Page 29 - MU_6June64
P. 29
June 2021 มหิดลสาร ๒๕๖๔ 29
Mahidol
Alumni Talk
ดรื่.ปฐวี แวววับ
ในมหิดลสำรฉบับนี� หน่วยศิษย์สัมพันธ์ กองกิจกำรนักศึกษำ ข้อน�ำเสนอบทสัมภำษณ์
ดรื่.ปฐิว่ แวววับ ศิษย์เก่ำมหำวิทยำลัยมหิดล รุ่น ๑๑๑ จำกคณะสำธำรณสุข้ศำสตร์ และ
เป็นผู่้มีประสบกำรณ์กำรท�ำงำนข้องนักวิช้ำกำรสำธำรณสุข้ กลุ่มงำนควบคุมโรคติดต่อ
ข้่ำวโดย หน่วยศิษย์สัมพันธ์
ส�ำนักงำนสำธำรณสุข้จังหวัดระยอง ภำยใต้กำรแพร่ระบำดข้องไวรัสโคโรนำ ๒๐๑๙ ที�
กองกิจกำรนักศึกษำ
ได้ให้สัมภำษณ์ไว้เมื�อวันที� ๒ เมษำยน ๒๕๖๔ เพื�อเป็นส่วนหนึ�งในกำรสร้ำงแรงบันดำล
ใจในกำรท�ำงำนและกำรใช้้ช้ีวิตให้แก่น้อง ๆ ศิษย์ป้จจุบันข้องมหำวิทยำลัยมหิดล ต่อไป
“ถ้ำพูดถึงควำมผู่กพันก็จะมีค่อนข้้ำงมำก เพรำะเรียนที�มหำวิทยำลัย
มหิดลตั�งแต่ปริญญำตรีจนถึงปริญญำเอก จึงท�ำให้ได้เห็นควำม
เปลี�ยนแปลงค่อนข้้ำงเยอะ บรรยำกำศกำรเรียนข้องแต่ละที�ก็ต่ำงกัน
ไม่ว่ำจะเป็นที�ศำลำยำ พญำไท หรือ ศิริรำช้ โดยส่วนตัวช้อบที�
ศำลำยำมำก เพรำะมีมุมธรรมช้ำติค่อนข้้ำงเยอะ อีกทั�งยังมีสิ�งหนึ�ง
ที�คอยออกมำเจอเรำบ่อยๆ ก็คือตัวบุ๋ยที�ทุกคนคงรู้จักกันดี ในฐำนะ
ศิษย์เก่ำก็คำดหวังให้ทำงมหำวิทยำลัยผ่ลิตบัณฑ์ิตที�มีคุณภำพทำง
ด้ำนควำมฉลำดทำงเช้ำวน์ป้ญญำ (IQ) และควำมฉลำดทำงอำรมณ์
(EQ) เพรำะกำรมีแค่ควำมรู้เพียงอย่ำงเดียว อำจจะท�ำงำนในสภำพ
แวดล้อมจริงๆ ไม่ได้ อยำกให้บัณฑ์ิตข้องเรำเน้นหนักไปทำง EQ
มำกๆ เพรำะกำรที�เรำออกมำเผ่ช้ิญต่อโลกภำยนอก เรำอำจเจอ
ผู่้คนมำกมำยหลำยครอบครัว จนต้องมีเรื�องข้องกำรกระทบกระทั�ง
กัน ถ้ำเรำรู้จักเรื�องข้องกำรจัดกำรอำรมณ์ที�ดี จะช้่วยให้เรำผ่่อนหนัก ในพื�นที� หลังจำกนั�นจึงตรวจสอบข้้อเท็จจริงและน�ำข้้อมูลนั�นมำ
เป็นเบำได้เคล็ดลับความสิ่ำาเรื่็จของตัวพ่�เองค่อการื่ทำาตัวเป็นนำา วิเครำะห์สถำนกำรณ์ประจ�ำวัน สรุปให้ผู่้บริหำรใช้้เป็นข้้อมูลเพื�อ
