Page 13 - MU_7July67
P. 13
July 2024 มหิดลสาร ๒๕๖๗ 13
ม.มหิ่ดลภ้ม่ใจรื่ะบับัค่วจัดยาด่จ่ทัลรื่พื่.ศ่รื่่รื่าช
“ถึ่กคนุ ถึ่กต้อง ปลอดภัย” เบ็ดเสิร็จ ทิุกขั�นุตอนุเพียงครึ�งชม.
สัมิภาษณ์ และเข่ยนข่าว์โดย ฐิต่ินว์ต่าร ดิถึ่การ่ณ
ภาพจำากผู้ใหิ้สัมิภาษณ์
และยังได้มีการื่แสุดงเลขค่วในใบนัดและ
ชำารื่ะเง่น พื่รื่้อมแสุดงสุัญลักษณ์ “R” บน
บัติรื่ค่วใบสุั�งยาด่วน ให้บรื่่การื่อย่างครื่บวงจรื่
โดยสุามารื่ถีคาดคะเนรื่ะยะเวลาบรื่่การื่ได้
ทิำาให้ผ่้้บรื่่การื่ไม่ติ้องเสุียเวลารื่อ
อ่กทั�งยังเชี้้�อมิั�นได้ว์่า “ถี้กคน ถี้กติ้อง
ปลอดภัย” แมิ้ใชี้้ระบบแสดงเลขคิว์แทน
การเร่ยกชี้้�อ แต่่เมิ้�อผู้ป่ว์ยรับยา เภสัชี้กรจำะมิ่
การทว์นชี้้�อ-นามิสก่ลของผู้ป่ว์ยก่อนรับยา
ท่กครั�ง
นอกจำากน่� ยังได้ใหิ้คว์ามิสำาคัญ่อย่างยิ�ง
ต่่อการใหิ้เว์ลากับผู้รับบริการในการรับ
คำาปรึกษาเร้�องการใชี้้ยาโดยต่รงเพิ�มิเต่ิมิ
โดยได้จำัดใหิ้มิ่หิ้องใหิ้คำาปรึกษาเก่�ยว์กับการใชี้้
ยาเป็นรายบ่คคลเพ้�อใหิ้การดูแลเป็นกรณ่พิเศษ
จำนผู้รับบริการเชี้้�อมิั�นว์่าจำะสามิารถึกลับบ้านไป
ระบบคิว์จำัดยาใหิมิ่ เป็นการร่ว์มิแรงแข็งขัน ด้วยเทิคโนโลยีด่จ่ทิัลทิี�ได้นำามาปรื่ับ ใชี้้ยาต่ามิคำาแนะนำาของเภสัชี้กรได้อย่างถึูกต่้อง
ออกแบบและดำาเนินการโดยท่มิฝี่ายเภสัชี้กรรมิ ใช้ให้เข้ากับชีว่ติในโลกยุคใหม่ทิี�รื่อช้าไม่ และปลอดภัย อ่กทั�งยังมิ่คิว์อาร์โค้ดบนซีองยา
ฝี่ายสารสนเทศ และฝี่ายการพยาบาล โรงพยาบาล ได้ ผ่้้ป่วยสุามารื่ถีติรื่วจสุอบค่วรื่ับยาได้ ท่�เชี้้�อมิโยงข้อมิูลยา ระบ่การใชี้้ยาโดยละเอ่ยด
ศิริราชี้ คณะแพทยศาสต่ร์ศิริราชี้พยาบาล จาก Application Siriraj Connect และ ซีึ�งผู้รับบริการสามิารถึโหิลดแอปพลิเคชี้ัน
มิหิาว์ิทยาลัยมิหิิดล สุำาหรื่ับห้องจ่ายยาผ่้้ป่วยนอกอัติโนมัติ่ RDU รู้เร้�องยา และใชี้้สมิาร์ต่โฟันสแกนอ่าน
เภสุัชกรื่หญ่งนงลักษณ์ ล่�มกุล หิัว์หิน้า โรื่งพื่ยาบาลศิ่รื่่รื่าช สุามารื่ถีนำาใบค่วติรื่วจ และทำาคว์ามิเข้าใจำข้อมิูลยาได้ด้ว์ยต่ัว์เอง
หิน่ว์ยสารสนเทศ ฝี่ายเภสัชี้กรรมิ โรงพยาบาล มาใช้สุแกนกับเครื่่�องสุแกนบารื่์โค้ด เพื่่�อด้ค่ว ท่�บ้าน โดยจำะมิ่ข้อมิูลประว์ัต่ิการใชี้้ยาจำาก
ศิริราชี้ คณะแพทยศาสต่ร์ศิริราชี้พยาบาล ชำา รื่ ะ เ ง่ น ค่ าย า แล ะ สุ ถี า น ะก า รื่ รื่ับย า โรงพยาบาลท่�มิ่การปรับปร่งข้อมิูลของผู้ป่ว์ย
