Page 18 - MU_12Dec64
P. 18

December 2021
          18                                         มหิดลสาร ๒๕๖๔









               คู�ม่อฯ ได�แนะนำาใหิ�พื่�อแม�ในชุุมชุนท่�เข�าร�วิมโครงการฯ ลองนำา
        คู�ม่อไปีใชุ�เปี็นแนวิทางในการดูแลลูกน�อย์ ซึ่ึ�งจากการื่ว่จัยพบว�า
        ชื้�วงรื่ะยะเวลาการื่ใชื้้ Smart Devices ที�เหมาะสิ่มที�สิุ่ดสิ่ำาหรื่ับ
        เด็กเล็ก ค่อ วันละไม�เก่นครื่ึ�งชื้ั�วโมง ในขณะที�เด็กอายุตำากว�า ๒
        ขวบไม�ควรื่ใชื้้ Smart Devices เป็นอย�างย่�ง
            โดย์ในการทดสัอบได�แบ�งออกเปี็น ๒ กลุ�มเพื่่�อเปีร่ย์บเท่ย์บ
        ผู้ลวิิจิัย์ ระหิวิ�างกลุ�มพื่�อแม�ในชุุมชุนท่�ใชุ�คู�ม่อ และไม�ได�ใชุ�คู�ม่อ
        พื่บควิามแตกต�างอย์�างชุัดเจิน  ซึ่ึ�งในกลุ�มท่�ได�ใชุ�คู�ม่อพื่บวิ�าลูก
        ม่พื่ัฒนาการท่�ด่ขึ�นอย์�างม่นัย์สัำาคัญ  โดย์เฉพื่าะอย์�างย์ิ�งด�าน
        พื่ัฒนาการทางอารมณ์ พื่บวิ�าเด็กแสัดงควิามฉุนเฉ่ย์วิน�อย์ลง เม่�อ
        ถึูกหิ�ามไม�ใหิ�เล�นโทรศูัพื่ท์ม่อถึ่อ หิร่อแท็บเล็ตนานจินเกินกำาหินด
        จิากการได�ทำาตามคู�ม่อท่�แนะนำาใหิ�พื่�อแม�ค�อย์ๆ จำากัดเวลาการื่
        เล�นโทรื่ศิัพท์ม่อถ่อ  หรื่่อแท็บเล็ตของล่ก  ลงจนให้อย่�ภายใน
        รื่ะยะเวลาวันละไม�เก่นครื่ึ�งชื้ั�วโมง แล้วลองพยายามหาสิ่่�ออ่�นๆ
        เพ่�อเบี�ยงเบนความสิ่นใจล่ก เชื้�น น่ทาน หรื่่อสิ่่�อเพ่�อการื่เรื่ียนรื่่้
        เสิ่รื่่มพัฒนาการื่อ่�นๆ
            “อุปีสัรรคสัำาคัญของการวิิจิัย์อย์ู�ท่� “ความต�อเน่�อง” โดย์พื่บ
        วิ�าหิากพื่�อแม�เผู้ลอปีล�อย์ปีละละเลย์ ลูกก็จิะกลับมาม่อาการติด
        Smart Devices ได�เหิม่อนเดิมอ่ก โดย์โครงการฯ ได�มองไปีถึึงผู้ล
        ระย์ะย์าวิท่�จิะขย์าย์สัู�เด็กๆ ในชุุมชุนเม่�อโตขึ�น เพื่่�อใหิ�สัามารถึลด
        การ “เสิ่พต่ดเทคโนโลยี” ท่�จิะสั�งผู้ลกระทบต�อการดำาเนินชุ่วิิตของ  ผู่�ชื้่วิยศาสติรื่าจารื่ย์ ดรื่.ส้ภูาภูรื่ณ์์ คำาเรื่่องฤท่ธุ์ิ�
                                                                          สัาขาวิิชุาการปีระกอบการเชุิงนิเวิศูวิัฒนธรรม
        เด็กโดย์ปีกติต�อไปีได�อย์�างย์ั�งย์่นร�วิมด�วิย์” ผั่้ชื้�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์    โครงการจิัดตั�งวิิทย์าเขตนครสัวิรรค์ มหิาวิิทย์าลัย์มหิิดล
        ดรื่.สิุ่ภาภรื่ณ์ คำาเรื่่องฤทธ์่� กล�าวิ
             เม่�อวิันท่� ๒๑ พื่ฤศูจิิกาย์น ๒๕๖๔ ศิ่นย์พัฒนาเด็กปฐิมวัย
        สิ่ถาบันแห�งชื้าต่เพ่�อการื่พัฒนาเด็กครื่อบครื่ัว
        มหิาวิิทย์าลัย์มหิิดล จิัดปีระชุุมวิิชุาการออนไลน์ เร่�อง “สิ่่�อหน้าจอ
        กับเด็กปฐิมวัย แค�ไหนจึงจะดี” ผูู้�สันใจิสัามารถึติดตามชุมย์�อน
        หิลังได�ท่� Facebook : แลกเปลี�ยนเรื่ียนรื่่้ ปรื่ะเด็นเด็กปฐิมวัย






                                                                  อ้ปสรื่รื่คสำาคัญของการื่วิิจัยอยู่ท่ี� “ควิามิติ่อเน่�อง”

                                                               โดยพบัวิ่าหากพ่อแมิ่เผ่ลอปล่อยปละละเลย ลูกก็จะกลับั
                                                               มิามิีอาการื่ติิด Smart Devices ได�เหมิ่อนเดิมิอีก โดย
                                                               โครื่งการื่ฯ  ได�มิองไปถ้งผ่ลรื่ะยะยาวิท่ี�จะขยายสู่เด็กๆ
                                                               ในชื้้มิชื้นเมิ่�อโติข้�น  เพ่�อให�สามิารื่ถลดการื่  “เสพติิด

                                                               เท่คโนโลยี”  ท่ี�จะส่งผ่ลกรื่ะท่บัติ่อการื่ดำาเนินชื้ีวิิติของ
                                                               เด็กโดยปกติิติ่อไปได�อย่างยั�งย่นรื่่วิมิด�วิย




   Harmony in Diversity  Special Scoop                                 โครงการจิัดตั�งวิิทย์าเขตนครสัวิรรค์ มหิาวิิทย์าลัย์มหิิดล
                                                                         ผูู้�ชุ�วิย์ศูาสัตราจิารย์์ ดร.สัุภาภรณ์ คำาเร่องฤทธิ�
                                                                         สัาขาวิิชุาการปีระกอบการเชุิงนิเวิศูวิัฒนธรรม
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23