Page 12 - MU_8Aug60
P. 12
{ มุมกฎหมาย
กุลวดี ปุณทริกโกทก นิติกร กองกฎหมาย
การรับเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยเป็นกรณีพิเศษ (ตอนที่ ๑)
ส�าหรับมุมกฎหมายวันนี้ มหาวิทยา ทั่วไปที่จะเข้าศึกษาเป็นรายวิชา ราย มหาวิทยาลัย มีข้อที่ได้ค�านึงถึง
ลัยมีข่าวเกี่ยวกับการศึกษามาเสนอ ละเอียด ดังนี้ ประโยชน์และการถ่ายทอดองค์ความรู้
เป็นการเปิดรับนักศึกษาที่เปิดกว้าง (๑) ผู้ที่สนใจเข้าศึกษาเป็นรายวิชา ต่างๆ แก่นักศึกษาหรือไม่ ขอเรียนว่าใน
กว่าเดิม ท่านทราบหรือไม่ว่า ใน ต้องมีอายุตามที่ส่วนงานก�าหนด แต่ ข้อนี้ มหาวิทยาลัยก็เล็งเห็นถึงประเด็น
ปัจจุบันผู้ที่สนใจจะศึกษาเป็นรายวิชา ต้องไม่ต�่ากว่า ๑๘ ปีบริบูรณ์ ในวันที่ ดังกล่าว ดังได้ก�าหนดไว้ในข้อบังคับ
ก็สามารถจะมาเรียนได้กับอีกกรณีหนึ่ง เข้าศึกษา อย่างชัดเจนว่า ส่วนงานที่เปิดรับบุคคล
เป็นการรับนักศึกษาที่มิได้มีสัญชาติ ทั่วไปเข้าศึกษา จะต้องค�านึงถึงคุณ
ไทย ซึ่งมีได้ในหลายกรณี และจะ (๒) ไม่เคยถูกไล่ออก ปลดออก หรือ ภาพการจัดการเรียนการสอนและ
เป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่าง ให้ออกจากราชการ หน่วยงานของรัฐ ประโยชน์ที่นักศึกษาในระบบจะได้รับ
ประเทศและเผยแพร่ชื่อเสียงของ รัฐวิสาหกิจหรือองค์กรเอกชน เพราะ ด้วยอันเป็นการสื่อความไปถึงนักศึกษา
มหาวิทยาลัยในอีกทางหนึ่ง เหตุทุจริต และ ในปัจจุบันได้ทราบว่า การที่มีบุคคล
(๓) คุณสมบัติอื่นตามที่ส่วนงาน ภายนอกเข้ามาเรียนร่วมกับ
ในตอนแรกนี้ จะขอกล่าวถึงกรณีที่ (คณะ/สถาบัน/วิทยาลัย) ก�าหนดไว้
มหาวิทยาลัยได้มีการเปิดสอนแบบเป็น นักศึกษาด้วยนั้น ส่วนงานและตัว
รายวิชา มหาวิทยาลัยเห็นว่า เป็นการ โดยคณะฯ/สถาบันจะเป็นผู้ก�าหนด นักศึกษาเองย่อมจะได้รับประโยชน์
สร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับผู้ที่ รายวิชาที่จะเปิดสอนรายวิชาที่สมควร จากประสบ การณ์ของบุคคล
สนใจศึกษาในรายวิชาใดวิชาหนึ่งที่ จะรับบุคคลทั่วไปเข้าศึกษา รวมทั้งวิธี ภายนอกด้วยเช่นกัน จะเห็นได้
เปิดสอนในระดับปริญญาตรี และยังมี การรับสมัคร จ�านวนที่จะรับ ก�าหนด ว่าการด�าเนินการของมหาวิทยาลัย
พื้นที่ว่าง ก็สามารถที่จะเข้ามาเรียน การรับสมัครหรือเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในส่วนนี้นับเป็นความก้าวหน้าของ
เฉพาะในรายวิชาที่ตนสนใจและ และจะได้มีการประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ มหาวิทยาลัยอีกขั้นหนึ่งขององค์กร
เป็นการเพิ่มพูนความรู้ความสามารถ ที่สนใจได้ทราบข้อมูลและติดตามกัน ด้านการศึกษาที่เปิดโอกาสให้
