Page 18 - MU_7July67
P. 18

18                                           มหิดลสาร ๒๕๖๗                                         July 2024





                     ม.มหิิดลโต้้คล่�น VUCA World

                     ฝ่ึกเยาวชนุเอาชนุะโลกแห�งความผันุผวนุ


                              ด้วยทิักษะสิมองร่้คิดเชิงบริหาร




        สัมิภาษณ์ และเข่ยนข่าว์โดย ฐิต่ินว์ต่าร ดิถึ่การ่ณ
        ขอบค่ณภาพจำาก NICFD

              โลกแหิ่งคว์ามิผันผว์นใน VUCA World  มีทิักษะ EF สุามารื่ถีทิำางานได้สุำาเรื่็จ ควบคุม
        เต่็มิไปด้ว์ยอ่ปสรรคนานาท่�ท้าทาย  เยาว์ชี้น  อารื่มณ์ และอย้่รื่่วมกับผ่้้อ่�นอย่างมีความสุุข
        ร่่นใหิมิ่จำะ  “โติ้คล่�น”  ปัญ่หิาดังกล่าว์ผ่านไป       สุถีาบันแห่งชาติ่เพื่่�อการื่พื่ัฒินาเด็กและ
        ไมิ่ได้หิากขาดทักษะรู้คิดเชี้ิงบริหิาร  Executive  ครื่อบครื่ัว มหาว่ทิยาลัยมห่ดล เป็นหิน่ว์ยงาน
        Functions  (EF)  ท่�คว์รเต่ร่ยมิพร้อมิแก่  ทางว์ิชี้าการท่�เล็งเหิ็นคว์ามิสำาเร็จำของการเผย
        เยาว์ชี้นไทย                        แพร่องค์คว์ามิรู้แก่ท่กภาคส่ว์นเพ้�อไปส่งเสริมิ
               อาจารื่ย์ ดรื่.นุชนาฏิ รื่ักษี รื่องผู้อำานว์ยการ  EF เด็กไทย ต่ั�งแต่่ชี้่ว์งปฐมิว์ัย ซีึ�งเป็นชี้่ว์งท่�สมิอง
        ฝี่ายว์ิจำัย สถึาบันแหิ่งชี้าต่ิเพ้�อการพัฒนาเด็ก  พัฒนาสูงท่�ส่ด และต่่อเน้�องถึึงว์ัยร่่น จำึงจำัดทำา
        และครอบครัว์  มิหิาว์ิทยาลัยมิหิิดล  กล่าว์ว์่า   แพื่ลติฟัอรื่์ม EF Building Brains EF Together
        ในโลกผันผว์น VUCA World ท่�มิ่การเปล่�ยนแปลง  (รื่่วมด้วยช่วยกันสุรื่้างทิักษะสุมอง EF เด็กไทิย)
        อย่างรว์ดเร็ว์ มิ่ข้อมิูลข่าว์สารถึาโถึมิ และมิ่สิ�ง          เพ้�อเป็นเว์ท่เผยแพร่แลกเปล่�ยนเร่ยนรู้
        ยั�ว์ย่มิากมิาย  ทั�งเกมิ  ยาเสพต่ิด  ฯลฯ  ดังนั�น     นำาไปสู่การร่ว์มิด้ว์ยชี้่ว์ยกันพัฒนาศักยภาพ
        ทักษะสมิอง  EF  โดยเฉพาะการยับยั�งชี้ั�งใจำ   EF เด็กไทยเพ้�อสร้างคว์ามิเปล่�ยนแปลงในเด็ก
        และหิย่ดคิดไต่ร่ต่รอง  จำึงเป็นทักษะท่�จำำาเป็น  ผ่านคว์ามิรู้คว์ามิเข้าใจำของผู้ดูแลเด็ก จำนเกิด  อาจารื่ย์ ดรื่.นุชนาฏิ รื่ักษ์ี
                                                                                           รองผ่้อำานุวยการฝ่่ายวิจัย
                                                                                     สิถึาบันุแห�งชาติเพ่�อการพัฒนุาเด็กและครอบครัว
        ท่�เด็กสามิารถึจำะคว์บค่มิหิย่ดต่ัว์เองใหิ้ได้ก่อน  ผลกระทบเชี้ิงบว์กต่่อต่ัว์เด็ก  รว์มิทั�ง  ๑๐   มหาวิทิยาลัยมหิดล
        แล้ว์มิาคิดว์ิเคราะหิ์ว์างแผน  และต่ัดสินใจำ  แพลต่ฟัอร์มิอ้�นๆ ใหิ้คว์ามิรู้ในรูปแบบออนไลน์
        เล้อกทำาในสิ�งท่�คว์รทำา  สิ�งท่�ต่ั�งใจำ  หิร้อได้รับ  ฟัร่ใหิ้ท่กคนเข้ามิามิ่ส่ว์นร่ว์มิ   สุามารื่ถีเรื่ียนรื่้้จดจำา ค่ดว่เครื่าะห์ ค่ดเป็นรื่ะบบ
        มิอบหิมิายจำนสำาเร็จำ                     ปัจจุบันสุถีาบันแห่งชาติ่เพื่่�อการื่พื่ัฒินา  ค่ดเช่�อมโยงได้  ๒.มี  Inhibitory  Control
            และเปิดเผ่ยความค่บหน้างานว่จัยล่าสุุด  เด็กและครื่อบครื่ัว  มหาว่ทิยาลัยมห่ดล  ทิี�สุามารื่ถีควบคุมอารื่มณ์  ความค่ด  และ
        ได้สุรื่้างแบบปรื่ะเม่นทิักษะสุมอง EF วัยรืุ่่น  มีสุมาช่กเครื่่อข่ายพื่ัฒินาเด็กทิี�สุมัครื่ผ่่าน   การื่กรื่ะทิำาของติัวเองให้ทิำางานได้จนสุำาเรื่็จ
        ออนไลน์    และผ่ลปรื่ะเม่นพื่บว่าควรื่พื่ัฒินา  website ของสุถีาบันฯ : https://cf.mahidol.ac.th,  และ ๓.มี Shift & Cognitive Flexibility สุามารื่ถี
