Page 8 - MU_8Aug67
P. 8

8                                            มหิดลสาร ๒๕๖๗                                       August 2024




                                 ม.มหิ่ดลว่จัยพบโซล้ชัันสิ่์ ‘ELR’



                       สิำาหรีับขาชิ็อปออนไลน์ ไม่ทิ�ง ‘Carbon Literacy’





        สัมภัาษณ์ และเข่ยนข่าวโดย ฐิติินวติารี่ ดิถิ่่การีุ่ณ
        ภัาพื้จัากผ่้ใหิ้สัมภัาษณ์


            แม้การี่ปรี่ะกอบการี่ออนไลน์จัะที่ำาใหิ้การี่         “L” แที่นคำาว่า “Last - mile Innovations”
        เดินที่างของผ่้ซ้�อลดลง  แติ่กลับสวนที่างกับ  หิากเล้อกสินค้าที่่�จััดส่งด้วยยานพื้าหินะที่่�ใชุ้
        ติัวเลขการี่ปล่อยก๊าซเรี่้อนกรี่ะจัก  หิรี่้อก๊าซ  พื้ลังงานไฟฟ้าได้ยิ�งด่ ที่ว่าเป็นไปได้ยากหิาก
        คารี่์บอนไดออกไซด์ จัากการี่การี่ขนส่งสินค้า  ไม่ใชุ่เขติเม้องที่่�ม่สถิ่าน่ชุารี่์จั  และแม้ไม่ถิ่ึง
        ที่่�เพื้ิ�มมากขึ�นติามความติ้องการี่ของผ่้ซ้�อ   กับติ้องใชุ้อากาศิยานไรื่้คนขับ หิรี่้อ “โดรื่น”
             อาจารื่ย์  ดรื่.วีณารื่ัตน์  อุดทิ้า  อาจัารี่ย์  (Drone)  ในการี่ขนส่ง  เชุ่นเด่ยวกับในติ่าง
        ปรี่ะจัำาคณะสิ�งแวดล้อมและที่รี่ัพื้ยากรี่ศาสติรี่์   ปรี่ะเที่ศที่่�ใชุ้ในเขติพื้้�นที่่�หิ่างไกล เพื้่ยงใชุ้ยาน
        มหิาวิที่ยาลัยมหิิดล  นับเป็นหินึ�งในความ  พื้าหินะที่ั�วไป หิากม่การี่บรี่ิการี่จััดการี่ได้อย่าง
        ภัาคภั่มิใจัของมหิาวิที่ยาลัยมหิิดล  ในฐานะ   ม่ปรี่ะสิที่ธิภัาพื้ จัากคลังสินค้า ส่งติรี่งถิ่ึงหิน้า
        “ปัญ่ญ่าของแผ่่นด่น” ติามปณิธานฯ ผ่้ค้นพื้บ   ปรี่ะติ่บ้าน  ก็จัะสามารี่ถิ่ชุ่วยลดคารี่์บอนได้
        “โซึ่ล่ช็ันสุ์สุำาหรื่ับขาช็็อปออนไลน์ ได้สุ่นค้า        และ  “R”  แที่นคำาว่า  “Responsible
        รื่วดเรื่็วถี่กใจ  -  ได้ลดคารื่์บอนฟุตพื่รื่่�นทิ้์”  Consumer  Behavior”  ที่่�ได้แนะนำาใหิ้
                จัากผลงานวิจััยที่่�ได้รี่ับการี่ติ่พื้ิมพื้์ในวารื่สุารื่  เปล่�ยนพื้ฤติิกรี่รี่มผ่้ซ้�อใหิ้ม่การี่วางแผนที่่�  อาจารื่ย์ ดรื่.วีณัารื่ัตน์ อุดทุา
                                                                                     อาจารีย์ปรีะจำาคณะสิิ�งแวด้ล้อมและทรีัพยากรีศาสิตรี์