แก่ประชาชนทั่วไป ครอบคลุมทั้งใน ต่อไป ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาเรียนและ
กลุ่มที่เป็นผู้จบการศึกษาระดับ เมื่อท่านเข้ามาศึกษาในรายวิชา น�าไปสู่การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้
มัธยมศึกษาแล้ว แต่อาจจะไม่มีโอกาส ที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยแล้ว พึง และประสบการณ์ซึ่งกันและกันอัน
ได้เข้าศึกษาในระะดับอุดมศึกษา หรือ ทราบว่าวิธีการวัดและประเมินผล จะก่อให้เกิดประโยชน์รวมกันกับ
ในบางรายหากสนใจจะศึกษาในระดับ ส�าหรับบุคคลทั่วไปที่เข้าศึกษา มี ทุกฝ่ายและมหาวิทยาลัยจะเปิดรับ
อุดมศึกษาต่อไปในอนาคต เพราะกรณี กระบวนการจัดการเรียนการสอน เมื่อใดและรายละเอียดอย่างไรบ้างนั้น
นี้ผู้ที่เข้าศึกษาสามารถที่จะเทียบโอน และการประเมินผลการศึกษา เช่น ก็ขอให้ผู้ที่สนใจโปรดติดตามข่าวสาร
หรือสะสมหน่วยกิตได้ และส�าหรับคน เดียวกันกับนักศึกษาระดับปริญญา เพิ่มเติมจากมหาวิทยาลัยกันได้ต่อไป
วัยท�างานก็ยังสามารถที่จะน�าความรู้ที่ ตรีที่การศึกษาในรายวิชานั้นๆ ที่ ส�าหรับการเปิดรับนักศึกษาที่มิได้มี
ได้ไปปรับใช้กับการท�างานอีกด้วย ก�าหนดเช่นนี้ก็เพื่อเป็นการประกัน สัญชาติไทยเข้าศึกษานั้น มีความน่า
ว่า บุคคลทั่วไปผู้ศึกษาเป็นรายวิชา สนใจอย่างไรและจะเกิดขึ้นได้ในกรณี
จะต้องได้รับประสบการณ์การเรียน ใดบ้างนั้น ก็จะได้กล่าวถึงในล�าดับถัด
รู้เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของราย ไปและท่านผู้สนใจได้โปรดติดตามกัน
วิชานั้นๆ เช่นเดียวกันกับนักศึกษา ต่อในฉบับหน้า..... mahidol
ส�าหรับรายวิชาที่มีการเปิดสอนนั้น ระดับปริญญาตรีที่ท�าการศึกษาใน
มหาวิทยาลัยเองยังไม่ได้มีประกาศเป็น รายวิชาดังกล่าว และเมื่อผ่านการ
ทางการแต่ผู้สนใจสามารถที่จะติดตาม วัดและประเมินผลที่ก�าหนดไว้แล้ว
ได้จากข่าวสารของคณะฯ ที่เปิดสอน ท่านจะได้รับหนังสือรับรองการ
ทั้งนี้ ตามข้อบังคับฯ ของมหาวิทยาลัย ศึกษาเป็นรายวิชาส�าหรับบุคคล
(ข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดลว่าด้วย ทั่วไปจากมหาวิทยาลัย เพื่อน�าไป
การศึกษาเป็นรายวิชาในหลักสูตรที่ ต่อยอดทางการศึกษา หรือโอกาส
เปิดการเรียนการสอนในระดับปริญญา ในหน้าที่การงานได้ต่อไป
ตรี ส�าหรับบุคคลทั่วไป พ.ศ. ๒๕๖o) ได้ มาถึงจุดนี้ อาจจะเกิดความสงสัยว่า
วางหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการรับบุคคล ส�าหรับนักศึกษาในปัจจุบันและ
12
Volumn 08 • August 2017