มิหิาว์ิทยาลัยมิหิิดล ศิษย์เก่าคณะเภสัชี้ศาสต่ร์ โดยไม่ติ้องรื่อฟัังการื่เง่นเรื่ียกช่�อชำารื่ะเง่น ใหิ้เป็นปัจำจำ่บัน และมิ่การใหิ้คว์ามิรู้ด้านยา
มิหิาว์ิทยาลัยมิหิิดล ค้อหินึ�งในผู้อยู่เบ้�องหิลัง ค่ายา ท่�ถึูกต่้อง น่าเชี้้�อถึ้อ กรณ่เกิดการแพร่สะพัด
สำาคัญ่ของการออกแบบระบบคิว์จำัดยาระบบใหิมิ่ เภสุัชกรื่หญ่งนงลักษณ์ ล่�มกุล ได้เปิดเผย “ข่าวลวง” เร้�องการใชี้้ยา ต่ลอดจำนการว์างระบบ
ของโรงพยาบาลศิริราชี้ เพ้�อยกระดับค่ณภาพ ถึึงเคล็ดลับท่�ทำาใหิ้คิว์จำัดยาระบบใหิมิ่ของ “เรื่ียกยาค่น” กรณ่ยามิ่ปัญ่หิาได้อย่าง
ชี้่ว์ิต่ผู้ป่ว์ยใหิ้ “ไม่ติ้องรื่อแบบไรื่้จุดหมาย” โรงพยาบาลศิริราชี้ ซีึ�งเป็นโรงเร่ยนแพทย์ มิ่ประสิทธิิภาพ
รื่ับปรื่ะกันด้วยเวลาให้บรื่่การื่ ๗ ขั�นติอน แหิ่งหินึ�งและเป็นโรงพยาบาลท่�เปิดใหิ้บริการ ระบบคิว์จำัดยาใหิมิ่น่�สร้างขึ�นเพ้�อประโยชี้น์
ติั�งแติ่รื่ับบัติรื่ค่ว จนถีึงรื่ับยาพื่รื่้อมคำาแนะนำา แหิ่งแรกในประเทศไทย จำึงมิ่คว์ามิเก่าแก่ อย่างแท้จำริงสำาหิรับผู้รับบริการโรงพยาบาล
จากเภสุัชกรื่ก่อนกลับบ้านเพื่ียงปรื่ะมาณ มิากท่�ส่ด อ่กทั�งยังเป็นโรงพยาบาลท่�มิ่ขนาดใหิญ่่ ศิริราชี้ โดยไมิ่ยินยอมิท่�จำะทำาใหิ้คว์ามิผิดหิว์ัง
ครื่ึ�งชั�วโมง จากเด่มทิี�ติ้องใช้เวลาถีึง ๔๐ – ๙๐ ท่� ส่ด ท่� มิ่ผู้เข้ารับบริการมิากท่� ส่ดของ หิร้อคว์ามิสูญ่เส่ยใดๆ เกิดขึ�น และพร้อมิพัฒนา
นาทิี ซึ่ึ�งรื่ะบบค่วจัดยารื่ะบบใหม่อาศิัย ประเทศไทย ใชี้้เว์ลาทั�งหิมิดเพ่ยงครึ�งชี้ั�ว์โมิง อย่างต่่อเน้�อง
การื่ทิำางานเป็นทิีม โดยได้รื่ับความพื่ึงพื่อใจ นอกจำากการใชี้้เทคโนโลย่ดิจำิทัลเคร้�องสแกน ก้าว์ต่่อไปจำะพัฒนาใหิ้ทั�งโรงพยาบาลมิ่คิว์
จากผ่้้รื่ับบรื่่การื่ถีึงกว่ารื่้อยละ ๘๐ และ บาร์โค้ดมิาปรับใชี้้แล้ว์ ยังได้ออกแบบระบบใหิ้ เด่ยว์ ทั�งลำาดับการเข้ารับการต่รว์จำ การรับผล
คว้ารื่างวัลนวัติกรื่รื่มเด่น โครื่งการื่ติ่ดดาว มิ่การแสดงเลขคิว์แทนการเร่ยกชี้้�อ ซีึ�งเป็นไป จำากหิ้องปฏิบัต่ิการ และการรับยา เพ้�อสนอง
คณะแ พื่ทิ ย ศิ า สุติรื่์ ศิ่ รื่่ รื่ าช พื่ ยาบาล ต่ามิ PDPA กระทรว์งสาธิารณส่ข ท่�ว์่าด้ว์ย คว์ามิต่้องการของผู้รับบริการใหิ้ได้มิาก
มหาว่ทิยาลัยมห่ดล มาแล้วเม่�อปี พื่.ศิ. ๒๕๕๙ มิาต่รการระบ่ต่ัว์ผู้ป่ว์ย (Patient Identification) ท่�ส่ด และพร้อมิดูแลผู้ป่ว์ยด้ว์ยหิัว์ใจำ
Service Excellence