปรับตัวเพื่อเตรียมพร้อมนักศึกษาก้าวสู่ ตลาดแรงงานสมัยใหม่ ศึกษาจากเดิมรูปแบบหน่วยกิตปรับเป็น
การเป็นพลเมืองโลก (global citizenship) อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยมหิดล ยังมี รูปแบบเหมาจ่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการ
ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งที่ส�าคัญของ นโยบายที่เปิดกว้างในด้านการสร้างความ บริหารจัดการในการส่งมอบประสบการณ์
มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นนานาชาติในรั้วมหาวิทยาลัย (Interna การเรียนรู้ในรั้วมหาวิทยาลัยมหิดลได้อย่าง
ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง tionalization at Home) โดยได้จัดสรร เต็มที่แก่นักศึกษา
มไหสวริยะ รักษาการแทนอธิการบดี งบประมาณเพื่อส่งเสริมกิจกรรมด้านความ ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยมหิดล ยังได้จัดสรรทุน
มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ในการมุ่งสู่การ เป็นนานาชาติภายในมหาวิทยาลัย และ การศึกษาจ�านวน ๒๐ ล้านบาทต่อปี ส�าหรับ
เป็นมหาวิทยาลัยระดับโลก (World Class จัดสรรทุนสนับสนุนการเดินทางเพื่อส่งเสริม นักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ รวมทั้งมีทุน
University) มหาวิทยาลัยมหิดลได้น�าแนวทาง ประสบการณ์การเรียนรู้ในต่างประเทศที่ การศึกษาที่ได้รับจัดสรรจาก สมาคมศิษย์เก่า
การจัดการศึกษาแบบมุ่งผลลัพธ์ (Outcome ทั่วถึงในทุกกลุ่มสาขาวิชา โดยเปิดโอกาสให้ มหาวิทยาลัยมหิดลในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ
based Education) เข้ามาใช้ในการปรับปรุง นักศึกษาได้เดินทางไปเปิดโลกทัศน์เสริม และทุนการศึกษาของคณะต่างๆ เพื่อมอบ
กระบวนการเรียนการสอนและการวัดผล รวมทั้ง สร้างประสบการณ์ความเป็นนานาชาติ ให้แก่นักศึกษาที่เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย
น�าเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาของ เป็ นจ�านวนมากที่สุดในประเทศไทย มหิดล แต่มีปัญหาด้านทุนทรัพย์ ให้ได้รับ
เครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (AUN-QA) ถึงกว่า ๓,๐๐๐ คนต่อปี เพื่อให้นักศึกษา โอกาสศึกษาเล่าเรียน และพัฒนาศักยภาพ
มาเป็นกลไกในการรักษาคุณภาพและ ได้มีโอกาสเดินทางไปสร้ างเสริม ของตนเองไปสู่การเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ
มาตรฐาน เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการ ประสบการณ์ทางการศึกษา ณ ประเทศ “หน้าที่ส�าคัญของมหาวิทยาลัย คือ
ศึกษา และยังได้มองไปถึงโลกอนาคตที่ ต่างๆ ทั่วโลก ทั้งในภูมิภาคอาเซียน เอเชีย การผลิตบัณฑิตและผลงานวิจัยที่มี
นักศึกษาต้องออกไปเผชิญเมื่อจบการศึกษา ตะวันออก ยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย คุณภาพในหลากหลายสาขาวิชา โดย
จึงได้มีเป้าหมายที่จะพัฒนานักศึกษาไปสู่ ทั้งในรูปแบบของการแลกเปลี่ยนทางวิชาการ มุ่งเน้นการสร้างบัณฑิตให้ตอบสนอง
การเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) ระยะสั้น และระยะยาว และการร่วมกิจกรรม ต่อความต้องการที่แท้จริงของสังคม
มีการบูรณาการหลักสูตรโดยร่วมมือกับ ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ซึ่งจะท�าให้นักศึกษา ซึ่งการสร้างบัณฑิตให้เป็นพลเมืองโลก
หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ทั้งในและ ได้เกิดความตระหนักในความแตกต่างทาง และมีความรู้ในการใช้ชีวิตยุคศตวรรษ
ต่างประเทศในทุกกลุ่มสาขาวิชา เพื่อพัฒนา วัฒนธรรมได้เรียนรู้ถึงการเป็นพลเมืองโลก ที่ ๒๑ บัณฑิตจะต้องรู้ลึกถึงศาสตร์ใน
ทักษะ และประสบการณ์ให้แก่นักศึกษา ด้วยตนเอง วิชาชีพของตน รู้กว้างในการมีทักษะ
ในส่วนของกิจกรรมเสริมหลักสูตรรูป นอกจากนี้ ในฐานะที่นักศึกษาจะ การใช้ชีวิต ปรับตัวได้ พร้อมรับการ
แบบใหม่เพื่อมุ่งเน้นพัฒนานักศึกษาให้ ต้องเติบโตเป็นส่วนหนึ่งของพลเมืองโลก เปลี่ยนแปลง สามารถแก้ปัญหาได้
มีความรู้ในการใช้ชีวิตยุคศตวรรษที่ ๒๑ มหาวิทยาลัยมหิดลได้ให้ความส�าคัญกับ ซึ่งจากยุทธศาสตร์ดังกล่าวท�าให้มั่นใจ
(global talents) มหาวิทยาลัยมหิดลได้ การสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อม ได้ว่านักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดลที่จบ
จัดให้มีกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่เปิดโอกาส สีเขียวเพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการ การศึกษาออกไป จะมีทั้งความรู้และ
ให้นักศึกษาเป็นผู้เลือก เพื่อสะสมทักษะ ศึกษาเรียนรู้แก่นักศึกษาและก่อให้ ทักษะที่จ�าเป็นพร้อมส�าหรับการท�างาน
ที่จ�าเป็นต่อการท�างานและการใช้ชีวิตใน เกิดความตระหนักในการรักษาสภาพ ในโลกปัจจุบันและมีศักยภาพทัดเทียม
อนาคต กิจกรรมนี้ คือ “Mahidol HIDEF” แวดล้อม โดยมหาวิทยาลัยมหิดลได้รับ นานาชาติ” ศาสตราจารย์ นายแพทย์
เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะความรู้ที่ไม่ การจัดอันดับ UI Green Metric World บรรจง มไหสวริยะ กล่าวทิ้งท้าย
ได้มีอยู่เฉพาะในต�าราเรียนเท่านั้น ได้แก่ ๑) University Rankings 2018 เป็นอันดับ
มหิดลสาร ๒๕๖๒ 17