Page 29 - MU_6June64
P. 29

June 2021                                  มหิดลสาร ๒๕๖๔                                             29

















        Mahidol

        Alumni Talk

        ดรื่.ปฐวี แวววับ




                 ในมหิดลสำรฉบับนี� หน่วยศิษย์สัมพันธ์ กองกิจกำรนักศึกษำ ข้อน�ำเสนอบทสัมภำษณ์
        ดรื่.ปฐิว่ แวววับ ศิษย์เก่ำมหำวิทยำลัยมหิดล รุ่น ๑๑๑ จำกคณะสำธำรณสุข้ศำสตร์ และ
        เป็นผู่้มีประสบกำรณ์กำรท�ำงำนข้องนักวิช้ำกำรสำธำรณสุข้ กลุ่มงำนควบคุมโรคติดต่อ
                                                                                                ข้่ำวโดย หน่วยศิษย์สัมพันธ์
        ส�ำนักงำนสำธำรณสุข้จังหวัดระยอง ภำยใต้กำรแพร่ระบำดข้องไวรัสโคโรนำ ๒๐๑๙ ที�
                                                                                                    กองกิจกำรนักศึกษำ
        ได้ให้สัมภำษณ์ไว้เมื�อวันที� ๒ เมษำยน ๒๕๖๔ เพื�อเป็นส่วนหนึ�งในกำรสร้ำงแรงบันดำล
        ใจในกำรท�ำงำนและกำรใช้้ช้ีวิตให้แก่น้อง ๆ ศิษย์ป้จจุบันข้องมหำวิทยำลัยมหิดล ต่อไป





