Page 18 - MU_11Nov62.pdf
P. 18
Special Scoop
อิษยา วิธูบรรเจิด สถาบันโภชนาการ ม.มหิดล
แนะน�าผู้อ�านวยการคนใหม่สถาบันโภชนาการ มุ่งหน้า “Newtrition”
เมื่อวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๖๒ สถาบัน ให้เกิดงานวิจัยขั้นแนวหน้า ผลักดันให้เกิด
โภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดพิธีส่งมอบ นวัตกรรมอาหาร ต่อยอดความเป็นเลิศด้านงาน
งานในหน้าที่ราชการ น�าโดย รศ.ดร.รัชนี โภชนาการจากแนวคิด การกินในปริมาณพอเพียง
คงคาฉุยฉาย ส่งมอบงานให้กับ ดร.ชลัท สมดุล สู่งานวิจัยด้านโภชนาการเฉพาะบุคคล
ศานติวรางคณา ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากสภา (Personalized Nutrition) รวมทั้งงานวิจัยด้าน
มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ด�ารงต�าแหน่งผู้อ�านวย ความปลอดภัย และความมั่นคงทางอาหาร ๓)
การสถาบันโภชนาการ วาระ ๔ ปี ตั้งแต่วันที่ ด้านการเรียนการสอน เน้นการบูรณาการ ส�าหรับทีมผู้บริหารที่จะมาช่วยเสริมทัพนั้น
๒๐ ตุลาคม ๒๕๖๒ เป็นต้นไป ความรู้จากงานวิจัย เพื่อใช้ในการสอน การ ได้แก่ ผศ.ดร.นัฐพล ตั้งสุภูมิ ผศ.ดร.เชาวนี
อ.ดร.ชลัท ศานติวรางคณา เคยด�ารง เพิ่มหลักสูตรและการอบรมระยะสั้น การใช้ ชูพีรัชน์ ผศ.ดร.วรางคณา ศรีจ�านงค์
ต�าแหน่งเป็นหัวหน้าศูนย์นวัตกรรมอาหาร เทคโนโลยีสารสนเทศ และ ปัญญาประดิษฐ์ รศ.ดร.เอกราช เกตวัลห์ และ อ.ดร.ธัญญ์
และการอ้างอิงด้านอาหารเพื่อโภชนาการ เข้ามาสนับสนุนการเรียนการสอน ๔) ด้าน นลิน วิญญูประสิทธิ์ ซึ่งจะมอบหมายหน้าที่
ดูแลด้านการบริการงานวิจัยแบบบูรณาการ การให้บริการ เน้นสร้างพันธมิตรเชิงกล ความรับผิดชอบเร็วๆ นี้
ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารทาง ยุทธ์กับกลุ่ม และภาคส่วนต่างๆ จัดอบรม “เป้าหมายของสถาบันในอีก ๔ ปีข้างหน้า คือ
โภชนาการ เน้นให้เกิดการต่อยอดในเชิง เชิงปฏิบัติการด้านอาหารและโภชนาการ การจะก้าวไปสู่โภชนาการยุคใหม่-New trition
พาณิชย์ และถ่ายทอดเทคโนโลยี ให้กับหน่วย ส�าหรับสาธารณะ การจัดท�าโครงการโดยมี ซึ่งการเริ่มอาจจะไม่ง่าย มีความท้าทายหลาย
งานภาครัฐหรือเอกชน โดยเฉพาะส�าหรับ ส่วนร่วมกับชุมชน ๕) ด้านการเงิน ประยุกต์ อย่าง แต่ถ้าหากเราคาดหวังผลลัพธ์ที่
อุตสาหกรรมขนาดกลางและเล็ก ซึ่งภายในงาน ใช้การบริหารแบบกึ่งธุรกิจ อาทิ การใช้ข้อมูล แตกต่าง ก็ต้องลองใช้วิธีการที่แตกต่าง
ดังกล่าว อ.ดร.ชลัท ได้เปิดเผยถึงวิสัยทัศน์ ตัวเลขเพื่อการตัดสินใช้ การวิเคราะห์ที่มาของ ด้วยความร่วมมือของบุคลากรทุกส่วน
การบริหารงานทั้ง ๕ ด้าน ดังนี้ ๑) ด้าน ต้นทุน-ก�าไร การลดค่าใช้จ่ายเรื้อรัง สร้างโอกาส เพราะการเปลี่ยนแปลงเกิดได้ หัวใจไม่ใช่
บุคลากร เน้นการพัฒนาบุคลากร ผ่านการ ทางการเงินด้วยการพึ่งพาตนเองหารายได้ การสร้างสิ่งใหม่ๆ ขนาดใหญ่ แต่เป็น การพัฒนา
ฝึกอบรม การปรับเปลี่ยนเรียนรู้สิ่งใหม่ ยกเลิก อย่างยั่งยืน ผ่านการสร้างพันธมิตรที่เข้มแข็ง อย่างต่อเนื่อง ค่อยๆ ปรับปรุงวิธีการท�างาน
แก้ไขความคุ้นเคยเดิมๆ (unlearning) การ กับหน่วยงานต่างๆ ที่เป็นแหล่งทุนสนับสนุน ให้ดีขึ้นทีละเล็กทีละน้อย ให้ทุกคนมีส่วนร่วม
สับเปลี่ยนหมุนเวียนงาน และสร้างทัศนคติ ในงานวิจัย รวมถึงหาแหล่งทุนสนับสนุนผ่าน พัฒนาองค์กร ตั้งแต่การการท�างาน การน�า
