Page 26 - MU_6June64
P. 26

26                                         มหิดลสาร ๒๕๖๔                                    June 2021



        ม.มหิิดล คิดค้นนวัตกรรม “โรงเรียนฉลาดเล่น”


        เพื�ออนาคตเด็กไทึย

        สัมภำษณ์และเข้ียนข้่ำวโดย ฐิติรัตน์ เดช้พรหม
        *ข้อข้อบคุณภำพจำก IPSR และ freepik
















              วันที� ๒๑ เมษำยน ตรงกับวันคล้ำยวันเกิดข้อง Friedrich
        Wilhelm August Froebel บ่ดาแห�งการื่ศิ่กษาอนุบาล (๒๑
        เมษำยน ๑๗๘๒ – ๒๑ มิถุนำยน ๑๘๕๒) ผู่้จัดตั�งโรงเรียนอนุบำล
        แห่งแรกในประเทศเยอรมนี ซีึ�งเป็นที�มำข้องค�ำว่ำ “kindergarten”  ผูู้�ช่วย์ศาสตรื่าจารื่ย์์ ดรื่.ปิย์วัฒน์ เกตุวงศา
        ในภำษำเยอรมัน ที�แปลว่ำ “สิ่วนเด็ก” จำกควำมเช้ื�อที�ว่ำ เด็กคือ  หัวหน้ำศูนย์พัฒนำองค์ควำมรู้ด้ำนกิจกรรมทำงกำยประเทศไทย (TPAK)
                                                                         สถำบันวิจัยประช้ำกรและสังคม มหำวิทยำลัยมหิดล
        เมล็ดพันธุ์ข้องดอกไม้ จะเบิกบำนสดใส เมื�อได้อยู่ท่ำมกลำงกลุ่ม
        เพื�อน และได้เรียนรู้จำกกำรเล่น
            รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.อารื่่ จำาปากลาย ผู่้อ�ำนวยกำรสถำบันวิจัย      โครงกำร “โรื่งเรื่่ยนฉลาดเล�น” มีพัฒนำกำรทั�ง ๕ มิติเพิ�มข้ึ�น
        ประช้ำกรและสังคม มหำวิทยำลัยมหิดล (IPSR) กล่ำวว่ำ เป็นเวลำ   อย่ำงเห็นได้ช้ัด เมื�อเทียบกับเด็กในโรงเรียนที�ไม่ได้รับกำรพัฒนำ
        ๕๐ ปี ที�สถำบัน IPSR ท�ำงำนวิจัยในประเด็นประช้ำกรและสังคมที�  กำรเรียนรู้ผ่่ำนกำรเคลื�อนไหว
        มีผ่ลกระทบเช้ิงนโยบำย ซีึ�งรวมทั�งกำรส่งเสริมคุณภำพช้ีวิตในวัย                 ซีึ�งหลักกำรข้อง “โรื่งเรื่่ยนฉลาดเล�น” ไม่ใช้่เพียงแค่กำรให้เด็กได้
        เด็ก โดยเมื�อประมำณกลำงปีที�ผ่่ำนมำ สิ่ถาบัน IPSR ได้เป็น ๑ ใน  ออกก�ำลังกำยหน้ำเสำธง ๕ – ๑๐ นำที แต่เด็กจ�ำเป็นต้องมีกำร
        ๕ สิ่�วนงานของมหาว่ทยาลัยมห่ดล ที�ได้รับคัดเลือกให้ได้รับทุน  เคลื�อนไหวร่ำงกำยตลอดช้่วงวันอย่ำงเหมำะสม และเรียนรู้ผ่่ำน
        อุดหนุนโครงกำรข้ับเคลื�อนนโยบำยช้ี�น�ำสังคม ข้องมหำวิทยำลัย  กำรเล่น (Play) ซีึ�งมีทั�งสิ�น ๓ แบบ แบบแรก คือ “Free Play” ซีึ�ง
        มหิดล จำกผ่ลงำนวิจัยซีึ�งตอบสนองประเด็นที�สังคมก�ำลังเผ่ช้ิญอยู่  เป็นกำรเล่นสนุกทั�วไปเพื�อกำรผ่่อนคลำย ได้ EQ หรือ ควำมฉลำด
        ด้วยควำมตระหนักถึงป้ญหำที�เด็กไทยเคลื�อนไหวกันน้อยลง จึงได้  ทำงอำรมณ์ แบบที� ๒ คือ “Active Play” ซีึ�งเป็นกำรเล่นเสริมทักษะ
        มีกำรสร้ำง “นวัตกรื่รื่มในการื่จัดการื่เพ่�อสิ่�งเสิ่รื่่มก่จกรื่รื่มทาง  และแบบที� ๓ คือ “Sports & Exercise” หรือ กำรออกก�ำลังกำย
        กายเช่งรื่ะบบ” ข้ึ�น จำกกำรด�ำเนินโครงกำร “โรื่งเรื่่ยนฉลาดเล�น”  โดยกำรท�ำให้เด็กได้มีพัฒนำกำรที�ดีที�สุดนั�น  จะต้องมีกำรจัด
