Page 17 - MU_6June62
P. 17
Research Excellence
ฐิติรัตน์ เดชพรหม
ม.มหิดล โดย กองบริหารงานวิจัย
จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “โครงการติดอาวุธให้นักวิจัยรุ่นใหม่
ผ่าน Multi Mentoring System” รุ่นที่ ๒
เมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน – ๑ พฤษภาคม
๒๕๖๒ มหาวิทยาลัยมหิดล โดย กองบริหาร
งานวิจัย จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “โครงการ
ติดอาวุธให้นักวิจัยรุ่นใหม่ผ่าน Multi
Mentoring System” รุ่นที่ ๒ โดยได้รับ
เกียรติจาก ศาสตราจารย์ นายแพทย์
บรรจง มไหสวริยะ รักษาการแทน
อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธาน
ในพิธีเปิด และ ศาสตราจารย์ นายแพทย์
วชิร คชการ รักษาการแทนรองอธิการบดี
ฝ่ายวิจัยและวิชาการ มหาวิทยาลัยมหิดล เข้มแข็งประสบความส�าเร็จในอาชีพของ การอบรมเชิงปฏิบัติการ “เทคนิคการ
บรรยายน�า เรื่อง “บันไดทางวิชาชีพ” ณ การเป็นนักวิจัยอีกด้วย” เขียนข้อเสนอโครงการอย่างไรให้ได้
ห้องประชุมอาคารประชาสังคมอุดมพัฒน์ “World Class University มีปัจจัย รับทุน : วิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ และ
ชั้น ๑ สถาบันวิจัยประชากรและสังคม หลัก ๓ ประการ คือ ๑. ทุนมนุษย์ (MAN) น�าผลงานไปใช้ประโยชน์” Section 1 :
มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา เป็นปัจจัยที่ส�าคัญมาก โดยเฉพาะอย่าง ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม
ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง ยิ่งในเรื่องทักษะ และประสบการณ์ของ Section 2 : ด้านมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์
มไหสวริยะ รักษาการแทนอธิการบดี บุคลากร ๒. ทุนทรัพยากร (MONEY) และศิลปกรรม การเสวนาพิเศษ “ระบบนักวิจัย
มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “โครงการ เป็นปัจจัยที่เกี่ยวกับเรื่องเงิน และ infra- ที่ปรึกษาส�าหรับนักวิจัยรุ่ นใหม่”
ติดอาวุธให้นักวิจัยรุ่นใหม่ ผ่าน Multi structure ซึ่งเราต้องใช้ทุนทรัพยากร เสวนา “ท�าอย่างไรงานวิจัย “ไม่” ขึ้นหิ้ง
Mentoring System เกิดจากความร่วมมือ ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และ ๓. : การพัฒนานวัตกรรมและการน�าไปใช้
ของมหาวิทยาลัยมหิดล ส�านักงาน การบริหารจัดการ (MANAGEMENT) เชิงพาณิชย์ สังคมและชุมชน” บรรยาย
กองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และ จ�าเป็นต้องมีการปลดล็อคกฎเกณฑ์ต่างๆ “จริยธรรมการวิจัยในยุคประเทศไทย
ส�านักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ที่ไม่จ�าเป็นเพื่อให้เกิดความคล่องตัว 4.0” บรรยาย “เทคนิคการน�าเสนอ
(สกอ.) เพื่อสร้างความมั่นใจว่านักวิจัย เมื่อเปรี ยบเทียบกับประเทศอื่นๆ โครงการวิจัยและผลงานวิจัยภาษา
รุ่นใหม่ที่เข้าร่วมโครงการจะสามารถ นับว่าเรายังมีจ�านวนบุคลากรที่ท�าวิจัย อังกฤษให้ได้รับการตอบรับในเชิงบวก”
สร้ างโจทย์ วิจัยที่เป็ นประโยชน์ อยู่ไม่มาก หากแยกกันท�างานจะไม่เกิด การอบรมเชิงปฏิบัติการ “เทคนิคการ
ต่อการพัฒนาประเทศ ผลิตผลงานวิจัย ผลดีเท่ากับการร่วมกันใช้ทรัพยากร เขียนบทความวิจัย/บทความวิชาการ”
ที่มีมาตรฐานสูง ได้รับการตีพิมพ์ในระดับ ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า Section 1 : ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและ
นานาชาติ ตลอดจนกระตุ้นให้นักวิจัยได้มอง ซึ่งจะท�าให้เราสามารถแข่งขันกับประเทศ นวัตกรรม Section 2 : ด้านมนุษยศาสตร์
เห็นแนวทางในการพัฒนานวัตกรรมและ อื่นได้ตามสมควร” สังคมศาสตร์และศิลปกรรม เสวนา “นักวิจัย
องค์ความรู้เพื่อน�าไปสู่การแก้ไขปัญหาของ การอบรมเชิงปฏิบัติการ “โครงการ พี่เลี้ยง : เข็มทิศน�าทางชีวิตนักวิจัย”
ประเทศได้ นอกจากนี้ยังได้เล็งเห็นถึงปัญหา ติดอาวุธให้นักวิจัยรุ่นใหม่ผ่าน Multi บรรยาย “Research to Innovation” บรรยาย
และอุปสรรคอันจะส่งผลให้นักวิจัยรุ่นใหม่ Mentoring System” รุ่นที่ ๒ จัดขึ้นโดย “การบริหารจัดการทุนวิจัยอย่างมืออาชีพ”
ใช้ระยะเวลาในการด�าเนินโครงการวิจัย มีหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ การบรรยายใน “การน�าเสนอรายงานความก้าวหน้า
นานกว่าระยะเวลาที่ก�าหนดตามสัญญา หัวข้อ “เส้นทางความก้าวหน้า (career เพื่อติดตามความก้าวหน้าของนักวิจัย
จึงจัดให้มีโครงการนี้ขึ้นเพื่อเป็นระบบการ path) ของอาจารย์ในมหาวิทยาลัย” รุ่นใหม่” บรรยาย “การขอและสืบค้น
ช่วยเหลือและพัฒนาศักยภาพของนักวิจัย การเสวนา “ทิศทางการสร้างงานวิจัย ทรัพย์สินทางปัญญา และกฎหมาย
รุ่นใหม่ให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของ แบบบูรณาการให้ตอบโจทย์ประเทศ” ที่เกี่ยวข้อง” และ บรรยาย “นโยบาย
ทุนวิจัยได้ รวมถึงจะเป็นกลไกในการพัฒนา การบรรยาย “การท�าวิจัยกลุ่มผู้ใช้งาน การให้ทุนของแหล่งทุนต่างๆ ตาม
ศักยภาพของนักวิจัยรุ่นใหม่ให้มีความ (Research User) อย่างมีชั้นเชิง” ยุทธศาสตร์การวิจัยของประเทศ”
มหิดลสาร ๒๕๖๒ 17