Page 12 - MU_8Aug62
P. 12

Harmony in Diversity
             ฐิติรัตน์ เดชพรหม



                                              ในห้องปฏิบัติการทางด้านเคมี กายภาพ  เหนื่อยมากๆ แต่รู้ไหมว่าความเหนื่อยหาย
                                              และชีวภาพ เพื่อดูว่าน�้าที่น้องๆ ใช้ดื่มกัน ไปเลย เพียงแค่น้องๆ เรียก “พี่เชอรี่” แล้วกอด
                                              มีการปนเปื้อนที่เกินมาตรฐานน�้าบริโภค แค่ครั้งเดียวทุกคนยิ้มและปรบมือให้
                                              หรือเปล่า ถ้าน�้าดื่มมีการปนเปื้อนเกินค่า ท�าเอาเราหายเหนื่อยไปเลย”
                                              มาตรฐาน  อาจท�าให้ส่งผลกระทบต่อ   โครงการ “มหิดลอาสาท�าความดี“
                                              สุขภาพได้ ทางหน่วยงานรัฐจึงได้ก�าหนด ครบรอบ ๕๐ ปี วันพระราชทานนาม
                                              ค่ามาตรฐานขึ้นมาว่าไม่ควรจะเกินเท่าไหร่  ๑๓๑ ปี มหาวิทยาลัยมหิดล” ได้เสร็จ
               กิจกรรมสอนภาษาอังกฤษ กิจกรรมการ ค่าตัวเลขที่ได้มา หากเกินค่ามาตรฐาน      สิ้นแล้ว และมีการสรุปผลไปเมื่อวันที่ ๒๑
               คัดแยะขยะ กิจกรรมส่งเสริมคุณภาพ จะดูย้อนกลับไปว่าเกิดจากสาเหตุอะไร มีวิธี พฤษภาคม ๒๕๖๒ ที่ผ่านมา โดย นาย
               น�้าดื่มของโรงเรียน กิจกรรมปรับปรุง การปรับปรุง แก้ไขอย่างไรได้บ้าง ซึ่งทาง ธนพล รักงาม นักศึกษาระดับปริญญาโท
               ภูมิทัศน์โรงเรียน กิจกรรม Big Cleaning  โครงการฯ อยากให้โรงเรียนได้ตระหนักถึง  สาขาการศึกษา
               Day กิจกรรมแผนที่ท่องเที่ยว และ  สุขภาพของเด็ก โดยดูว่าคุณภาพน�้าดื่ม          ส�าหรับบุคคลที่
               กิจกรรมส่งเสริมความปลอดภัยในโรงเรียน  ได้มาตรฐานหรือเปล่า ซึ่งเราจะมาช่วย      มีความต้องการ
               โดยแบ่งการด�าเนินกิจกรรมออกเป็น ๓ ช่วงเพื่อ ให้ความรู้เพิ่มเติมกับโรงเรียนว่า น�้านั้นมี  พิเศษ  วิทยาลัย
               ให้การด�าเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  ความส�าคัญอย่างไร น�้าดิบที่น�ามาใช้อาจ  ราชสุดา มหาวิทยาลัย
               ประกอบไปด้วยช่วงเตรียมการ (ระยะที่ ๑)  ก่อให้เกิดผลกระทบอะไรได้บ้าง และแนะน�า        มหิดล  หนึ่งใน
               เพื่อลงพื้นที่ศึกษาชุมชน หารูปแบบกิจกรรม                    ต่อไปว่า ถ้ามีปัญหาควรจะจัดการอย่างไร  อาสาสมัครโครงการฯ กล่าวว่า การท�า
               จิตอาสาและคณะฯ ที่จะเข้าร่วมในโครงการฯ  เช่น การปรับปรุงคุณภาพน�้า หรือเปลี่ยน กิจกรรมมหาวิทยาลัยเป็นพื้นฐานที่จ�าเป็น
               และช่วงด�าเนินการ (ระยะที่ ๒) เพื่อน�า                                                     วิธีการกรอง”  ต้องใช้ประสบการณ์ที่มีความหลากหลาย
               รูปแบบกิจกรรมที่ร่วมกันออกแบบในช่วง  นอกจากนี้ ในส่วนของการสอนภาษา ในการน�าความรู้ไปสอนน้องๆ โดยได้รับ
               เตรียมการไปท�ากิจกรรมจิตอาสา และ อังกฤษ ทางโครงการฯ ได้จัดให้นักศึกษา  การสอนงานจากพี่ๆ ที่มีประสบการณ์
               สุดท้ายช่วงประเมินผล (ระยะที่ ๓) เพื่อประเมิน Brand  Ambassador  ของบัณฑิต การจัดการเรียนการสอนไม่ใช่เอาคะแนน
               ความส�าเร็จของโครงการ และท�าการสรุป วิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล มาเป็น                                                                          อย่างเดียว เอาชั่วโมงกิจกรรมอย่างเดียว
