Page 19 - MU_7July67
P. 19

July 2024                                   มหิดลสาร ๒๕๖๗                                              19



            ม.มหิ่ดลเผู้ยเทคน่คปรื่ะพื่ันธี์คำารื่้องเพื่่�มคุณค่าสุุนทรื่ียศาสุติรื่์

                                             ให้ดนุตรีด่แลใจ





        สัมิภาษณ์ และเข่ยนข่าว์โดย ฐิต่ินว์ต่าร ดิถึ่การ่ณ
        ภาพจำากผู้ใหิ้สัมิภาษณ์


                                                                    บทเพลงจำะงดงามิในจำิต่ใจำของผู้คนได้ต่่อไปนานเพ่ยงใด จำะต่้อง
                                                               “ถีึงพื่รื่้อม”  ด้ว์ยองค์ประกอบทั�งทางด้าน  “คีติศิ่ลป์”  และ
                                                               “วรื่รื่ณศิ่ลป์”  ซีึ�งส่ว์นใหิญ่่มิักมิาจำากปลายปากกาของผู้ท่�มิ่
                                                               คว์ามิเชี้่�ยว์ชี้าญ่ทั�งในเชี้ิงดนต่ร่ และการใชี้้ภาษาไทย ซีึ�งมิ่เอกลักษณ์
                                                               จำากการมิ่ว์รรณย่กต่์ท่�คล้ายเส่ยงดนต่ร่
                                                                     ซีึ�งบทเพลงท่�มิากด้ว์ยค่ณค่าทางส่นทร่ยศาสต่ร์  นอกจำาก
                                                               เกิดจำากองค์คว์ามิรู้พ้�นฐานท่�ด่ด้านการประพันธิ์ดนต่ร่แล้ว์ จำะต่้องผ่าน
                                                               การฝีึกฝีนจำนเกิดคว์ามิชี้ำานาญ่ในการเล้อกใชี้้ “คำา” และ “ความหมาย”
                                                               ท่�สอดคล้องกับ “ทิำานองเพื่ลง” โดยหิากเป็นท่อนท่�มิ่ “ทิำานองเสุียงสุ้ง”
                                                               ว์รรณย่กต่์ท่�คว์รเล้อกใชี้้ ได้แก่ “วรื่รื่ณยุกติ์ติรื่ี หรื่่อจัติวา”
                                                               ในขณะท่อนท่�มิ่  “ทิำานองเสุียงติำา”  ว์รรณย่กต่์ท่�คว์รเล้อกใชี้้  ได้แก่
                                                               “วรื่รื่ณยุกติ์เอก”  ซีึ�งข้อคว์รระว์ังยังครอบคล่มิไปถึึงการเล้อกใชี้้
                        อาจารื่ย์สุุภาวรื่ัชติ์ เฉล่มทรื่ัพื่ย์   “คำาพื่้องเสุียง” จำากคำาท่�ออกเส่ยงท่�เหิมิ้อนกัน แต่่อาจำใหิ้คว์ามิหิมิาย
                       อาจารย์ประจำากลุ�มสิาขาวิชาดุริยางคศาสิตร์
                       วิทิยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทิยาลัยมหิดล   ท่�แต่กต่่างกันได้
                                                                       นอกจำากน่�ยังพบ  “ความเหน่อชั�น”  ของการประพันธิ์เพลงอยู่ท่�
             ค่ณค่าทางส่นทร่ยศาสต่ร์ ในการฟัังดนต่ร่ นำาไปสู่การ “เยียวยา  ทักษะ “การื่แก้ไขปัญหาเฉพื่าะหน้า” ระหิว์่างการประพันธิ์ว์่าจำะเล้อก
        สุุขภาพื่ใจ”  ไมิ่เพ่ยง “ทิำานองดนติรื่ี”  ท่�ไพเราะ  แต่่ “คำาปรื่ะพื่ันธ์์”   “ปรื่ับทิำานอง” หิร้อ “ปรื่ับคำา” เพ้�อใหิ้เพลงลงต่ัว์
        ท่�ร้อยเร่ยงสอดประสานกันต่ามิทำานองดนต่ร่ก็สามิารถึ “เสุรื่่มพื่ลังจ่ติใจ”         ปัจำจำ่บันเพลงท่�  “สุ้งค่าทิางสุุนทิรื่ียศิาสุติรื่์”  ยังคงเป็น
        ผู้คนใหิ้แข็งแกร่งพร้อมิย้นหิยัดฝี่าฟัันอ่ปสรรคในชี้่ว์ิต่ต่่อไปได้  ท่� ต่้ องการในอ่ ต่สาหิกรรมิดนต่ร่  ซีึ�งปัจำจำั ยสำาคั ญ่ท่� จำะทำาใหิ้
                  อาจารื่ย์สุุภาวรื่ัชติ์  เฉล่มทิรื่ัพื่ย์  อาจำารย์ประจำำากล่่มิสาขาว์ิชี้า  นักศึกษาดนต่ร่ของ  ว์ิทยาลัยด่ริยางคศิลป์  มิหิาว์ิทยาลัยมิหิิดล
        ด่ริยางคศาสต่ร์  ว์ิทยาลัยด่ริยางคศิลป์  มิหิาว์ิทยาลัยมิหิิดล  ค้อหินึ�ง  ดู “แติกติ่าง” จำากผู้ประกอบว์ิชี้าชี้่พดนต่ร่โดยทั�ว์ไป ค้อ “ความใสุ่ใจ
        ในคว์ามิภาคภูมิิใจำของมิหิาว์ิทยาลัยมิหิิดล  ในฐานะ  “ปัญญาของ  รื่ับผ่่ดชอบติ่อสุังคม”  ผ่านการปลูกฝีังในชี้ั�นเร่ยนดนต่ร่ใหิ้เล้อกใชี้้
        แผ่่นด่น” ผู้มิ่คว์ามิรู้คว์ามิสามิารถึด้านการใชี้้ภาษาไทย จำนถึ่ายทอด  ถึ้อยคำาประพันธิ์เพลงท่�นำาไปสู่  “สุังคมสุรื่้างสุรื่รื่ค์”  โดยหิล่กเล่�ยง
        ออกมิาเป็นต่ำารา  “ศิ่ลปะการื่ใช้ภาษาไทิยในการื่ปรื่ะพื่ันธ์์คำารื่้อง”  ถึ้อยคำาท่�ก่อใหิ้เกิดคว์ามิร่นแรง หิร้อคว์ามิขัดแย้ง การใชี้้  “ดนติรื่ีบำาบัด”
        ภายใต่้ “สุำานักพื่่มพื่์มหาว่ทิยาลัยมห่ดล”            ด้ว์ยท่ว์งทำานอง และคำาร้องท่�สูงค่าทางส่นทร่ยศาสต่ร์จำะชี้่ว์ยเย่ยว์ยา
                                                               จำิต่ใจำผู้คนในโลกท่�เปล่�ยนแปลง























                                                                                                                     Teaching and Learning  Exellence
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24