Page 16 - MU_7July62
P. 16
Harmony in Diversity
ฐิติรัตน์ เดชพรหม
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล
จัดกิจกรรม The Safety Hunter ภารกิจพิชิตจุดเสี่ยง
“๑๐ ทักษะความปลอดภัยก่อน ๑๐ ปีต้องมี ๑๐ อย่าง” ส�าหรับเด็กวัย ๖ – ๑๐ ปี
จากข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์จะเห็น
ได้ว่าในแต่ละปี เด็กๆ ต้องเสียชีวิตจาก
อุบัติภัยมากกว่า ๓,๐๐๐ รายต่อปี และถือ
เป็นสาเหตุที่ใหญ่ที่สุดของการเสียชีวิตใน
เด็กเป็นภัยร้ายใกล้ตัวที่เกิดขึ้นได้แม้เพียง
เสี้ยววินาที การมีทักษะด้านความปลอดภัย
ถือเป็นสิ่งจ�าเป็นส�าหรับชีวิตที่เราต้องช่วยกัน
ปลูกฝังให้กับเด็กๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็ก
วัย ๖ – ๑๐ ปี
รองศาสตราจารย์ นายแพทย์อดิศักดิ์
ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อ�านวยการสถาบัน
แห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว
มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่า
เด็กไทยตกอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เสี่ยง
อันตรายอยู่ตลอดเวลา โดยในเด็กวัย ๖ – ๑๐ ปี
มักเล่นห่างไกลจากพ่อแม่ เล่นกันเป็นกลุ่ม เข้าฐาน โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า “The Safety สมัครทุกคนจะต้องเล่นเป็นทุกฐาน สรุปเป็น
จึงต้องส่งเสริมให้มีทักษะในการอยู่รอด Hunter ภารกิจพิชิตจุดเสี่ยง” ซึ่งเป็นการสอน แล้วก็ควบคุมเด็กได้ ให้เด็กสนุกได้กับการ
ปลอดภัยด้วยตนเอง ๑๐ ทักษะ อาทิ ทักษะ การสาธิต ภายใต้กลไกการเล่น เพื่อให้ง่าย เล่นที่ทั้งยากบ้าง ง่ายบ้าง แล้วแต่กลุ่ม เด็กที่
ความปลอดภัยในการเดินทาง และเดินเท้า ต่อการรับรู้ ใช้เวลาจากเป็นวัน เหลือห้องละ เข้ามาก็จะมีทั้งเด็กปกติ และเด็กพิเศษ ซึ่งเรา
ทักษะการช่วยเหลือคนตกน�้าด้วยวิธีการ ๕๐ นาที โดยมี ๓ ฐาน ซึ่งก็คือ ฐานความ ไม่ได้มีข้อห้ามให้เข้าร่วมกิจกรรม เนื่องจาก
“ตะโกนโยนยื่น” วิธีการสวมเสื้อชูชีพที่ถูกต้อง ปลอดภัย ฐานปฐมพยาบาล และฐานเกม มักพบว่าเด็กในกลุ่มหลังมีการประเมินความ
ทักษะความปลอดภัยภายในบ้านและการ สมอง ให้เด็กได้เล่นหมุนเวียนกันไป สามารถ เสี่ยงผิดพลาด จ�าเป็นต้องได้เข้ารับการอบรม
อยู่บ้านคนเดียว ทักษะความปลอดภัยสนาม เรียนรู้ได้ง่ายขึ้น สนุกสนานมากขึ้นในเวลา ด้วย ขณะนี้มีนักศึกษาเข้ามาสมัครเป็นอาสา
เด็กเล่น ทักษะการปฐมพยาบาลและการ ที่สั้นลง ซึ่งห้องดังกล่าวก็ก�าลังอยู่ระหว่าง สมัครผู้น�ากิจกรรมแล้วประมาณ ๔๐ คน
กู้ชีพเบื้องต้น รวมถึงความคิดสร้างสรรค์ การทดสอบว่าจะสามารถสร้างการเรียนรู้ โดยตั้งแต่วันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๒
