Page 19 - MU_7July67
P. 19
July 2024 มหิดลสาร ๒๕๖๗ 19
ม.มหิ่ดลเผู้ยเทคน่คปรื่ะพื่ันธี์คำารื่้องเพื่่�มคุณค่าสุุนทรื่ียศาสุติรื่์
ให้ดนุตรีด่แลใจ
สัมิภาษณ์ และเข่ยนข่าว์โดย ฐิต่ินว์ต่าร ดิถึ่การ่ณ
ภาพจำากผู้ใหิ้สัมิภาษณ์
บทเพลงจำะงดงามิในจำิต่ใจำของผู้คนได้ต่่อไปนานเพ่ยงใด จำะต่้อง
“ถีึงพื่รื่้อม” ด้ว์ยองค์ประกอบทั�งทางด้าน “คีติศิ่ลป์” และ
“วรื่รื่ณศิ่ลป์” ซีึ�งส่ว์นใหิญ่่มิักมิาจำากปลายปากกาของผู้ท่�มิ่
คว์ามิเชี้่�ยว์ชี้าญ่ทั�งในเชี้ิงดนต่ร่ และการใชี้้ภาษาไทย ซีึ�งมิ่เอกลักษณ์
จำากการมิ่ว์รรณย่กต่์ท่�คล้ายเส่ยงดนต่ร่
ซีึ�งบทเพลงท่�มิากด้ว์ยค่ณค่าทางส่นทร่ยศาสต่ร์ นอกจำาก
เกิดจำากองค์คว์ามิรู้พ้�นฐานท่�ด่ด้านการประพันธิ์ดนต่ร่แล้ว์ จำะต่้องผ่าน
การฝีึกฝีนจำนเกิดคว์ามิชี้ำานาญ่ในการเล้อกใชี้้ “คำา” และ “ความหมาย”
ท่�สอดคล้องกับ “ทิำานองเพื่ลง” โดยหิากเป็นท่อนท่�มิ่ “ทิำานองเสุียงสุ้ง”
ว์รรณย่กต่์ท่�คว์รเล้อกใชี้้ ได้แก่ “วรื่รื่ณยุกติ์ติรื่ี หรื่่อจัติวา”
ในขณะท่อนท่�มิ่ “ทิำานองเสุียงติำา” ว์รรณย่กต่์ท่�คว์รเล้อกใชี้้ ได้แก่
“วรื่รื่ณยุกติ์เอก” ซีึ�งข้อคว์รระว์ังยังครอบคล่มิไปถึึงการเล้อกใชี้้
อาจารื่ย์สุุภาวรื่ัชติ์ เฉล่มทรื่ัพื่ย์ “คำาพื่้องเสุียง” จำากคำาท่�ออกเส่ยงท่�เหิมิ้อนกัน แต่่อาจำใหิ้คว์ามิหิมิาย
อาจารย์ประจำากลุ�มสิาขาวิชาดุริยางคศาสิตร์
วิทิยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทิยาลัยมหิดล ท่�แต่กต่่างกันได้
นอกจำากน่�ยังพบ “ความเหน่อชั�น” ของการประพันธิ์เพลงอยู่ท่�
ค่ณค่าทางส่นทร่ยศาสต่ร์ ในการฟัังดนต่ร่ นำาไปสู่การ “เยียวยา ทักษะ “การื่แก้ไขปัญหาเฉพื่าะหน้า” ระหิว์่างการประพันธิ์ว์่าจำะเล้อก
สุุขภาพื่ใจ” ไมิ่เพ่ยง “ทิำานองดนติรื่ี” ท่�ไพเราะ แต่่ “คำาปรื่ะพื่ันธ์์” “ปรื่ับทิำานอง” หิร้อ “ปรื่ับคำา” เพ้�อใหิ้เพลงลงต่ัว์
ท่�ร้อยเร่ยงสอดประสานกันต่ามิทำานองดนต่ร่ก็สามิารถึ “เสุรื่่มพื่ลังจ่ติใจ” ปัจำจำ่บันเพลงท่� “สุ้งค่าทิางสุุนทิรื่ียศิาสุติรื่์” ยังคงเป็น
ผู้คนใหิ้แข็งแกร่งพร้อมิย้นหิยัดฝี่าฟัันอ่ปสรรคในชี้่ว์ิต่ต่่อไปได้ ท่� ต่้ องการในอ่ ต่สาหิกรรมิดนต่ร่ ซีึ�งปัจำจำั ยสำาคั ญ่ท่� จำะทำาใหิ้
อาจารื่ย์สุุภาวรื่ัชติ์ เฉล่มทิรื่ัพื่ย์ อาจำารย์ประจำำากล่่มิสาขาว์ิชี้า นักศึกษาดนต่ร่ของ ว์ิทยาลัยด่ริยางคศิลป์ มิหิาว์ิทยาลัยมิหิิดล
ด่ริยางคศาสต่ร์ ว์ิทยาลัยด่ริยางคศิลป์ มิหิาว์ิทยาลัยมิหิิดล ค้อหินึ�ง ดู “แติกติ่าง” จำากผู้ประกอบว์ิชี้าชี้่พดนต่ร่โดยทั�ว์ไป ค้อ “ความใสุ่ใจ
ในคว์ามิภาคภูมิิใจำของมิหิาว์ิทยาลัยมิหิิดล ในฐานะ “ปัญญาของ รื่ับผ่่ดชอบติ่อสุังคม” ผ่านการปลูกฝีังในชี้ั�นเร่ยนดนต่ร่ใหิ้เล้อกใชี้้
แผ่่นด่น” ผู้มิ่คว์ามิรู้คว์ามิสามิารถึด้านการใชี้้ภาษาไทย จำนถึ่ายทอด ถึ้อยคำาประพันธิ์เพลงท่�นำาไปสู่ “สุังคมสุรื่้างสุรื่รื่ค์” โดยหิล่กเล่�ยง
ออกมิาเป็นต่ำารา “ศิ่ลปะการื่ใช้ภาษาไทิยในการื่ปรื่ะพื่ันธ์์คำารื่้อง” ถึ้อยคำาท่�ก่อใหิ้เกิดคว์ามิร่นแรง หิร้อคว์ามิขัดแย้ง การใชี้้ “ดนติรื่ีบำาบัด”
ภายใต่้ “สุำานักพื่่มพื่์มหาว่ทิยาลัยมห่ดล” ด้ว์ยท่ว์งทำานอง และคำาร้องท่�สูงค่าทางส่นทร่ยศาสต่ร์จำะชี้่ว์ยเย่ยว์ยา
จำิต่ใจำผู้คนในโลกท่�เปล่�ยนแปลง
Teaching and Learning Exellence