Page 10 - MU_8Aug62
P. 10
เรื่องจากปก
จันทิมา พูลโสภา
ผู้ได้รับรางวัล “แม่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม”
ในงาน “มหิดล-วันแม่” ประจ�าปี ๒๕๖๒
รางวัลแม่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยมุ่งหวังให้ลูกและเยาวชนเรียนรู้รักษ์ แม่อนุรักษ์พันธุ์พืชท้องถิ่น ได้แก่ ต้นจัน
จัดตั้งขึ้นตามแนวคิดที่ว่า “สิ่งแวดล้อม ป่าอย่างยั่งยืน ถ่ายทอดให้เกิดความรัก ต้นหว้า ต้นช�ามะเลียง ปลูกต้นไม้ ปรับปรุง
ดีเริ่มต้นที่แม่” คัดเลือกแม่ที่มีบทบาท และหวงแหนป่าจากรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นหนึ่ง ภูมิทัศน์ แม่เป็นผู้ประสานงาน “ชมรมรักษ์
ในการสนับสนุนให้ลูกเห็นคุณค่าของ ผีเสื้อ” โดยร่วมกับลูกๆ ในการดูแลและ
สิ่งแวดล้อมที่ดี และเป็นแม่ที่มีบทบาท แม่ศิวพร เอี่ยมจิตกุศล จังหวัด ขยายพันธุ์ผีเสื้อ เพราะบริเวณใดมีผีเสื้อ
สนับสนุน และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในสังคม จันทบุรี แสดงว่าบริเวณนั้นมีสิ่งแวดล้อมดี
อย่างเด่นชัด ส�าหรับในปีนี้มีผู้เสนอชื่อ จากเดิมที่แม่ แม่ปลูกฝังให้ลูกรักธรรมชาติ สิ่งนี้ท�าให้
จ�านวน ๓๙ ราย จากทั่วประเทศ ได้รับคัด ไม่มีพื้นฐานด้าน ลูกซึมซับและเติบโตกับธรรมชาติ แม่กับ
เลือกเข้ารับรางวัลจ�านวน ๔ ราย ดังนี้ การเกษตร แม่ ลูกได้ท�ากิจกรรมร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการ
พยายามศึกษา อนุรักษ์ธรรมชาติ กิจกรรมจิตอาสาด้าน
แม่สุวรรณี พรหมประสิทธิ์ จังหวัด หาความรู้ เรื่อง ต่างๆ ท�าด้วยใจรักและหวงแหนธรรมชาติ
นครสวรรค์ การท�าเกษตร และสิ่งแวดล้อม
เริ่มจากวัย อินทรีย์ โดยเริ่ม แม่เป็นผู้น�าด้านสิ่งแวดล้อม คิดสร้างสรรค์
เด็ก แม่เห็นรถขน จากการปรับปรุง เพื่อประโยชน์ส่วนรวม และเพื่อชุมชน
ไม้ซุงในพื้นที่แล่น ดินให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง หลังจากที่ดิน ให้เกิดการเรียนรู้ และเข้มแข็ง อย่างยั่งยืน
ผ่าน แม่มีความ ถูกท�าร้ายเพราะสารเคมีมานาน กว่า ๑๐ ปี
คิดว่า ท�าอย่างไร การตัดสินใจลาออกจากงานประจ�าใน แม่รุ้งทอง ภูเขาใหญ่ จังหวัดพิจิตร
ให้พื้นที่ป่า ไม่โดน อาชีพสถาปนิกของแม่ มาใช้ชีวิตเกษตรกร แม่เป็นผู้ริเริ่ม
รุกล�้า แม่จึงมี นอกจากจะท�าให้สุขภาพและโรคภัยที่ การท�านาอินทรีย์
ความสนใจด้าน แม่ต้องเผชิญหายไปแล้ว แม่ยังช่วยให้ ปลูกพืชหมุนเวียน
สิ่งแวดล้อมตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และเลือก คนรอบข้างมีสุขภาพดีขึ้น ด้วยการปรับ น�ามูลสัตว์มา
เรียนด้านชีววิทยา เปลี่ยนระบบเกษตร ปลูกผักผลไม้อินทรีย์ ไถกลบเป็นปุ๋ ย ไม่
เมื่อแม่มีโอกาสเข้ารับราชการครู สอนวิชา ลดการพึ่งพาสารเคมี หันมาพึ่งพาตนเอง ใช้สารเคมี เน้นท�า
วิทยาศาสตร์ ท�าให้แม่มีโอกาสได้ปลูกฝัง เป็นหลัก แม่เปิดสวนให้เป็นแหล่งเรียน เกษตรด้วยหลัก
ลูกศิษย์ หลายรุ่น โดยให้ธรรมชาติเป็น รู้การท�าเกษตรแบบไม่ใช้สารเคมี แม่ยัง ธรรมชาติ จนเป็น
ห้องเรียน เน้นเรียนรู้ความหลากหลายทาง เป็นผู้ก่อตั้งโครงการปลูกเปลี่ยนโลก (โรค) ที่ยอมรับในระดับสากล แม่ได้รับใบรับรอง
