Page 18 - MU_12Dec64
P. 18
December 2021
18 มหิดลสาร ๒๕๖๔
คู�ม่อฯ ได�แนะนำาใหิ�พื่�อแม�ในชุุมชุนท่�เข�าร�วิมโครงการฯ ลองนำา
คู�ม่อไปีใชุ�เปี็นแนวิทางในการดูแลลูกน�อย์ ซึ่ึ�งจากการื่ว่จัยพบว�า
ชื้�วงรื่ะยะเวลาการื่ใชื้้ Smart Devices ที�เหมาะสิ่มที�สิุ่ดสิ่ำาหรื่ับ
เด็กเล็ก ค่อ วันละไม�เก่นครื่ึ�งชื้ั�วโมง ในขณะที�เด็กอายุตำากว�า ๒
ขวบไม�ควรื่ใชื้้ Smart Devices เป็นอย�างย่�ง
โดย์ในการทดสัอบได�แบ�งออกเปี็น ๒ กลุ�มเพื่่�อเปีร่ย์บเท่ย์บ
ผู้ลวิิจิัย์ ระหิวิ�างกลุ�มพื่�อแม�ในชุุมชุนท่�ใชุ�คู�ม่อ และไม�ได�ใชุ�คู�ม่อ
พื่บควิามแตกต�างอย์�างชุัดเจิน ซึ่ึ�งในกลุ�มท่�ได�ใชุ�คู�ม่อพื่บวิ�าลูก
ม่พื่ัฒนาการท่�ด่ขึ�นอย์�างม่นัย์สัำาคัญ โดย์เฉพื่าะอย์�างย์ิ�งด�าน
พื่ัฒนาการทางอารมณ์ พื่บวิ�าเด็กแสัดงควิามฉุนเฉ่ย์วิน�อย์ลง เม่�อ
ถึูกหิ�ามไม�ใหิ�เล�นโทรศูัพื่ท์ม่อถึ่อ หิร่อแท็บเล็ตนานจินเกินกำาหินด
จิากการได�ทำาตามคู�ม่อท่�แนะนำาใหิ�พื่�อแม�ค�อย์ๆ จำากัดเวลาการื่
เล�นโทรื่ศิัพท์ม่อถ่อ หรื่่อแท็บเล็ตของล่ก ลงจนให้อย่�ภายใน
รื่ะยะเวลาวันละไม�เก่นครื่ึ�งชื้ั�วโมง แล้วลองพยายามหาสิ่่�ออ่�นๆ
เพ่�อเบี�ยงเบนความสิ่นใจล่ก เชื้�น น่ทาน หรื่่อสิ่่�อเพ่�อการื่เรื่ียนรื่่้
เสิ่รื่่มพัฒนาการื่อ่�นๆ
“อุปีสัรรคสัำาคัญของการวิิจิัย์อย์ู�ท่� “ความต�อเน่�อง” โดย์พื่บ
วิ�าหิากพื่�อแม�เผู้ลอปีล�อย์ปีละละเลย์ ลูกก็จิะกลับมาม่อาการติด
Smart Devices ได�เหิม่อนเดิมอ่ก โดย์โครงการฯ ได�มองไปีถึึงผู้ล
ระย์ะย์าวิท่�จิะขย์าย์สัู�เด็กๆ ในชุุมชุนเม่�อโตขึ�น เพื่่�อใหิ�สัามารถึลด
การ “เสิ่พต่ดเทคโนโลยี” ท่�จิะสั�งผู้ลกระทบต�อการดำาเนินชุ่วิิตของ ผู่�ชื้่วิยศาสติรื่าจารื่ย์ ดรื่.ส้ภูาภูรื่ณ์์ คำาเรื่่องฤท่ธุ์ิ�
สัาขาวิิชุาการปีระกอบการเชุิงนิเวิศูวิัฒนธรรม
เด็กโดย์ปีกติต�อไปีได�อย์�างย์ั�งย์่นร�วิมด�วิย์” ผั่้ชื้�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ โครงการจิัดตั�งวิิทย์าเขตนครสัวิรรค์ มหิาวิิทย์าลัย์มหิิดล
ดรื่.สิุ่ภาภรื่ณ์ คำาเรื่่องฤทธ์่� กล�าวิ
เม่�อวิันท่� ๒๑ พื่ฤศูจิิกาย์น ๒๕๖๔ ศิ่นย์พัฒนาเด็กปฐิมวัย
สิ่ถาบันแห�งชื้าต่เพ่�อการื่พัฒนาเด็กครื่อบครื่ัว
มหิาวิิทย์าลัย์มหิิดล จิัดปีระชุุมวิิชุาการออนไลน์ เร่�อง “สิ่่�อหน้าจอ
กับเด็กปฐิมวัย แค�ไหนจึงจะดี” ผูู้�สันใจิสัามารถึติดตามชุมย์�อน
หิลังได�ท่� Facebook : แลกเปลี�ยนเรื่ียนรื่่้ ปรื่ะเด็นเด็กปฐิมวัย
อ้ปสรื่รื่คสำาคัญของการื่วิิจัยอยู่ท่ี� “ควิามิติ่อเน่�อง”
โดยพบัวิ่าหากพ่อแมิ่เผ่ลอปล่อยปละละเลย ลูกก็จะกลับั
มิามิีอาการื่ติิด Smart Devices ได�เหมิ่อนเดิมิอีก โดย
โครื่งการื่ฯ ได�มิองไปถ้งผ่ลรื่ะยะยาวิท่ี�จะขยายสู่เด็กๆ
ในชื้้มิชื้นเมิ่�อโติข้�น เพ่�อให�สามิารื่ถลดการื่ “เสพติิด
เท่คโนโลยี” ท่ี�จะส่งผ่ลกรื่ะท่บัติ่อการื่ดำาเนินชื้ีวิิติของ
เด็กโดยปกติิติ่อไปได�อย่างยั�งย่นรื่่วิมิด�วิย
Harmony in Diversity Special Scoop โครงการจิัดตั�งวิิทย์าเขตนครสัวิรรค์ มหิาวิิทย์าลัย์มหิิดล
ผูู้�ชุ�วิย์ศูาสัตราจิารย์์ ดร.สัุภาภรณ์ คำาเร่องฤทธิ�
สัาขาวิิชุาการปีระกอบการเชุิงนิเวิศูวิัฒนธรรม