Page 4 - MU_8Aug60
P. 4

{ Special Article
                   ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร และศ.คลินิก นพ.โชคชัย เมธีไตรรัตน์
                ๓๑ ความภาคภูมิใจ กับ ๓๑ เดือน




                                ของทีมผู้บริหารมหาวิทยาลัยมหิดล


                          วาระมกราคม ๒๕๕๘ - กรกฎาคม ๒๕๖๐












                          1 ด้านการศึกษา         3 ด้านการพัฒนาคุณภาพองค์กร  5 ด้านยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยเชิงนิเวศน์   7 ด้านการบริหาร
                1 มกราคม   2558         -                       -



                     2 ด้านการสนับสนุนการวิจัย  4 ด้านทรัพยากรบุคคล  6 ด้านการเงินและการคลัง
                                   -                                                                   2560   31 กรกฎาคม










                  ทีมผู้บริหารชุดปัจจุบัน ได้เริ่มปฏิบัติ มหาวิทยาลัย, ผู้บริหารมหาวิทยาลัย  ในด้านการศึกษา ผู้บริหารชุดนี้
               งานตั้งแต่ ๑ มกราคม ๒๕๕๘ จนถึง  และส่วนงานทั้งหมดได้ร่วมกันจัดท�า ตัดสินใจก�าหนดให้ทุกหลักสูตรที่เปิด
               ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐ รวมระยะเวลา  แผนยุทธศาสตร์  ๒๐  ปีของมหา  สอนในมหาวิทยาลัยมหิดลต้องปรับ
               ๓๑ เดือน ตลอดเวลาที่ผ่านมาเราได้ วิทยาลัยมหิดลขึ้น เพื่อให้สอดรับการ เนื้อหาให้เป็น outcome based edu-
               ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับ เปลี่ยนแปลงภายนอกอย่างรวดเร็ว  cation และต้องขอการรับรองมาตรฐาน
               มหาวิทยาลัยมหิดลในหลายๆ ด้าน สิ่ง และตอบโจทย์การจะมุ่งไปสู่มหาวิทยา  หลักสูตรตามเกณฑ์นานาชาติ AUN-
               ที่เป็นความภาคภูมิใจของมหาวิทยา  ลัยระดับโลกตามที่วาดฝันไว้   QA หรือเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรอื่นที่
               ลัยในสายตาของชาวมหิดล มีดังนี้                                เทียบเท่านานาชาติ  มีการก�าหนดคุณ
                                                 แต่การที่จะไปสู่จุดนั้นได้ เราต้อง
                  ด้วยวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย มี concentration of talents (Stu-  สมบัติที่พึงประสงค์ของบัณฑิตมหิดล
               มหิดลที่ชัดเจนในการที่จะเป็น dents, Teaching staffs, Research-  ในศตวรรษที่ ๒๑ ที่ชัดเจน ที่ประกอบ
               มหาวิทยาลัยระดับโลกนั้น ท�าให้ทีม ers และมี Internationalization ) เริ่ม  ด้วย ๔ ประการ คือ T-shaped breadth
               บริหารซึ่งน�าโดยอธิการบดี ต้องชี้ลงไป ต้นด้วยผู้บริหารชุดนี้ได้ตัดสินใจ  and depth, Globally talented, So-
               ให้ชัดว่าสิ่งดังกล่าวจะเกิดในเมื่อใด ผล ก�าหนดนโยบายการพัฒนาทักษะ  cially contributing และ Entrepre-
               จากการที่มหาวิทยาลัยมหิดลได้รับการ ภาษาอังกฤษและIT ของนักศึกษา   neurially minded เพื่อเป็นผู้น�าการ
               จัดอันดับเป็นอันดับ ๑ ของประเทศ  โดยก�าหนดในข้อบังคับว่าด้วยการ  เปลี่ยนแปลงในสังคม ท�าให้หลักสูตร
               (Thailand Research University)  ศึกษาระดับอนุปริญญาและ        ต่างๆ ได้รับการพัฒนาอย่างมีทิศทางที่
               ติดต่อกันมาหลายปี เรามุ่งมั่นที่จะเป็น  ปริญญาตรี ให้ผู้ส�าเร็จการศึกษา  ชัดเจน และเพื่อเป็นการรองรับหลักสูตร
               ASEAN Research University ให้ได้ ปริญญาตรีต้องผ่านการประเมิน  ให้มีการเรียนการสอนออนไลน์ในรูป
               ในปี ๒๐๒๕ และจะก้าวสู่การเป็น  ด้านภาษาอังกฤษก่อนจบการศึกษา   แบบ  MOOC, SPOC ผู้บริหารได้อนุมัติ
               World Class Research University  และจะเริ่มใช้ในปีการศึกษา ๒๕๖๐   ให้จัดตั้งหน่วยงาน เทคโนโลยีการ
               ภายในปี ๒๐๓๐                   นี้ นอกจากนี้ยังก�าหนดเกณฑ์ในการรับ  ศึกษา และยังแก้ไขข้อบังคับด้วยการ
                                                                             สนับสนุนจากสภามหาวิทยาลัยเพื่อให้
                  นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์  อาจารย์และบุคลากรใหม่ของมหา   บุคคลภายนอกระบบการศึกษาได้มี
               ของมหาวิทยาลัยมหิดล ที่มหาวิทยาลัย  วิทยาลัยที่ต้องผ่านเกณฑ์ภาษาอังกฤษ   โอกาสมาร่วมเรียนบางรายวิชา ที่เปิด
               ภายใต้ความร่วมมือของกรรมการสภา  เช่นกัน                       สอนในระดับปริญญาตรี กับนักศึกษา


     4
         Volumn 08 • August 2017
   1   2   3   4   5   6   7   8   9