Page 16 - MU_9Sep61
P. 16
Research Excellence
เขมิกา กลิ่นเกษร นักประชาสัมพันธ์ ข้อมูลโดย ดร.นภารัตน์ กรรณรัตนสูตร
อาจารย์ประจ�าสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล
“สื่อสร้างสรรค์ป้องกันการค้ามนุษย์ในเด็ก” ได้รับรางวัลผลงาน
นวัตกรรมระดับดีมาก โดยทีมนักวิจัยสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา
ผลงานการวิจัย “สื่อสร้างสรรค์ป้องกันการค้า
มนุษย์ในเด็ก” (Creative Instruction Media to
Prevent Child Trafficking) น�าโดย ดร.นภารัตน์
กรรณรัตนสูตร อาจารย์ประจ�าสถาบันฯ และ
หัวหน้าโครงการวิจัย และทีมนักวิจัย ประกอบด้วย
นางสาวมนัสดา นวสิริธนโรจน์ นางสาวจันทนิภา
นราดิลก นายพชร พูนศิริ (นักศึกษาระดับปริญญา
ตรีขณะนั้น จากวิทยาลัยศาสนศึกษา และเป็น
นักศึกษาในรายวิชาเลือกเสรี ๑๐๒ สังคม สงคราม
สันติ และ ๑๐๓ แนวคิดและกรณีศึกษาสิทธิมนุษย
ชน) นายวัลลภ ภุมรา และนายพลธรรม์ จันทร์
ค�า เจ้าหน้าที่ประจ�าสถาบันฯ ได้รับรางวัล ผลงาน
นวัตกรรมระดับดีมากกลุ่มสร้างสรรค์วัฒนธรรม ๒๕๖๑ ในระหว่างงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ ๒๕๖๑ (Thai-
การศึกษาและสังคม ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพ land Research Expo 2018)” จัดโดย ส�านักงานคณะกรรมการ
ชีวิต โดยมีผู้ส่งผลงานวิจัยที่ผ่านการประกวดรอบ วิจัยแห่งชาติ (วช.) เมื่อวันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๖๑ ณ โรงแรมเซ็น
สุดท้ายจ�านวน ๒๔ ทีม จากการประกวดผลงานสิ่ง ทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์
ประดิษฐ์และนวัตกรรมสายอุดมศึกษา ประจ�าปี กรุงเทพฯ
ผลงานสื่อสร้างสรรค์ ๑) คู่มือว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ส�าหรับคุณครูเพื่อใช้สอน
16 ป้องกันการค้ามนุษย์ในเด็ก เด็กนักเรียนต่างด้าวระดับประถมศึกษาปีที่ ๓ - ๖ คู่มือฯ มีสองภาษา
ประกอบด้วย สองแบบ คือ ๑) ภาษาไทยและอังกฤษ ๒) ภาษาพม่าและภาษา
อังกฤษ ตามความประสงค์ของคุณครูและนักเรียนที่เข้าร่วมให้ความ
เห็นในงานวิจัยนี้ เนื้อหาและกิจกรรมของคู่มือฯ นี้ ออกแบบขึ้นตาม
ความคิดเห็นของคุณครู และนักเรียนต่างด้าว นอกจากนี้ คุณครูมี
ส่วนร่วมในการใช้คู่มือฯ นี้ ในการสอนนักเรียน เพื่อทดสอบว่าคู่มือฯ
นี้มีประโยชน์ต่อการสอนนักเรียนหรือไม่ ซึ่งคุณครูประเมิน
ประสิทธิภาพของคู่มือฯ นี้ว่า มีประโยชน์และสามารถน�าไปใช้สอนได้
จริง และขณะนี้ คู่มือฯ ได้ถูกน�ามาใช้สอนที่โรงเรียนในประเทศพม่า
๒) หนังสือนิทาน รวมนิทาน
ป้องกันการค้ามนุษย์ ฉบับสองภาษา
หนังสือเล่มนี้ประสงค์ที่จะเล่านิทาน
เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ในเด็กต่างด้าว
ซึ่งมีเนื้อหาสาระจากประสบการณ์จริง
ของเหยื่อค้ามนุษย์ ซึ่งผู้วิจัยรวบรวมมา
จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ที่สัมภาษณ์
เหยื่อเหล่านี้ แต่เพื่อลดระดับความ ๓) โปสเตอร์ อาชีพ เป็นภาพ
ตึงเครียดในเนื้อหาสาระ ผู้วิจัยจึงแปลง การ์ตูนอาชีพต่างๆ ที่คุณครูสามารถใช้
สถานการณ์จริงเหล่านี้ มาอยู่ในรูปของ สอน ประกอบหน้าห้องเรียนกรณีมี
นิทานที่ประกอบด้วยภาพและสีสันที่ นักเรียนเป็นจ�านวนมาก และการ์ด
ดึงดูดความสนใจของเด็กนักเรียน โดย อาชีพ เป็นการ์ดที่นักเรียนสามารถใช้
ไม่ท�าให้พวกเขาต้องตื่นกลัวกับ เล่นทายชื่ออาชีพในกลุ่มเพื่อนๆ
เหตุการณ์การค้ามนุษย์โดยไม่จ�าเป็น โปสเตอร์และการ์ดถูกออกแบบเพื่อให้
September 2018 M • Master A • Altruism H • Harmony I • Integrity D • Determination O • Originality L • Leadership