        อย่ำงต่อเนื�อง และจะได้มีกำรข้ยำยผ่ลสู่กำรเป็นต้นแบบเพื�อใช้้ใน  สัดส่วนกำรเล่นในรูปแบบปิรำมิดซีึ�งมีแบบที� ๑ เป็นฐำน แล้วต่อยอด
        ๒๗,๐๐๐ โรงเรียนทั�วประเทศ ภำยในระยะเวลำ ๓ ปีต่อไป      ข้ึ�นไปด้วยแบบที� ๒ และแบบที� ๓ ตำมล�ำดับ
            ผ่่้ช�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ปิยวัฒน์ เกตุวงศิา โดยทีมวิจัยข้อง        ตัวอย่ำงกิจกรรม “โรื่งเรื่่ยนฉลาดเล�น” เช้่น ในกำรเรียนกำร
        ศูนย์พัฒนำองค์ควำมรู้ด้ำนกิจกรรมทำงกำยประเทศไทย (TPAK)   สอนวิช้ำคณิตศำสตร์ อำจออกแบบให้เป็นกำรเล่น โดยท�ำช้่อง
        สถำบันวิจัยประช้ำกรและสังคม มหำวิทยำลัยมหิดล (IPSR) ร่วม  ตัวเลข้และเครื�องหมำย ให้เด็กได้กระโดดเพื�อที�จะบวก ลบ คูณ
        กับ ส�ำนักงำนกองทุนสนับสนุนกำรสร้ำงเสริมสุข้ภำพ (สสส.) ได้  หำร ซีึ�งนอกจำกจะท�ำให้เด็กได้เคลื�อนไหวร่ำงกำยแล้ว ยังท�ำให้
        ริเริ�มโครงกำร “โรื่งเรื่่ยนฉลาดเล�น” ข้ึ�นจำกกำรตระหนักถึงควำม  เด็กได้สนุกต่อกำรเรียนรู้อีกด้วย
        ส�ำคัญข้องกำรพัฒนำทรัพยำกรมนุษย์ที�เป็นวัยเด็กและเยำวช้น ซีึ�ง         โดย Play เป็นหนึ�งในโมเดล 4P ที�ใช้้เป็น platform ส�ำหรับ
        เป็นอนำคตข้องช้ำติที�ถือเป็นกำรลงทุนที�มีคุณค่ำ และคุ้มค่ำที�สุด  ให้โรงเรียนได้น�ำไปประยุกต์ใช้้ ซีึ�งอีก 3P คือ Policy หรือ นโยบำย
        โดย “โรื่งเรื่่ยนฉลาดเล�น” คือ โรงเรียนที�เด็กๆ จะได้มีควำมสุข้ใน  People หรือ ครูผู่้น�ำกิจกรรม และ Place หรือ สถำนที� เมื�อครบ
        กำรเรียนรู้ผ่่ำนกำรเคลื�อนไหวร่ำงกำย ซีึ�งจำกงำนวิจัยพบว่ำเด็ก  องค์ประกอบทั�ง ๔ จะสำมำรถข้้บเคลื�อนสู่กำรเป็น “โรื่งเรื่่ยนฉลาดเล�น”
        ที�เคลื�อนไหววันละอย่ำงน้อยประมำณ ๓๐ นำที สมองจะพร้อม  ได้อย่ำงสมบูรณ์
        ต่อกำรเรียนรู้                                              “นวัตกรรมในกำรจัดกำรเพื�อส่งเสริมกิจกรรมทำงกำยเช้ิงระบบ
            ผ่่้ช�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ปิยวัฒน์ เกตุวงศิา กล่ำวว่ำ จำกกำร  นี�จะเป็น “เรื่่อใบ” ที�ข้ับเคลื�อนไปข้้ำงหน้ำในแนวระนำบอย่ำงต่อ
        ติดตำมพัฒนำกำรข้องเด็กอย่ำงต่อเนื�องใน ๕ มิติ ซีึ�งม่ต่ท่� ๑ คือ  เนื�อง ซีึ�งกำรใช้้องค์ควำมรู้ตำมปณิธำน “ป้ญี่ญี่าของแผ่�นด่น”
        กำรมีร่ำงกำยที�สมบูรณ์แข้็งแรง ม่ต่ท่� ๒ คือ พัฒนำกำรด้ำนอำรมณ์  ข้องมหำวิทยำลัยมหิดล ที�สร้ำงข้ึ�นนี�จะข้ยำยผ่ลสู่ระดับนโยบำย
        และสังคม ม่ต่ท่� ๓ คือ ทักษะกำรสื�อสำร ม่ต่ท่� ๔ คือ กำรคิดอย่ำง  เพื�ออนำคตข้องเด็กไทยต่อไป” ผ่่้ช�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ปิยวัฒน์
        มีเหตุผ่ล และ ม่ต่ท่� ๕ คือ ผ่ลสัมฤทธิ�ทำงกำรศึกษำ พบว่ำเด็กใน  เกตุวงศิา กล่ำวทิ�งท้ำย

   Harmony in Diversity
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31