ท่�ไม�เต็มแก้วอย่�เสิ่มอ ถ้าเรื่าทำาตัวเป็นนำาเต็มแก้ว ใครื่จะมาเต่ม จัดสรรภำระงำนข้องทุกฝ่่ำยที�เกี�ยวข้้อง ซีึ�งเป็นหัวใจส�ำคัญข้อง
อะไรื่ให้ เรื่าก็จะไม�รื่ับ จะเก่ดการื่คัดค้าน เก่ดความไม�พอใจ หาก กำรท�ำงำน ส�ำหรับข้้อแนะน�ำด้ำนอำช้ีพนั�น การื่เป็นนักสิ่าธ์ารื่ณสิุ่ข
เรื่าพรื่้อมเปิดรื่ับสิ่่�งใหม�ๆ เข้ามา เม่�อม่ใครื่เข้ามาเต่มให้ เรื่าสิ่ามารื่ถ ท่�ด่ต้องม่การื่พัฒนาภาวะผ่่้นำา รื่่้จักการื่ควบคุมอารื่มณ์ ม่ทักษะ
ยอมรื่ับการื่เต่มนั�นเพ่�อพัฒนาตนเองได้ ตัวพี�เองเป็นคนไม่ค่อย การื่ตัดสิ่่นใจ ม่ทักษะการื่ทำางานเป็นท่ม สิ่ามารื่ถชักจ่งให้คนมา
ช้อบรับค�ำช้ม เวลำท�ำงำนต้องคอยถำมคนอื�นเสมอว่ำมีอะไรที�ต้อง รื่�วมทำางานกับเรื่าได้ และท่�สิ่ำาคัญี่ต้องใช้ทักษะการื่พ่ดด้วย เพรื่าะ
ต�ำหนิไหม เพื�อน�ำข้้อต�ำหนิเหล่ำนั�นมำใช้้พัฒนำงำนและแนวคิด นักสิ่าธ์ารื่ณสิุ่ขต้องพ่ดเยอะ ฝ่ำกถึงน้องๆ ว่ำ ในรั�วมหำวิทยำลัย
ใหม่ๆ สมัยเริ�มท�ำงำนตัวพี�เองก็ถูกมองว่ำเป็นน้องใหม่ ถูกตีตรำ และช้ีวิตจริงนั�นแตกต่ำงกัน เพรำะในรั�วมหำวิทยำลัยเรำได้เรียนรู้
ว่ำจบมำใหม่ท�ำงำนได้หรือเปล่ำ พอเรำพัฒนำตนเองอยู่เรื�อยๆ จำกกำรได้เจอผู่้คนที�เป็นเพื�อนข้องเรำ พอออกมำท�ำงำนจริงอำจ
ก็ท�ำให้คนมองเห็นว่ำเรำสำมำรถท�ำงำนได้จริงอย่ำงมีศักยภำพ ไม่ได้เป็นแบบนั�น เพรำะผู่้คนที�เรำพบเจอจะมองว่ำคนที�เรียนจบ
จึงได้รับมอบหมำยงำนส�ำคัญจำกผู่้บริหำร โดยเฉพำะช้่วงกำร จำกมหำวิทยำลัยมหิดล จะต้องเป็นคนที�มีศักยภำพสูง จะมีควำม
ระบำดข้อง COVID-19 พี�ได้ท�ำงำนในทีมตระหนักรู้สถำนกำรณ์ คำดหวังต่อเรำเยอะ เรำจึงต้องปรับทัศนคติจำกบทบำทข้องนักศึกษำ
ซีึ�งมีหน้ำที�หลักในกำรตรวจจับกำรระบำดในพื�นที� เริ�มจำกกำรติดตำม มำเป็นบทบำทกำรท�ำงำนในโลกควำมจริงผ่่ำนกำรน�ำประสบกำรณ์
ข้้อมูลข้่ำวสำรที�เกี�ยวข้้อง เช้่นกำรรวบรวมข้่ำวกำรติดเช้ื�อข้องบุคคล ที�เรำเก็บเกี�ยวได้มำประยุกต์ใช้้จริงด้วยครับ”