Page 12 - MU_3Mar62
P. 12
Special Article
ศักดิ์ชัย เอี่ยมกระสินธุ์
การเข้าใจตัวเอง : ทักษะชีวิตพื้นฐาน (ที่จ�าเป็น) ของมนุษย์
เมื่อวันที่ ๑๖ - ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ โครงการหยั่ง
รากจิตตปัญญา สู่สังคมแห่งความสุข ปีที่ ๓ (โครงการ
ย่อยที่ ๑) โดยศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล
ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจาก ส�านักงานกองทุน
สนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้จัดกิจกรรม
Well-Being Leadership ให้แก่ผู้บริหารระดับสูงของ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา โดยทางโครงการได้รับ
เกียรติจาก รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ธันย์ สุภัทร
พันธุ์ รักษาการแทนรองอธิการบดี มหาวิทยาลัย
มหิดล เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งมีผู้เข้า ศึกษาเพียงเท่านั้น หากหมายถึงการที่ผู้บริหารระดับสูง
ร่วมมากกว่า ๒๐ ท่าน อาทิ รองศาสตราจารย์ ดร. จากส่วนงานต่างๆ ได้ท�าความเข้าใจ และรู้จักตนเองมาก
ฤๅเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ขึ้น ซึ่งความสามารถในการเข้าใจ และรู้จักตนเองนั้น นับ
สวนสุนันทา รองอธิการบดีฝ่ ายต่างๆ คณบดี เป็นจุดเริ่มต้นส�าคัญที่ผู้บริหารจะสามารถดูแลและ
และผู้อ�านวยการหน่วยงานต่างๆ ของมหาวิทยาลัย บริหารองค์กร ตลอดจนทรัพยากรบุคคลให้สามารถขับ
ให้เกียรติเข้าร่วมกิจกรรมตลอดทั้ง ๒ วัน ๑ คืน ณ บ้าน เคลื่อน และเดินหน้าต่อไปได้ โดยไม่หลงลืมมิติของการ
ทะเลสีครีมรีสอร์ท จ.สมุทรสงคราม ดูแลหัวใจของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ถึงแม้ว่าการ
กิจกรรม Well-Being Leadership ในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อ ท�างานภายใต้บริบทของสถาบันการศึกษาชั้นน�าของ
ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้มีประสบการณ์ตรง และได้ ประเทศจะไม่สามารถปฏิเสธเรื่องของตัวชี้วัด มาตรฐาน
ท�าความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับเนื้อหาของจิตตปัญญา หรือการประเมินในรูปแบบต่างๆ ได้ แต่การเข้าใจตนเอง
ศึกษา ซึ่งสามารถน�าไปใช้ได้ทั้งในส่วนของการบริหารงาน เข้าใจผู้อื่น และการท�างานภายใต้บรรยากาศที่ปลอดภัย
และชีวิตประจ�าวัน โดยกิจกรรมตลอด ๒ วัน ๑ คืนนั้นได้ และให้ความเชื่อมั่นในคุณค่าของคนแต่ละคน ยังคงเป็น
รับเสียงตอบรับ และความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้เข้า สิ่งที่สังคมของมนุษย์จะหลงลืม และละเลยความส�าคัญ
ร่วมกิจกรรมทุกท่าน ไม่เฉพาะในส่วนของการตั้งใจรับฟัง ไปเสียไม่ได้
การบรรยายจาก รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ชัชวาลย์ ด้วยเหตุนี้ ก้าวแรกที่ส�าคัญในการเรียนรู้เพื่อที่จะ
ศิลปกิจ ผู้อ�านวยการศูนย์จิตตปัญญาศึกษา เพียง เปลี่ยนแปลงอาจไม่ใช่การขับเคลื่อน หรือการด�าเนินงาน
เท่านั้น หากรวมถึงการให้ความสนใจ และกระตือรือร้น ภายใต้นโยบายขององค์กรที่เปลี่ยนไป หากหมายถึง เรำ
ในการท�ากิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ทั้งนี้ การเปิดใจของ กล้ำพอที่จะยอมรับ และท�ำควำมเข้ำใจตัวเรำเองหรือไม่
ผู้เข้าร่วมกิจกรรมถือได้ว่าเป็นส่วนส�าคัญที่ท�าให้เกิดพื้นที่ เรำพร้อมไหมที่จะยอมรับควำมรู้สึกนึกคิดที่เกิดขึ้นในช่วง
การเรียนรู้ และแลกเปลี่ยนเรื่องราวต่างๆ ท�าให้ช่วงเวลา ขณะนั้นๆ จิตตปัญญาศึกษาเป็นเพียงองค์ความรู้ที่จะ
ของการอยู่ร่วมกันนี้เกิดคุณค่า และมีความหมาย ตั้งแต่ เรียกคืนความเป็นมนุษย์ที่แท้ และงดงามให้กลับมาท�า
เริ่มจนเสร็จสิ้นกิจกรรม หน้าที่เดิมของตนได้อย่างสมบูรณ์ หากปราศจากความ
เป้าหมายปลายทางที่ส�าคัญที่ทางโครงการได้วาดหวัง พร้อมของผู้เรียนรู้ จิตตปัญญาศึกษาก็จะเป็นได้เพียงองค์
ไว้ อาจไม่ใช่เรื่องของการสร้างเครือข่ายต่างสถาบันการ ความรู้ที่ผ่านมา และผ่านไป เพียงเท่านั้นเอง ... Mahido
12 March 2019 M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership