Page 13 - MU_9Sep61
P. 13
Special Article
ศักดิ์ชัย เอี่ยมกระสินธุ์
“ความเข้าใจใหม่ ในเส้นทางสายเดิม”
หลายคนอาจคุ้นหูกับกิจกรรมรับ เรื่องของการรับน้องในแง่ลบมาไม่น้อย หลายคนอาจเพ่งหาค�าตอบในเรื่องการ
น้องตามสถาบันการศึกษาอื่นๆ แต่ที่ ทั้งเรื่องของความรุนแรงที่เกิดขึ้น ทั้ง เปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมรับน้อง หรือ
มหิดล เราเรียกกิจกรรมนี้ว่า กิจกรรม การบาดเจ็บทางร่างกายและความ การลดปัญหาเฉพาะที่เกิดขึ้นในแต่ละ
“รักน้อง” ซึ่งหมายถึงช่วงเวลาที่รุ่นและ บอบช�้าที่เกิดขึ้นในจิตใจ น้องปี ๑ บาง ปี แต่ในความจริงแล้ว ทางออกของ
รุ่นน้องจะได้ใช้เวลาท�ากิจกรรมเชิง คนอาจถูกท�าร้าย หรือถูกกดดันให้ท�า ปัญหาคงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ
สร้างสรรค์ร่วมกัน โดยหลายคณะได้ ในสิ่งที่ไม่อยากท�า และหากพวกเขา น้องๆ นักศึกษารุ่นใหม่ ที่จะเลือกเส้น
ตอบรับและน�ากิจกรรมเรียนรู้เชิงจิตต ผ่านพ้นจากกิจกรรมรับน้องที่โหดร้าย ทางและรูปแบบการจัดกิจกรรมรับน้อง
ปัญญาเข้าไปมีส่วนร่วมในช่วงเวลาที่ ไปได้ เมื่อถึงวันที่ตัวเองขึ้นสู่ปีการ ที่พวกเขาต้องการ เรา...ในฐานะของ
ส�าคัญนี้ ซึ่งจนถึงปัจจุบันกิจกรรม “รัก ศึกษาที่สูงกว่า จากรุ่นน้องกลายเป็นรุ่น “ผู้ใหญ่” และผู้เฝ้ามอง คงท�าได้เพียง
น้อง” ของมหิดลได้กลายเป็นหนึ่งในไม่ พี่ เรื่องเล่าแห่งความโหดร้ายบทใหม่ ก็ แค่หยิบยื่นหนทางและตัวเลือกให้ และ
กี่สถาบันการศึกษา ที่มีวัฒนธรรมการ จะกลับมาอีกครั้งในบทบาทที่เขาเอง ท�าให้พวกเขารับรู้ได้ว่า เรา “เข้าใจ” ถึง
รับน้องเชิงสร้างสรรค์และได้รับการ เป็นผู้ถืออ�านาจและลงมือกระท�า ปลายทางแห่งเจตนาดีที่พวกเขาวาด
ยอมรับจากทั้งตัวนักศึกษาเอง ตลอด กิจกรรมนี้เกิดขึ้นภายใต้บันทึกข้อตกลง หวัง รวมทั้งเราพร้อมที่จะยอมรับในสิ่ง 13
จนผู้บริหาร และเมื่อวันที่ ๑๙ - ๒๑ ความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ที่พวกเขาเลือกที่ “จะท�า” ไม่ว่าผลจะ
กรกฎาคม ๒๕๖๑ วิทยากรโดยศูนย์ ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ออกมาอย่างไรก็ตาม ในวันนี้ ถึงแม้
จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งโครงการนี้ ผลลัพธ์ที่เราได้ในวันนี้คือ นักศึกษา
ได้มีโอกาสครั้งส�าคัญ ในการจัด ไม่ได้ถูกจัดขึ้นเพื่อล้างสมองหรือกรอก จาก ๑ ใน ๗ ภาควิชาของคณะศิลป
กระบวนการเรียนรู้ ให้กับเหล่าผู้น�า ข้อมูลที่ “ผู้ใหญ่” ต้องการให้พวกเขา กรรมศาสตร์ สวนสุนันทา ได้มีความคิด
นักศึกษาจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ ท�าหรือเป็น แต่เกิดขึ้นเพื่อให้น้องๆ ที่ เห็นร่วมกันและมีมติเป็นที่ยอมรับแล้ว
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ใน เป็นสมาชิกสโมสรนักศึกษาจ�านวน ๕๐ ว่า ในปี ๒๕๖๑ นั้น ภาควิชาของพวก
โครงการพัฒนาทักษะผู้น�านักศึกษา คน และแกนน�านักศึกษาที่เกี่ยวข้องกับ เขา “จะไม่มีการจัดกิจกรรมรับน้อง”
กิจกรรมรักน้อง ซึ่งในกิจกรรมดังกล่าว กิจกรรมรับน้องอีก ๒๐ คนได้เห็นและ แบบที่ผ่านมา แต่จะใช้เวลาอยู่ร่วมกัน
ได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.ฤๅเดช เกิด ตระหนักว่า กิจกรรมรับน้องเชิงสร้าง และเรียนรู้ร่วมกันทั้งในฐานะรุ่นพี่และ
วิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏ สรรค์ที่ไม่จ�าเป็นต้องใช้ความรุนแรง กับ รุ่นน้อง ซึ่งนี่อาจเป็นนิมิตหมายอันดีที่
สวนสุนันทา กล่าวต้อนรับคณะ ประเพณีหรือวัฒนธรรมการรับน้องที่ ต้นกล้าเหล่านี้จะหยั่งรากความเข้าใจ
วิทยากรและกล่าวเปิดกิจกรรม พวกเขาเคยชิน ล้วนมีปลายทางเดียว ผู้อื่นในฐานะ “เพื่อนมนุษย์” ที่ต้องอยู่
ระบบ SOTUS หรือการรับน้องที่ กันนั่นคือ การสร้างความสามัคคีให้เกิด ร่วมกันต่อไป วันนี้...องค์ความรู้จากรั้ว
เรารู้จักกันทั่วไป อาจหมายถึงกิจกรรม ขึ้นระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง รวมถึง กันภัย ได้ถูกส่งต่อไปยังก�าแพงวังแดง
ที่มีรุ่นพี่ตะโกนเสียงดังใส่รุ่นน้องปี ๑ บรรยากาศอันดีระหว่างนักศึกษาทั้ง ๗ อย่างสวนสุนันทาแล้ว ถึงแม้ว่าจะเป็น
หรือกิจกรรมสันทนาการต่างๆ เพื่อ ภาควิชาที่อยู่ร่วมกันภายใต้ร่มคณะ เพียงแค่ก้าวเล็กๆ ก้าวแรก แต่ทีมงาน
หวังจะสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นแก่ ศิลปกรรมศาสตร์ ซึ่งตลอดระยะเวลา จากศูนย์จิตตปัญญาศึกษาเชื่อมั่น
รุ่นน้องที่ก�าลังจะเข้ามาศึกษาต่อใน ทั้ง ๓ วันที่น้องๆ ได้เข้ากิจกรรมและ เหลือเกินว่า ก้าวย่างเล็กๆ ก้าวนี้ จะ
คณะของตน (หรือซ�้าร้ายรุ่นพี่บางคน เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรงของตนเอง เป็นก้าวที่มั่นคงและสามารถเป็นเส้น
อาจยังไม่รู้ด้วยซ�้าว่าจัดกิจกรรมรับน้อง ก็ได้สร้าง “ความเข้าใจใหม่ในเส้น ทางที่จะมีผู้ร่วมเดินอีกมากมายต่อไป
ไปเพื่ออะไร นอกเสียจากเป็นการ ทางสายเดิม” ให้กับน้องๆ ทั้ง ๗๐ คน ในอนาคตอันใกล้นี้ Mahidol
แสดงออกในเชิงอ�านาจ) ในขณะที่ ได้ชัดเจนจากเดิม
สังคมเองคงได้เห็นและรับรู้ถึงข่าวสาร ผลิตผลจากการเข้าร่วมกิจกรรมนี้
มหิดลสาร ๒๕๖๑