แบบ “จะท�าอย่างไรให้ส�าเร็จ” แทน “ท�าไม่ได้ กลไกใหม่ๆ เช่น การระดมทุนแบบเปิด (Public เสนอความคิดเห็น ไปจนถึงการชื่นชมความ
เพราะ...” ๒) ด้านงานวิจัย เน้นความร่วมมือ open-source funding) ส�าเร็จร่วมกัน” อ.ดร.ชลัท กล่าวสรุป
อริสา โพธิ์ชัยสาร Teaching Learning Excellence
มหาบัณฑิตคณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล ฐิติรัตน์ เดชพรหม
คิดค้นและออกแบบตุ๊กตาพูดได้ สอนป้องกันล่วงละเมิดทางเพศส�าหรับเด็กไทย
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ ส�าคัญของสาธารณสุขในระดับโลก และ
ประกาศให้ผลงาน “ผลของการใช้หนังสือ ประเทศไทย โดยในประเทศไทยพบการล่วง
เล่าเรื่องและตุ๊กตา “Say Yes! Say No! and ละเมิดทางเพศในเด็กเพิ่มขึ้นมากทุกปี
Go away” (SYN-GO) ต่อพฤติกรรมป้องกัน จากสถิติของกระทรวงสาธารณสุขตั้งแต่
การล่วงละเมิดทางเพศในเด็กนักเรียน ปี พ.ศ. ๒๕๕๐ – ๒๕๕๘ พบว่ามีเด็กถูก
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนรัฐบาล ล่วงละเมิดทางเพศถึงประมาณ ๕,๐๐๐ คน
กรุงเทพมหานคร” ของ นางสาวอริสา ต่อปี ซึ่งการถูกล่วงละเมิดทางเพศในวัยเด็ก
โพธิ์ชัยสาร มหาบัณฑิตสาขาวิชาสุขศึกษา ที่พบมากที่สุด คือ การสัมผัสทางเพศที่ไม่พึง ยอมรับนับถือในตัวเองค่อนข้างต�่า การสูญเสีย
และส่งเสริมสุขภาพ คณะสาธารณสุขศาสตร์ ประสงค์ เช่น การลวนลาม การให้จับอวัยวะ ความสามารถทางสังคม การมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ
มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งมี รองศาสตราจารย์ เพศของผู้ล่วงละเมิดและการลูบคล�าร่างกาย เช่น ติดเชื้อ HIV การตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ คิด
ดร.สุปรียา ตันสกุล เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ของเด็ก โดยผู้ที่กระท�ากับเด็กกว่าร้อยละ ฆ่าตัวตาย ตลอดจนการติดยาเสพติด ฯลฯ
ได้รับรางวัลวิทยานิพนธ์นวัตกรรมระดับ ๙๓ เป็นคนที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ จากการวิจัยพบว่า การป้องกันการ
ดีมาก โดยเข้ารับรางวัล และโล่ประกาศ เด็ก ซึ่งมีทั้งคนในครอบครัว รวมถึงคนที่เด็ก ล่วงละเมิดทางเพศในเด็กควรเริ่มตั้งแต่
เกียรติคุณ ในวันปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ รู้จักไว้วางใจ และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิด โดย วัยเด็กตอนต้นที่มีอายุระหว่าง ๖ – ๑๒ ปี
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ประจ�า การล่วงละเมิดทางเพศก่อให้เกิดผลกระทบ เพราะเด็กวัยนี้เริ่มสนใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ รอบตัว
ปีการศึกษา ๒๕๖๒ เมื่อเร็วๆ นี้ ด้านลบต่อร่างกายจิตใจสุขภาพและการด�ารง รู้จักสังเกตเห็นความแตกต่าง และสามารถคิด
นางสาวอริสา โพธิ์ชัยสาร กล่าวว่า ชีวิตของเด็ก น�าไปสู่การตกอยู่ในภาวะซึมเศร้า เปรียบเทียบเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่าง
การล่วงละเมิดทางเพศในเด็กเป็นปัญหา การแสดงออกทางเพศอย่างไม่เหมาะสม การ สิ่งต่างๆ ได้ จากการได้สัมภาษณ์ครูผู้สอนวิชา
18 November 2019 M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership