Page 16 - MU_06June68
P. 16

16                                           มหิดลสาร ๒๕๖๘                                        June 2025




          บทบาทของผู้้�ส้งอายึุในการื่ด้เด็กปฐมว่ยึ ในศตวรื่รื่ษที� ๒๑




        อาจารยึ์สาวิตรี ทยึานศิลป์
        สถาบ่นแหิ่งชาติเพั่�อกิารพั่ฒนาเด็กิและคุรอบคุร่ว



          สถานกิารณ์ของผูู้�สูงอายึุในประเทศไทยึมีกิารเปลี�ยึนแปลงมา
        ตลอด  ในช่วง  ๑๐  ปีที�ผู้่านมา  ซึ�งจำานวนของผูู้�สูงอายึุตามโคุรงสร�าง
        ทางประชากิรมีส่ดส่วนของผูู้�สูงอายึุที�เพัิ�มมากิขึ�น เน่�องจากิผูู้�สูงอายึุใน
        ประเทศไทยึมีอายึุยึ่นขึ�น  อายึุข่ยึเฉลี�ยึเพัิ�มสูงขึ�นอยึู่ที�ประมาณ  ๗๘  ปี
        จะเหิ็นได�จากิจำานวนผูู้�สูงอายึุที�มีอายึุ ๖๐ ปีขึ�นไป มีส่ดส่วนที�สูงขึ�นมากิกิว่า
        ๒๐% ของประชากิรในประเทศ จึงทำาใหิ� “ปรื่ะเทศิไทยม่การื่เปล่�ยนแปลง
        เข้าสิู่่สิ่ังคุมสิู่งอายุอย่างสิ่มบูรื่ณ์” (Complete Aged Society)


                                                                          ผู้้�ช่่วยึศาสตรื่าจารื่ยึ์ ดรื่.สาวิตรื่ี  ทยึานศิลป์
           สำาหิร่บภาพัรวมของประเทศไทยึผูู้�สูงอายึุมีอายึุยึ่นยึาวขึ�นและมีสุขภาพั  สุถาบันแหั่งชาติิเพื่่�อกิารพื่ัฒนาเดู็กิและครอบครัว
        ที�ดีขึ�น ส่งผู้ลใหิ�สามารถที�จะช่วยึเหิล่อตนเอง ดูแลตนเองได�เพัิ�มมากิขึ�น
        เม่�อเทียึบกิ่บประเทศอ่�น ๆ ที�เข�าสู่ส่งคุมผูู้�สูงอายึุไปกิ่อนหิน�าแล�ว เช่น ญิี�ปุ่น
                                                                ด่งน่�น นอกิจากิท่กิษะท่�วไปในกิารดูแลเด็กิในยึุคุปัจจุบ่นที�ปู่ ยึ่า ตา ยึายึ
        เกิาหิลีใต� สิงคุโปร์ ฯลฯ ด่งน่�น ผูู้�สูงอายึุในยึุคุปัจจุบ่นเป็นผูู้�สูงอายึุที�ไม่ได�
                                                              มีอยึู่แล�ว  เราคุวรเสริมองคุ์คุวามรู�ทางวิชากิารใหิ�แกิ่ท่านเพัิ�มมากิขึ�น
        เป็นภาระกิ่บคุรอบคุร่ว นอกิจากิไม่เป็นภาระแล�วยึ่งเป็นพัล่งใหิ�แกิ่คุรอบคุร่ว
                                                              เน�นเร่�องขององคุ์คุวามรู�สม่ยึใหิม่ใหิ�มากิขึ�น ซึ�งนอกิจากิกิารดูแลในเร่�องท่�วไป
        และส่งคุมด�วยึ ดูได�จากิผูู้�สูงอายึุจำานวนมากิไม่ได�เกิษียึณอายึุในว่ยึ ๖๐ ปี
                                                              ของเด็กิ เช่น อาบนำา แต่งต่ว ทานข�าว แล�วท่านจะสามารถช่วยึส่งเสริม
        ยึ่งคุงทำางานในส่งคุม  ไม่ยึอมอยึู่บ�านเฉยึ  ๆ  ท่านยึ่งมีกิำาล่งและคุวามรู�
                                                              พั่ฒนากิารของเด็กิในเร่�องของสติปัญิญิา  และพั่ฒนากิารในทุกิด�าน
        คุวามสามารถหิลายึอยึ่าง ท่�งยึ่งมีบทบาทในหิน่วยึงานและองคุ์กิรต่าง ๆ
                                                              เพัิ�มเติมได�  เช่น  โดยึไม่จำาเป็นจะต�องรอพั่อแม่  นอกิจากิที�ผูู้�สูงอายึุ
        มีบทบาทในเร่�องของกิารทำางานจิตอาสาเพั่�อส่วนรวมและส่งคุมเพัิ�มมากิขึ�น
                                                              จะได�มีส่วนช่วยึส่งเสริมพั่ฒนากิารเด็กิแล�ว ยึ่งช่วยึเพัิ�มคุุณคุ่าคุวามสำาคุ่ญิ
         เพัราะผูู้�สูงอายึุบางท่านอาจไม่มีภาระที�ต�องเลี�ยึงดูลูกิหิลาน นอกิจากิบทบาท
                                                              ในตนเอง และยึ่งช่วยึชะลอคุวามเส่�อมตามว่ยึลงด�วยึ เพั่�อเพัิ�มศ่กิยึภาพั
        ในระด่บส่งคุมแล�ว ลึกิลงมาในระด่บคุรอบคุร่วผูู้�สูงอายึุกิ็จะมีบทบาทสำาคุ่ญิ
                                                              ใหิ�แกิ่ผูู้�สูงอายึุอยึ่างเป็นรูปธรรม  สถาบ่นแหิ่งชาติเพั่�อกิารพั่ฒนาเด็กิ
        เช่นกิ่น ในเร่�องของกิารช่วยึเหิล่อหิร่อดูแลคุนในคุรอบคุร่ว เร่�องของปู่ ยึ่า
                                                              และคุรอบคุร่ว  มหิาวิทยึาล่ยึมหิิดล  มีโคุรงกิารอบรม  “Super  GP”
        ตา  ยึายึ  เลี�ยึงหิลาน  สำาหิร่บส่งคุมไทยึมีมานานแล�ว  ซึ�งสอดคุล�องกิ่บ
                                                              ที�มุ่งพั่ฒนาองคุ์คุวามรู�และศ่กิยึภาพัของผูู้�สูงอายึุในกิารดูแลเด็กิปฐมว่ยึ
        สถานกิารณ์ที�ผูู้�สูงอายึุที�มีจำานวนเพัิ�มมากิขึ�น  บทบาทคุวามสำาคุ่ญิ
