Page 9 - MU_4April67
P. 9

April 2024                                  มหิดลสาร ๒๕๖๗                                              9



                 นักศึกษาม.มหิ่ดล สิ่่งต่อแนวคิ่ดคิวามสิ่ำาคิัญิขัองการื่ศึกษา

                                กับการื่พัฒนาตนเอง มุ่งสิ่้่คิวามสิ่ำาเรื่็จ



        สู่ัมภัาษณ์และเขัียนขั่าวโดย วร้าภัร้ณ์ น่วมอ่อน












 รื่องศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่. เภสิ่ัชกรื่หิญิ่งจุฑามณี สิุ่ทธิ์่สิ่ีสิ่ังขั์




                         นางสิ่าวบุณยาพรื่ สิ่ายสิ่รื่้อย
               นักศ้กษาชื่ั�นปีที� ๓ คณะศิลปศาสัตร์ ว่ิชื่าเอกภ์าษาอังกฤษ ว่ิชื่าโทจัิตว่ิทยา
                            มหาว่ิทยาลัยมหิดีล


              นางสิ่าวบุณ์ยาพรื่ สิ่ายสิ่รื่้อย นักศึกษาชั�นป็ีท่ี� ๓ คณะศิลป็ศาสู่ตร้์  จัากบุคคลสู่ำาคัญ่ หิร้ือการ้เขั้าร้่วมกิจักร้ร้ม Asia Youth International
        วิชาเอกภัาษาอังกฤษ  วิชาโท่จัิตวิท่ยา  มหิาวิท่ยาลัยมหิิดล  กล่าวถีึง  Model United Nation โดยร้ับบท่บาท่เป็็นผ่้้แท่นจัากป็ร้ะเท่ศคิวบา
        แนวคิดและมุมมองขัองตนเองท่ี�มีต่อการ้ศึกษาว่า  “การ้ศึกษาเป็็นสู่ิ�งท่ี�ได้  เขั้าร้่วมในองค์กร้ UNESCO ในหิัวขั้อ “Restoring Quality Education
        ตกผ่ลึกจัากการ้ท่ำากิจักร้ร้มการ้แนะแนวการ้ศึกษาร้่วมกับเพื�อน  in  the  Post-Pandemic  Era”  (การื่ฟ้� นฟ่การื่ศิึกษาที�มีคุณ์ภาพ
        ต่างสู่ถีาบันในโครื่งการื่  ELEGUIDE:  Guide  to  be  Elegant   หิลังจากยุคโรื่ครื่ะบาด) และร้่วมผ่ลิตนโยบายท่างการ้ศึกษา โดยคำานึงถีึง
        ใหิ้กับนักเร้ียนชั�นมัธยมศึกษาตอนป็ลายจัากในโร้งเร้ียนขันาดกลาง  คนในทุ่กภัาคสู่่วน เมื�อป็ี ๒๕๖๕
        และขันาดเล็ก  ท่ำาใหิ้เหิ็นป็ัญ่หิาและโอกาสู่ท่างการ้ศึกษาในพื�นท่ี�        จัากความสู่นใจัในกิจักร้ร้มขัับเคลื�อนนโยบายท่ี�ท่ำาร้่วมกับองค์กร้
        ต่างจัังหิวัดและพื�นท่ี�หิ่างไกล  ซึ่ึ�งเป็็นโคร้งการ้ท่ี�ได้ท่ำามาตลอด  ๓  ป็ี  ภัายนอกแล้ว  นางสิ่าวบุณ์ยาพรื่  สิ่ายสิ่รื่้อย  ยังมีอีกหินึ�งบท่บาท่
        ท่ี�ผ่่านมา  นอกจัากนี�ยังเป็็นหินึ�งในผ่้้แท่นขัองคณะกร้ร้มการ้ท่ี�ป็ร้ึกษา  คือการ้ร้่วมกับเพื�อนๆ ในคณะศิลป็ศาสู่ตร้์ มหิาวิท่ยาลัยมหิิดล ตั�งชุมนุม