        ทิักษะ EF  ๓  ด้านทิี�พื่บความบกพื่รื่่องมาก  ID line : @NICFD Mahidol และ Facebook :   ปรื่ับติัวปรื่ับใจรื่ับม่อกับการื่เปลี�ยนแปลง
        ค่อ การื่ทิำางานให้สุำาเรื่็จ การื่ยับยั�งชั�งใจ และ  NICFD  Mahidol  ถีึง  ๑๔๐,๐๐๐  คน  จาก  และแก้ปัญหาได้
        ควบคุมอารื่มณ์                      ทิั�วปรื่ะเทิศิขณะนี� แพื่ลติฟัอรื่์ม EF มีหุ้นสุ่วน        ด้วยว่ธ์ีการื่ใหม่ๆ  และปรื่ะเม่น  EF
            ดังนั�น  ทิุกภาคสุ่วนในรื่ะบบน่เวศิว่ทิยา  พื่ัฒินาเด็กจากภาคเอกชนกลุ่มบรื่่ษัทิ  ดาว   วัยรืุ่่นออนไลน์ฉบับปรื่ะเม่นติัวเองนั� น
        ทิี�แวดล้อมติัวเด็ก ทิั�งครื่อบครื่ัว โรื่งเรื่ียน ชุมชน  ปรื่ะเทิศิไทิย ทิี�สุนับสุนุน และยังเปิดรื่ับหุ้นสุ่วน  เ ด็ ก สุ ามา รื่ถี ป รื่ ะเ ม่ น ติ นเอง ด้ วยไ ด้ ทิี�
        และหน่วยงาน  ทิั�ง  กรื่ะทิรื่วงศิึกษาธ์่การื่   พื่ัฒินาเด็กจากภาคสุ่วนติ่างๆ ทิี�สุนใจ   www.MUEF-teenager.com ท่�เด็กสามิารถึ
        กรื่ะทิรื่วงสุาธ์ารื่ณสุุข  กรื่ะทิรื่วงมหาดไทิย           นอกจำากนั�น  ยังจำัดอบรมิเชี้ิงปฏิบัต่ิการ  ทราบผลประเมิินและพัฒนาต่ัว์เองได้ทันท่
        กรื่ะทิรื่วงพื่ัฒินาสุังคมและความมั�นคง  ในการประเมิิน และจำัดกิจำกรรมิส่งเสริมิทักษะ   และทักษะ  EF  ของเด็กสร้างได้โดยบ่คคล
        ของมนุษย์  และกรื่ะทิรื่วงด่จ่ทิัลเพื่่�อสุังคม   EF เยาว์ชี้น  ต่ั�งแต่่ปฐมิว์ัย  ถึึงว์ัยร่่น ใหิ้มิ่ EF   ใกล้ชี้ิด สร้างสัมิพันธิภาพท่�ด่กับเด็ก ต่อบสนอง
        เศิรื่ษฐก่จ  ติ้องรื่่วมม่อกันสุ่งเสุรื่่มให้เด็ก  ทั�ง  ๓  ด้านหิลัก  ค้อ  ๑.Working  Memory   เมิ้�อเด็กต่้องการ  กระต่่้นใหิ้กำาลังใจำ  ชี้มิเชี้ย
                                                                                และท้าทาย ต่ลอดจำนเปิดโอกาสใหิ้เด็กได้เร่ยนรู้
                                                                                ประสบการณ์ใหิมิ่ๆ เพ้�อใหิ้เยาว์ชี้นไทย  “เก่ง
                                                                                ดี มีความสุุข” เต่ิบโต่เป็นผู้ใหิญ่่ท่�มิ่ศักยภาพ
                                                                                ในการพัฒนาประเทศ  และชี้่ว์ยลดปัญ่หิา
                                                                                สังคมิในอนาคต่ และสามิารถึฝี่าฟัันอ่ปสรรค
                                                                                ท่�ท้าทายใน  VUCA  World  ท่�เต่็มิไปด้ว์ย
                                                                                คว์ามิผันผว์นอย่างมิั�นคง  และยั�งย้นต่่อไป
                                                                                     แบบปรื่ะเม่นทิักษะสุมอง  EF  สุำาหรื่ับ
                                                                                วัยรืุ่่นไทิย ๑๑ – ๑๘ ปี พื่รื่้อมให้บรื่่การื่โดยไม่
  Exellence
                                                                                เสุียค่าใช้จ่ายทิี� www.MUEF-teenager.com
                                                                                Mahidol University Executive Function
                                                                                Test-Adolescent Self-Report (MU.EF-A.SR)
    Teaching and Learning
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23