Page 7 - MU_8Aug60
P. 7
ปีงบประมาณ ๒๕๖๐ เพื่อให้ผลการ เป็นต้น มีการจัดตั้งทีมบริหารภาพ ยาเขตทั้ง ๓ แห่ง กองกิจการ
ด�าเนินงานมีมาตรฐานเดียวกัน พร้อม ลักษณ์มหาวิทยาลัยในยามวิกฤติ เพื่อ นักศึกษา กองบริหารงานวิจัย กอง
ที่จะปรับวงจรการท�างานและการจัด ตอบสนองต่อข่าวที่เป็นลบต่อมหา กายภาพและสิ่งแวดล้อม และ
ท�างบประมาณใหม่ให้ทันต่อการ วิทยาลัยอย่างจริงจังและฉับไว Branding เพื่อผลักดันการด�าเนิน
เปลี่ยนแปลงภายนอก ทีมผู้บริหารชุด นอกจากนี้ เป็นครั้งแรกของมหาวิท การให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
นี้ยังได้ปรับเปลี่ยนการท�างานของ ยาลัยที่ก�าหนดให้มี Code of con- เพื่อให้มหาวิทยาลัยเป็นที่พึ่งของ
ส�านักงานอธิการบดีใหม่จากเดิมมี duct ส�าหรับผู้บริหาร ที่ใช้ตั้งแต่ ชุมชน (Engagement University)
ลักษณะเป็นคอขวดไม่คล่องตัว ให้ กรรมการสภามหาวิทยาลัยจนถึงผู้ ส�าหรับในภาคอุตสาหกรรม มหาวิทยา
เป็น Office of Strategic Manage- บริหารระดับส่วนงาน มหา วิทยาลัย ลัยได้ส่งเสริมบุคลากรวิจัยให้ไปปฏิบัติ
ment เพื่อช่วยขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ยังได้สนับสนุนให้มีการใช้ระบบธร งาน น�าองค์ความรู้ไปช่วยแก้ไขปัญหา
มหาวิทยาลัย มีการปรับ Work flow รมาภิบาลขึ้นในมหาวิทยาลัย มีการจัด และเพิ่มขีดความสามารถในการ
ที่ชัดเจน ก�าหนดให้มีการเขียน ท�าคู่มือธรรมาภิบาลส�าหรับบุคลากร แข่งขันให้กับภาคเอกชนในโครงการ
Service Level agreement ทุกกอง ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ มีการ Talent Mobility และเพื่อให้สังคมไว้ใจ
และเน้นการบูรณาการการท�างาน ประกาศนโยบายต่อต้านคอร์รัปชั่น มหาวิทยาลัยมหิดลเราได้เชิญบริษัท
ระหว่างกองมากขึ้น โดยค�านึงถึง นโยบายความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ภายนอก (บริษัททริส คอร์ปอเรชั่น
ประสิทธิผลของงานและความพึง นโยบายเปิดเผยเอกสารของมหา จ�ากัด) เข้ามาประเมินผลการด�าเนิน
พอใจลูกค้าเป็นส�าคัญ วิทยาลัย นโยบายคุ้มครองผู้ให้ข้อมูล การของแต่ละส่วนงาน ให้เป็นไปตาม
มีการปรับเปลี่ยนการท�างานของ การประพฤติผิดจรรยาบรรณ เป็นต้น พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหิดล
รองอธิการบดีฝ่ายต่างๆ ให้สอด เพื่อให้มหาวิทยาลัยมี Favorable Gov- ด้วย
ประสานกัน โดยแบ่งการท�างานเป็น 3 ernance ซึ่งเป็นปัจจัยส�าคัญให้เราเข้า ผลจากการด�าเนินงานที่ผ่านมา แม้
Clusters มีรองอธิการบดีอาวุโสดูแล สู่การเป็น World Class University จะเป็นช่วงเพียง ๒ ปีเศษ แต่เชื่อว่าจะ
กันภายในกลุ่ม เพื่อลดขั้นตอนการ มีคนมักจะถามว่ามหิดลเป็น World เป็นจุดเปลี่ยนที่ส�าคัญในการขับ
ท�างาน มีการประสานภายในกลุ่ม Class University แล้วสังคมไทยจะได้ เคลื่อนมหาวิทยาลัยมหิดลอันเป็นที่รัก
ท�าให้งานคล่องตัวมากขึ้น มหาวิทยา อะไร การเป็น World Class Univer- ของเราก้าวไปข้างหน้าเพื่อเป็นปัญญา
ลัยยังได้ด�าเนินการปรับภาพลักษณ์ sity นั้นจะท�าให้เราได้คนเก่ง มีผลงาน ของแผ่นดิน และจะก้าวต่อไปเพื่อบรรลุ
ของมหาวิทยาลัยอย่างจริงจัง มีการ ดีเด่น และมาตรฐานมหาวิทยาลัยต้อง วิสัยทัศน์ที่มหาวิทยาลัยมหิดลจะมุ่งสู่
ส�ารวจการรับรู้ภาพลักษณ์องค์กร ทั้ง น�าองค์ความรู้เหล่านี้คืนสู่สังคม ผู้ การเป็นมหาวิทยาลัยระดับโลก
จากภายในและภายนอก มีการก�าหนด บริหารชุดนี้ได้ปรับโครงสร้างกลุ่ม ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
Branding ที่ให้ทุกส่วนงานน�าไปใช้ให้ ภารกิจวิจัยเพื่อชุมชนใหม่ให้เป็น http://intranet.mahidol/2017/07/31/
เป็นเอกภาพ เช่น หัวกระดาษจดหมาย, งาน Mahidol Public engagement มี president.html mahidol
โปสเตอร์, Template Slide, นามบัตร การประสานการท�างานระหว่างวิท
7
ปีที่ ๔๒ • มหิดลสาร ๒๕๖๐