Page 17 - MU_7July62
P. 17

Harmony in Diversity

































               เลยมีความสนใจว่า เราจะท�าอย่างไรให้ และป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก ภาควิชา ๔๕ คน จัดกิจกรรม ณ ชั้น ๕ อาคารปัญญา
               พัฒนาเขาได้ พอเห็นทางสถาบันฯ มีโครงการ กุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรง วัฒนา สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็ก
               ดีๆ ก็เลยตัดสินใจมาเข้าร่วม โดยที่ตัวเอง พยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล (CSIP)                                                                                                                    และครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
               มีพื้นฐานในเรื่องการสอนกีฬา สอนว่ายน�้า                                                    บางส่วนได้รับการสนับสนุนจาก ส�านักงานกองทุน  ค่าลงทะเบียน ๓๕๐ บาท/คน/รอบ (รวมอาหาร
               น�ากิจกรรมเด็ก ซึ่งจากการได้เป็นอาสาสมัคร สนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ  ว่าง ๑ มื้อ) โดยวันธรรมดา มีผู้สนับสนุน
               ในครั้งนี้ เราสามารถที่จะเป็นสื่อกลางใน Safe Kids Worldwide ประเทศสหรัฐอเมริกา  เหมารอบให้สถาบันฯ ไปรับนักเรียนจาก
               การน�าความรู้ที่ได้ไปกระจายต่อให้เด็ก         ซึ่งเป็นองค์กรที่ท�าเรื่องความปลอดภัยในเด็ก  โรงเรียนมาท�ากิจกรรม ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์
               ไม่ว่าจะเป็นเด็กที่อยู่ในชุมชน เด็กใน นอกจากนี้เริ่มมีภาคเอกชนเข้ามาให้การ จะเป็นรอบของผู้ปกครอง ซึ่งขณะนี้จองเต็ม
               หมู่บ้าน หรือเด็กที่มาร่วมกิจกรรมกับเรา                                       สนับสนุนมากขึ้น ทั้งในเรื่องการพัฒนาเกม แล้วถึงเดือนกันยายน ๒๕๖๒
               ให้เขาได้ประโยชน์ ได้น�ากลับไปใช้ ทดสอบทางสมอง และการให้ sponsorship   ขอเชิญชวน ครู อาจารย์ ผู้ปกครอง
               ที่บ้านได้ หรือเมื่อตอนมีเหตุจ�าเป็ น                        กับนักเรียนให้มาเข้าร่วมกิจกรรม   และผู้สนใจ ส่งนักเรียน และบุตรหลาน
               ก็สามารถใช้เพื่อเอาชีวิตรอดได้             “ตอนนี้เราได้ออกแบบรายวิชาศึกษา ของท่าน เข้ามาเรียนรู้ทักษะการเอา
               ซึ่งเป็นสิ่งที่มีสอนน้อยมากในโรงเรียน  ทั่วไป ชื่อรายวิชา “การออกแบบชีวิต”  ตัวรอดเพื่อความปลอดภัยของเด็ก
                  นางสาว                      (ดดศท ๑๐๑) โดยนักศึกษาปริญญาตรี                                       ในระดับอนุบาล ๓ – ประถมศึกษา
               กัญญาภัทร                      ของมหาวิทยาลัยมหิดลทุกสาขา                                                                            ปีที่ ๓ โดยติดต่อจองได้ที่ โทร. ๐-๒๔๔๑-
               แก้ วเกษ                       สามารถมาลงเรียนได้ แล้วก็พยายามพัฒนา  ๐๖๐๑-๑๐ ต่อ คุณศุภรดา ๑๔๑๗, ๑๔๒๒
               หรือ  “เนย”                    “ผู้น�าการเล่น” (Play Worker) และ “นวัตกร เบอร์มือถือ ๐๙๒-๔๑๔๕๒๙๖ (วันและ
               นักศึกษาชั้นปี                 การเล่น” (Play Innovator) ให้เป็นหลักสูตร เวลาราชการ) FB: สถาบันเด็กมหิดล
               ที่ ๓ วิทยาลัย                 ทั่วไปที่ให้คนนอกได้สมัครเรียนกันได้ใน บริการวิชาการสู่สังคม หรือ FB: NICFD
               ศาสนศึกษา                      เร็วๆ นี้ด้วย โดยหลักสูตรจะมีหลายระดับ  Mahidol
               มหาวิทยาลัย                    ระดับทั่วไปคือ “ผู้น�าการเล่น” แต่ระดับ
               มหิดล หนึ่งใน                  สุดท้ายจะเป็น “นวัตกรการเล่น” ซึ่งเป็นผู้  * ขอขอบคุณภาพจาก NICFD และ CSIP
               นักศึกษาที่ได้เข้าร่วมอบรมเป็นอาสาสมัคร ออกแบบการเล่น ด้วยแนวคิดที่ว่าการ
               ผู้น�ากิจกรรม Safety Hunter บอกถึงความคาด พัฒนาเด็กไม่ได้เกิดขึ้นที่โรงเรียน หรือ
               หวังในมาเป็นอาสาสมัครว่า จะได้มีความ ศูนย์เด็กเท่านั้น แต่ควรจะเกิดขึ้นได้ทุก
               รู้ในเรื่องความปลอดภัยเพิ่มขึ้น ซึ่งบางเรื่อง                                                                                                                         ที่ในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์ สวนสนุก
               ผู้ใหญ่ก็ไม่รู้ โดยนอกจากเราจะสามารถน�าสิ่ง ร้านอาหาร ร้านขายของช�า ฯลฯ ซึ่งทุกคนสามารถ
               ที่เรียนรู้ไปสอนเด็กๆ ได้ เรายังสามารถ ที่จะช่วยกันพัฒนาเด็กในชุมชนของตนเองได้
               น�าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ�าวัน สอนตัวเอง  ด้วยการใช้ธุรกิจ หรือโครงสร้างต่างๆ ของตนเอง
               ได้เช่นกัน ถ้าเกิดเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น                                                         เป็นแหล่งพัฒนาเด็ก” รองศาสตราจารย์
               เราจะได้สามารถช่วยคนอื่นได้ด้วย                       นายแพทย์อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์
               ที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรมเพราะตัวเอง กล่าวเสริม
               เป็นคนชอบเด็ก และอยากใช้เวลาว่าง  โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ The Safety
               ให้เป็นประโยชน์ในช่วงปิดเทอม   Hunter ภารกิจพิชิตจุดเสี่ยง ฝึก “๑๐ ทักษะ
                  สื่อการเรียนรู้เพื่อการฝึก “๑๐ ทักษะ ความปลอดภัยก่อน ๑๐ ปีต้องมี ๑๐ อย่าง”
               ความปลอดภัย”  ส่วนหนึ่งได้รับการ มีทั้งในวันท�าการ และวันเสาร์-อาทิตย์
               สนับสนุนจาก สถาบันแห่งชาติเพื่อการ วันละ ๒ รอบ รอบละ ๓ ชั่วโมง รอบเช้า ๐๙.๐๐ –
               พัฒนาเด็กและครอบครัว (NICFD) และ  ๑๒.๐๐ น. รอบบ่าย ๑๓.๐๐ – ๑๖.๐๐ น. ฝึกเป็น
               ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัย หมู่คณะ รอบละอย่างน้อย ๓๖ คน ไม่เกิน
                                                                                               มหิดลสาร ๒๕๖๒      17
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22