Page 9 - MU_4April67
P. 9
April 2024 มหิดลสาร ๒๕๖๗ 9
นักศึกษาม.มหิ่ดล สิ่่งต่อแนวคิ่ดคิวามสิ่ำาคิัญิขัองการื่ศึกษา
กับการื่พัฒนาตนเอง มุ่งสิ่้่คิวามสิ่ำาเรื่็จ
สู่ัมภัาษณ์และเขัียนขั่าวโดย วร้าภัร้ณ์ น่วมอ่อน
รื่องศาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่. เภสิ่ัชกรื่หิญิ่งจุฑามณี สิุ่ทธิ์่สิ่ีสิ่ังขั์
นางสิ่าวบุณยาพรื่ สิ่ายสิ่รื่้อย
นักศ้กษาชื่ั�นปีที� ๓ คณะศิลปศาสัตร์ ว่ิชื่าเอกภ์าษาอังกฤษ ว่ิชื่าโทจัิตว่ิทยา
มหาว่ิทยาลัยมหิดีล
นางสิ่าวบุณ์ยาพรื่ สิ่ายสิ่รื่้อย นักศึกษาชั�นป็ีท่ี� ๓ คณะศิลป็ศาสู่ตร้์ จัากบุคคลสู่ำาคัญ่ หิร้ือการ้เขั้าร้่วมกิจักร้ร้ม Asia Youth International
วิชาเอกภัาษาอังกฤษ วิชาโท่จัิตวิท่ยา มหิาวิท่ยาลัยมหิิดล กล่าวถีึง Model United Nation โดยร้ับบท่บาท่เป็็นผ่้้แท่นจัากป็ร้ะเท่ศคิวบา
แนวคิดและมุมมองขัองตนเองท่ี�มีต่อการ้ศึกษาว่า “การ้ศึกษาเป็็นสู่ิ�งท่ี�ได้ เขั้าร้่วมในองค์กร้ UNESCO ในหิัวขั้อ “Restoring Quality Education
ตกผ่ลึกจัากการ้ท่ำากิจักร้ร้มการ้แนะแนวการ้ศึกษาร้่วมกับเพื�อน in the Post-Pandemic Era” (การื่ฟ้� นฟ่การื่ศิึกษาที�มีคุณ์ภาพ
ต่างสู่ถีาบันในโครื่งการื่ ELEGUIDE: Guide to be Elegant หิลังจากยุคโรื่ครื่ะบาด) และร้่วมผ่ลิตนโยบายท่างการ้ศึกษา โดยคำานึงถีึง
ใหิ้กับนักเร้ียนชั�นมัธยมศึกษาตอนป็ลายจัากในโร้งเร้ียนขันาดกลาง คนในทุ่กภัาคสู่่วน เมื�อป็ี ๒๕๖๕
และขันาดเล็ก ท่ำาใหิ้เหิ็นป็ัญ่หิาและโอกาสู่ท่างการ้ศึกษาในพื�นท่ี� จัากความสู่นใจัในกิจักร้ร้มขัับเคลื�อนนโยบายท่ี�ท่ำาร้่วมกับองค์กร้
ต่างจัังหิวัดและพื�นท่ี�หิ่างไกล ซึ่ึ�งเป็็นโคร้งการ้ท่ี�ได้ท่ำามาตลอด ๓ ป็ี ภัายนอกแล้ว นางสิ่าวบุณ์ยาพรื่ สิ่ายสิ่รื่้อย ยังมีอีกหินึ�งบท่บาท่
ท่ี�ผ่่านมา นอกจัากนี�ยังเป็็นหินึ�งในผ่้้แท่นขัองคณะกร้ร้มการ้ท่ี�ป็ร้ึกษา คือการ้ร้่วมกับเพื�อนๆ ในคณะศิลป็ศาสู่ตร้์ มหิาวิท่ยาลัยมหิิดล ตั�งชุมนุม
เยาวชน ด้านการ้ศึกษา ท่ักษะ และการ้เป็ลี�ยนถี่ายสู่้่การ้จั้างงาน โต้วาท่ี ท่ี� คณะศิลป็ศาสู่ตร้์ มหิาวิท่ยาลัยมหิิดล เพื�อใหิ้เป็็นพื�นท่ี�ป็ลอดภััย
องค์กรื่ย่น่เซฟ (UNICEF) หิรื่่อ Young People Advisory Board สู่ำาหิร้ับการ้พ้ดคุยในป็ร้ะเด็นต่างๆ อย่างสู่ร้้างสู่ร้ร้ค์ ด้วยความตั�งใจั
(YPAB) ร้่วมกับนักเร้ียนและนักศึกษาจัากสู่ถีาบันต่าง ๆ ในป็ร้ะเท่ศไท่ย ท่ี�อยากมีสู่่วนร้่วมในกิจักร้ร้มเชิงนโยบายต่างๆ และเป็็นผ่้้ท่ี�มีความ
โดย YPAB เป็็นพื�นท่ี�ท่ี�เป็ิดโอกาสู่ใหิ้เยาวชนได้แสู่ดงความคิดเหิ็น ขัยันหิมั�นเพียร้ และยังศึกษาหิาความร้้้เพื�อพัฒนาตนเองอย้่เสู่มอ
แลกเป็ลี�ยน และเชื�อมโยงกับผ่้้นำาเยาวชนคนอื�นๆ ในการ้ผ่ลักดันนโยบาย ถีึงแม้ว่าจัะมีความบกพร้่องท่างการ้เคลื�อนไหิวร้่างกาย แต่ไม่ได้เป็็น
