Page 8 - MU_8Aug67
P. 8
8 มหิดลสาร ๒๕๖๗ August 2024
ม.มหิ่ดลว่จัยพบโซล้ชัันสิ่์ ‘ELR’
สิำาหรีับขาชิ็อปออนไลน์ ไม่ทิ�ง ‘Carbon Literacy’
สัมภัาษณ์ และเข่ยนข่าวโดย ฐิติินวติารี่ ดิถิ่่การีุ่ณ
ภัาพื้จัากผ่้ใหิ้สัมภัาษณ์
แม้การี่ปรี่ะกอบการี่ออนไลน์จัะที่ำาใหิ้การี่ “L” แที่นคำาว่า “Last - mile Innovations”
เดินที่างของผ่้ซ้�อลดลง แติ่กลับสวนที่างกับ หิากเล้อกสินค้าที่่�จััดส่งด้วยยานพื้าหินะที่่�ใชุ้
ติัวเลขการี่ปล่อยก๊าซเรี่้อนกรี่ะจัก หิรี่้อก๊าซ พื้ลังงานไฟฟ้าได้ยิ�งด่ ที่ว่าเป็นไปได้ยากหิาก
คารี่์บอนไดออกไซด์ จัากการี่การี่ขนส่งสินค้า ไม่ใชุ่เขติเม้องที่่�ม่สถิ่าน่ชุารี่์จั และแม้ไม่ถิ่ึง
ที่่�เพื้ิ�มมากขึ�นติามความติ้องการี่ของผ่้ซ้�อ กับติ้องใชุ้อากาศิยานไรื่้คนขับ หิรี่้อ “โดรื่น”
อาจารื่ย์ ดรื่.วีณารื่ัตน์ อุดทิ้า อาจัารี่ย์ (Drone) ในการี่ขนส่ง เชุ่นเด่ยวกับในติ่าง
ปรี่ะจัำาคณะสิ�งแวดล้อมและที่รี่ัพื้ยากรี่ศาสติรี่์ ปรี่ะเที่ศที่่�ใชุ้ในเขติพื้้�นที่่�หิ่างไกล เพื้่ยงใชุ้ยาน
มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล นับเป็นหินึ�งในความ พื้าหินะที่ั�วไป หิากม่การี่บรี่ิการี่จััดการี่ได้อย่าง
ภัาคภั่มิใจัของมหิาวิที่ยาลัยมหิิดล ในฐานะ ม่ปรี่ะสิที่ธิภัาพื้ จัากคลังสินค้า ส่งติรี่งถิ่ึงหิน้า
“ปัญ่ญ่าของแผ่่นด่น” ติามปณิธานฯ ผ่้ค้นพื้บ ปรี่ะติ่บ้าน ก็จัะสามารี่ถิ่ชุ่วยลดคารี่์บอนได้
“โซึ่ล่ช็ันสุ์สุำาหรื่ับขาช็็อปออนไลน์ ได้สุ่นค้า และ “R” แที่นคำาว่า “Responsible
รื่วดเรื่็วถี่กใจ - ได้ลดคารื่์บอนฟุตพื่รื่่�นทิ้์” Consumer Behavior” ที่่�ได้แนะนำาใหิ้
จัากผลงานวิจััยที่่�ได้รี่ับการี่ติ่พื้ิมพื้์ในวารื่สุารื่ เปล่�ยนพื้ฤติิกรี่รี่มผ่้ซ้�อใหิ้ม่การี่วางแผนที่่� อาจารื่ย์ ดรื่.วีณัารื่ัตน์ อุดทุา
อาจารีย์ปรีะจำาคณะสิิ�งแวด้ล้อมและทรีัพยากรีศาสิตรี์
ว่ช็าการื่รื่ะดับนานาช็าต่ “Management and ด่ และรี่อบคอบก่อนการี่ซ้�อ เพื้้�อจัะได้เกิด มหาวิทยาลัยมหิด้ล