                                                              ผู้่านกิารอบรมที�เข�าใจง่ายึ  ใช�งานได�จริง  จ่ดเป็น  ๓  รูปแบบ  ได�แกิ่
        ในเร่�องของกิารที�ช่วยึลูกิในกิารเลี�ยึงดูหิลาน  จึงเริ�มมีคุวามสำาคุ่ญิ
                                                                ๑.  รูปแบบออนไลน์  (Platform  Super  GP)  -  สำาหิร่บผูู้�สูงอายึุที�
                                                              สามารถเข�าถึงอินเทอร์เน็ตได�  จะมีกิารจ่ดอบรมทุกิ  ๒  เด่อน  โดยึเน�น
                                                              เน่�อหิาท่นสม่ยึ  เข�าใจง่ายึ  เช่น  กิารส่งเสริมพั่ฒนากิารเด็กิตามว่ยึ
                                                               กิารสร�างวิน่ยึเชิงบวกิ หิร่อวิธีส่�อสารกิ่บเด็กิอยึ่างสร�างสรรคุ์
                                                                ๒.  รูปแบบออนท่วร์ (Super GP on Tour) - สำาหิร่บกิลุ่มผูู้�สูงว่ยึที�
                                                              ไม่สะดวกิใช�ออนไลน์ ทีมงานจะลงพั่�นที�ชุมชน นำาองคุ์คุวามรู�ไปถ่ายึทอด
                                                              แบบใกิล�ชิด ด�วยึภาษาที�เข�าใจง่ายึ และกิารสาธิตที�สามารถนำากิล่บไปใช�
                                                              ได�จริง
                                                                ๓.  หิล่กิสูตรอบรมระยึะส่�น  (หิล่กิสูตร  Super  GP)  -  สำาหิร่บกิลุ่ม
        มากิขึ�น บางคุรอบคุร่วแคุ่ช่วยึดูแลนิดหิน่อยึ แต่บางคุรอบคุร่วปู่ ยึ่า ตา ยึายึ   ผูู้�สูงอายึุ  ผูู้�ปฏิิบ่ติงานด�านผูู้�สูงอายึุและเด็กิ  และบุคุคุลท่�วไปที�ต�องกิาร
        จะเลี�ยึงหิลานแบบเต็มต่วแทนพั่อแม่เลยึ                ชุดคุวามรู�ด�านกิารพั่ฒนาเด็กิและผูู้�สูงว่ยึที�คุรบถ�วนทุกิมิติท่�งภาคุทฤษฎี
           มีผู้ลงานวิจ่ยึชี�ใหิ�เหิ็นว่าบางทีปู่ ยึ่า ตา ยึายึ มีคุวามรู�ในเชิงของวิชากิาร  และภาคุปฏิิบ่ติผูู้�ที�ผู้่านกิารอบรมจะได�ร่บท่�ง  คุวามรู�ภาคุทฤษฎีและ
        ของกิารเลี�ยึงดูหิลานที�อาจจะไม่คุ่อยึท่นสม่ยึ  หิร่อไม่สามารถอ่พัเดท  ภาคุปฏิิบ่ติ  พัร�อมประกิาศนียึบ่ตรร่บรอง  เพั่�อเป็นกิำาล่งสำาคุ่ญิในกิาร
        คุวามรู�ใหิม่ ๆ ได� ด�วยึสาเหิตุของกิารเข�าไม่ถึงข�อมูล ไม่รู�ว่าจะหิาข�อมูล  ดูแลและส่งเสริมพั่ฒนากิารเด็กิในคุรอบคุร่วและชุมชนของตนเอง
        กิารเลี�ยึงดูได�จากิแหิล่งไหิน หิร่อหิน่วยึงานทางวิชากิารส่วนใหิญิ่กิ็จะเน�น  ในศตวรรษที� ๒๑ บทบาทของผูู้�สูงอายึุไม่ได�จำากิ่ดอยึู่แคุ่ “ผูู้้รื่ับการื่ดูแล”
        ใหิ�คุวามรู�ไปที�พั่อแม่โดยึตรง ทำาใหิ�ท่านยึ่งใช�คุวามรู�แบบเดิม ๆ ในกิารเลี�ยึงดู   อีกิต่อไป แต่คุ่อ “ผูู้้ม่บทบาทสิ่ำาคุัญ” ที�สามารถถ่ายึทอดประสบกิารณ์
        ซึ�งคุวามรู�แบบด่�งเดิมบางเร่�องกิ็ไม่ได�ผู้ิด  แต่ว่าถ�าสามารถเสริมคุวามรู�  คุวามร่กิ  และคุวามรู�ใหิ�กิ่บคุนรุ่นใหิม่  เป็นฟื้ันเฟื้้องสำาคุ่ญิที�ทำาใหิ�
        ใหิม่เข�าไปผู้นวกิเข�าไปได�ด�วยึจะทำาใหิ�ท่านมีศ่กิยึภาพัเพัิ�มขึ�นมากิ   คุรอบคุร่วและส่งคุมม่�นคุงและยึ่�งยึ่น
        ทำาใหิ�ผูู้�สูงอายึุของเรามีท่�งคุวามรู�  คุวามเข�มแข็ง  เป็นพัล่งที�ช่วยึดูแล
        ข่บเคุล่�อนคุรอบคุร่วและส่งคุมต่อไป
   Special Article
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21