Page 17 - MU_12Dec64
P. 17
December 2021
มหิดลสาร ๒๕๖๔ 17
ม.มหิิดล หิวิ้�นปล่อยเด็กติำ�ากวิ่า ๒ ขวิบ
เสพติิดเท่คโนโลยีส่�อสารื่ เสี�ยงภูาวิะ “ออท่ิสติิกเท่ียมิ”
สััมภาษณ์ และเข่ย์นข�าวิโดย์ ฐิติรัตน์ เดชุพื่รหิม
ขอขอบคุณภาพื่จิาก NICFD
ก�อนท่�ควิามเจิริญทางเทคโนโลย์่จิะทำาใหิ�เกิด Smart Devices
ท่�มากด�วิย์อุปีกรณ์ และชุ�องทางการติดต�อสั่�อสัารท่�ไร�ข่ดจิำากัด
เชุ�นในปีัจิจิุบัน เวิลาเหิ็นเด็กเล็กๆ สั�งเสั่ย์งร�องไม�ย์อมหิย์ุด สั�วิน
ใหิญ�จิะนึกวิ�าเด็กกำาลังหิิวินม เจิ็บปี่วิย์ หิร่อหิวิาดกลัวิ แต�ปีัจิจิุบัน
กลับกลาย์เปี็นเพื่ราะโดนพื่�อแม�หิ�ามไม�ใหิ�เล�นโทรศูัพื่ท์ม่อถึ่อ หิร่อ
แท็บเล็ต!
ปีัจิจิุบันโทรศูัพื่ท์ม่อถึ่อ และอุปีกรณ์สั่�อสัารต�างๆ เปีร่ย์บเหิม่อน
เปี็น “ปัจจัยที� ๕” โดย์เฉพื่าะอย์�างย์ิ�งในย์ุค 5G เปี็นไปีได�ย์ากท่�
จิะดำารงชุ่วิิตอย์ู�ได�อย์�างสัะดวิกสับาย์ในสัมัย์น่�โดย์ไม�ได�ใชุ�สัมาร์ท
โฟื้น หิร่อโทรศูัพื่ท์ม่อถึ่อ ตลอดจินอุปีกรณ์สั่�อสัารต�างๆ ท่�สัามารถึ
ใชุ�เชุ่�อมต�อระบบอินเทอร์เน็ต จินเชุ่�อกันวิ�าย์ิ�งมากด�วิย์อุปีกรณ์
เทคโนโลย์่ ย์ิ�งหิมาย์ถึึงโอกาสัในชุ่วิิตท่�มากขึ�นเท�านั�น แต�จิริงๆ
แล�วิขึ�นอย์ู�กับผูู้�ใชุ� และการใชุ� พื่บเด็กย่�งเล็กย่�งเป็นอันตรื่าย หาก
ปล�อยให้โตไปกับ Smart Devices โดยปรื่าศิจากการื่ควบคุม
รื่องศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ นายแพทย์อด่ศิักด่� ผัล่ตผัลการื่พ่มพ์
ผูู้�อำานวิย์การสัถึาบันแหิ�งชุาติเพื่่�อการพื่ัฒนาเด็กและครอบครัวิ
มหิาวิิทย์าลัย์มหิิดล กล�าวิวิ�า เป็นเรื่่�องเข้าใจผั่ดที�ว�า การื่ให้เด็ก
เล็กได้เรื่ียนรื่่้การื่ใชื้้ Smart Devices กันในอายุย่�งน้อยย่�งดี ซึ่ึ�ง
เด็กเล็กที�ใชื้้ Smart Devices ได้อย�างคล�องแคล�ว ตั�งแต�ยังไม�
สิ่ามารื่ถพ่ด-เด่นได้ ไม�ได้หมายความว�าเป็น “เด็กอัจฉีรื่่ยะ” แต�
รื่องศาสติรื่าจารื่ย์ นายแพท่ย์อดิศักดิ� ผ่ลิติผ่ลการื่พิมิพ์
ในทางกลับกันหิากปีล�อย์ลูกอย์ู�กับ Smart Devices โดย์ลำาพื่ัง
ผูู้�อำานวิย์การสัถึาบันแหิ�งชุาติเพื่่�อการพื่ัฒนาเด็กและครอบครัวิ
อาจิเสั่�ย์งต�อภาวิะ “ออท่สิ่ต่กเทียม” หิร่อลูกอาจิม่ปีัญหิาทาง มหิาวิิทย์าลัย์มหิิดล
พื่ัฒนาการได�
ซึ่ึ�งเด็กที�มีภาวะ “ออท่สิ่ต่กเทียม” จะมีปัญหาเรื่่�องการื่มี
ปฏิ่สิ่ัมพันธ์์ และการื่สิ่่�อสิ่ารื่กับมนุษย์ด้วยกัน โดยเฉีพาะอย�างย่�ง พ่ดโดยไม�สิ่บตา และอาจมีปัญหาสิ่ายตาจากการื่ ใชื้้ Smart
ในวัยที�ต้องหัดพ่ด เด็กจะไม�สิ่ามารื่ถสิ่่�อสิ่ารื่ได้อย�างเป็นธ์รื่รื่มชื้าต่ Devices ที�มากจนเก่นไป โดยปัจจุบันกลายเป็นอุบัต่การื่ณ์ที�
มากขึ�นจนน�าเป็นห�วง ทางออกที�ดีที�สิุ่ดต้องเรื่่�มจากการื่เปลี�ยน
ทัศินคต่ของพ�อแม� รื่วมทั�งควรื่เรื่ียกรื่้องให้ผั่้ผัล่ต และผั่้ปรื่ะกอบ
การื่รื่ะบบสิ่่�อสิ่ารื่แสิ่ดงความรื่ับผั่ดชื้อบด้วยการื่ต่ดปรื่ะกาศิคำา
เต่อนบนอุปกรื่ณ์ และกำาหนดชื้�วงอายุผั่้ใชื้้
มหิาวิิทย์าลัย์มหิิดล ในฐานะสัถึาบันอุดมศูึกษาท่�มุ�งปีณิธานสัู�
การเปี็น “ปัญญาของแผั�นด่น” ไม�ได�นิ�งนอนใจิต�อปีัญหิาดังกล�าวิ
โดย์เม่�อเร็วิๆ น่� โครงการจิัดตั�งวิิทย์าเขตนครสัวิรรค์ มหิาวิิทย์าลัย์
มหิิดล ได�จิัดทำา “ค่�ม่อจัดการื่ปัญหาเด็กปฐิมวัยต่ดสิ่มารื่์ทโฟน
หรื่่อแท็บเล็ต” ผู้ลงานโดย์ ผั่้ชื้�วยศิาสิ่ตรื่าจารื่ย์ ดรื่.สิุ่ภาภรื่ณ์
คำาเรื่่องฤทธ์่� อาจิารย์์ปีระจิำาสัาขาวิิชุาการปีระกอบการเชุิงนิเวิศู
วิัฒนธรรม โครงการจิัดตั�งวิิทย์าเขตนครสัวิรรค์ มหิาวิิทย์าลัย์
มหิิดล และท่มวิิจิัย์ โดย์ได�รับสันับสันุนทุนจิาก กองทุนพัฒนาสิ่่�อ Special Scoop
ปลอดภัยและสิ่รื่้างสิ่รื่รื่ค์ Harmony in Diversity