Page 12 - MU_3Mar62
P. 12

Special Article
            ศักดิ์ชัย เอี่ยมกระสินธุ์





                      การเข้าใจตัวเอง : ทักษะชีวิตพื้นฐาน (ที่จ�าเป็น) ของมนุษย์





















                  เมื่อวันที่ ๑๖ - ๑๗  กุมภาพันธ์  ๒๕๖๒ โครงการหยั่ง
               รากจิตตปัญญา สู่สังคมแห่งความสุข ปีที่ ๓ (โครงการ
               ย่อยที่ ๑) โดยศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล
               ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจาก ส�านักงานกองทุน
               สนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้จัดกิจกรรม
               Well-Being Leadership ให้แก่ผู้บริหารระดับสูงของ
               มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา โดยทางโครงการได้รับ
               เกียรติจาก รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ธันย์ สุภัทร
               พันธุ์ รักษาการแทนรองอธิการบดี มหาวิทยาลัย
               มหิดล เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งมีผู้เข้า ศึกษาเพียงเท่านั้น หากหมายถึงการที่ผู้บริหารระดับสูง
               ร่วมมากกว่า ๒๐ ท่าน อาทิ รองศาสตราจารย์ ดร.          จากส่วนงานต่างๆ ได้ท�าความเข้าใจ และรู้จักตนเองมาก
               ฤๅเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ขึ้น ซึ่งความสามารถในการเข้าใจ และรู้จักตนเองนั้น นับ
               สวนสุนันทา  รองอธิการบดีฝ่ ายต่างๆ  คณบดี                       เป็นจุดเริ่มต้นส�าคัญที่ผู้บริหารจะสามารถดูแลและ
               และผู้อ�านวยการหน่วยงานต่างๆ ของมหาวิทยาลัย  บริหารองค์กร ตลอดจนทรัพยากรบุคคลให้สามารถขับ
               ให้เกียรติเข้าร่วมกิจกรรมตลอดทั้ง ๒ วัน ๑ คืน ณ บ้าน เคลื่อน และเดินหน้าต่อไปได้ โดยไม่หลงลืมมิติของการ
               ทะเลสีครีมรีสอร์ท จ.สมุทรสงคราม                ดูแลหัวใจของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ถึงแม้ว่าการ
                  กิจกรรม Well-Being Leadership ในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อ   ท�างานภายใต้บริบทของสถาบันการศึกษาชั้นน�าของ
               ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้มีประสบการณ์ตรง และได้ ประเทศจะไม่สามารถปฏิเสธเรื่องของตัวชี้วัด มาตรฐาน
               ท�าความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับเนื้อหาของจิตตปัญญา หรือการประเมินในรูปแบบต่างๆ ได้ แต่การเข้าใจตนเอง
               ศึกษา ซึ่งสามารถน�าไปใช้ได้ทั้งในส่วนของการบริหารงาน เข้าใจผู้อื่น และการท�างานภายใต้บรรยากาศที่ปลอดภัย
               และชีวิตประจ�าวัน โดยกิจกรรมตลอด ๒ วัน ๑ คืนนั้นได้ และให้ความเชื่อมั่นในคุณค่าของคนแต่ละคน ยังคงเป็น
               รับเสียงตอบรับ และความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้เข้า สิ่งที่สังคมของมนุษย์จะหลงลืม และละเลยความส�าคัญ
               ร่วมกิจกรรมทุกท่าน ไม่เฉพาะในส่วนของการตั้งใจรับฟัง ไปเสียไม่ได้
               การบรรยายจาก รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ชัชวาลย์     ด้วยเหตุนี้ ก้าวแรกที่ส�าคัญในการเรียนรู้เพื่อที่จะ
               ศิลปกิจ ผู้อ�านวยการศูนย์จิตตปัญญาศึกษา เพียง เปลี่ยนแปลงอาจไม่ใช่การขับเคลื่อน หรือการด�าเนินงาน
               เท่านั้น หากรวมถึงการให้ความสนใจ และกระตือรือร้น    ภายใต้นโยบายขององค์กรที่เปลี่ยนไป หากหมายถึง เรำ
               ในการท�ากิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ทั้งนี้ การเปิดใจของ        กล้ำพอที่จะยอมรับ และท�ำควำมเข้ำใจตัวเรำเองหรือไม่
               ผู้เข้าร่วมกิจกรรมถือได้ว่าเป็นส่วนส�าคัญที่ท�าให้เกิดพื้นที่ เรำพร้อมไหมที่จะยอมรับควำมรู้สึกนึกคิดที่เกิดขึ้นในช่วง
               การเรียนรู้ และแลกเปลี่ยนเรื่องราวต่างๆ ท�าให้ช่วงเวลา ขณะนั้นๆ จิตตปัญญาศึกษาเป็นเพียงองค์ความรู้ที่จะ
               ของการอยู่ร่วมกันนี้เกิดคุณค่า และมีความหมาย ตั้งแต่ เรียกคืนความเป็นมนุษย์ที่แท้ และงดงามให้กลับมาท�า
               เริ่มจนเสร็จสิ้นกิจกรรม                        หน้าที่เดิมของตนได้อย่างสมบูรณ์ หากปราศจากความ
                  เป้าหมายปลายทางที่ส�าคัญที่ทางโครงการได้วาดหวัง พร้อมของผู้เรียนรู้ จิตตปัญญาศึกษาก็จะเป็นได้เพียงองค์
               ไว้ อาจไม่ใช่เรื่องของการสร้างเครือข่ายต่างสถาบันการ ความรู้ที่ผ่านมา และผ่านไป เพียงเท่านั้นเอง ... Mahido




   12     March 2019                                              M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17