ด้านการใช้สื่อที่ปลอดภัย เป็นต้น จะเห็น ของเด็กได้มากน้อยแค่ไหน และการกระจาย เป็ นต้นไป นักศึกษาอาสาสมัครจะ
ได้ว่านอกจากผู้ใหญ่ที่ต้องดูแลเด็กๆ อย่าง ไปสู่ภูมิภาคก็ท�าได้ง่าย กรณีที่ได้ผลที่ดีแล้ว เริ่มปฏิบัติงานในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์
ใกล้ชิด และระมัดระวังแล้ว จะดีกว่าไหม เราก็จะกระจายผลออกไปสร้างเป็นแพคเกจ โดยก่อนหน้านี้นักศึกษาต้องมาเข้าอบรม
หากเราสามารถปลูกฝังองค์ความรู้ และ ให้แต่ละที่เอาไปท�าตามได้เลย แม้แต่ระดับ ฝึกการใช้ ฝึกเล่นเกมเพื่อการเรียนรู้ต่างๆ
ทักษะเพื่อความปลอดภัยต่างๆ ให้กับ โรงเรียน หรือ อบต. ก็สามารถที่จะยก ก่อน โดยสถาบันฯ มีการจัดอบรมเพื่อเตรียม
เด็กๆ เพื่อเป็ นการระมัดระวังตัวเอง เอาไปท�าเองได้ในพื้นที่แคบๆ โดยเราจะ ความพร้อมให้ ๓ รอบ นักศึกษาคนไหน
ในเบื้องต้นอีกด้วย มีการฝึกคนให้ไปคุมห้องเหล่านี้ให้ด้วย” พร้อมแล้วก็จะให้ปฏิบัติหน้าที่ได้เลย ส่วน
สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์อดิศักดิ์ นักศึกษาคนไหนยังไม่พร้อมก็จะให้ฝึกต่อ
ครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เล็งเห็นถึง ผลิตผลการพิมพ์ กล่าว ซึ่งประโยชน์ที่นักศึกษาจะได้รับ คือ การได้
ความส�าคัญของทักษะความปลอดภัยในเด็ก ความพิเศษของกิจกรรม คือ การใช้ ฝึกเป็นจิตอาสา ได้ฝึกทักษะท�างานกับเด็ก
ดังกล่าว จึงได้จัดท�าโครงการอบรมเชิงปฏิบัติ การเล่นเป็นฐาน เพื่อให้เรียนรู้ไปอย่าง และได้รับประกาศนียบัตรด้วย
การ “๑๐ ทักษะความปลอดภัย ก่อน ๑๐ ปี สนุกสนาน ซึ่งไม่ใช่เอาไว้ทดลองเพื่อ นายยศพนธ์ ศรีศักดาราษฎร์ หรือ
ต้องมี ๑๐ อย่าง” ส�าหรับเด็กวัย ๖ – ๑๐ ปี ถ่ายทอดเรื่องความปลอดภัยสู่ตัวเด็ก “บอส” นักศึกษาชั้นปีที่ ๔ วิทยาลัย
เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ทักษะและประโยชน์ เท่านั้น แต่ยังมีจุดประสงค์ส�าคัญ คือ วิทยาศาสตร์
สูงสุดกับตัวเด็กๆ ต่อไป การเปิดโอกาสให้นักศึกษามหาวิทยาลัย และเทคโนโลยี
“ก่อนหน้านี้เราท�าเป็น “ค่าย ๑๐ ทักษะ มหิดลชั้นปีที่ ๒ ขึ้นไปจากทุกคณะ มาเข้า ก ารกี ฬา
ความปลอดภัย” ใช้เวลา ๒ – ๔ วัน มาปีนี้ รับการฝึ กอบรมเป็ นอาสาสมัครผู้น�า มหาวิทยาลัย
เราย่อส่วนให้เหลือเป็นห้อง แล้วให้เด็กมา กิจกรรมประจ�าฐาน โดยนักศึกษาอาสา มหิดล หนึ่งใน
สมัครกลุ่มหนึ่งจะ นักศึกษาที่ได้
ดูแลเด็กประมาณ เข้าร่วมอบรม
๑๒ คน ในเวลา เป็นอาสาสมัคร
๓ ชั่วโมง ผ่าน ๓ ผู้น�ากิจกรรม
ฐาน โดยใช้เวลา Safety Hunter เล่าถึงเหตุผลในการมาเป็น
ฐานละ ๕๐ นาที อาสาสมัครว่า ปกติเวลาอยู่ที่คณะมีโอกาส
ซึ่งนักศึกษาอาสา ได้ท�ากิจกรรม ได้สอนเด็กๆ เล่นกีฬาอยู่แล้ว
16 July 2019 M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership