Page 18 - MU_7July67
P. 18
18 มหิดลสาร ๒๕๖๗ July 2024
ม.มหิิดลโต้้คล่�น VUCA World
ฝ่ึกเยาวชนุเอาชนุะโลกแห�งความผันุผวนุ
ด้วยทิักษะสิมองร่้คิดเชิงบริหาร
สัมิภาษณ์ และเข่ยนข่าว์โดย ฐิต่ินว์ต่าร ดิถึ่การ่ณ
ขอบค่ณภาพจำาก NICFD
โลกแหิ่งคว์ามิผันผว์นใน VUCA World มีทิักษะ EF สุามารื่ถีทิำางานได้สุำาเรื่็จ ควบคุม
เต่็มิไปด้ว์ยอ่ปสรรคนานาท่�ท้าทาย เยาว์ชี้น อารื่มณ์ และอย้่รื่่วมกับผ่้้อ่�นอย่างมีความสุุข
ร่่นใหิมิ่จำะ “โติ้คล่�น” ปัญ่หิาดังกล่าว์ผ่านไป สุถีาบันแห่งชาติ่เพื่่�อการื่พื่ัฒินาเด็กและ
ไมิ่ได้หิากขาดทักษะรู้คิดเชี้ิงบริหิาร Executive ครื่อบครื่ัว มหาว่ทิยาลัยมห่ดล เป็นหิน่ว์ยงาน
Functions (EF) ท่�คว์รเต่ร่ยมิพร้อมิแก่ ทางว์ิชี้าการท่�เล็งเหิ็นคว์ามิสำาเร็จำของการเผย
เยาว์ชี้นไทย แพร่องค์คว์ามิรู้แก่ท่กภาคส่ว์นเพ้�อไปส่งเสริมิ
อาจารื่ย์ ดรื่.นุชนาฏิ รื่ักษี รื่องผู้อำานว์ยการ EF เด็กไทย ต่ั�งแต่่ชี้่ว์งปฐมิว์ัย ซีึ�งเป็นชี้่ว์งท่�สมิอง
ฝี่ายว์ิจำัย สถึาบันแหิ่งชี้าต่ิเพ้�อการพัฒนาเด็ก พัฒนาสูงท่�ส่ด และต่่อเน้�องถึึงว์ัยร่่น จำึงจำัดทำา
และครอบครัว์ มิหิาว์ิทยาลัยมิหิิดล กล่าว์ว์่า แพื่ลติฟัอรื่์ม EF Building Brains EF Together
ในโลกผันผว์น VUCA World ท่�มิ่การเปล่�ยนแปลง (รื่่วมด้วยช่วยกันสุรื่้างทิักษะสุมอง EF เด็กไทิย)
อย่างรว์ดเร็ว์ มิ่ข้อมิูลข่าว์สารถึาโถึมิ และมิ่สิ�ง เพ้�อเป็นเว์ท่เผยแพร่แลกเปล่�ยนเร่ยนรู้
ยั�ว์ย่มิากมิาย ทั�งเกมิ ยาเสพต่ิด ฯลฯ ดังนั�น นำาไปสู่การร่ว์มิด้ว์ยชี้่ว์ยกันพัฒนาศักยภาพ
ทักษะสมิอง EF โดยเฉพาะการยับยั�งชี้ั�งใจำ EF เด็กไทยเพ้�อสร้างคว์ามิเปล่�ยนแปลงในเด็ก
และหิย่ดคิดไต่ร่ต่รอง จำึงเป็นทักษะท่�จำำาเป็น ผ่านคว์ามิรู้คว์ามิเข้าใจำของผู้ดูแลเด็ก จำนเกิด อาจารื่ย์ ดรื่.นุชนาฏิ รื่ักษ์ี
รองผ่้อำานุวยการฝ่่ายวิจัย
สิถึาบันุแห�งชาติเพ่�อการพัฒนุาเด็กและครอบครัว
ท่�เด็กสามิารถึจำะคว์บค่มิหิย่ดต่ัว์เองใหิ้ได้ก่อน ผลกระทบเชี้ิงบว์กต่่อต่ัว์เด็ก รว์มิทั�ง ๑๐ มหาวิทิยาลัยมหิดล
แล้ว์มิาคิดว์ิเคราะหิ์ว์างแผน และต่ัดสินใจำ แพลต่ฟัอร์มิอ้�นๆ ใหิ้คว์ามิรู้ในรูปแบบออนไลน์
เล้อกทำาในสิ�งท่�คว์รทำา สิ�งท่�ต่ั�งใจำ หิร้อได้รับ ฟัร่ใหิ้ท่กคนเข้ามิามิ่ส่ว์นร่ว์มิ สุามารื่ถีเรื่ียนรื่้้จดจำา ค่ดว่เครื่าะห์ ค่ดเป็นรื่ะบบ
มิอบหิมิายจำนสำาเร็จำ ปัจจุบันสุถีาบันแห่งชาติ่เพื่่�อการื่พื่ัฒินา ค่ดเช่�อมโยงได้ ๒.มี Inhibitory Control
และเปิดเผ่ยความค่บหน้างานว่จัยล่าสุุด เด็กและครื่อบครื่ัว มหาว่ทิยาลัยมห่ดล ทิี�สุามารื่ถีควบคุมอารื่มณ์ ความค่ด และ
ได้สุรื่้างแบบปรื่ะเม่นทิักษะสุมอง EF วัยรืุ่่น มีสุมาช่กเครื่่อข่ายพื่ัฒินาเด็กทิี�สุมัครื่ผ่่าน การื่กรื่ะทิำาของติัวเองให้ทิำางานได้จนสุำาเรื่็จ
ออนไลน์ และผ่ลปรื่ะเม่นพื่บว่าควรื่พื่ัฒินา website ของสุถีาบันฯ : https://cf.mahidol.ac.th, และ ๓.มี Shift & Cognitive Flexibility สุามารื่ถี
ทิักษะ EF ๓ ด้านทิี�พื่บความบกพื่รื่่องมาก ID line : @NICFD Mahidol และ Facebook : ปรื่ับติัวปรื่ับใจรื่ับม่อกับการื่เปลี�ยนแปลง
ค่อ การื่ทิำางานให้สุำาเรื่็จ การื่ยับยั�งชั�งใจ และ NICFD Mahidol ถีึง ๑๔๐,๐๐๐ คน จาก และแก้ปัญหาได้
ควบคุมอารื่มณ์ ทิั�วปรื่ะเทิศิขณะนี� แพื่ลติฟัอรื่์ม EF มีหุ้นสุ่วน ด้วยว่ธ์ีการื่ใหม่ๆ และปรื่ะเม่น EF
ดังนั�น ทิุกภาคสุ่วนในรื่ะบบน่เวศิว่ทิยา พื่ัฒินาเด็กจากภาคเอกชนกลุ่มบรื่่ษัทิ ดาว วัยรืุ่่นออนไลน์ฉบับปรื่ะเม่นติัวเองนั� น
ทิี�แวดล้อมติัวเด็ก ทิั�งครื่อบครื่ัว โรื่งเรื่ียน ชุมชน ปรื่ะเทิศิไทิย ทิี�สุนับสุนุน และยังเปิดรื่ับหุ้นสุ่วน เ ด็ ก สุ ามา รื่ถี ป รื่ ะเ ม่ น ติ นเอง ด้ วยไ ด้ ทิี�
และหน่วยงาน ทิั�ง กรื่ะทิรื่วงศิึกษาธ์่การื่ พื่ัฒินาเด็กจากภาคสุ่วนติ่างๆ ทิี�สุนใจ www.MUEF-teenager.com ท่�เด็กสามิารถึ
กรื่ะทิรื่วงสุาธ์ารื่ณสุุข กรื่ะทิรื่วงมหาดไทิย นอกจำากนั�น ยังจำัดอบรมิเชี้ิงปฏิบัต่ิการ ทราบผลประเมิินและพัฒนาต่ัว์เองได้ทันท่
กรื่ะทิรื่วงพื่ัฒินาสุังคมและความมั�นคง ในการประเมิิน และจำัดกิจำกรรมิส่งเสริมิทักษะ และทักษะ EF ของเด็กสร้างได้โดยบ่คคล
ของมนุษย์ และกรื่ะทิรื่วงด่จ่ทิัลเพื่่�อสุังคม EF เยาว์ชี้น ต่ั�งแต่่ปฐมิว์ัย ถึึงว์ัยร่่น ใหิ้มิ่ EF ใกล้ชี้ิด สร้างสัมิพันธิภาพท่�ด่กับเด็ก ต่อบสนอง
เศิรื่ษฐก่จ ติ้องรื่่วมม่อกันสุ่งเสุรื่่มให้เด็ก ทั�ง ๓ ด้านหิลัก ค้อ ๑.Working Memory เมิ้�อเด็กต่้องการ กระต่่้นใหิ้กำาลังใจำ ชี้มิเชี้ย
และท้าทาย ต่ลอดจำนเปิดโอกาสใหิ้เด็กได้เร่ยนรู้
ประสบการณ์ใหิมิ่ๆ เพ้�อใหิ้เยาว์ชี้นไทย “เก่ง
ดี มีความสุุข” เต่ิบโต่เป็นผู้ใหิญ่่ท่�มิ่ศักยภาพ
ในการพัฒนาประเทศ และชี้่ว์ยลดปัญ่หิา
สังคมิในอนาคต่ และสามิารถึฝี่าฟัันอ่ปสรรค
ท่�ท้าทายใน VUCA World ท่�เต่็มิไปด้ว์ย
คว์ามิผันผว์นอย่างมิั�นคง และยั�งย้นต่่อไป
แบบปรื่ะเม่นทิักษะสุมอง EF สุำาหรื่ับ
วัยรืุ่่นไทิย ๑๑ – ๑๘ ปี พื่รื่้อมให้บรื่่การื่โดยไม่
Exellence
เสุียค่าใช้จ่ายทิี� www.MUEF-teenager.com
Mahidol University Executive Function
Test-Adolescent Self-Report (MU.EF-A.SR)
Teaching and Learning