Page 16 - MU_9Sep61
P. 16

Research Excellence
            เขมิกา กลิ่นเกษร นักประชาสัมพันธ์ ข้อมูลโดย ดร.นภารัตน์ กรรณรัตนสูตร
            อาจารย์ประจ�าสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล

              “สื่อสร้างสรรค์ป้องกันการค้ามนุษย์ในเด็ก” ได้รับรางวัลผลงาน


               นวัตกรรมระดับดีมาก โดยทีมนักวิจัยสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา

                  ผลงานการวิจัย “สื่อสร้างสรรค์ป้องกันการค้า
               มนุษย์ในเด็ก” (Creative Instruction Media to
               Prevent Child Trafficking) น�าโดย ดร.นภารัตน์
               กรรณรัตนสูตร อาจารย์ประจ�าสถาบันฯ และ
               หัวหน้าโครงการวิจัย และทีมนักวิจัย ประกอบด้วย
               นางสาวมนัสดา นวสิริธนโรจน์ นางสาวจันทนิภา
               นราดิลก นายพชร พูนศิริ (นักศึกษาระดับปริญญา
               ตรีขณะนั้น จากวิทยาลัยศาสนศึกษา และเป็น
               นักศึกษาในรายวิชาเลือกเสรี ๑๐๒ สังคม สงคราม
               สันติ และ ๑๐๓ แนวคิดและกรณีศึกษาสิทธิมนุษย
               ชน) นายวัลลภ ภุมรา และนายพลธรรม์ จันทร์
               ค�า เจ้าหน้าที่ประจ�าสถาบันฯ ได้รับรางวัล ผลงาน
               นวัตกรรมระดับดีมากกลุ่มสร้างสรรค์วัฒนธรรม  ๒๕๖๑ ในระหว่างงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ ๒๕๖๑ (Thai-
               การศึกษาและสังคม ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพ land Research Expo 2018)” จัดโดย ส�านักงานคณะกรรมการ
               ชีวิต โดยมีผู้ส่งผลงานวิจัยที่ผ่านการประกวดรอบ วิจัยแห่งชาติ (วช.) เมื่อวันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๖๑ ณ โรงแรมเซ็น
               สุดท้ายจ�านวน ๒๔ ทีม จากการประกวดผลงานสิ่ง ทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์
               ประดิษฐ์และนวัตกรรมสายอุดมศึกษา ประจ�าปี  กรุงเทพฯ


               ผลงานสื่อสร้างสรรค์                        ๑) คู่มือว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ส�าหรับคุณครูเพื่อใช้สอน
  16           ป้องกันการค้ามนุษย์ในเด็ก                เด็กนักเรียนต่างด้าวระดับประถมศึกษาปีที่ ๓ - ๖ คู่มือฯ มีสองภาษา

               ประกอบด้วย                               สองแบบ คือ ๑) ภาษาไทยและอังกฤษ ๒) ภาษาพม่าและภาษา
                                                        อังกฤษ ตามความประสงค์ของคุณครูและนักเรียนที่เข้าร่วมให้ความ
                                                        เห็นในงานวิจัยนี้ เนื้อหาและกิจกรรมของคู่มือฯ นี้ ออกแบบขึ้นตาม
                                                        ความคิดเห็นของคุณครู และนักเรียนต่างด้าว นอกจากนี้ คุณครูมี
                                                        ส่วนร่วมในการใช้คู่มือฯ นี้ ในการสอนนักเรียน เพื่อทดสอบว่าคู่มือฯ
                                                        นี้มีประโยชน์ต่อการสอนนักเรียนหรือไม่  ซึ่งคุณครูประเมิน
                                                        ประสิทธิภาพของคู่มือฯ นี้ว่า มีประโยชน์และสามารถน�าไปใช้สอนได้
                                                        จริง และขณะนี้ คู่มือฯ ได้ถูกน�ามาใช้สอนที่โรงเรียนในประเทศพม่า

                  ๒)  หนังสือนิทาน  รวมนิทาน
               ป้องกันการค้ามนุษย์ ฉบับสองภาษา
               หนังสือเล่มนี้ประสงค์ที่จะเล่านิทาน
               เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ในเด็กต่างด้าว
               ซึ่งมีเนื้อหาสาระจากประสบการณ์จริง
               ของเหยื่อค้ามนุษย์ ซึ่งผู้วิจัยรวบรวมมา
               จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ที่สัมภาษณ์
               เหยื่อเหล่านี้ แต่เพื่อลดระดับความ  ๓)  โปสเตอร์ อาชีพ  เป็นภาพ
               ตึงเครียดในเนื้อหาสาระ ผู้วิจัยจึงแปลง การ์ตูนอาชีพต่างๆ ที่คุณครูสามารถใช้
               สถานการณ์จริงเหล่านี้ มาอยู่ในรูปของ สอน ประกอบหน้าห้องเรียนกรณีมี
               นิทานที่ประกอบด้วยภาพและสีสันที่ นักเรียนเป็นจ�านวนมาก และการ์ด
               ดึงดูดความสนใจของเด็กนักเรียน โดย อาชีพ เป็นการ์ดที่นักเรียนสามารถใช้
               ไม่ท�าให้พวกเขาต้องตื่นกลัวกับ เล่นทายชื่ออาชีพในกลุ่มเพื่อนๆ
               เหตุการณ์การค้ามนุษย์โดยไม่จ�าเป็น  โปสเตอร์และการ์ดถูกออกแบบเพื่อให้






         September 2018                                           M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21