Page 26 - MU_6June64
P. 26
26 มหิดลสาร ๒๕๖๔ June 2021
ม.มหิิดล คิดค้นนวัตกรรม “โรงเรียนฉลาดเล่น”
เพื�ออนาคตเด็กไทึย
สัมภำษณ์และเข้ียนข้่ำวโดย ฐิติรัตน์ เดช้พรหม
*ข้อข้อบคุณภำพจำก IPSR และ freepik
วันที� ๒๑ เมษำยน ตรงกับวันคล้ำยวันเกิดข้อง Friedrich
Wilhelm August Froebel บ่ดาแห�งการื่ศิ่กษาอนุบาล (๒๑
เมษำยน ๑๗๘๒ – ๒๑ มิถุนำยน ๑๘๕๒) ผู่้จัดตั�งโรงเรียนอนุบำล
แห่งแรกในประเทศเยอรมนี ซีึ�งเป็นที�มำข้องค�ำว่ำ “kindergarten” ผูู้�ช่วย์ศาสตรื่าจารื่ย์์ ดรื่.ปิย์วัฒน์ เกตุวงศา
ในภำษำเยอรมัน ที�แปลว่ำ “สิ่วนเด็ก” จำกควำมเช้ื�อที�ว่ำ เด็กคือ หัวหน้ำศูนย์พัฒนำองค์ควำมรู้ด้ำนกิจกรรมทำงกำยประเทศไทย (TPAK)
สถำบันวิจัยประช้ำกรและสังคม มหำวิทยำลัยมหิดล
เมล็ดพันธุ์ข้องดอกไม้ จะเบิกบำนสดใส เมื�อได้อยู่ท่ำมกลำงกลุ่ม
เพื�อน และได้เรียนรู้จำกกำรเล่น
รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.อารื่่ จำาปากลาย ผู่้อ�ำนวยกำรสถำบันวิจัย โครงกำร “โรื่งเรื่่ยนฉลาดเล�น” มีพัฒนำกำรทั�ง ๕ มิติเพิ�มข้ึ�น
ประช้ำกรและสังคม มหำวิทยำลัยมหิดล (IPSR) กล่ำวว่ำ เป็นเวลำ อย่ำงเห็นได้ช้ัด เมื�อเทียบกับเด็กในโรงเรียนที�ไม่ได้รับกำรพัฒนำ
๕๐ ปี ที�สถำบัน IPSR ท�ำงำนวิจัยในประเด็นประช้ำกรและสังคมที� กำรเรียนรู้ผ่่ำนกำรเคลื�อนไหว
มีผ่ลกระทบเช้ิงนโยบำย ซีึ�งรวมทั�งกำรส่งเสริมคุณภำพช้ีวิตในวัย ซีึ�งหลักกำรข้อง “โรื่งเรื่่ยนฉลาดเล�น” ไม่ใช้่เพียงแค่กำรให้เด็กได้
เด็ก โดยเมื�อประมำณกลำงปีที�ผ่่ำนมำ สิ่ถาบัน IPSR ได้เป็น ๑ ใน ออกก�ำลังกำยหน้ำเสำธง ๕ – ๑๐ นำที แต่เด็กจ�ำเป็นต้องมีกำร
๕ สิ่�วนงานของมหาว่ทยาลัยมห่ดล ที�ได้รับคัดเลือกให้ได้รับทุน เคลื�อนไหวร่ำงกำยตลอดช้่วงวันอย่ำงเหมำะสม และเรียนรู้ผ่่ำน
อุดหนุนโครงกำรข้ับเคลื�อนนโยบำยช้ี�น�ำสังคม ข้องมหำวิทยำลัย กำรเล่น (Play) ซีึ�งมีทั�งสิ�น ๓ แบบ แบบแรก คือ “Free Play” ซีึ�ง
มหิดล จำกผ่ลงำนวิจัยซีึ�งตอบสนองประเด็นที�สังคมก�ำลังเผ่ช้ิญอยู่ เป็นกำรเล่นสนุกทั�วไปเพื�อกำรผ่่อนคลำย ได้ EQ หรือ ควำมฉลำด
ด้วยควำมตระหนักถึงป้ญหำที�เด็กไทยเคลื�อนไหวกันน้อยลง จึงได้ ทำงอำรมณ์ แบบที� ๒ คือ “Active Play” ซีึ�งเป็นกำรเล่นเสริมทักษะ
มีกำรสร้ำง “นวัตกรื่รื่มในการื่จัดการื่เพ่�อสิ่�งเสิ่รื่่มก่จกรื่รื่มทาง และแบบที� ๓ คือ “Sports & Exercise” หรือ กำรออกก�ำลังกำย
กายเช่งรื่ะบบ” ข้ึ�น จำกกำรด�ำเนินโครงกำร “โรื่งเรื่่ยนฉลาดเล�น” โดยกำรท�ำให้เด็กได้มีพัฒนำกำรที�ดีที�สุดนั�น จะต้องมีกำรจัด