              “ถ้ำพูดถึงควำมผู่กพันก็จะมีค่อนข้้ำงมำก เพรำะเรียนที�มหำวิทยำลัย
        มหิดลตั�งแต่ปริญญำตรีจนถึงปริญญำเอก จึงท�ำให้ได้เห็นควำม
        เปลี�ยนแปลงค่อนข้้ำงเยอะ บรรยำกำศกำรเรียนข้องแต่ละที�ก็ต่ำงกัน
        ไม่ว่ำจะเป็นที�ศำลำยำ พญำไท หรือ ศิริรำช้ โดยส่วนตัวช้อบที�
        ศำลำยำมำก เพรำะมีมุมธรรมช้ำติค่อนข้้ำงเยอะ อีกทั�งยังมีสิ�งหนึ�ง
        ที�คอยออกมำเจอเรำบ่อยๆ ก็คือตัวบุ๋ยที�ทุกคนคงรู้จักกันดี ในฐำนะ
        ศิษย์เก่ำก็คำดหวังให้ทำงมหำวิทยำลัยผ่ลิตบัณฑ์ิตที�มีคุณภำพทำง
        ด้ำนควำมฉลำดทำงเช้ำวน์ป้ญญำ (IQ) และควำมฉลำดทำงอำรมณ์
        (EQ) เพรำะกำรมีแค่ควำมรู้เพียงอย่ำงเดียว อำจจะท�ำงำนในสภำพ
        แวดล้อมจริงๆ ไม่ได้ อยำกให้บัณฑ์ิตข้องเรำเน้นหนักไปทำง EQ
        มำกๆ เพรำะกำรที�เรำออกมำเผ่ช้ิญต่อโลกภำยนอก เรำอำจเจอ
        ผู่้คนมำกมำยหลำยครอบครัว จนต้องมีเรื�องข้องกำรกระทบกระทั�ง
        กัน ถ้ำเรำรู้จักเรื�องข้องกำรจัดกำรอำรมณ์ที�ดี จะช้่วยให้เรำผ่่อนหนัก  ในพื�นที� หลังจำกนั�นจึงตรวจสอบข้้อเท็จจริงและน�ำข้้อมูลนั�นมำ
        เป็นเบำได้เคล็ดลับความสิ่ำาเรื่็จของตัวพ่�เองค่อการื่ทำาตัวเป็นนำา  วิเครำะห์สถำนกำรณ์ประจ�ำวัน สรุปให้ผู่้บริหำรใช้้เป็นข้้อมูลเพื�อ
        ท่�ไม�เต็มแก้วอย่�เสิ่มอ ถ้าเรื่าทำาตัวเป็นนำาเต็มแก้ว ใครื่จะมาเต่ม  จัดสรรภำระงำนข้องทุกฝ่่ำยที�เกี�ยวข้้อง ซีึ�งเป็นหัวใจส�ำคัญข้อง
        อะไรื่ให้ เรื่าก็จะไม�รื่ับ จะเก่ดการื่คัดค้าน เก่ดความไม�พอใจ หาก  กำรท�ำงำน ส�ำหรับข้้อแนะน�ำด้ำนอำช้ีพนั�น การื่เป็นนักสิ่าธ์ารื่ณสิุ่ข
        เรื่าพรื่้อมเปิดรื่ับสิ่่�งใหม�ๆ เข้ามา เม่�อม่ใครื่เข้ามาเต่มให้ เรื่าสิ่ามารื่ถ  ท่�ด่ต้องม่การื่พัฒนาภาวะผ่่้นำา รื่่้จักการื่ควบคุมอารื่มณ์ ม่ทักษะ
        ยอมรื่ับการื่เต่มนั�นเพ่�อพัฒนาตนเองได้ ตัวพี�เองเป็นคนไม่ค่อย  การื่ตัดสิ่่นใจ ม่ทักษะการื่ทำางานเป็นท่ม สิ่ามารื่ถชักจ่งให้คนมา
        ช้อบรับค�ำช้ม เวลำท�ำงำนต้องคอยถำมคนอื�นเสมอว่ำมีอะไรที�ต้อง  รื่�วมทำางานกับเรื่าได้ และท่�สิ่ำาคัญี่ต้องใช้ทักษะการื่พ่ดด้วย เพรื่าะ
        ต�ำหนิไหม เพื�อน�ำข้้อต�ำหนิเหล่ำนั�นมำใช้้พัฒนำงำนและแนวคิด  นักสิ่าธ์ารื่ณสิุ่ขต้องพ่ดเยอะ ฝ่ำกถึงน้องๆ ว่ำ ในรั�วมหำวิทยำลัย
        ใหม่ๆ สมัยเริ�มท�ำงำนตัวพี�เองก็ถูกมองว่ำเป็นน้องใหม่ ถูกตีตรำ  และช้ีวิตจริงนั�นแตกต่ำงกัน เพรำะในรั�วมหำวิทยำลัยเรำได้เรียนรู้
        ว่ำจบมำใหม่ท�ำงำนได้หรือเปล่ำ พอเรำพัฒนำตนเองอยู่เรื�อยๆ  จำกกำรได้เจอผู่้คนที�เป็นเพื�อนข้องเรำ พอออกมำท�ำงำนจริงอำจ
        ก็ท�ำให้คนมองเห็นว่ำเรำสำมำรถท�ำงำนได้จริงอย่ำงมีศักยภำพ  ไม่ได้เป็นแบบนั�น เพรำะผู่้คนที�เรำพบเจอจะมองว่ำคนที�เรียนจบ
        จึงได้รับมอบหมำยงำนส�ำคัญจำกผู่้บริหำร โดยเฉพำะช้่วงกำร  จำกมหำวิทยำลัยมหิดล จะต้องเป็นคนที�มีศักยภำพสูง จะมีควำม
        ระบำดข้อง COVID-19 พี�ได้ท�ำงำนในทีมตระหนักรู้สถำนกำรณ์  คำดหวังต่อเรำเยอะ เรำจึงต้องปรับทัศนคติจำกบทบำทข้องนักศึกษำ
        ซีึ�งมีหน้ำที�หลักในกำรตรวจจับกำรระบำดในพื�นที� เริ�มจำกกำรติดตำม  มำเป็นบทบำทกำรท�ำงำนในโลกควำมจริงผ่่ำนกำรน�ำประสบกำรณ์
        ข้้อมูลข้่ำวสำรที�เกี�ยวข้้อง เช้่นกำรรวบรวมข้่ำวกำรติดเช้ื�อข้องบุคคล  ที�เรำเก็บเกี�ยวได้มำประยุกต์ใช้้จริงด้วยครับ”
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34