Marketing” เม้�อเรี่็วๆ น่� จัากการี่สำารี่วจั การี่ “สุ่งค่นสุ่นค้า” ใหิ้น้อยที่่�สุด ซึ�งการี่
ขาชุ็อปชุาวไที่ยเก้อบ ๘๐๐ รี่ายจัากที่ั�ว เล้อก “จ่ายเง่นปลายทิ้าง” จัะที่ำาใหิ้ได้รี่ับ
ปรี่ะเที่ศ พื้บจัำานวนเกินครี่ึ�งใส่ใจั “สุ่นค้าทิ้ี� สินค้าที่่�แน่นอนติามเวลา และแม้จัำาเป็น ความรื่่้ความเข้าใจทิ้างด้านการื่บรื่่หารื่จัดการื่
จัดสุ่งแบบโลว์คารื่์บอน” จัึงได้เสนอโซล่ชุัน ติ้องส่งค้นสินค้า ควรี่รี่่บดำาเนินการี่ในที่ันที่่ และกลยุทิ้ธ์์ในการื่รื่ับม่อกับปัญ่หาโลกรื่้อน
ส์ “ELR” ๓ ที่างเล้อกสำาหิรี่ับขาชุ็อปออนไลน์ เพื้้�อใหิ้ส่งผลกรี่ะที่บน้อยที่่�สุดติ่อ “คุณภาพื่ เพื่่�มเต่ม เช็่น ความรื่่้ทิ้างด้านการื่ซึ่่�อขาย
โดย “E” แที่นคำาว่า “Eco - Logistics” สุ่นค้า” ที่่�อาจัม่ความผันผวนติามเง้�อนไขเวลา คารื่์บอนเครื่ด่ต ซึ่่�งเป็นนโยบายจ่งใจให้เก่ด
ที่่�ว่าด้วยการี่เล้อกซ้� อสินค้าออนไลน์ที่่�ม่ นอกจากผ่ลการื่ว่จัยดังกล่าว สุ่�งทิ้ี�น่าว่ตก การื่ลดคารื่์บอนฟุตพื่รื่่�นทิ้์ในภาคการื่ผ่ล่ต
การี่จััดการี่ขนส่ง และบรี่รี่จัุภััณฑ์์ที่่�ไม่เกิน จากปรื่ะสุบการื่ณ์ตรื่งของผ่่้ว่จัยในฐิานะ ช็่องว่างความรื่่้นี�ยังพื่บได้ในปรื่ะช็าช็น
จัำาเป็น โดยการี่ขนส่งยิ�งน้อยรี่อบยิ�งด่ รี่วม อาจารื่ย์สุอนด้านว่ช็าการื่สุ่�งแวดล้อมพื่บว่า ทิ้ั�วไป ในขณะทิ้ี�ภาคธ์ุรื่ก่จกำาลังดำาเน่น
ที่ั�งหิ่บหิ่อหิากนำากลับใชุ้ใหิม่ หิรี่้อบรี่รี่จัุได้ แม้เยาวช็นไทิ้ยจะรื่ับรื่่้ถี่งปัญ่หาสุภาพื่ภ่ม่ การื่ลดรื่อยเทิ้้าคารื่์บอน การื่ให้ความรื่่้
ที่ั�งหิมดในครี่าวเด่ยวจัะเกิดปรี่ะโยชุน์มากกว่า อากาศิเปลี�ยนแปลงอันเน่�องมาจากการื่ปล่อย ในวงกว้างมากข่�นเกี�ยวกับว่ธ์ีทิ้ี�ทิุ้กคน
ม่มากกล่อง แติ่ใชุ้ได้เพื้่ยงครี่ั�งเด่ยวก็ติ้องที่ิ�ง ก๊าซึ่เรื่่อนกรื่ะจก แต่ยังต้องการื่การื่เพื่่�มพื่่น สุามารื่ถีมีสุ่วนรื่่วมได้ยังคงเป็นสุ่�งจำาเป็น
Research Excellence