อย่ำงต่อเนื�อง และจะได้มีกำรข้ยำยผ่ลสู่กำรเป็นต้นแบบเพื�อใช้้ใน สัดส่วนกำรเล่นในรูปแบบปิรำมิดซีึ�งมีแบบที� ๑ เป็นฐำน แล้วต่อยอด
๒๗,๐๐๐ โรงเรียนทั�วประเทศ ภำยในระยะเวลำ ๓ ปีต่อไป ข้ึ�นไปด้วยแบบที� ๒ และแบบที� ๓ ตำมล�ำดับ
ผ่่้ช�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ปิยวัฒน์ เกตุวงศิา โดยทีมวิจัยข้อง ตัวอย่ำงกิจกรรม “โรื่งเรื่่ยนฉลาดเล�น” เช้่น ในกำรเรียนกำร
ศูนย์พัฒนำองค์ควำมรู้ด้ำนกิจกรรมทำงกำยประเทศไทย (TPAK) สอนวิช้ำคณิตศำสตร์ อำจออกแบบให้เป็นกำรเล่น โดยท�ำช้่อง
สถำบันวิจัยประช้ำกรและสังคม มหำวิทยำลัยมหิดล (IPSR) ร่วม ตัวเลข้และเครื�องหมำย ให้เด็กได้กระโดดเพื�อที�จะบวก ลบ คูณ
กับ ส�ำนักงำนกองทุนสนับสนุนกำรสร้ำงเสริมสุข้ภำพ (สสส.) ได้ หำร ซีึ�งนอกจำกจะท�ำให้เด็กได้เคลื�อนไหวร่ำงกำยแล้ว ยังท�ำให้
ริเริ�มโครงกำร “โรื่งเรื่่ยนฉลาดเล�น” ข้ึ�นจำกกำรตระหนักถึงควำม เด็กได้สนุกต่อกำรเรียนรู้อีกด้วย
ส�ำคัญข้องกำรพัฒนำทรัพยำกรมนุษย์ที�เป็นวัยเด็กและเยำวช้น ซีึ�ง โดย Play เป็นหนึ�งในโมเดล 4P ที�ใช้้เป็น platform ส�ำหรับ
เป็นอนำคตข้องช้ำติที�ถือเป็นกำรลงทุนที�มีคุณค่ำ และคุ้มค่ำที�สุด ให้โรงเรียนได้น�ำไปประยุกต์ใช้้ ซีึ�งอีก 3P คือ Policy หรือ นโยบำย
โดย “โรื่งเรื่่ยนฉลาดเล�น” คือ โรงเรียนที�เด็กๆ จะได้มีควำมสุข้ใน People หรือ ครูผู่้น�ำกิจกรรม และ Place หรือ สถำนที� เมื�อครบ
กำรเรียนรู้ผ่่ำนกำรเคลื�อนไหวร่ำงกำย ซีึ�งจำกงำนวิจัยพบว่ำเด็ก องค์ประกอบทั�ง ๔ จะสำมำรถข้้บเคลื�อนสู่กำรเป็น “โรื่งเรื่่ยนฉลาดเล�น”
ที�เคลื�อนไหววันละอย่ำงน้อยประมำณ ๓๐ นำที สมองจะพร้อม ได้อย่ำงสมบูรณ์
ต่อกำรเรียนรู้ “นวัตกรรมในกำรจัดกำรเพื�อส่งเสริมกิจกรรมทำงกำยเช้ิงระบบ
ผ่่้ช�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ปิยวัฒน์ เกตุวงศิา กล่ำวว่ำ จำกกำร นี�จะเป็น “เรื่่อใบ” ที�ข้ับเคลื�อนไปข้้ำงหน้ำในแนวระนำบอย่ำงต่อ
ติดตำมพัฒนำกำรข้องเด็กอย่ำงต่อเนื�องใน ๕ มิติ ซีึ�งม่ต่ท่� ๑ คือ เนื�อง ซีึ�งกำรใช้้องค์ควำมรู้ตำมปณิธำน “ป้ญี่ญี่าของแผ่�นด่น”
กำรมีร่ำงกำยที�สมบูรณ์แข้็งแรง ม่ต่ท่� ๒ คือ พัฒนำกำรด้ำนอำรมณ์ ข้องมหำวิทยำลัยมหิดล ที�สร้ำงข้ึ�นนี�จะข้ยำยผ่ลสู่ระดับนโยบำย
และสังคม ม่ต่ท่� ๓ คือ ทักษะกำรสื�อสำร ม่ต่ท่� ๔ คือ กำรคิดอย่ำง เพื�ออนำคตข้องเด็กไทยต่อไป” ผ่่้ช�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.ปิยวัฒน์
มีเหตุผ่ล และ ม่ต่ท่� ๕ คือ ผ่ลสัมฤทธิ�ทำงกำรศึกษำ พบว่ำเด็กใน เกตุวงศิา กล่ำวทิ�งท้ำย
Harmony in Diversity