ชีวภาพของท้องถิ่น ถ่ายทอดความรู้ให้เด็ก โดยรวบรวมคนในพื้นที่ให้หันมาใส่ใจ ข้าวไรซ์เบอรี่มาตรฐานเกษตรอินทรีย์สากล
ได้มีความเจริญงอกงามทางจิตใจ มีความ อนุรักษ์ป่า อนุรักษ์น�้า EU/USDA และเป็นวิทยากรถ่ายทอดความ
เอื้ออาทรต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แม่สอนให้ลูกมีความรับผิดชอบใน รู้และประสบการณ์ให้แก่ผู้ที่มา ศึกษาดูงาน
แม่พานักเรียนไปศึกษาสถานที่จริง ให้รู้จัก หน้าที่ ปัจจุบันลูกมีอาชีพเป็นหมอ แต่ได้ แม่เป็นผู้เสียสละ โดยมอบที่นาของ
รากเหง้าของท้องถิ่น รวมถึงการอนุรักษ์ ช่วยส่งเสริมกิจกรรมของแม่ โดยหวังว่า ตนเองให้แก่โรงเรียนได้ท�านาชั่วคราว และเป็น
พืชพันธุ์ธรรมชาติ แม่ยังจัดท�าหลักสูตร การไม่พึ่งพาสารเคมี ท�าให้มีคนป่วยน้อย แปลงเรียนรู้ส�าหรับนักเรียนและผู้ปกครอง
รายวิชาเกี่ยวกับธรรมชาติ ได้แก่ วิชา ลง สังคมห่างไกลโรค และสร้างความรู้ให้แก่ ใช้ท�านาอินทรีย์ เพื่อน�าข้าวที่ได้มาสี และมอบ
เขาชอนเดื่อ วิชาพฤกษศาสตร์สมุนไพร ผู้ป่วยได้ตระหนักถึงการดูแลใส่ใจสุขภาพ ให้นักเรียนรับประทานในโครงการอาหาร
วิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ โดยจัดการ มากขึ้น แม่เชื่อว่าการสร้างนิสัย “กินดี กลางวัน น�าเงินส่วนหนึ่งที่ได้จากการขายข้าว
เรียนรู้ให้เชื่อมโยงกับทรัพยากรธรรมชาติ ท�าให้สุขภาพดี” มอบเป็นทุนการศึกษาในโครงการ “เด็กดี
ในท้องถิ่น ศรีบรเพ็ด”
นอกจากนี้ แม่ท�างานร่วมกับชุมชนใน แม่สมรศรี พันธุ์สอิ้ง จังหวัด แม่ฝึกลูกให้ท�านาและท�าสวนแบบ
การเฝ้าระวังไฟป่ารอบเขารอยเสือ ด้วยวิธี สุพรรณบุรี อินทรีย์ตั้งแต่เยาว์วัย สอนให้ลูกเข้าใจถึง
โยนเมล็ดกระถินเพื่อสร้างแนวป้องกันไฟ แม่เน้ นการ โทษของสารเคมีที่มีผลเสียต่อสุขภาพและ
แม่ยังเป็นนักเขียนคอลัมน์ในหนังสือพิมพ์ รั ก ษาค วา ม สิ่งแวดล้อม ลูกจึงเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการ
ท้องถิ่นที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการอนุรักษ์ สะอาดให้ แก่ ท�านาอินทรีย์ พร้อมทั้งชักชวนชาวบ้านให้
ทรัพยากรท้องถิ่น ชุมชน โดยเริ่ม หันมาท�านาอินทรีย์ โดยชี้ให้ชาวบ้านเห็น
ในบทบาทความเป็นแม่ แม่ปลูกฝังให้ จากการคัดแยก ถึงประโยชน์ของการท�านาอินทรีย์ และโทษ
ลูกรู้จักธรรมชาติรอบๆ ตัว พาลูกเข้าร่วม ขยะ ท�าน�้าหมัก ของสารเคมีต่อสุขภาพและสภาพแวดล้อม
กิจกรรมด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติ พร้อม ชีวภาพช่วยให้ ลูกได้สานต่อเจตนารมณ์การท�างาน
สอนให้ลูกเรียนรู้วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ขยะย่อยสลายได้ ของแม่ เพราะเห็นถึงการท�างานของแม่
ท้องถิ่น กระทั่งลูกมีความสนใจ เป็นผู้น�า ง่ายขึ้น และช่วยบ�าบัดน�้าเสีย แม่แนะน�า ที่ก่อให้เกิดประโยชน์และพัฒนาคุณภาพ
เพื่อนๆ ในโรงเรียนท�ากิจกรรมสิ่งแวดล้อม ให้สถานประกอบการในชุมชนจัดการ ชีวิตที่ดีของชุมชน
ซึ่งเกิดจากการปลูกฝังของแม่ที่มีต่อลูก น�้าเสีย ด้วยบ่อดักไขมัน
10 August 2019 M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership