Page 21 - MU_7July62
P. 21
Special Article
รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์
ผอ.สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
มหาวิทยาลัยมหิดล
เด็กไทยกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ไม่ยั่งยืน
ขณะนี้ประเทศไทยมีแผนยุทธศาสตร์ เป็นแรงงาน หรือให้บริการความสุขสบาย เดียวไม่สามารถน�าพาเด็กไทยให้
ชาติ ๒๐ ปี ต้องการให้ประเทศเรา แก่ผู้ คนในเมืองที่มีสถานะที่ดีกว่า อยู่รอดได้ คงไม่มีวัคซีนใด วิตามินชนิดใด
ก้าวข้ามผ่านความเป็นประเทศรายได้ระดับ ความยากจนความเหลื่อมล�้าของคน หรือแอปพลิเคชันใดที่จะส่งเสริมให้เด็ก
กลางสู่ประเทศรายได้สูง เฉกเช่นประเทศ ในเมืองเติบโตพร้อมกับการเติบโตของเมือง ฉลาดมีความสามารถในการเรียนรู้ที่ดี
พัฒนาแล้ว แต่ทิศทางการเจริญเติบโต ไม่ยกเว้นแม้แต่เด็ก เด็กในครัวเรือนยากจน มีพัฒนาการดี พฤติกรรมดี มีพหุศักยภาพ
ทางเศรษฐกิจยังใช้วิธีการเดิมๆ ของการ มีพัฒนาการล่าช้า ไอคิวต�่า มีหนังสือเด็ก มีความเป็นพลเมือง ควบคุมตนเองได้ดี แต่เรา
เติบโตที่ไม่ยั่งยืน บริษัทธุรกิจ โรงงาน ในบ้านน้อยกว่าได้รับประสบการณ์เลวร้าย ต้องการนวัตกรรมทางสังคมเพื่อการพัฒนา
องค์กรหน่วยงานต่างเติบโตแข่งขันหาก�าไร ในครอบครัวมากกว่า เช่น พ่อแม่แยกทาง เด็กและครอบครัวด้วย เด็กต้องการจุดเริ่มต้น
แย่งชิงความเป็นหนึ่ง แต่สถาบันครอบครัว ติดยา ติดเหล้า ตีกัน หรือติดคุก มีความเสี่ยง ของชีวิตที่ดีอย่างเท่าเทียม อย่างน้อยสามพัน
กลับอ่อนแอลง วัฒนธรรมไทยวิถีชีวิต มากกว่าครอบครัวที่มีรายได้สูงกว่าสามเท่า วันแรกของชีวิต นับตั้งแต่ในครรภ์ถึงอายุ
แบบไทยเสื่อมหาย สิ่งแวดล้อมถูกท�าลาย แม้รัฐบาลไทยคล�าเป้าถูก ท�าโครงการ แปดปี เด็กต้องการการปกป้อง ทั้งร่างกาย
การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจกลับกลาย เงินอุดหนุนทารกแรกเกิด ค้นหาเด็ก และสมองของเขา จากปัจจัยเหนือพันธุกรรม
เป็นเศรษฐกิจที่ไม่เป็นมิตรกับครอบครัว ยากจนมากกว่า ๖.๘ แสนคนให้การช่วย ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ (epigenetics)ไม่ว่าจะเป็น
ท�าให้ครอบครัวลดขนาดไม่เป็นครอบครัว เหลือ ๖๐๐ บาทต่อคนต่อเดือน โดยยิงตรง สารพิษ ความเครียดของมารดา ต้องการ
แบบขยายอย่างในอดีต แม่ไปท�างาน จากกรมบัญชีกลางเข้าสู่บัญชีของผู้ปกครอง การดูแล และส่งเสริมการเรียนรู้ตั้งแต่
ไม่สามารถให้นมบุตร ไม่มีเวลาเล่นกับ แต่ยังต้องการหน่วยงานต่างๆ บูรณาการเข้า แรกเกิด ระบบการดูแล และการเรียนรู้เด็ก
ลูกปล่อยให้อยู่กับมือถือตั้งแต่เป็นทารก ช่วยเหลือกลุ่มเด็กเสี่ยงสูงทั้งหกแสนคนนี้ ปฐมวัยต้องมีมาตรฐานเท่าเทียมทุกระบบ
เกิดครอบครัวนมผง ครอบครัวมือถือ ณ วันนี้ กลุ่มเด็กกลุ่มแรกในโครงการที่เกิด ไม่ว่าจะเป็นการดูแลในครัวเรือน โดยญาติ
เด็กถูกส่งไปอยู่กับปู่ย่าตายายในชนบทเกิด ตั้งแต่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๘ มีอายุสามปีกว่า โดยข้างบ้าน โดยบริษัทที่ส่งผู้บริบาลเด็ก
ครอบครัวแหว่งกลาง ปัญหาผู้สูงอายุว้าเหว่ แล้ว ต้องเข้าสู่การพัฒนาของสถานพัฒนา เนอสเซอรี่ ศูนย์เด็กเล็ก หรือ โรงเรียนอนุบาล
ขาดการดูแล และวัยรุ่นพฤติกรรมเบี่ยงเบน เด็กปฐมวัย โรงเรียนอนุบาล แล้ว แต่ยังขาด ไม่ว่าจะยากดีมีจนหรือเป็นเด็กพิเศษ
ทวีความรุนแรงขึ้นในสังคม สิ่งแวดล้อม ระบบส่งต่อ เมื่ออายุครบสามปี เด็กเหล่านี้
