Page 4 - MU_4April67
P. 4

4                                            มหิดลสาร ๒๕๖๗                                        April 2024










































         ศาสตราจารย์์พิิเศษ ดร.สุรเกีีย์รติ� เสถีีย์รไทย์


                ปาฐกถาวันพรื่ะรื่าชทานนามม.มหิ่ดล
                      หิ่วงเด็กไทยยังปรื่ับไม่ทัน

                         VUCA-BANI World



                                                                             ศาสิ่ตรื่าจารื่ย์พ่เศษ ดรื่.สิุ่รื่เกียรื่ต่� เสิ่ถียรื่ไทย
        สู่ัมภัาษณ์ และเขัียนขั่าวโดย ฐิตินวตาร้ ดิถีีการุ้ณ                  อดีีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่่าการกระทรว่งการต่างประเทศ
        ภัาพจัากคลังภัาพ PR สู่่วนกลาง


            ๒ มีนาคม ๒๕๖๗ ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์พ่เศิษ   จัาก “VUCA World” ท่ี�มาจัาก “ความผัันผัวน  อย่างยิ�งท่างด้านเท่คโนโลยีป็ัญ่ญ่าป็ร้ะดิษฐ์
        ดรื่.สิุ่รื่เกียรื่ต่�  เสิ่ถีียรื่ไทย  อดีตร้องนายก  ของโลก” สู่้่ “BANI World” ท่ี�ท่ำาใหิ้โลกต้อง  (AI)  ด้วยการ้นำามาพิจัาร้ณาถีึงคุณและโท่ษ
        ร้ัฐมนตร้ี และร้ัฐมนตร้ีว่าการ้กร้ะท่ร้วงการ้ต่าง  ร้ับมือกับการ้หิลั�งไหิลเขั้ามาขัองเท่คโนโลยี  แล้วป็ร้ะยุกต์ใช้ใหิ้เหิมาะสู่ม โดยเฉพาะอย่าง
        ป็ร้ะเท่ศ ได้ร้ับเกียร้ติแสู่ดงปาฐกถีาเกียรื่ต่ยศิ   ดิจัิท่ัลอย่างต่อเนื�องถีึงป็ัจัจัุบัน แต่กลับพบว่า  ยิ�งในการ้ฝ่ึกท่ักษะใหิ้สู่ามาร้ถีท่ำางานกับ
        ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ นายแพทย์ชัชวาล โอสิ่ถีานนท์   เด็กไทยถีึงรื่้อยละ ๗๔ ยังคงมี “ทักษะด่จ่ทัล”  AI  พร้้อมมุ่งเร้ียนในสู่ิ�งท่ี�ต้องท่ำาในอนาคต
        ครื่ั�งที� ๑๓ เรื่่�อง “รื่่้เท่าทันการื่เปลี�ยนแปลง  ที�ตำากว่าเกณ์ฑ์์ ตลอดจนทักษะทางด้านอารื่มณ์์        และจัากสู่ภัาพการ้เป็ลี�ยนแป็ลงท่างภั้มิ
        ของโลก  สิ่่่การื่ปรื่ับตัวของอุดมศิึกษาไทย”  และสิ่ังคม ตำากว่าเกณ์ฑ์์ถีึงรื่้อยละ ๓๐ โดยมาก  อากาศ (Climate Change) ในป็ัจัจัุบันท่ำาใหิ้
        เนื�องในโอกาสู่คร้บร้อบ ๕๕ ป็ีวันพร้ะร้าชท่าน  ยังคงขาดความค่ดสิ่รื่้างสิ่รื่รื่ค์ และความใฝ่่รื่่้  โลกเป็ลี�ยนแป็ลงจัาก  “โลกรื่้อน”  (Global
        นาม ๑๓๖ ป็ี มหิาวิท่ยาลัยมหิิดล ณ หิอป็ร้ะชุม             นอกจัากนี� ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์พ่เศิษ ดรื่.สิุ่รื่เกียรื่ต่�   Warming) กลายเป็็น “โลกเด่อด” (Global
        มหิิดลสู่ิท่ธาคาร้ มหิาวิท่ยาลัยมหิิดล ศาลายา     เสิ่ถีียรื่ไทย ได้ใหิ้มุมมองถีึงท่ิศท่างการ้จััดการ้  Boiling)  แม้ในปรื่ะเทศิไทยจะพบตัวเลข
                ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์พ่เศิษ ดรื่.สิุ่รื่เกียรื่ต่� เสิ่ถีียรื่ไทย  ศึกษาท่ี�ยั�งยืนว่า ไม่ควร้เป็็นเพียงการ้ศึกษาเพื�อ  นักท่องเที�ยวสิ่่งเป็นอันดับต้นๆ  ของโลก
        ได้กล่าวถีึงสู่ถีิติท่ี�น่าสู่นใจัว่า  ป็ัจัจัุบันยังคง  หิางานท่ำา หิร้ือใหิ้ได้ป็ร้ิญ่ญ่า แต่ควร้เป็็นไป็ใน  แต่ ทางด้ านการื่ด่แลสิ่่� งแวดล้ อมกลั บ
        พบเด็กไท่ยขัาดท่ักษะพื�นฐาน (Foundation   ลักษณะการ้หิาความร้้้จัากการ้ท่ดลองป็ฏิิบัติ   รื่ั�งอันดับ  ๑๓๐  ของโลก  จึงอยากใหิ้ทุกคน
        Skills)  โดยเฉพาะอย่างยิ�งท่างด้านการ้อ่าน   และแลกเป็ลี�ยนป็ร้ะสู่บการ้ณ์ในชั�นเร้ียนโดย  เรื่่�มเปลี�ยนแปลงตัวเองเสิ่ียตั�งแต่วันนี�เพ่�อโลก
        (Reading Literacy) อาท่ิ “ฉลากยา” ซึ่ึ�งเป็็น  มีอาจัาร้ย์ท่ำาหิน้าท่ี�เสู่มือน “พี�เลี�ยง” (Coach)  ที�ยั�งย่น (Sustainable World) ในวันข้างหิน้า
        ท่ักษะท่ี�จัำาเป็็นอย่างยิ�ง  แต่มักพบว่ายังไม่        โลกเป็ลี�ยน  สู่ังคมเป็ลี�ยน  ถีึงเวลาแล้วท่ี�
        สู่ามาร้ถีท่ำาความเขั้าใจัและใช้ได้อย่างถี้กต้อง   มหิาวิท่ยาลัยควร้ป็ร้ับตัวเร้่งด่วน  โดยเฉพาะ
   1   2   3   4   5   6   7   8   9