Page 25 - MU_6June64
P. 25

June 2021                                  มหิดลสาร ๒๕๖๔                                             25






                                                ป้จจุบันเนื�องด้วยสถำนกำรณ์กำรแพร่ระบำดข้องเช้ื�อไวรัส COVID-19 จึงได้มีกำรจัดกำรเรียน
                                        กำรสอนออนไลน์ ซีึ�งกำรเรียนกำรสอนทำงวิทยำศำสตร์ที�ใช้้ห้องปฏิิบัติกำรจ�ำลองเสมือนจริง
                                        (Simulation Lab) หรือ “Sim Lab” จะสำมำรถลดกำรใช้้สัตว์ทดลอง โดยที� คณะเภสัช้ศำสตร์
                                        มหำวิทยำลัยมหิดล ได้ริเริ�มใช้้กำรเรียนกำรสอนแบบ Sim Lab ที�ภำควิช้ำสรีรวิทยำ โดย รื่อง
                                        ศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ บุญี่เท่ยม คงศิักด่�ตรื่ะก่ล อำจำรย์ประจ�ำภำควิช้ำสรีรวิทยำ ผู่้บุกเบิกด้ำนกำร
                                        พัฒนำระบบสำรสนเทศข้องคณะฯ ได้คิดค้นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที�ช้่วยในกำรเรียนกำรสอน
                                        แบบ Sim Lab ส�ำหรับสอนนักศึกษำช้ั�นปีที� ๑ ข้องคณะฯ ตั�งแต่ปี พ.ศ.๒๕๖๑ เพื�อศึกษำกำรหดตัว
                                        ข้องกล้ำมเนื�อน่องกบ และกำรเคลื�อนไหวข้องกระต่ำย ซีึ�งเป็นกำรศึกษำข้ั�นพื�นฐำนทำงห้อง
                                        ปฏิิบัติกำร เพื�อดูโครงสร้ำงและควำมเช้ื�อมโยงกำรท�ำงำนข้องร่ำงกำย
                                             รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ บุญี่เท่ยม คงศิักด่�ตรื่ะก่ล เล่ำว่ำ สมัยก่อนที�ยังไม่มี Sim Lab นักศึกษำ
                                        สำยวิทยำศำสตร์ ซีึ�งรวมถึงนักศึกษำคณะเภสัช้ศำสตร์จะต้องเรียนพื�นฐำนทำงห้องปฏิิบัติกำร
        รื่องศาสตรื่าจารื่ย์์ บุญิเทัีย์ม คงศักดิ�ตรื่ะกูล
                ภำควิช้ำสรีรวิทยำ       จำกแล็บซีึ�งใช้้สัตว์จริงในกำรทดลอง โดยต้องใช้้เวลำในกำรเตรียมสัตว์เพื�อใช้้ในกำรทดลอง
            คณะเภสัช้ศำสตร์ มหำวิทยำลัยมหิดล
                                        และต้องท�ำในเวลำอันจ�ำกัด ตนจึงได้พัฒนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื�อช้่วยในกำรเรียนกำรสอน
                                        แบบ Sim Lab ข้ึ�น ซีึ�งสำมำรถลดอุปสรรคจำกข้้อจ�ำกัดทำงจริยธรรม และต่อยอดเพื�อเป็นต้น
                                        แบบประยุกต์ใช้้ในกำรเรียนกำรสอนแบบ Sim Lab ส�ำหรับห้องปฏิิบัติกำรอื�นๆ ได้อีกด้วย
                                              ผ่่้ช�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่. เภสิ่ัชกรื่หญี่่งวรื่วรื่รื่ณ ก่จผ่าต่ หัวหน้ำภำควิช้ำสรีรวิทยำ คณะ
                                        เภสัช้ศำสตร์ มหำวิทยำลัยมหิดล กล่ำวเพิ�มเติมว่ำ ทำงภำควิช้ำฯ มีนโยบำยหลักในกำรเป็น “Student
                                        Center” ที�จัดกำรเรียนกำรสอนโดยให้นักศึกษำเป็นศูนย์กลำง ซีึ�งในกำรจัดกำรเรียนกำรสอน
                                        แบบ Sim Lab ดังกล่ำวจะมีกำรประเมินเพื�อปรับกำรเรียนกำรสอนให้มีประสิทธิภำพ ด้วยกำร
                                        ตรวจสอบควำมพึงพอใจ และควำมเข้้ำใจข้องผู่้เรียนอย่ำงต่อเนื�อง พบว่ำส่วนใหญ่มีควำมพึง
                                        พอใจ และมีกำรเรียนรู้เพิ�มข้ึ�นถึงร้อยละ ๘๖
                                              ซีึ�งเคล็ดลับกำรเรียนกำรสอนแบบ Sim Lab อยู่ที�กำรมีวินัยข้องผู่้เรียน ที�ต้องศึกษำ ทบทวน
                                        และฝ่ึกฝ่นปฏิิบัติอยู่เสมอ และเป็นควำมท้ำทำยส�ำหรับผู่้สอนที�จะต้องปรับกำรเรียนกำรสอน
                                        เพื�อให้นักศึกษำทุกคนสำมำรถเข้้ำถึงได้ โดยสำมำรถลดจ�ำนวนกำรใช้้สัตว์ทดลองได้ด้วยในข้ณะ
                                        เดียวกัน แล็บอื�นที�สนใจสำมำรถเข้้ำไปศึกษำเพื�อเป็นแนวทำงได้ที� https://pharmacy.mahidol
                                        .ac.th/labphysio
        ผูู้�ช่วย์ศาสตรื่าจารื่ย์์ ดรื่. เภสัชกรื่หญิิงวรื่วรื่รื่ณ กิจผู้าติ
               หัวหน้ำภำควิช้ำสรีรวิทยำ
             คณะเภสัช้ศำสตร์ มหำวิทยำลัยมหิดล
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30