เป็นพิษต่อสุขภาพและสมองเด็กซ่อนเร้นอยู่ ก็จะหลุดจากระบบโครงการเงินอุดหนุนไป
รอบตัวจากการจูงใจส่งเสริมการลงทุนด้วย นอกจากนั้นยังมีกลุ่มสร้างแนวคิดการจ่าย
มาตรการต้นทุนต�่าก�าไรสูง โดยให้ข้ามขั้น ทั้งยวง คือจ่ายหกร้อยบาทต่อเดือนทุกคน
ตอนการตรวจสอบผลกระทบต่อคน และ ไม่ว่ามี หรือจน ยิ่งตอกย�้าการท�าลายระบบ
สิ่งแวดล้อม หรือที่เรียกว่า EIA fast track ค้นหากลุ่มเด็กยากจน เพื่อให้การช่วยเหลือ
เด็กต้องตกเป็นเหยื่อจากธุรกิจ และ แบบบูรณาการเฉพาะกลุ่ม ทิศทางการ
เทคโนโลยีที่มีผลเสีย แต่เม็ดเงินทางธุรกิจ เติบโตทางเศรษฐกิจแบบนี้ การยอมรับ
สูง ไม่ว่าจะเป็นสินค้าผลิตภัณฑ์อาหารมี ความเสี่ยงด้วยความกลัวการหยุดชะงักทาง เด็กต้องการการเพิ่มพื้นที่สร้างสรรค์
สารพิษรอบตัวเด็ก เช่น สารตะกั่ว พลาสติก เศรษฐกิจชั่วขณะอาจไม่เกิดผลดีต่อการ พื้นที่เรียนรู้ พื้นที่เล่น พื้นที่พัฒนาของ
ไซเซอร์ บุหรี่ไฟฟ้า ยาเสพติดรุ่นใหม่ๆ ซื้อ พัฒนาที่ยั่งยืน การไม่ทอดทิ้งเด็กคนใดไว้ พวกเขา (child space) พื้นที่ทางกายภาพ
ขายกันเกลื่อนเมืองผ่านระบบออนไลน์ ข้างหลังยังเป็นค�าสวยหรูที่ไม่ถูกปฏิบัติ ต้องมีมากกว่าในบ้าน และในโรงเรียน ชุมชน
ซึ่งถูกส่งเสริมให้ประชาชนใช้กันทั่วโดยขาด เด็กยังได้รับความไม่เป็นธรรม ยังมีเด็กที่ บริษัทห้างร้าน หน่วยงานต่างๆ ในชุมชน
การควบคุมที่ดี เด็กติดเกมส์ อีสปอร์ต เล่นจน ต้องสังเวยโดยต้องเหยื่อในการแลกกับความ ต้องรับผิดชอบร่วมกันในการพัฒนา
เสพติดขาดเรียนขาดการพัฒนาทั้งร่างกาย พยายามเติบโตทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วราคา ออกแบบพื้นที่ใหม่ กิจกรรมใหม่ และผู้ดูแล
และความคิด ถูกก�าไรสูงในยุคสมัยนี้ เพื่อรอสังคมที่ดีขึ้น หรือโค้ชเด็กพันธุ์ใหม่ เพื่อการพัฒนาการ
เมื่อประเทศร�่ารวยขึ้นในความเป็นจริง เรียนรู้ และการดูแลเด็กในชุมชนในสังคม
เด็กเหล่านี้คืออนาคตของสังคมในวัน ร่วมกัน เด็กต้องมีส่วนร่วมในกระบวนการคิด
ข้างหน้า เด็กที่ต้องอยู่ในสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ ต้องมีโอกาสได้รับการส่งเสริมให้เป็นนักคิด
ไม่มีพื้นที่สร้างสรรค์ความคิด ครอบครัว นักออกแบบ เพื่อพัฒนากิจกรรมที่เหมาะสม
ไม่มีเวลาสร้างความรักความอบอุ่นและ กับตนเอง และชุมชนด้วย การพัฒนาสังคม
ปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่ออกัน สิ่งยั่วยุให้เด็กแยกตัว ที่ยั่งยืนตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ๒๐๓๐
ออกจากสังคม มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนได้รับ นั้นต้องมีเป้าหมายที่จะท�าให้สุขภาวะ
อนุญาติให้เด็กใช้ไปทั่วทุกระแหง เด็กเหล่านี้ และศักยภาพของเด็กดีขึ้น ขณะเดียวกัน
การเติบโตทางเศรษฐกิจน�าสู่ความ จะเติบโตไปเป็นผู้ไร้สมรรถนะ ไร้ศักยภาพ กระบวนการพัฒนาที่ใช้กลยุทธการยึด
เป็นเมืองมากขึ้น แต่เมืองกลับกลายเป็น เพียงพอในการพาประเทศไทยข้ามผ่าน สุขภาวะ และศักยภาพ ของเด็กเป็น
เมืองที่ไม่สมบูรณ์ขาดแคลนการลงทุน จากความเป็นประเทศรายได้ระดับกลางสู่ ศูนย์กลาง จะน�าไปสู่การออกแบบ
พัฒนาพื้นที่สาธารณะที่ดี เกิดชุมชนแออัด ประเทศรายได้สูง กระบวนการพัฒนาแนวใหม่ ที่เป็นไปตาม
ซ่อนเร้นด้วยกลุ่มคนยากจนเมืองที่มีไว้เพื่อ การพัฒนาทางวิทยาศาสตร์อย่าง กระบวนการพัฒนาที่ยั่งยืน
มหิดลสาร ๒๕๖๒ 21