        ว่ช็าการื่รื่ะดับนานาช็าต่ “Management and   ด่  และรี่อบคอบก่อนการี่ซ้�อ  เพื้้�อจัะได้เกิด  มหาวิทยาลัยมหิด้ล
        Marketing”  เม้�อเรี่็วๆ  น่�  จัากการี่สำารี่วจั  การี่  “สุ่งค่นสุ่นค้า”  ใหิ้น้อยที่่�สุด  ซึ�งการี่
        ขาชุ็อปชุาวไที่ยเก้อบ  ๘๐๐  รี่ายจัากที่ั�ว  เล้อก  “จ่ายเง่นปลายทิ้าง”  จัะที่ำาใหิ้ได้รี่ับ
        ปรี่ะเที่ศ  พื้บจัำานวนเกินครี่ึ�งใส่ใจั  “สุ่นค้าทิ้ี�  สินค้าที่่�แน่นอนติามเวลา  และแม้จัำาเป็น  ความรื่่้ความเข้าใจทิ้างด้านการื่บรื่่หารื่จัดการื่
        จัดสุ่งแบบโลว์คารื่์บอน” จัึงได้เสนอโซล่ชุัน  ติ้องส่งค้นสินค้า  ควรี่รี่่บดำาเนินการี่ในที่ันที่่   และกลยุทิ้ธ์์ในการื่รื่ับม่อกับปัญ่หาโลกรื่้อน
        ส์ “ELR” ๓ ที่างเล้อกสำาหิรี่ับขาชุ็อปออนไลน์   เพื้้�อใหิ้ส่งผลกรี่ะที่บน้อยที่่�สุดติ่อ “คุณภาพื่  เพื่่�มเต่ม  เช็่น  ความรื่่้ทิ้างด้านการื่ซึ่่�อขาย
             โดย “E” แที่นคำาว่า “Eco - Logistics”   สุ่นค้า” ที่่�อาจัม่ความผันผวนติามเง้�อนไขเวลา   คารื่์บอนเครื่ด่ต ซึ่่�งเป็นนโยบายจ่งใจให้เก่ด
        ที่่�ว่าด้วยการี่เล้อกซ้� อสินค้าออนไลน์ที่่�ม่     นอกจากผ่ลการื่ว่จัยดังกล่าว สุ่�งทิ้ี�น่าว่ตก  การื่ลดคารื่์บอนฟุตพื่รื่่�นทิ้์ในภาคการื่ผ่ล่ต
        การี่จััดการี่ขนส่ง  และบรี่รี่จัุภััณฑ์์ที่่�ไม่เกิน  จากปรื่ะสุบการื่ณ์ตรื่งของผ่่้ว่จัยในฐิานะ      ช็่องว่างความรื่่้นี�ยังพื่บได้ในปรื่ะช็าช็น
        จัำาเป็น  โดยการี่ขนส่งยิ�งน้อยรี่อบยิ�งด่  รี่วม  อาจารื่ย์สุอนด้านว่ช็าการื่สุ่�งแวดล้อมพื่บว่า   ทิ้ั�วไป  ในขณะทิ้ี�ภาคธ์ุรื่ก่จกำาลังดำาเน่น
        ที่ั�งหิ่บหิ่อหิากนำากลับใชุ้ใหิม่  หิรี่้อบรี่รี่จัุได้  แม้เยาวช็นไทิ้ยจะรื่ับรื่่้ถี่งปัญ่หาสุภาพื่ภ่ม่  การื่ลดรื่อยเทิ้้าคารื่์บอน  การื่ให้ความรื่่้
        ที่ั�งหิมดในครี่าวเด่ยวจัะเกิดปรี่ะโยชุน์มากกว่า  อากาศิเปลี�ยนแปลงอันเน่�องมาจากการื่ปล่อย  ในวงกว้างมากข่�นเกี�ยวกับว่ธ์ีทิ้ี�ทิุ้กคน
        ม่มากกล่อง แติ่ใชุ้ได้เพื้่ยงครี่ั�งเด่ยวก็ติ้องที่ิ�ง   ก๊าซึ่เรื่่อนกรื่ะจก แต่ยังต้องการื่การื่เพื่่�มพื่่น  สุามารื่ถีมีสุ่วนรื่่วมได้ยังคงเป็นสุ่�งจำาเป็น
































   Research Excellence
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13