        เยาวชน  ด้านการ้ศึกษา  ท่ักษะ  และการ้เป็ลี�ยนถี่ายสู่้่การ้จั้างงาน   โต้วาท่ี ท่ี� คณะศิลป็ศาสู่ตร้์ มหิาวิท่ยาลัยมหิิดล เพื�อใหิ้เป็็นพื�นท่ี�ป็ลอดภััย
        องค์กรื่ย่น่เซฟ  (UNICEF)  หิรื่่อ  Young  People  Advisory  Board   สู่ำาหิร้ับการ้พ้ดคุยในป็ร้ะเด็นต่างๆ  อย่างสู่ร้้างสู่ร้ร้ค์  ด้วยความตั�งใจั
        (YPAB) ร้่วมกับนักเร้ียนและนักศึกษาจัากสู่ถีาบันต่าง ๆ ในป็ร้ะเท่ศไท่ย   ท่ี�อยากมีสู่่วนร้่วมในกิจักร้ร้มเชิงนโยบายต่างๆ  และเป็็นผ่้้ท่ี�มีความ
        โดย  YPAB  เป็็นพื�นท่ี�ท่ี�เป็ิดโอกาสู่ใหิ้เยาวชนได้แสู่ดงความคิดเหิ็น   ขัยันหิมั�นเพียร้  และยังศึกษาหิาความร้้้เพื�อพัฒนาตนเองอย้่เสู่มอ
        แลกเป็ลี�ยน และเชื�อมโยงกับผ่้้นำาเยาวชนคนอื�นๆ ในการ้ผ่ลักดันนโยบาย  ถีึงแม้ว่าจัะมีความบกพร้่องท่างการ้เคลื�อนไหิวร้่างกาย  แต่ไม่ได้เป็็น
        ท่างด้านการ้ศึกษา และแสู่ดงความคิดเหิ็นต่อโคร้งการ้ขัองย้นิเซึ่ฟ นำาไป็สู่้่  อุป็สู่ร้ร้คในการ้ศึกษาพัฒนาตนเอง การ้เขั้าร้่วมกิจักร้ร้มอย่างสู่มำาเสู่มอ
        การ้ท่ำางานขัองย้นิเซึ่ฟอย่างมีสู่่วนร้่วมและมีป็ร้ะสู่ิท่ธิภัาพมากขัึ�น สู่ำาหิร้ับ  จัึงได้ร้ับการ้คัดเลือกใหิ้ได้ร้ับร้างวัลพร้ะร้าชท่าน  ร้ะดับอุดมศึกษา
        เยาวชนในป็ร้ะเท่ศไท่ย นอกจัากนี� ยังมีความสู่นใจัในเร้ื�องอื�นๆ ท่ี�เกี�ยวขั้อง  เขัตภัาคกลาง  ป็ร้ะจัำาป็ีการ้ศึกษา  ๒๕๖๕  ป็ร้ะเภัท่นักศึกษาพิการ้
        กันท่ั�งเศร้ษฐกิจั สู่ังคม และสู่ิ�งแวดล้อม โดยเขั้าร้่วมกิจักร้ร้มและงานเสู่วนา  ท่างการ้เคลื�อนไหิว จัากกร้ะท่ร้วงศึกษาธิการ้ และในป็ี ๒๕๖๖ สู่มาคม
        ต่างๆ เพื�อเร้ียนร้้้และศึกษาแนวท่างการ้ขัับเคลื�อนนโยบายในการ้แก้ไขั  ศิษย์เก่ามหิาวิท่ยาลัยมหิิดล  ในพร้ะบร้มร้าช้ป็ถีัมภั์  ได้คัดเลือกใหิ้
        ป็ัญ่หิา เช่น ความสู่ำาคัญ่ขัองการ้ออกแบบนโยบายการ้ไม่ท่ิ�งใคร้ไว้ขั้างหิลัง   ร้ับร้างวัล “คนดี       ศิรื่ีมหิ่ดล” ป็ร้ะเภัท่นักศึกษา ซึ่ึ�งเป็็นอีกหินึ�งความภัาคภั้มิใจั
        ผ่่านการ้เขั้าร้่วมโครื่งการื่ Policy Innovation Exchange 3: Reimaging   ท่ี�ได้ร้ับร้างวัลนี� ท่ำาใหิ้ นางสู่าวบุณยาพร้ สู่ายสู่ร้้อย ได้เกิดความตร้ะหินัก
