Page 11 - MU_8Aug62
P. 11
Harmony in Diversity
ฐิติรัตน์ เดชพรหม
องค์การนักศึกษาและสภานักศึกษาบัณฑิตวิทยาลัย ม.มหิดล
รวมพลังนักศึกษาร่วมท�ากิจกรรมจิตอาสาเพื่อประโยชน์สังคมและชุมชน
ในโครงการ “มหิดลอาสาท�าความดี ครบรอบ ๕๐ ปีวันพระราชทานนาม
๑๓๑ ปีมหาวิทยาลัยมหิดล”
พระราชปณิธานของ สมเด็จพระมหิตลา ช่วงเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๑ –
ธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พฤษภาคม ๒๕๖๒ ที่ผ่านมา องค์การ
ที่ว่า “ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตนเป็ น นักศึกษาและสภานักศึกษาบัณฑิต
ที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็น วิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ริเริ่มจัด
กิจที่หนึ่ง ลาภทรัพย์และเกียรติยศจะ กิจกรรมโครงการ “มหิดลอาสาท�าความดี
ตกมาแก่ท่านเอง ถ้าท่านทรงธรรมะ ครบรอบ ๕๐ ปี วันพระราชทานนาม
แห่งวิชาชีพไว้ให้บริสุทธิ์” นักศึกษา ๑๓๑ ปี มหาวิทยาลัยมหิดล” ขึ้นเป็น
มหาวิทยาลัยมหิดลทุกคนได้น้อมรับน�ามา ปีแรก โดยได้รับความร่วมมือจาก ฝ่ าย
เป็นแบบอย่างในการด�ารงชีวิต และระลึก พันธกิจสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหิดล
อยู่เสมอว่าต้องท�าประโยชน์ให้กับแผ่นดิน ในการสนับสนุนข้อมูล และติดต่อพื้นที่
เห็นประโยชน์ส่วนรวมมาก่อนประโยชน์ เป้าหมาย เพื่อหารูปแบบกิจกรรมจิตอาสา
ส่วนตน และหาตัวแทนนักศึกษาจากคณะต่างๆ
ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้าง ภายในมหาวิทยาลัยฯ ที่สนใจมาร่วม
ขวางว่า การที่นักศึกษาจะประสบความ ท�ากิจกรรมจิตอาสากับโครงการฯ
ส�าเร็จในชีวิตการท�างาน และชีวิตส่วนตัว เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึ ก Soft skills จะมีความแตกต่างกับกิจกรรมจิตอาสาทั่วไป
นั้น นักศึกษาจ�าเป็นต้องมีมากกว่าความรู้ที่ ด้านทักษะการเป็ นผู้น�า (Leaderships คือต้องมีการประเมินก่อนว่า ทางโรงเรียนมี
ได้รับจากการเรียนในห้องเรียน การพัฒนา and management skills) โดยได้มาร่วม กิจกรรม หรือประเด็นอะไรที่ต้องการให้พวก
ทักษะที่เกี่ยวข้องกับการท�างาน และการใช้ วางรูปแบบกิจกรรมจิตอาสาร่วมกัน เราเข้าไปท�ากิจกรรมบ้าง โดยพวกเราจะหา
ชีวิตในสังคม ที่เรียกกันว่า Soft skills ก็มี นายอภิรักษ์ คนที่มีความเชี่ยวชาญ หรือเรียนมาเฉพาะ
ความส�าคัญไม่แพ้กัน โดย บัณฑิตศึกษา บ�ายุทธ นายก ด้านมาร่วมด้วย และมีการติดตามประเมิน
มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ก�าหนดทักษะ องค์การนักศึกษา ผลเพื่อพัฒนากิจกรรม เนื่องจากพวกเรา
พื้นฐานที่นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย เป็นนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา จึงไม่มี
มหาวิทยาลัยมหิดล ควรจะมีได้แก่ และประธานโครง เวลามากพอที่จะรวมตัวกันท�ากิจกรรม
๑. ทักษะด้านภาษาและการสื่อสาร การฯ เล่าถึงที่มา ในพื้นที่เป็นระยะเวลานานได้ พวกเราจึง
(Communication and Language skills) ของโครงการว่า เลือกที่จะใช้ระยะเวลาด�าเนินกิจกรรมใน
๒. ทักษะด้านการเป็นผู้น�า (Leaderships เกิดจากปณิธาน พื้นที่ให้น้อย แต่เน้นในการเตรียมงานเบื้องหลัง
and management skills) ๓. ทักษะ ของมหาวิทยาลัยมหิดลที่ว่า เราจะเป็น ให้มาก ไม่ว่าจะเป็นงานการเตรียมรายละเอียด
ด้านความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ปัญญาของแผ่นดิน ซึ่งตัวเองมองว่า คือ งาน และการวางแผนระยะยาวให้กับ
(Creative and innovation skills) และ เราน่าจะมีการน�าความรู้ของนักศึกษา โรงเรียน ซึ่งเป็นข้อแตกต่างจากกิจกรรม
๔. ทักษะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ไปท�าประโยชน์เพื่อแผ่นดินของเรา จิตอาสาที่เคยท�ามาในระดับปริญญาตรี
(Information technology skills) เนื่องจากเป็นกิจกรรมนักศึกษา จึงได้เลือก โดยกิจกรรมที่โครงการฯ ได้ด�าเนินการจัด
ซึ่งการที่จะท�าประโยชน์เพื่อส่วนรวมได้นั้น ที่จะก�าหนดขอบเขตค�าว่าแผ่นดินให้เล็กลง ณ โรงเรียนวัดสุวรรณาราม ได้แก่
ไม่จ�าเป็นต้องท�าในขณะที่อยู่ในวัยท�างาน ให้เหลือเพียงพื้นที่ที่อยู่ใกล้เคียงกับ
หรือช่วงเวลาหลังจบการศึกษา เพราะการ มหาวิทยาลัยของเรา ซึ่งได้แก่ โรงเรียนวัด
ที่จะหล่อหลอม และปลูกฝังให้บัณฑิตของ สุวรรณาราม ต�าบลศาลายา อ�าเภอพุทธ
มหาวิทยาลัยมหิดลเห็นแก่ประโยชน์ส่วน มณฑล จังหวัดนครปฐม โดยคิดว่าเรา
รวมสามารถน�าความรู้ไปประยุกต์ใช้ให้ น่าจะมีกิจกรรมจิตอาสาที่สามารถน�าความรู้
เกิดประโยชน์ได้นั้น ต้องเริ่มท�าตั้งแต่ก�าลัง ของพวกเราไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับ
ศึกษาอยู่ภายในรั้วมหาวิทยาลัย พื้นที่นั้นได้จริงๆ และเป็นสิ่งที่เรารู้จริงด้วย
ซึ่งตามปกติของงานอาสาทั่วไปจะเป็น
งานที่ใช้ระยะเวลาในการท�าเพียงช่วงหนึ่ง
เช่น ๓ วัน ๕ วัน หรือ ๑๕ วัน โดยรูป
แบบกิจกรรมจะเป็นกิจกรรมที่ทุกๆ คณะ
สามารถท�าร่วมกันได้ เช่น บริจาคสิ่งของ
ปรับปรุงภูมิทัศน์ หรือ ก่อสร้าง เป็นต้น
แต่ภายในโครงการฯ ของพวกเราในครั้งนี้
มหิดลสาร ๒๕๖๒ 11