ท่างด้านการ้ศึกษา และแสู่ดงความคิดเหิ็นต่อโคร้งการ้ขัองย้นิเซึ่ฟ นำาไป็สู่้่ อุป็สู่ร้ร้คในการ้ศึกษาพัฒนาตนเอง การ้เขั้าร้่วมกิจักร้ร้มอย่างสู่มำาเสู่มอ
การ้ท่ำางานขัองย้นิเซึ่ฟอย่างมีสู่่วนร้่วมและมีป็ร้ะสู่ิท่ธิภัาพมากขัึ�น สู่ำาหิร้ับ จัึงได้ร้ับการ้คัดเลือกใหิ้ได้ร้ับร้างวัลพร้ะร้าชท่าน ร้ะดับอุดมศึกษา
เยาวชนในป็ร้ะเท่ศไท่ย นอกจัากนี� ยังมีความสู่นใจัในเร้ื�องอื�นๆ ท่ี�เกี�ยวขั้อง เขัตภัาคกลาง ป็ร้ะจัำาป็ีการ้ศึกษา ๒๕๖๕ ป็ร้ะเภัท่นักศึกษาพิการ้
กันท่ั�งเศร้ษฐกิจั สู่ังคม และสู่ิ�งแวดล้อม โดยเขั้าร้่วมกิจักร้ร้มและงานเสู่วนา ท่างการ้เคลื�อนไหิว จัากกร้ะท่ร้วงศึกษาธิการ้ และในป็ี ๒๕๖๖ สู่มาคม
ต่างๆ เพื�อเร้ียนร้้้และศึกษาแนวท่างการ้ขัับเคลื�อนนโยบายในการ้แก้ไขั ศิษย์เก่ามหิาวิท่ยาลัยมหิิดล ในพร้ะบร้มร้าช้ป็ถีัมภั์ ได้คัดเลือกใหิ้
ป็ัญ่หิา เช่น ความสู่ำาคัญ่ขัองการ้ออกแบบนโยบายการ้ไม่ท่ิ�งใคร้ไว้ขั้างหิลัง ร้ับร้างวัล “คนดี ศิรื่ีมหิ่ดล” ป็ร้ะเภัท่นักศึกษา ซึ่ึ�งเป็็นอีกหินึ�งความภัาคภั้มิใจั
ผ่่านการ้เขั้าร้่วมโครื่งการื่ Policy Innovation Exchange 3: Reimaging ท่ี�ได้ร้ับร้างวัลนี� ท่ำาใหิ้ นางสู่าวบุณยาพร้ สู่ายสู่ร้้อย ได้เกิดความตร้ะหินัก
Policymaker จัดโดย สิ่ภาพัฒนาการื่เศิรื่ษฐก่จและสิ่ังคมแหิ่งชาต่ ในป็ร้ะโยชน์ขัองสู่ิ�งท่ี�ตนได้ท่ำา ท่ำาใหิ้มีกำาลังใจัท่ี�จัะท่ำาสู่ิ�งดีๆ ต่อไป็
หิร้ือการ้เขั้าร้่วมโครื่งการื่ Youth in Charge ซึ่ึ�งเป็็นโคร้งการ้วิสู่าหิกิจั
เพื�อสู่ังคมท่ี�ผ่นึกกำาลังร้่วมกับภัาคีเคร้ือขั่ายในการ้พัฒนาเยาวชนเกี�ยวกับ
การ้ผ่ลักดันและสู่่งเสู่ร้ิม Soft Power ผ่่านมุมมองขัองเยาวชน โดยตนได้
การศ้กษาเป็นเร่�องที�สัำาคัญมาก ตนคิดีเสัมอว่่า
ใหิ้ความสู่ำาคัญ่กับการ้มีสู่่วนร้่วมในด้านอื�นๆ เพร้าะมีความเกี�ยวขั้องกับ
การศ้กษาเป็นรากฐานขัองชื่ีว่ิต เดี็กคนหน้�ง
การ้พัฒนาการ้ศึกษา ซึ่ึ�งเป็็นพื�นฐานขัองการ้เร้ียนร้้้ในการ้แก้ไขัป็ัญ่หิานั�น”
จัะเติบโตขั้�นมาไดี้นั�น จัะต้องมีคว่ามรู้ ทักษะ
นางสิ่าวบุณ์ยาพรื่ สิ่ายสิ่รื่้อย ได้เล่าเพิ�มเติมว่า ตนได้พัฒนามุมมอง
ไดี้รับประสับการณ์ จั้งจัะนำาไปสัู่ว่ิชื่าชื่ีพื่ การศ้กษา
และท่ักษะในการ้ท่ำางาน จัากการื่ได้รื่่วมงานกับองค์กรื่ในรื่ะดับนานาชาต่
เช่น การื่ได้รื่ับการื่คัดเล่อกเป็น ๑ ใน ๓๐ เยาวชน จากการื่สิ่่งคล่ปสิ่ะท้อน จั้งเป็น สั่ว่นหน้�งสัำาคัญในการที�จัะชื่่ว่ยสัร้าง
กระบว่นการในทุกๆ ดี้านให้ชื่ัดีเจัน ถ้้าคนๆ หน้�ง
มุมมองเกี�ยวกับ Climate Change ที�สิ่่งผัลกรื่ะทบต่อผั่้หิญิ่งและเด็ก
ทำาตามคว่ามฝัันและทำาในสัิ�งที�ตนเองรักหร่อชื่อบ
ทำาใหิ้ได้รื่ับโอกาสิ่ในการื่เป็นผั่้ต่ดตาม H.E. Mrs. Sibille de Cartier
ย่อมง่ายในเร่�องการประสับคว่ามสัำาเร็จั
d’Yves เอกอัครื่รื่าชท่ตเบลเยียมปรื่ะจำาปรื่ะเทศิไทย เร้ียนร้้้การ้ท่ำางาน