        Policymaker  จัดโดย  สิ่ภาพัฒนาการื่เศิรื่ษฐก่จและสิ่ังคมแหิ่งชาต่   ในป็ร้ะโยชน์ขัองสู่ิ�งท่ี�ตนได้ท่ำา ท่ำาใหิ้มีกำาลังใจัท่ี�จัะท่ำาสู่ิ�งดีๆ ต่อไป็
        หิร้ือการ้เขั้าร้่วมโครื่งการื่ Youth in Charge ซึ่ึ�งเป็็นโคร้งการ้วิสู่าหิกิจั
        เพื�อสู่ังคมท่ี�ผ่นึกกำาลังร้่วมกับภัาคีเคร้ือขั่ายในการ้พัฒนาเยาวชนเกี�ยวกับ
        การ้ผ่ลักดันและสู่่งเสู่ร้ิม Soft Power ผ่่านมุมมองขัองเยาวชน โดยตนได้
                                                                      การศ้กษาเป็นเร่�องที�สัำาคัญมาก ตนคิดีเสัมอว่่า
        ใหิ้ความสู่ำาคัญ่กับการ้มีสู่่วนร้่วมในด้านอื�นๆ เพร้าะมีความเกี�ยวขั้องกับ
                                                                   การศ้กษาเป็นรากฐานขัองชื่ีว่ิต  เดี็กคนหน้�ง
        การ้พัฒนาการ้ศึกษา ซึ่ึ�งเป็็นพื�นฐานขัองการ้เร้ียนร้้้ในการ้แก้ไขัป็ัญ่หิานั�น”
                                                                   จัะเติบโตขั้�นมาไดี้นั�น  จัะต้องมีคว่ามรู้  ทักษะ
            นางสิ่าวบุณ์ยาพรื่ สิ่ายสิ่รื่้อย ได้เล่าเพิ�มเติมว่า ตนได้พัฒนามุมมอง
                                                                   ไดี้รับประสับการณ์ จั้งจัะนำาไปสัู่ว่ิชื่าชื่ีพื่ การศ้กษา
        และท่ักษะในการ้ท่ำางาน จัากการื่ได้รื่่วมงานกับองค์กรื่ในรื่ะดับนานาชาต่
        เช่น การื่ได้รื่ับการื่คัดเล่อกเป็น ๑ ใน ๓๐ เยาวชน จากการื่สิ่่งคล่ปสิ่ะท้อน  จั้งเป็น  สั่ว่นหน้�งสัำาคัญในการที�จัะชื่่ว่ยสัร้าง
                                                                   กระบว่นการในทุกๆ ดี้านให้ชื่ัดีเจัน ถ้้าคนๆ หน้�ง
        มุมมองเกี�ยวกับ Climate Change ที�สิ่่งผัลกรื่ะทบต่อผั่้หิญิ่งและเด็ก
                                                                   ทำาตามคว่ามฝัันและทำาในสัิ�งที�ตนเองรักหร่อชื่อบ
        ทำาใหิ้ได้รื่ับโอกาสิ่ในการื่เป็นผั่้ต่ดตาม H.E. Mrs. Sibille de Cartier
                                                                   ย่อมง่ายในเร่�องการประสับคว่ามสัำาเร็จั
        d’Yves เอกอัครื่รื่าชท่ตเบลเยียมปรื่ะจำาปรื่ะเทศิไทย เร้ียนร้้้การ้ท่ำางาน
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14