               ข้อมูลเพื่อน�าไปพัฒนาและต่อยอดโครงการฯ
               ในปีถัดไป ทั้งนี้ พวกเราได้มีการเตรียม
               ข้อมูลของชุมชน และการประชุมวางแผน
               ร่วมกันเป็นระยะๆ เพื่อให้การท�ากิจกรรม
               เกิดประโยชน์กับส่วนรวมมากที่สุด โดยมี
               นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษามาร่วมท�า
               กิจกรรมจากหลากหลายคณะ/สถาบัน อาทิ
               คณะสาธารณสุขศาสตร์ คณะสิ่งแวดล้อมและ
               ทรัพยากรศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์
               วิทยาลัยราชสุดา สถาบันนวัตกรรมการ
               เรียนรู้ และ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนา
               เด็กและครอบครัว
                  ในส่วนของกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพ
               น�้าดื่มของโรงเรียน ได้ด�าเนินการโดย
               นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาคณะ ผู้ด�าเนินกิจกรรม โดย นางสาวตรีรัตษ์ชญากร  แต่ว่าเราเอาประสบการณ์ไปปรับใช้ในการ
               สาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล  แก้วปัญญา เล่าว่า “มหาวิทยาลัยมหิดล ท�างานได้ด้วย โดย นายอภิรักษ์ บ�ายุทธ
               โดย นายคณุตม์ ทองพันชั่ง นักศึกษา มีศาสตร์มากมาย และเราจะสามารถ นายกองค์การนักศึกษาบัณฑิตวิทยาลัย
                                                               น� า ศาสตร์ ที่ และประธานโครงการฯ  กล่าวสรุปว่า
                                                               หลากหลายของ ผลที่ได้จากการท�ากิจกรรมจิตอาสา
                                                               มหาวิทยาลัยมา ครั้งนี้ จะเป็นต้นแบบที่ท�าให้นักศึกษา
                                                               ผนึกรวมกันให้ ระดับบัณฑิตศึกษารุ่นหลังน�าไปต่อยอด
                                                               เป็นก้อนพลังเดียว และพัฒนากิจกรรมจิตอาสาที่น�าความรู้
                                                               ในการขับเคลื่อน ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม
                                                               ได้อย่างไรนั้นเป็น และชุมชนได้ต่อไป
               ปริญญาโท  วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต                   เรื่องที่น่าท้าทาย
               (อนามัยสิ่งแวดล้อม) มหาวิทยาลัยมหิดล  โดยเราจะได้รู้ว่าจริงๆ แล้ว ตัวเองถนัด
               หนึ่งในอาสาสมัครผู้ท�ากิจกรรมอาสาของ ด้านไหน แล้วน�าความถนัดนั้นมาท�าให้เกิด  ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
               โครงการฯ เล่าว่า “พวกเรามาท�าความดี                                                                               ประโยชน์ได้มากที่สุด ซึ่งการที่เราเป็นผู้ให้  โครงการ “มหิดลอาสาท�าความดี
               โดยมาดูในเรื่องของคุณภาพน�้าดื่ม                           ไม่ได้ต้องการอะไรตอบแทนเลย จากการ  ครบรอบ ๕๐ ปีวันพระราชทานนาม
               โดยเก็บตัวอย่างน�้า ก่อนที่จะเข้าเครื่อง ที่ตัวเองได้เป็นจิตอาสาสอนภาษาอังกฤษ   ๑๓๑ ปีมหาวิทยาลัยมหิดล”
               กรองน�้า และหลังการกรอง น�าไปวิเคราะห์ผล ถามว่าเตรียมตัวเหนื่อยไหม ตอบเลยว่า




   12     August 2019                                             M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17