Page 13 - MU_9Sep61
P. 13

Special Article
                                                                                                   ศักดิ์ชัย เอี่ยมกระสินธุ์




















                       “ความเข้าใจใหม่ ในเส้นทางสายเดิม”



                  หลายคนอาจคุ้นหูกับกิจกรรมรับ เรื่องของการรับน้องในแง่ลบมาไม่น้อย  หลายคนอาจเพ่งหาค�าตอบในเรื่องการ
                น้องตามสถาบันการศึกษาอื่นๆ แต่ที่ ทั้งเรื่องของความรุนแรงที่เกิดขึ้น ทั้ง เปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมรับน้อง หรือ
                มหิดล เราเรียกกิจกรรมนี้ว่า กิจกรรม  การบาดเจ็บทางร่างกายและความ การลดปัญหาเฉพาะที่เกิดขึ้นในแต่ละ
                “รักน้อง” ซึ่งหมายถึงช่วงเวลาที่รุ่นและ บอบช�้าที่เกิดขึ้นในจิตใจ น้องปี ๑ บาง ปี แต่ในความจริงแล้ว ทางออกของ
                รุ่นน้องจะได้ใช้เวลาท�ากิจกรรมเชิง คนอาจถูกท�าร้าย หรือถูกกดดันให้ท�า ปัญหาคงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ
                สร้างสรรค์ร่วมกัน โดยหลายคณะได้ ในสิ่งที่ไม่อยากท�า และหากพวกเขา น้องๆ นักศึกษารุ่นใหม่ ที่จะเลือกเส้น
                ตอบรับและน�ากิจกรรมเรียนรู้เชิงจิตต ผ่านพ้นจากกิจกรรมรับน้องที่โหดร้าย ทางและรูปแบบการจัดกิจกรรมรับน้อง
                ปัญญาเข้าไปมีส่วนร่วมในช่วงเวลาที่ ไปได้ เมื่อถึงวันที่ตัวเองขึ้นสู่ปีการ ที่พวกเขาต้องการ เรา...ในฐานะของ
                ส�าคัญนี้ ซึ่งจนถึงปัจจุบันกิจกรรม “รัก ศึกษาที่สูงกว่า จากรุ่นน้องกลายเป็นรุ่น “ผู้ใหญ่” และผู้เฝ้ามอง คงท�าได้เพียง
                น้อง” ของมหิดลได้กลายเป็นหนึ่งในไม่ พี่ เรื่องเล่าแห่งความโหดร้ายบทใหม่ ก็ แค่หยิบยื่นหนทางและตัวเลือกให้ และ
                กี่สถาบันการศึกษา ที่มีวัฒนธรรมการ จะกลับมาอีกครั้งในบทบาทที่เขาเอง ท�าให้พวกเขารับรู้ได้ว่า เรา “เข้าใจ” ถึง
                รับน้องเชิงสร้างสรรค์และได้รับการ เป็นผู้ถืออ�านาจและลงมือกระท�า  ปลายทางแห่งเจตนาดีที่พวกเขาวาด
                ยอมรับจากทั้งตัวนักศึกษาเอง ตลอด กิจกรรมนี้เกิดขึ้นภายใต้บันทึกข้อตกลง หวัง รวมทั้งเราพร้อมที่จะยอมรับในสิ่ง  13
                จนผู้บริหาร และเมื่อวันที่ ๑๙ - ๒๑  ความร่วมมือทางวิชาการ  (MOU)  ที่พวกเขาเลือกที่ “จะท�า” ไม่ว่าผลจะ
                กรกฎาคม ๒๕๖๑ วิทยากรโดยศูนย์ ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ออกมาอย่างไรก็ตาม ในวันนี้ ถึงแม้
                จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล  และมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งโครงการนี้ ผลลัพธ์ที่เราได้ในวันนี้คือ นักศึกษา
                ได้มีโอกาสครั้งส�าคัญ  ในการจัด ไม่ได้ถูกจัดขึ้นเพื่อล้างสมองหรือกรอก จาก ๑ ใน ๗ ภาควิชาของคณะศิลป
                กระบวนการเรียนรู้ ให้กับเหล่าผู้น�า ข้อมูลที่ “ผู้ใหญ่” ต้องการให้พวกเขา กรรมศาสตร์ สวนสุนันทา ได้มีความคิด
                นักศึกษาจากคณะศิลปกรรมศาสตร์  ท�าหรือเป็น แต่เกิดขึ้นเพื่อให้น้องๆ ที่ เห็นร่วมกันและมีมติเป็นที่ยอมรับแล้ว
                มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ใน เป็นสมาชิกสโมสรนักศึกษาจ�านวน ๕๐  ว่า ในปี ๒๕๖๑ นั้น ภาควิชาของพวก
                โครงการพัฒนาทักษะผู้น�านักศึกษา  คน และแกนน�านักศึกษาที่เกี่ยวข้องกับ เขา “จะไม่มีการจัดกิจกรรมรับน้อง”
                กิจกรรมรักน้อง ซึ่งในกิจกรรมดังกล่าว กิจกรรมรับน้องอีก ๒๐ คนได้เห็นและ แบบที่ผ่านมา แต่จะใช้เวลาอยู่ร่วมกัน
                ได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.ฤๅเดช เกิด ตระหนักว่า กิจกรรมรับน้องเชิงสร้าง  และเรียนรู้ร่วมกันทั้งในฐานะรุ่นพี่และ
                วิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏ สรรค์ที่ไม่จ�าเป็นต้องใช้ความรุนแรง กับ รุ่นน้อง ซึ่งนี่อาจเป็นนิมิตหมายอันดีที่
                สวนสุนันทา  กล่าวต้อนรับคณะ ประเพณีหรือวัฒนธรรมการรับน้องที่ ต้นกล้าเหล่านี้จะหยั่งรากความเข้าใจ
                วิทยากรและกล่าวเปิดกิจกรรม    พวกเขาเคยชิน ล้วนมีปลายทางเดียว  ผู้อื่นในฐานะ “เพื่อนมนุษย์” ที่ต้องอยู่
                  ระบบ SOTUS หรือการรับน้องที่  กันนั่นคือ การสร้างความสามัคคีให้เกิด ร่วมกันต่อไป วันนี้...องค์ความรู้จากรั้ว
                เรารู้จักกันทั่วไป อาจหมายถึงกิจกรรม  ขึ้นระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง รวมถึง กันภัย ได้ถูกส่งต่อไปยังก�าแพงวังแดง
                ที่มีรุ่นพี่ตะโกนเสียงดังใส่รุ่นน้องปี ๑   บรรยากาศอันดีระหว่างนักศึกษาทั้ง ๗  อย่างสวนสุนันทาแล้ว ถึงแม้ว่าจะเป็น
                หรือกิจกรรมสันทนาการต่างๆ เพื่อ  ภาควิชาที่อยู่ร่วมกันภายใต้ร่มคณะ เพียงแค่ก้าวเล็กๆ ก้าวแรก แต่ทีมงาน
                หวังจะสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นแก่  ศิลปกรรมศาสตร์  ซึ่งตลอดระยะเวลา จากศูนย์จิตตปัญญาศึกษาเชื่อมั่น
                รุ่นน้องที่ก�าลังจะเข้ามาศึกษาต่อใน  ทั้ง ๓ วันที่น้องๆ ได้เข้ากิจกรรมและ เหลือเกินว่า ก้าวย่างเล็กๆ ก้าวนี้ จะ
                คณะของตน (หรือซ�้าร้ายรุ่นพี่บางคน  เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรงของตนเอง  เป็นก้าวที่มั่นคงและสามารถเป็นเส้น
                อาจยังไม่รู้ด้วยซ�้าว่าจัดกิจกรรมรับน้อง  ก็ได้สร้าง “ความเข้าใจใหม่ในเส้น ทางที่จะมีผู้ร่วมเดินอีกมากมายต่อไป
                ไปเพื่ออะไร  นอกเสียจากเป็นการ  ทางสายเดิม” ให้กับน้องๆ ทั้ง ๗๐ คน ในอนาคตอันใกล้นี้  Mahidol
                แสดงออกในเชิงอ�านาจ) ในขณะที่  ได้ชัดเจนจากเดิม
                สังคมเองคงได้เห็นและรับรู้ถึงข่าวสาร  ผลิตผลจากการเข้าร่วมกิจกรรมนี้

                                                                                                    มหิดลสาร ๒๕๖๑
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18